Ngày 28/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị chính quyền nước này cần phải tìm ra các biện pháp để bảo vệ mắt cho trẻ em, do lo ngại tình trạng trẻ gặp vấn đề về mắt đang có xu hướng tăng lên rõ rệt.
Tới ngày 30/8, Bộ Giáo dục Trung Quốc yêu cầu cơ quan chức năng hạn chế số lượng trò chơi video trực tuyến mới, hạn chế thời gian chơi game và phân loại trò chơi phù hợp với độ tuổi.
Kết quả là, hàng tỷ USD đã biến mất khỏi tài khoản của các “ông lớn” ngành game trong nước cũng như quốc tế. Hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent là người chịu hậu quả lớn nhất, bị mất 20 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 31/8.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images) |
Vì tương lai trẻ em
Việc kiểm soát trò chơi trực tuyến (game online) nằm trong một chính sách của Bộ Giáo dục Trung Quốc nhằm giảm tỷ lệ cận thị ở giới trẻ. Đây không phải là một nỗ lực bất ngờ với người dân Trung Quốc, bởi từ đầu tháng Tám, Bộ này đã thăm dò dư luận về đề án “Thực hiện ngăn chặn bệnh cận thị ở trẻ em”.
Qua đánh giá cho thấy, do việc sử dụng ngày càng rộng rãi các thiết bị có màn hình điện tử như điện thoại di động, máy tính... cùng với áp lực học tập ngày càng nhiều khiến tỉ lệ cận thị ở trẻ em Trung Quốc ngày càng tăng. Song song với tình trạng cận thị ngày càng nặng là độ tuổi mắc cận thị ngày càng trẻ hóa.
Đề án đưa ra kế hoạch cụ thể, đến năm 2030 khống chế tỉ lệ trẻ em dưới 6 tuổi mắc cận thị là khoảng 3%; bậc tiểu học dưới 38%; bậc trung học cơ sở dưới 60%; bậc trung học phổ thông dưới 70%. Ngoài ra, một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy có 600 triệu người bị cận thị ở Trung Quốc và tỷ lệ cận thị ở giới trẻ nước này đứng đầu thế giới.
Ảnh hưởng nặng tới các công ty game
Thị trường game tại Trung Quốc lớn đến mức, không chỉ cổ phiếu của Tencent bị sụt giá trầm trọng, cổ phiếu của những công ty sản xuất game Nhật Bản như Capcom, Konami và Bandai Namco cũng hứng chịu hậu quả tương tự. Sự biến động trong phiên giao dịch ngày 31/8 là một dấu hiệu cho thấy thị trường Trung Quốc có quy mô lớn và quan trọng tới chừng nào.
Giá cổ phiếu Tencent niêm yết tại thị trường Hồng Kông có lúc giảm 5,3% trong phiên giao dịch ngày 31/8, khiến giá trị vốn hóa của công ty sụt 20 tỷ USD, còn hơn 414 tỷ USD. Chỉ số Hang Seng chỉ giảm gần 1% trong phiên này. Tính từ đầu năm đến nay, Tencent đã mất 164 tỷ USD vốn hóa thị trường, công ty công nghệ này có giá trị vốn hóa lớn thứ nhì châu Á, bị đối thủ đồng hương Alibaba dẫn trước một khoảng cách khá xa.
Là một trong những công ty phân phối game lớn nhất tại thị trường game trên thế giới, cũng như là một trong những công ty công nghệ đứng top đầu, Tencent đã có phát triển vượt bậc trong những năm trở lại đây, nhờ vào chiến lược kinh doanh có tầm nhìn và đem lại lợi nhuận cao. Tencent đã đứng ra phát hành và mua lại những công ty phát triển game có lượng người chơi lớn nhất trên thế giới, bao gồm tựa game e-Sport nổi tiếng League of Legends, hay game di động Clash of Clans từng làm mưa làm gió một thời. Công ty này cũng sở hữu 40% cổ phần của Epic Games, nhà phát triển của tựa game Fortnite – trò chơi trực tuyến thành công nhất thị trường thế giới hiện nay.
Thế nhưng trong năm qua, hoạt động kinh doanh game đem lại lợi nhuận hàng tỷ USD đang có xu hướng bị tụt dốc do gặp phải chỉ trích từ chính quyền. Truyền thông nước này từ lâu đã lên án trò chơi điện tử đem lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới giới trẻ như: gây nghiện game, bỏ bê việc học,… Năm ngoái, câu chuyện về một học sinh 17 tuổi tại Quảng Châu tử vong do chơi game trên smartphone liên tục trong 40 giờ đã dấy lên hồi chuông báo động tới người dân.
Năm 2017, tờ Nhân Dân nhật báo lên án tựa game do Tencent phát hành mang tên Honor of Kings là “chất độc” gây hại tới tâm trí của giới trẻ. Đáp lại, công ty đã đưa ra giới hạn về thời lượng mà trẻ vị thành niên có thể chơi trong một ngày. Gần đây nhất, các nhà quản lý Trung Quốc đã chặn Tencent bán game Monster Hunter: World ra thị trường vì nó được cho là quá đẫm máu.
Thật khó để nói được rõ liệu chơi game có thực sự gây hại tới tương lai của trẻ em được hay không, vì game cũng chỉ là một phương pháp giải trí trong thời hiện đại này và ngành công nghiệp trò chơi điện tử hiện đang là một trong những ngành phát triển bậc nhất trên thế giới, với ước tính thị trường đạt được 137,9 tỷ USD trong năm 2018. Cũng giống với điện ảnh, các công ty phát hành game sẽ phải “chiều lòng” Trung Quốc thì mới có cơ hội thâm nhập vào thị trường đông dân nhất thế giới hiện nay.