Xuất khẩu ngày 13-16/7: Đề xuất tăng thuế xuất khẩu vàng; cuộc chiến giữa ô tô Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan tại Việt Nam

Hoàng Nam
Dự kiến tăng thuế xuất khẩu (XK) vàng lên 2%; gạo XK giảm mạnh, cuộc chiến giữa ô tô Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan tại Việt Nam… là những tin chính trong bản tin XK ngày 13-16/7.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(Nguồn: Thương trường)
Xuất khẩu ngày 13-16/7: Cuộc chiến giữa ô tô Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan tại thị trường Việt Nam. (Nguồn: Thương trường)

Dự kiến tăng thuế XK vàng lên 2%

Theo VGP, dự kiến thống nhất mức thuế XK đối với vàng lên 2% được đề cập tại dự thảo sửa đổi biểu thuế XK nhập khẩu ưu đãi mới được đưa ra lấy ý kiến.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, kim ngạch XK mặt hàng đá quý, kim loại quý và sản phẩm năm 2019 là 2,1 tỷ USD (tăng 231,2% so với cùng kỳ năm 2018) và năm 2020 là 2,6 tỷ USD, tập trung chủ yếu mặt hàng đồ kỹ nghệ và các bộ phận của đồ kỹ nghệ bằng vàng, đã hoặc chưa mạ hoặc dát phủ kim loại quý, có hàm lượng vàng dưới 95% (năm 2020 khoảng 2,1 tỷ USD).

Về chính sách thuế XK, mặt hàng vàng (kể cả vàng mạ bạch kim) chưa gia công hoặc ở dạng bán thành phẩm, hoặc ở dạng bột có mức thuế suất thuế XK là 2%.

Mức thuế suất đối với sản phẩm trang sức bằng kim loại quý hoặc kim loại dát phủ kim loại quý; đồ kỹ nghệ vàng bạc bằng kim loại quý hoặc dát kim loại quý… có thuế suất bằng 0%.

Riêng những sản phẩm kim loại quý hoặc dát kim loại quý có hàm lượng vàng từ 95% trở lên có thuế suất 2%.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay các doanh nghiệp XK chủ yếu khai báo mặt hàng XK là vàng mỹ nghệ các loại, hàm lượng vàng dưới 95%, mã hàng 7114.19.00.90, thuế XK là 0%.

Tiêu chuẩn giữa các mặt hàng có thuế suất 0% và 2% rất khó phân biệt nên việc tính thuế đều căn cứ theo khai báo của doanh nghiệp, cơ quan hải quan không có đủ cơ sở để kiểm tra.

Các công ty thực hiện giám định chất lượng vàng trước khi XK đều thể hiện hàm lượng vàng dưới 95%, các chứng từ giám định lại của đối tác nước ngoài đều dưới 95%.

Để khắc phục những vướng mắc trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ thống nhất một mức thuế suất đối với mặt hàng vàng, không phân biệt theo hàm lượng vàng như hiện nay, tăng thuế XK các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2% và gộp dòng theo tên gọi mặt hàng theo đúng Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) mà Việt Nam đã ký kết, không chia cụ thể theo hàm lượng vàng để đơn giản hóa biểu thuế.

Tiêu hủy cả trăm tấn hoa XK

Trong ngày 15/7, Công ty hoa Dalat Hasfarm (Đà Lạt, Lâm Đồng) tiếp tục mở container hoa để tiêu hủy. Từ đầu tháng 7 đến nay, công ty này đã phải tiêu hủy 3 container, số tiền bị thiệt hại lên đến 2,9 tỷ đồng.

Hơn một tuần trước đó, công ty hoa này và 40 hộ nông dân trồng hoa tại Đà Lạt phải tiêu hủy (xay làm phân bón) hơn 700.000 cành hoa cúc dù hoa đạt chất lượng XK.

Trước đó, tổ kiểm dịch của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - NN&PTNT) đóng tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã không cấp giấy phép cho các lô hàng XK sang Australia do được xử lý bằng glyphosate.

Toàn bộ số hoa này đều phải tiêu hủy bằng cách xay nhuyễn để ủ phân bón. Nếu trong tháng tới không XK được, Công ty hoa Dalat Hasfarm dự kiến có thêm khoảng 2,2 triệu cành hoa phải tiêu hủy, thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Tin liên quan
Kinh tế thế giới nổi bật tuần (9-15/7): Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Australia; giá sản xuất ở Mỹ đánh bại mọi dự báo Kinh tế thế giới nổi bật tuần (9-15/7): Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Australia; giá sản xuất ở Mỹ đánh bại mọi dự báo

Nguyên nhân của việc này là theo quy định của Bộ NN&PTNT, không được sử dụng hoạt chất glyphosate để triệt mầm hoa trước khi xuất bán mà phải sử dụng hợp chất thay thế. Tuy nhiên, phía Australia lại yêu cầu hoa cúc và cẩm chướng phải được sử dụng hoạt chất glyphosate để triệt mầm hoa và không chấp nhận hợp chất thay thế khác.

Theo ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, trong khi chờ phía Australia chấp thuận hợp chất thay thế glyphosate, Sở đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT cho phép người trồng hoa xuất sang Australia tại Lâm Đồng được sử dụng hợp chất glyphosate dưới sự giám sát của cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, đến nay Bộ NN&PTNT vẫn chưa phản hồi về đề xuất trên.

(Nguồn: Vietnamplus)
Những tháng đầu năm, Philippines vẫn là thị trường đứng đầu nhập khẩu gạo của Việt Nam, với trên 1,09 triệu tấn, giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: Vietnamplus)

XK gạo giảm 14% trong nửa đầu năm

Kết thúc 6 tháng đầu năm, lượng gạo XK của cả nước đạt hơn 3 triệu tấn, giảm 14%, thu về gần 1,65 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2021, cả nước XK 436.140 tấn gạo, trị giá hơn 241,6 triệu USD, giảm 30% về lượng và giảm 29% về giá trị so với tháng 5.

Tính chung cả 6 tháng đầu năm 2021 lượng gạo XK của cả nước đạt hơn 3 triệu tấn, giảm 14%, thu về gần 1,65 tỷ USD, giảm 4%, tuy nhiên giá XK trung bình đạt hơn 544 USD/tấn, tăng 12% so với nửa đầu năm ngoái.

Những tháng đầu năm, Philippines vẫn là thị trường đứng đầu nhập khẩu gạo của Việt Nam, với trên 1,09 triệu tấn, giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc đứng thứ hai với gần 581.000 tấn, tương đương 309 triệu USD, giá trung bình 531,4 USD/tấn, tăng gần 280% về lượng, tăng 12,5% về kim ngạch nhưng giảm 11,4% về giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2021, XK gạo sang Malaysia giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020, với sản lượng đạt hơn 151.100 tấn, giảm gần 56%; trị giá hơn 80 triệu USD, giảm 45,4%. Giá XK trung bình đạt 530,3 USD/tấn, tăng 18,7%.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) XK gạo cả năm ước đạt khoảng 6,2-6,3 triệu tấn, trị giá đạt 3,1-3,2 tỷ USD.

Như vậy, kết thúc nửa đầu năm, Việt Nam đã hoàn thành được khoảng 48-48,8% mục tiêu lượng XK và 51,5 - 53,2% kế hoạch giá trị XK năm nay.

Cuộc chiến giữa ô tô Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan tại Việt Nam

Thị trường xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia có rất nhiều lợi thế, nhưng xe Trung Quốc cũng "không phải dạng vừa".

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, xe nhập vào Việt Nam đạt 81.100 chiếc, tăng hơn 40.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe con đạt 54.000 chiếc, chiếm gần 67%, tăng hơn 23.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chia nhau 3 vị trí dẫn đầu về thị phần nhập khẩu ô tô của Việt Nam

Trong đó, Thái Lan dẫn đầu với 40.485 chiếc, kim ngạch 758 triệu USD; Indonesia đạt 23.072 chiếc, kim ngạch 287 triệu USD; Trung Quốc 11.459 chiếc, kim ngạch 427 triệu USD.

Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, các loại ô tô nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đang ngày càng nắm nhiều lợi thế nhờ quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) với mức thuế suất 0% áp dụng từ 1/1/2018. Giá xe từ hai quốc gia này ngày càng rẻ khi về Việt Nam.

Đầu tiên là Thái Lan, lượng xe từ thị trường này vào Việt Nam thường chiếm đến quá nửa tổng lượng xe nhập khẩu từ toàn bộ 12 thị trường cộng lại. Tháng 5/2021, trong tổng cộng 15.600 xe ô tô nguyên chiếc các loại đã có tới 7.407 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ xứ Chùa Vàng.

Indonesia là thị trường chủ yếu mang các dòng xe hạng A cỡ nhỏ như Xpander, Wigo, bình quân giá xe nhập thấp hơn rất nhiều. Tính toán từ tổng cục Hải Quan cho thấy, mức bình quân xe nhập Thái khoảng 430 triệu đồng/xe thì tại Indonesia là hơn 287 triệu đồng/chiếc trong năm 2021, giảm hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2020 là 290 triệu đồng/chiếc và năm 2019 là hơn 320 triệu đồng/chiếc.

Đối với Trung Quốc, các mẫu xe từ thị trường này về Việt Nam đang cho thấy sự bứt tốc khá mạnh mẽ. 5 tháng đầu năm 2021 đã có gần 9.400 ô tô Trung Quốc được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, gấp hơn 6,5 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Thực tế, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc nhập khẩu có thiết kế bắt mắt, giá bán cạnh tranh nhưng chỉ tạo sự chú ý với người tiêu dùng trong giai đoạn đầu vào Việt Nam, về sau khá loay hoay trong việc chinh phục khách Việt. Đơn cử, Brilliance V7, BAIC X55, Zotye Z8 không đạt được doanh số quá tốt khi so với đối thủ, thậm chí phải rút khỏi thị trường.

Việc tích cực đầu tư sang Thái Lan, Indonesia cũng là động thái cho thấy Trung Quốc đang tăng cường nhận diện ở Đông Nam Á. Ví dụ như tại Thái Lan, SAIC - hãng xe nội địa hàng đầu Trung Quốc đã hợp tác với một doanh nghiệp Thái để lập liên doanh từ năm 2016 và cho công suất sản xuất xe lên đến hơn 200.000 chiếc/năm.

Những cuộc đổ bộ và bước đi khôn ngoan này hứa hẹn sẽ khiến sự thị trường 4 bánh trong nước cạnh tranh quyết liệt hơn.

Kinh tế thế giới nổi bật tuần (9-15/7): Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Australia; giá sản xuất ở Mỹ đánh bại mọi dự báo

Kinh tế thế giới nổi bật tuần (9-15/7): Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Australia; giá sản xuất ở Mỹ đánh bại mọi dự báo

Đầu tư của Trung Quốc vào thị trường bất động sản Australia tăng 16%; ECB nâng mục tiêu lạm phát; giá sản xuất ở Mỹ ...

Việt Nam 'bỏ túi' thêm 1 tỷ USD nhờ tăng mạnh đơn hàng xuất khẩu xơ sợi

Việt Nam 'bỏ túi' thêm 1 tỷ USD nhờ tăng mạnh đơn hàng xuất khẩu xơ sợi

Nếu cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu xơ sợi tụt dốc thảm hại khiến xuất khẩu chỉ đạt 1,609 tỷ USD thì nửa đầu năm ...

(tổng hợp)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 13/8: Bạn có đạt được mục tiêu đề ra cho kỳ thi sắp tới?

Bài tarot hôm nay 13/8: Bạn có đạt được mục tiêu đề ra cho kỳ thi sắp tới?

Rút một lá bài tarot để khám phá xem bạn có đạt được mục tiêu kỳ thi sắp tới hay không. Hãy thử ngay để giải mã thông điệp!
Mức tiền thưởng bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương mới nhất 2024

Mức tiền thưởng bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương mới nhất 2024

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về mức tiền thưởng bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương khi tăng lương cơ sở.
Nhận biết mức hưởng BHYT thông qua ký hiệu trên thẻ BHYT

Nhận biết mức hưởng BHYT thông qua ký hiệu trên thẻ BHYT

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn người dân nhận biết mức hưởng BHYT thông qua ký hiệu trên thẻ BHYT.
Cập nhật bảng giá xe Honda Air Blade mới nhất tháng 8/2024

Cập nhật bảng giá xe Honda Air Blade mới nhất tháng 8/2024

Bảng giá xe Honda Air Blade mới nhất tháng 8/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Apple có thể tính phí 20 USD cho tính năng AI nâng cao

Apple có thể tính phí 20 USD cho tính năng AI nâng cao

Apple có thể tính phí lên tới 20 USD, tương đương khoảng 500.000 VNĐ đối với một số tính năng nâng cao trong Apple Intelligence.
Cập nhật bảng giá xe hãng Volvo mới nhất tháng 8/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volvo mới nhất tháng 8/2024

Bảng giá xe hãng Volvo của các dòng như XC40 2021, XC90 2021, S60 2021, S90 2021, V90 2021, XC60 2022, V60 Cross Country 2022, S90 2023 và S90 2024 ...
Giá vàng hôm nay 12/8/2024: Giá vàng sẽ lấy lại vị thế, thị trường thay đổi 'chóng mặt', nhà đầu tư 'lạc lối'

Giá vàng hôm nay 12/8/2024: Giá vàng sẽ lấy lại vị thế, thị trường thay đổi 'chóng mặt', nhà đầu tư 'lạc lối'

Giá vàng hôm nay 12/8/2024 đang thay đổi rất nhanh và hầu hết chuyên gia trong ngành đều dự đoán giá sẽ đi ngang vào tuần này.
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris được tín nhiệm chèo lái con thuyền kinh tế tốt hơn ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris được tín nhiệm chèo lái con thuyền kinh tế tốt hơn ông Trump

Cuộc thăm dò của mới đây cho thấy ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ đang dẫn đầu về khả năng điều hành kinh tế so với đối thủ của đảng Cộng hòa.
Mỹ mạnh tay 'cắt đứt' dòng tiền cuối cùng 'chảy' đến Nga, doanh nghiệp Washington lo 'sốt vó'

Mỹ mạnh tay 'cắt đứt' dòng tiền cuối cùng 'chảy' đến Nga, doanh nghiệp Washington lo 'sốt vó'

Công ty Centrus Energy của Mỹ cho biết sẽ không thể hoạt động nếu thiếu nguồn cung uranium làm giàu của Nga trong những năm tới.
Châu Âu vẫn 'miệt mài' nhập khí đốt Nga; hợp đồng Moscow-Kiev sắp kết thúc, EU 'ủ mưu'

Châu Âu vẫn 'miệt mài' nhập khí đốt Nga; hợp đồng Moscow-Kiev sắp kết thúc, EU 'ủ mưu'

Khoảng một nửa lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Nga sang châu Âu vẫn đi qua tuyến trung chuyển tại Ukraine.
Kinh tế Ukraine phục hồi bất chấp xung đột quân sự, Kiev không còn phải lo đến tiền?

Kinh tế Ukraine phục hồi bất chấp xung đột quân sự, Kiev không còn phải lo đến tiền?

Kinh tế Ukraine phục hồi bất chấp khó khăn, vượt qua cả "căn bệnh kinh niên", Kiev giời đây không còn phải lo đến tiền nếu có được thứ này từ Nga...
ASEAN tăng tốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu

ASEAN tăng tốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Cả những người ủng hộ và từng nghi ngờ đều đồng ý rằng, ASEAN có vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bất động sản mới nhất: Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng

Bất động sản mới nhất: Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng tại Hà Nam… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giá tiêu hôm nay 9/8/2024: Tiếp tục lao dốc, ngành hồ tiêu Việt có thể được hưởng lợi về giá

Giá tiêu hôm nay 9/8/2024: Tiếp tục lao dốc, ngành hồ tiêu Việt có thể được hưởng lợi về giá

Giá tiêu hôm nay 9/8/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 135.000 – 137.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Chung cư Hà Nội mất ‘phong độ’, giới hạn số lần giao dịch trong năm đối với cá nhân kinh doanh địa ốc

Bất động sản mới nhất: Chung cư Hà Nội mất ‘phong độ’, giới hạn số lần giao dịch trong năm đối với cá nhân kinh doanh địa ốc

Thị trường Hà Nội sụt giảm mức độ quan tâm, lượng tin đăng, cá nhân không được mua bán quá 10 lần/năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nghịch lý thị trường, vừa thiếu vừa thừa; lý do ‘sóng’ đầu tư đang đổ dồn về nhiều địa phương

Bất động sản mới nhất: Nghịch lý thị trường, vừa thiếu vừa thừa; lý do ‘sóng’ đầu tư đang đổ dồn về nhiều địa phương

Thị trường các tỉnh, thành đang hút dòng vốn đầu tư, rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ lần đầu từ 1/8… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Tâm lý chờ đợi sắp được tháo bỏ, căn hộ phía Tây Hà Nội ‘chiếm sóng’, giá đất TP.HCM tăng bao nhiêu sau điều chỉnh?

Bất động sản mới nhất: Tâm lý chờ đợi sắp được tháo bỏ, căn hộ phía Tây Hà Nội ‘chiếm sóng’, giá đất TP.HCM tăng bao nhiêu sau điều chỉnh?

Thị trường tốt dần lên; bảng giá đất điều chỉnh TP.HCM chỉ bằng khoảng 70% giá thị trường… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
4 quy định về kiểm kê đất đai theo Luật Đất đai 2024

4 quy định về kiểm kê đất đai theo Luật Đất đai 2024

Bài viết dưới đây là các quy định về kiểm kê đất đai được quy định tại Luật Đất đai 2024 như nguyên tắc kiểm kê đất đai; phạm vi, đối tượng kiểm kê đất ...
Lộ diện những ngân hàng dẫn đầu thị trường cho vay, ABBank tăng trưởng tín dụng âm

Lộ diện những ngân hàng dẫn đầu thị trường cho vay, ABBank tăng trưởng tín dụng âm

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý II/2024 của 30 ngân hàng thương mại, tổng lượng vốn cho vay đạt 12,328 triệu tỷ đồng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/8: Yen Nhật trượt giá, USD tăng nhẹ nhàng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/8: Yen Nhật trượt giá, USD tăng nhẹ nhàng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/8 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng, trong khi đồng Yen đã giảm 0,37%, xuống mức 147,205.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/8: Yen Nhật dứt đà tăng, USD 'hồi sinh' trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/8: Yen Nhật dứt đà tăng, USD 'hồi sinh' trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/8 ghi nhận đồng USD phục hồi nhẹ trở lại, trong khi đồng Yen Nhật quay đầu giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/8: USD rớt thảm, Yen Nhật lên mức cao nhất trong 7 tháng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/8: USD rớt thảm, Yen Nhật lên mức cao nhất trong 7 tháng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/8 ghi nhận USD tiếp tục giảm mạnh, trong bối cảnh đồng Yen tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/8: Yen Nhật tăng trở lại, nhà đầu tư bán USD nhiều hơn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/8: Yen Nhật tăng trở lại, nhà đầu tư bán USD nhiều hơn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/8 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ, sau khi một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/8: Lý do USD đi lên sau khi bị bán tháo

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/8: Lý do USD đi lên sau khi bị bán tháo

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/8 ghi nhận đồng USD đi lên khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Phiên bản di động