Trưởng thành trên nhiều phương diện

“Chắc rằng không chỉ riêng tôi mà mỗi người trong ngành ngoại giao đều rất tự hào về thành công của đối ngoại Việt Nam trong năm 2017, đặc biệt là trong lĩnh vực ngoại giao đa phương”. Đại sứ Nguyễn Phương Nga Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã chia sẻ với Thế Giới & Việt Nam như vậy. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
truong thanh tren nhieu phuong dien Việt Nam kêu gọi LHQ xây dựng chiến lược dài hạn ngăn ngừa xung đột
truong thanh tren nhieu phuong dien Việt Nam tham dự phiên họp ĐHĐ LHQ về Đại dương và Luật biển
truong thanh tren nhieu phuong dien
Đại sứ Nguyễn Phương Nga

Năm 2017 đã khép lại với những dấu ấn đa phương đậm nét, đặc biệt là Năm APEC Việt Nam 2017, kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ, 50 năm thành lập ASEAN…, Đại sứ cảm nhận về năm ngoại giao đa phương vừa qua như thế nào?

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, ngoại giao đa phương đứng trước rất nhiều thách thức, với bản lĩnh, trí tuệ và uy tín quốc tế của mình, chúng ta đã tranh thủ được sự ủng hộ của các đối tác, hoàn thành xuất sắc vai trò nước chủ nhà của Năm APEC 2017 và tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 25 (HNCC) với sự tham dự của hầu hết nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Những sáng kiến linh hoạt và sáng tạo của Việt Nam đã giúp vượt qua khác biệt, tạo dựng đồng thuận, giữ vững đà hợp tác liên kết trong APEC và xây dựng tầm nhìn chiến lược cho những năm tới, tạo dấu ấn mới trong liên kết kinh tế, chính trị tại Châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD). Một trong những điểm sáng là bên lề HNCC APEC, chúng ta đã thúc đẩy đàm phán, đạt được nhất trí về những thành tố cơ bản của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Những kết quả này thể hiện cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam thúc đẩy liên kết kinh tế quốc tế, tự do hóa thương mại và đầu tư. Với tư cách nước chủ nhà của APEC, Việt Nam cũng đã tham dự các Hội nghị của G20, đóng góp tiếng nói vào giải quyết những thách thức to lớn trong đời sống quốc tế hiện nay.Bên cạnh việc góp phần củng cố đoàn kết, đồng thuận trong ASEAN, chúng ta đã tích cực thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các đối tác ngoài khu vực. Với sáng kiến lần đầu tiên tổ chức cuộc đối thoại cấp cao APEC và ASEAN, Việt Nam đã thể hiện vai trò cầu nối giữa các diễn đàn khu vực và tiểu khu vực. Chúng ta cũng đã cùng các nước ASEAN vận động thành công để Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về kỷ niệm 50 năm ASEAN.

Chúng ta đã kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (LHQ) bằng những việc làm rất thiết thực, thể hiện vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp vào các nỗ lực chung nhằm duy trì và củng cố hoà bình, an ninh quốc tế, thúc đẩy hợp tác phát triển và bảo vệ, phát huy quyền con người. Quan hệ giữa Việt Nam và LHQ tiếp tục được tăng cường qua các tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao của ta với Tổng thư ký Guterres và ban lãnh đạo mới của LHQ, và với việc hai bên đã thông qua Kế hoạch chiến lược về hợp tác cho giai đoạn mới 2017-2021. Chúng ta tích cực thương lượng và thuộc nhóm nước đầu tiên ký Hiệp ước cấm Vũ khí hạt nhân, cử thêm các sỹ quan tham mưu đến các phái bộ gìn giữ hoà bình (GGHB) của LHQ và tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị triển khai bệnh viện dã chiến cấp hai tại Nam Sudan. Chúng ta tiếp tục đề cao Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của Luật pháp quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình và duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không tại Biển Đông.

Cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam tích cực triển khai thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Phát huy vai trò là thành viên ECOSOC, chúng ta đóng góp tiếng nói xây dựng tại các diễn đàn về phát triển kinh tế, xã hội, cải tổ hệ thống phát triển của LHQ, thúc đẩy quan tâm và lợi ích của các nước đang phát triển. Chúng ta đã phối hợp với LHQ tổ chức thành công Hội thảo về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa thương mại trong khu vực Á- Âu nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước trung chuyển và các nước không có biển; tổ chức sự kiện về vai trò của công nghệ thông tin trong xóa nghèo đói, tham gia vào những sáng kiến mới như “P4G: Quan hệ đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu” do Đan Mạch khởi xướng. Đồng thời, chúng ta tích cực tham gia xây dựng các khuôn khổ pháp lý quốc tế mới để điều chỉnh các vấn đề như bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển tại các vùng biển nằm ngoài quyền tài phán quốc gia (BBNJ).

truong thanh tren nhieu phuong dien

Thành công của những hoạt động sôi động trong năm qua đã cho thấy sự trưởng thành của ngoại giao đa phương Việt Nam  trên nhiều phương diện, cả về xây dựng chiến lược, xác định trọng tâm ưu tiên, tổ chức triển khai thực hiện và trình độ, chất lượng của đội ngũ cán bộ. Ngoại giao đa phương đã mang hiệu quả thiết thực, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác song phương, huy động được sự ủng hộ và nguồn lực quốc tế phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đại sứ từng chia sẻ mong muốn ngày càng có nhiều cán bộ Việt Nam trúng cử vào các tổ chức khu vực và quốc tế và năm qua, Việt Nam đã trúng cử một số vị trí quan trọng… Phải chăng điều này cũng cho thấy sự tín nhiệm mà bạn bè quốc tế dành cho VN?

Tôi rất mừng trước việc Việt Nam trúng cử vào các cương vị quan trọng của một số tổ chức quốc tế, cho thấy sự tín nhiệm đối với Việt Nam . Tuy nhiên, với việc Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào mọi mặt của đời sống quốc tế thì con số những người Việt Nam ở những cương vị như vậy còn rất khiêm tốn. Chúng ta cần xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách để chuẩn bị được đội ngũ cán bộ, chuyên gia, sẵn sàng tham gia vào nhiều tổ chức khu vực và quốc tế hơn nữa. Sự tín nhiệm của quốc tế phụ thuộc không chỉ vào uy tín, vị thế của đất nước mà còn vào khả năng đảm đương nhiệm vụ của cá nhân ứng cử viên.

Đại sứ có thể chia sẻ một số dự định về những hoạt động của Phái đoàn trong 2018?

2018 là một năm rất bận rộn với Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, là năm cuối cùng trong nhiệm kỳ Việt Nam là thành viên ECOSOC. Chúng ta sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào công việc của Hội đồng, đặc biệt là thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự  2030 (CTNS) và các mục tiêu phát triển bền vững. Phái đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước chuẩn bị và bảo vệ thành công báo cáo tự nguyện quốc gia về thực hiện CTNS 2030 tại kỳ họp của Diễn đàn Chính trị cấp cao vào tháng 7/2018.

Chúng ta đã sẵn sàng đảm nhận vai trò lớn hơn trong các hoạt động kiến tạo và gìn giữ hòa bình của LHQ cả về triển khai trên thực địa và tham gia hoạch định chính sách. Hiện nay chúng ta đang đàm phán để sớm ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với LHQ, tiến tới triển khai bệnh viện dã chiến cấp II tại Nam Sudan trong thời gian tới. Việt Nam cũng sẽ tích cực tham gia tiến trình đàm phán nhằm đạt được Hiệp định toàn cầu về Di cư an toàn, trật tự và thông thường, cũng như các thảo luận tại các diễn đàn của LHQ về nhiều chủ đề như: Giữ vững hoà bình, Tài chính cho phát triển, Biến đổi khí hậu, Chống khủng bố...

Cùng với các nước thành viên, chúng ta sẽ tiếp tục các nỗ lực cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ, đổi mới phương pháp làm việc của Đại hội đồng và ECOSOC, nghiên cứu và đóng góp ý kiến về đề xuất của Tổng thư ký LHQ về cải tổ LHQ trên cả 3 lĩnh vực: cải tổ hệ thống phát triển LHQ, tái cấu trúc hệ thống hoà bình, an ninh và cải tổ bộ máy quản lý của LHQ, với mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu quả hoạt động của LHQ, đáp ứng được yêu cầu triển khai CTNS 2030 và kỳ vọng của các nước thành viên.

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Phái đoàn là triển khai mạnh mẽ vận động để Việt Nam được bầu vào HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 trong bối cảnh chỉ còn hơn một năm nữa là tới ngày bầu cử vào tháng 6/2019.

Tôi tin rằng với sự hợp tác, hỗ trợ của các đơn vị trong Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành trong nước, với nỗ lực của toàn thể Phái đoàn, chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

Đại sứ đã trải qua nhiều Tết xa nhà. Tết Việt xa quê hương có gì khác biệt và có những kỷ niệm nào Đại sứ khó thể quên?

Tết này sẽ là Tết cuối cùng xa nhà trong nhiệm kỳ công tác của tôi ở New York. Mỗi một cái Tết đều có nét độc đáo riêng. Tôi sẽ không quên không khí tất bật, nhộn nhịp khi anh chị em Phái đoàn và phu nhân, phu quân cùng trang trí phòng tiệc, sân khấu, chuẩn bị các món ăn truyền thống cho Tết Cộng đồng, hay các tiết mục múa, hát “cây nhà lá vườn” của các anh, các chị, các cháu học sinh, sinh viên.

Nhưng điều làm tôi nhớ nhất là tình cảm và sự ủng hộ của bà con Việt kiều đối với quê hương đất nước, đối với Phái đoàn. Năm nào cũng vậy, đúng vào ngày Phái đoàn tổ chức Tết, tuyết lại rơi đầy. Mặc dù trời rất lạnh, nhưng bữa tiệc Tết bao giờ cũng rất ấm cúng, rất vui, như ngày đoàn tụ của những người thân trong một đại gia đình. Có những cô bác tuổi đã cao, ở rất xa, năm nào cũng có mặt và luôn lưu luyến nán lại, ra về cuối cùng. Tình cảm gắn bó của bà con là nguồn động viên lớn đối với tôi cũng như anh chị em trong Phái đoàn khi đón Tết xa nhà.

truong thanh tren nhieu phuong dien Việt Nam kêu gọi tăng cường nỗ lực chung bảo đảm lợi ích của phụ nữ

Việt Nam đánh giá cao các kết quả đạt được trong thực hiện chương trình nghị sự "Phụ nữ, hòa bình và an ninh: Bảo ...

truong thanh tren nhieu phuong dien Việt Nam cam kết tăng cường pháp quyền

Từ ngày 4-5/10, tại trụ sở Liên hợp quốc (New York), Ủy ban pháp lý (Ủy ban 6) Đại hội đồng LHQ khóa 72 đã tổ ...

truong thanh tren nhieu phuong dien Liên hợp quốc luôn đồng hành cùng Việt Nam

Từ năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Liên hợp quốc (LHQ). Trong suốt hơn ...

Phạm Hằng (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Việt Nam - thành viên Liên hợp quốc

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 -  Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; La Liga vòng 30 - ...
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi hôm nay 30/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2023. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. xổ số hôm nay 29/3. SXMN 29/3. XSMN ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động