Trường Sa - Chuyện thường ngày lòng ta lay động

“Có những câu chuyện rất bình thường trong đất liền thì ở Trường Sa lại không phải vậy”. Đến với quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc, tôi đã hiểu, đã cảm nhận được câu nói này của Chuẩn đô đốc Đỗ Minh Thái, Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong Trò chuyện với “hải cẩu” ở Trường Sa
truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong Hơn 1.500 AUD tặng trẻ em Trường Sa

Trong những ngày biển lặng cuối tháng Tư, tôi tham gia cùng đoàn kiều bào từ 24 nước về thăm quần đảo Trường Sa thân yêu. Sau 3 hồi còi chào đất liền, tàu kiểm ngư KN 491 rời Cảng Quốc tế Cam Ranh rẽ sóng thẳng hướng phía Đông, nơi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc được đánh dấu bởi quần thể những đảo nổi, đảo chìm. Sau 2 ngày lênh đênh, bốn phía chỉ có trời và biển, đến cánh chim hải âu cũng vắng bóng. Vì vậy, mọi người đều háo hức khi nhìn thấy mờ xa một dải đất nhỏ: Song Tử Tây, đảo cực bắc của quần đảo Trường Sa.

Phụ nữ ngại... khám bệnh

Trên đảo Song Tử Tây có chùa, có tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, có trường tiểu học, trạm y tế, có quân và dân ngày đêm canh giữ biển trời. Nhiều năm công tác trên quần đảo Trường Sa, bác sĩ Lê Thành Hùng có những kỷ niệm khó quên. Một lần thuyền ngư dân cập đảo vì có người đau bụng dữ dội, triệu chứng viêm ruột thừa cấp. Tiến hành phẫu thuật thì không phải đau ruột thừa. Kíp mổ định đóng ổ bụng lại nhưng bác sĩ Hùng không yên tâm. Anh lần xuống đoạn ruột già tiếp giáp ruột non thì phát hiện mẩu xương cá dài 7cm. Khi bệnh nhân tỉnh lại, hỏi chuyện thì hóa ra ông ta ăn mì tôm nấu với cá, nuốt nguyên mẩu xương cá mà không biết.

truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong
Mầm xanh trên đảo chìm Tốc Tan. (Ảnh: DHQ)

Còn những chuyện hi hữu về y tế mà ở đất liền hiếm gặp. Chị em ở đất liền đi khám sản, khám phụ khoa với bác sĩ nam giới là chuyện bình thường. Người tứ xứ, họ đến khám, xong rồi đi, chẳng mấy khi bác sỹ gặp lại bệnh nhân. Nhưng trên đảo thì khác. Xã đảo Song Tử Tây có chưa đến chục hộ dân sinh sống, sau thăm khám, bác sĩ và chị em thường xuyên gặp mặt nhau, khó tránh khỏi ngượng nghịu. Vì thế, chị em rất ngại đi khám, chồng họ có khi cũng không muốn. Trên các đảo chìm, còn có những chuyện mà khi ở đất liền, ta chẳng thể nhận ra.  

Những "người bạn" đặc biệt trên đảo chìm

Nằm cách đảo nổi Song Tử Tây (Southwest Cay) hơn 6 km về phía Tây Nam là đảo Đá Nam (South Reef), một đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa. Các đảo chìm diện tích rất hẹp, chỉ vài chục đến vài trăm mét vuông. Đây là các rạn san hô nhô lên khi thủy triều xuống thấp. Giữa nghìn trùng trời nước, Đá Nam thật nhỏ bé.

Chúng tôi, những người lên đảo chìm một hai giờ trong chuyến hải trình, không thể hiểu hết những tháng ngày dài bất tận và gian khó khôn cùng của các chiến sỹ ta ngày đêm bám đảo. Nắng thiêu, bão biển có khi cũng không khổ bằng nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Vì vậy, trên đảo, bộ đội ta nuôi chó để vừa giúp canh phòng vừa làm bầu bạn. Ban ngày, khi cùng bộ đội ta đón ngư dân từ những thuyền cá ghé qua đảo hay đón những đoàn khách như chúng tôi, những chú chó luôn rất hiền lành, đáng yêu. Nhưng ban đêm, khách không mời mà gần tới đảo sẽ lập tức bị phát hiện bởi lực lượng canh phòng đặc biệt này.

truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong
Những chú chó thân thiện trên đảo chìm Cô Lin. (Ảnh: DHQ)

Có một chuyện khá hi hữu mà chỉ khi ra đảo chìm, nghe cán bộ chiến sỹ ta kể, mọi người mới hiểu và càng cảm thông, chia sẻ với cuộc sống nơi đây. Trở về đất liền sau chuyến thăm Trường Sa, trên facebook của mình, tác giả Hoàng Trường ghi lại: “Chó được các chiến sĩ từ nhiều miền quê khác nhau mang ra đảo nên có nhiều loài. Sau một thời gian, đàn chó đã sinh sôi nảy nở với thế hệ F1, thậm chí F2. Tuy nhiên những chú chó F2 thường bị “đơ” do sinh cận huyết. Các chiến sĩ ta lại có sáng kiến đổi các chú chó ấy từ đảo này sang đảo khác để có đàn chó luôn khoẻ mạnh”.

Trước đây, khi còn làm ở đài truyền hình, tôi đã rất tâm đắc khi xem phóng sự dự thi Liên hoan truyền hình toàn quốc kể về sáng kiến trồng rau xanh trên đảo chìm của các chiến sĩ hải quân. Lần này, bước chân của chính mình lên được 5 đảo chìm, chứng kiến những mầm xanh của mồng tơi, rau cải vươn lên giữa bốn bề biển mặn; tận tay ôm ấp, ve vuốt những chú chó dễ thương, tôi càng cảm phục tinh thần vượt khó, mưu trí, sáng tạo của những người lính biển.

Giỗ Tổ ở Trường Sa

Chuyến thăm Trường Sa lần này của chúng tôi càng ý nghĩa khi diễn ra đúng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018. Lần đầu tiên được tham dự Giỗ Tổ 10/3 trên vùng biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, mọi người đều rất xúc động. Với riêng tôi còn là một vinh dự to lớn khi được thay mặt những người con đất Tổ phát biểu trước hơn 200 cán bộ, chiến sỹ hải quân, các đại biểu đoàn ngoại giao và đại diện các cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngày giỗ Tổ trong đất liền hôm đó, Đài PTTH Phú Thọ thu nhận tin tức của các vùng miền để phát sóng. Không có mạng internet để gửi tin về, tôi đã viết những dòng sau gửi qua tin nhắn điện thoại: “Giỗ Tổ Hùng Vương trên quần đảo Trường Sa. Hôm nay, hơn 200 đại biểu đại diện Bộ Ngoại giao và kiều bào ta từ 24 quốc gia đã trọng thể tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng trên quần đảo Trường Sa.

truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong
Giỗ Tổ Hùng Vương trên tàu KN 491. (Ảnh: DHQ)

Thay mặt đoàn công tác, Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài  đã bày tỏ sự tri ân của người Việt trên toàn thế giới đối với công đức của các vua Hùng đã dựng xây đất nước. Dù sinh sống xa quê hương nhưng ngày Giỗ Tổ 10/3 luôn là dịp để kiều bào ta tụ hội, nhân lên sức mạnh chung một cội nguồn. Giỗ Tổ Hùng Vương trên quần đảo Trường Sa, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thuyết 50 con theo Mẹ Âu Cơ lên rừng, 50 con theo Cha Lạc Long Quân xuống biển và thể hiện quyết tâm chung tay góp sức giữ gìn biển đảo thân yêu của Tổ quốc”.

Nhận được tin nhắn của tôi, Ban Biên tập Thời sự Phú Thọ quyết định phát sóng ngay. Nhưng họ muốn có thêm hình ảnh. Video thì không thể, chỉ cần vài ảnh tĩnh. Tôi đã hỏi và nhờ các nhà báo trong nước và kiều bào cách chuyển ảnh về. Nhưng không ai làm nổi vì trên đảo Trường Sa Lớn cũng không có mạng. Tin ảnh, video, tất cả các báo đều phải chờ khi về đất liền mới đưa tin. Cuối cùng, tôi đã báo cáo nhờ sự giúp đỡ của Chuẩn đô đốc Đỗ Minh Thái, người đã có sáng kiến và chỉ đạo tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương trên quần đảo Trường Sa. Bằng con đường riêng của hải quân, các chiến sĩ trên tàu KN491 đã giúp tôi chuyển được 3 ảnh về phát sóng trong chương trình Thời sự Phú Thọ ngay tối 10/3 âm lịch.

Chúng ta đang sống quen với một thế giới tiện nghi bao phủ bởi mạng di động. Với nhiều người, dường như không thể một ngày thiếu vắng google, email, facebook, zalo... Trường Sa Lớn là thị trấn của huyện đảo Trường Sa. Đến với nơi đây, đô thị không có chợ, thị trấn không có mạng, ta không chỉ cảm thông với quân dân trên đảo, mà còn nhận ra rằng, thế giới ảo không có trên quần đảo. Chỉ có cuộc sống thực trần trụi với phong ba, bão táp, bàng vuông... những loài cây kiên cường bám trụ Trường Sa cùng những người chiến sĩ, bất chấp nắng thiêu, bão biển.

truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong
Tác giả (phải) gặp đồng hương - Đại úy Nguyễn Việt Tiệp (trái). (Ảnh: DHQ)

Gặp đồng hương Phú Thọ, đại úy Nguyễn Việt Tiệp (quê Phù Ninh) đã tặng tôi cây bàng vuông với lời nhắn gửi đất liền hãy yên tâm vì giữa sóng gió Trường Sa, nơi tuyến đầu Tổ quốc, luôn có các anh, súng chắc trong tay và dưới ngực áo, một trái tim bỏng cháy.

“Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa, trong lòng người có ngọn sóng nào không?”, lời hát thật day dứt không nguôi. Thăm Trường Sa, chứng kiến cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn và tinh thần, bản lĩnh của quân dân trên đảo, ta càng trân trọng những phút giây thanh bình cuộc đời đang mang lại. Tạm biệt vùng biển đầu sóng ngọn gió, trở về đất liền yên ả, mỗi người dường như đều thấy “trong lòng mình có ngọn sóng trào dâng”.

                                                                                      Dư Hồng Quảng

                                                                      (Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Phú Thọ)

truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong Việt Nam đề nghị Trung Quốc rút các trang thiết bị quân sự triển khai trái phép tại Trường Sa

Ngày 8/5, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin trên báo chí nước ngoài liên quan đến việc Trung Quốc bố trí ...

truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong Kiều bào và đại biểu Đoàn công tác số 10 tri ân chiến sỹ, đồng bào ở Trường Sa

Từ 19/4-28/4, Đoàn công tác số 10 năm 2018 do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) ...

truong sa chuyen thuong ngay long ta lay dong Đoàn công tác số 10 thăm quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK1

Đoàn công tác số 10 năm 2018 gồm các kiều bào đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, các đại biểu Bộ Ngoại ...

Đọc thêm

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Trong thời đại công nghệ, các trường đại học nếu không đổi mới về vận hành, về dạy và học theo hướng số hóa thì rất khó để theo kịp thế giới…
Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Miền Bắc có số giảng viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ cao hơn miền Nam rất nhiều.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua Bangkok, Thái Lan.
Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe? - Độc giả Thiên Vân
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Baoquocte.vn. Ngày 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.
Từ ngày 15/5/2024, giá bán lẻ điện bình quân điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5/2024, giá bán lẻ điện bình quân điều chỉnh 3 tháng một lần

Ngày 26/3, Thủ tướng ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Sẽ công khai danh sách các phương tiện vi phạm hành chính về giao thông

Sẽ công khai danh sách các phương tiện vi phạm hành chính về giao thông

Xin cho tôi hỏi có phải Bộ Công an dự kiến sẽ công khai danh sách phương tiện vi phạm hành chính về giao thông đúng không? - Độc giả Ngọc Nhung
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 28/3. KQXSMT thứ 5
XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/3/2024. xổ số ngày 27 tháng 3. XSMN thứ 4. SXMN 27/3. xổ số hôm nay 27/3. xo so mien nam.
XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 27/3. SXMB 27/3/2024.
Phiên bản di động