TS. Lưu Bình Nhưỡng: Chuyển mình để không lạc trong ‘ma trận’ việc làm

Nguyệt Anh
Người lao động cập nhật thường xuyên kiến thức, kỹ năng mới thì việc thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ có thể lại là cơ hội… Đó là quan điểm của TS. Lưu Bình Nhưỡng (Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội) với báo TG&VN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Lưu Bình  Nhưỡng cho rằng người lao động cần phải nhạy bén trước nhu cầu thay đổi của xã hội.
TS. Lưu Bình Nhưỡng cho rằng người lao động cần phải nhạy bén trước nhu cầu thay đổi của xã hội.

Trước sự phát triển của công nghệ, người lao động đang gặp những thách thức nào để có thể thích nghi trong bối cảnh một số công việc cũ mất đi, một số công việc mới xuất hiện, thưa ông?

Đây là vấn đề bình thường, phản ánh sự phát triển xã hội, là dấu hiệu tốt. Nó đòi hỏi cả doanh nghiệp và người lao động đều phải thích ứng. Đây cũng chính là yếu tố tác động tới sự vận động của thị trường lao động.

Tuy nhiên, một thị trường lao động đang vận hành không chỉ dựa vào nhu cầu của sản xuất, kinh doanh mà còn bị chi phối bởi các yếu tố tâm lý, nguyện vọng cá nhân, cuộc sống gia đình. Đặc biệt, do sự phát triển của khoa học công nghệ, sự đổi mới phương pháp nhằm tăng năng suất lao động, tất yếu tạo ra những thách thức lớn về việc làm, thu nhập, đời sống.

Điều đó đòi hỏi sự thích nghi từ cá nhân người lao động. Họ không chỉ phải thay đổi những vấn đề liên quan đến nguyện vọng cá nhân, nhu cầu về nơi làm việc mà còn phải bổ sung, cập nhật những kiến thức, kỹ năng mới cho phù hợp với sự phát triển nhiều mặt của quá trình sản xuất, trong đó có sự thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ.

Bởi vì, đối với những người lao động được đào tạo, cập nhật thường xuyên kiến thức, kỹ năng mới thì việc thay đổi có thể lại là cơ hội. Các công việc cũ có thể thu hẹp dần, nhưng các việc làm mới sẽ mở ra.

Tuy nhiên, cần lưu ý, khoa học, công nghệ có thể giảm số lượng chỗ làm việc/ vị trí việc làm do tự động hóa, số hóa ở một số khâu, quá trình sản xuất, dẫn đến sa thải hàng loạt người lao động nhằm tăng năng suất, giảm chi phí. Đó là thách thức rất lớn ở các khu vực phát triển nhanh hoặc có tính đột phá.

Mặc dù có sự tác động của đổi mới khoa học, công nghệ nhưng một số lao động dịch vụ, nông nghiệp, lao động nghề truyền thống có sự thay đổi không lớn.

Theo ông, phải quản trị nguồn lao động như thế nào, nhất là từ đại dịch Covid-19, cần rút ra kinh nghiệm, nhằm định hướng thị trường lao động chủ động hơn, ứng phó với các tác động khác trong tương lai? Ông có đề xuất gì trong việc điều chỉnh để khắc phục được những hạn chế của thị trường lao động?

Thị trường lao động tuân theo những quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường. Do đó, rất cần những nghiên cứu chuyên ngành, chuyên sâu về thực tiễn và dự báo các yếu tố tác động, kể cả tiềm ẩn và hiện hữu làm ảnh hưởng đến kết cấu lao động và việc làm, thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Khi thực hiện các dự án quy mô trung bình và lớn rất cần sự đánh giá tác động nhiều mặt về kinh tế, xã hội, để từ đó chuẩn bị những điều kiện, giải pháp thích ứng cho các nội dung thay đổi. Đồng thời, phải có chính sách thích ứng về việc làm, lao động, an sinh xã hội, kể cả đào tạo, bồi dưỡng, chuyển đổi nghề, chính sách nhà ở…

Về tầm vĩ mô, Chính phủ cần thường xuyên cập nhật thông tin thị trường lao động; công bố các thông tin thống kê về dân số, lao động, việc làm. Thông tin mạnh mẽ các dự án đầu tư phát triển và yêu cầu về số lượng, chất lượng lao động. Đồng thời, điều chỉnh các chính sách liên quan đến lao động, dân cư phục vụ cho sự thay đổi, dịch chuyển lao động.

Robot đang dần thay thế lao động giản đơn. (Nguồn: SGGP)
Robot đang dần thay thế lao động giản đơn. (Nguồn: SGGP)

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra những khó khăn chưa từng có đối với phần đông người lao động. Cần giải pháp gì để giúp người lao động chủ động trong cuộc sống và “không bị bỏ lại phía sau”?

Quốc hội, Chính phủ đã có những chính sách khá kịp thời hỗ trợ cho người lao động, người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua.

Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19…

Qua đó đã giúp cho người lao động và doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm bớt một phần khó khăn do đại dịch Covid-19 gây nên. Nhưng nhiều đối tượng chưa nhận được khoản hỗ trợ đúng thời điểm khó khăn. Nhiều lao động phải rời các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp trở về quê kiếm kế sinh nhai.

Theo tôi, việc giúp đỡ người lao động để họ “không bị bỏ lại phía sau” không đồng nhất với việc chu cấp tiền bạc thường xuyên, vì điều đó không phải là chính sách an toàn, bền vững và có phần gây bất công xã hội.

Vì vậy, quan trọng là việc ổn định nền sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp tái khởi động việc tham gia thị trường; khuyến khích khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp mới. Thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ở khu vực nông nghiệp. Tạo điều kiện để người lao động có việc làm, thu nhập. Tạo cơ hội liên kết trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh, tức là mở rộng thị trường lao động…

Qua đó đã dần ổn định công ăn, việc làm, đời sống của người lao động và gia đình họ. Nghị quyết của Chính phủ Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Nghị quyết về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ… đã mang lại sinh khí mới cho nền kinh tế, xã hội, góp phần ổn định tâm thế người dân, nhà doanh nghiệp. Đồng thời, đặt ra các gói hỗ trợ lớn hàng trăm nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế ổn định và phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động.

"Yếu tố mang tính mấu chốt chính là phải xác lập một chương trình kèm theo các chính sách khả thi để đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, cập nhật kỹ năng, kỹ thuật mới phù hợp cho người lao động, nhất là lớp lao động trẻ, triển vọng".

Trong thời gian tới cần tập trung các giải pháp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo tay nghề lao động để phù hợp với chuyển đổi số thế nào?

Những chính sách liên quan đến chuyển đổi nền kinh tế sang giai đoạn mới mang tính táo bạo, đột phá sẽ làm thay đổi căn bản tâm lý, lề lối tư duy, hành động của cả lãnh đạo và người lao động. Một lực lượng lao động sẽ được chuẩn bị cho quá trình mới với nhiều thách thức cũng như có nhiều thời cơ mới.

Yếu tố mang tính mấu chốt chính là phải xác lập một chương trình kèm theo các chính sách khả thi để đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, cập nhật kỹ năng, kỹ thuật mới phù hợp cho người lao động, nhất là lớp lao động trẻ, triển vọng. Trong đó, vai trò của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành, địa phương, cơ sở đào tạo nghề là rất quan trọng.

Bản thân các cơ sở đào tạo nghề phải đi đầu trong đổi mới mạnh mẽ nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp nhằm một mặt giáo dục nghề một cách chuyên nghiệp cho người lao động tìm kiếm việc làm, đồng thời giúp một bộ phận thực hiện khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh hoặc tiếp tục phát triển đào tạo nghề về chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, vận dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực này để nâng cao năng lực đào tạo kỹ năng cho người lao động ở Việt Nam. Tuy nhiên, chính sách nêu trên chỉ có thể thành công nếu có đủ những điều kiện cần và đủ, nhất là tài chính, ngân sách để phát triển chương trình.

Chuyển đổi số trong thời gian tới làm mất đi nhiều việc làm nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội mới. Cần phải lấp đầy khoảng trống về nâng cao năng lực cho người lao động ra sao để nâng “chất” cho lao động trong CMCN 4.0?

Sự giảm sút việc làm vì lý do này, giai đoạn này, ở khu vực này thì cũng có thể tạo cơ hội việc làm và phát triển ở khu vực khác. Khoảng “trống” chính là sự thích ứng nhanh hay chậm và mức độ thích ứng của mỗi cá nhân.

Vì vậy, cùng với các chương trình, chính sách, sự hỗ trợ của Chính phủ, bản thân người lao động phải nhạy bén, thích ứng nhanh với yêu cầu đổi mới. “Bánh xe cá nhân” và “bánh xe xã hội” cần phải khớp nối mới có thể chạy êm ái và hiệu quả.

Làn sóng sa thải nhân công mới ở Trung Quốc?

Làn sóng sa thải nhân công mới ở Trung Quốc?

Chiến dịch kiềm chế các hãng công nghệ trong nước của Trung Quốc kéo dài một năm qua đã gây ra những tổn thất nặng ...

Cơ hội tìm việc làm cho người Việt Nam tại Nhật Bản

Cơ hội tìm việc làm cho người Việt Nam tại Nhật Bản

Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tổ chức VYSA JOB FAIR 2022 - Hội chợ việc làm miễn phí cho ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm ...
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động