Trung Quốc cáo buộc Mỹ cạnh tranh không công bằng về xe năng lượng mới. (Nguồn: Automobile News Europe) |
Cụ thể, Bắc Kinh cáo buộc Washington cạnh tranh không công bằng.
Theo bộ này, việc khiếu nại là để bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp sản xuất xe năng lượng mới của quốc gia Đông Bắc Á, cũng như để duy trì môi trường cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực này trên toàn cầu.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: "Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) - một đạo luật mang tính cột mốc của chính quyền Tổng thống Joe Biden - đã đưa ra các chính sách hỗ trợ phân biệt đối xử dành cho xe năng lượng mới, trong đó có xe điện và xe động cơ lai. IRA đã bóp méo cạnh tranh công bằng, làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng và lĩnh vực sản xuất xe năng lượng mới trên toàn cầu và vi phạm các quy định của WTO.
Trung Quốc phản đối điều đó, hối thúc Mỹ điều chỉnh các chính sách phân biệt đối xử".
Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai bảo vệ IRA, cho rằng đây là công cụ để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và đầu tư vào năng lực cạnh tranh của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bà nhấn mạnh: "Các chính sách và các hành động của Bắc Kinh là không công bằng, phi thị trường, làm xói mòn cạnh tranh công bằng và tăng cường vị thế kiểm soát của các nhà sản xuất của nước này trên toàn cầu".
Quan chức Mỹ cũng cho hay, nước này đang xem xét yêu cầu tham vấn của WTO và sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác liên quan đến các chính sách của Bắc Kinh.
Ông Brad Setser, một cựu quan chức của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng, vụ kiện của Trung Quốc khó có thể khiến Mỹ phải thay đổi chính sách.
Trong một chủ đề trên mạng xã hội X, ông Setser dự đoán, vụ kiện của Bắc Kinh sẽ “bị kháng cáo thành vô hiệu”.
Đầu năm 2024, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất thế giới với 5,2 triệu chiếc trong năm 2023, trong đó 1/3 là xe hoàn toàn chạy bằng điện.