Nhỏ Bình thường Lớn

Từ ruộng lúa đến đường chạy Olympic

Những ngày qua, người hâm mộ thể thao Việt Nam đã dành sự chú ý đặc biệt cho vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Huyền. “Cô gái vàng” của điền kinh đã trở thành biểu tượng của ý chí và nghị lực vượt khó.
Nguyễn Thị Huyền đã trở thành một biểu tượng của tinh thần vượt khó.

Tại SEA Games 28 ở Singapore, Nguyễn Thị Huyền đã lập nên một kỳ tích cho điền kinh Việt Nam khi lần đầu tiên giành ba HCV, phá hai kỷ lục Đại hội và đạt hai chuẩn tham dự Olympic 2016 tại Brazil.

Sau đó, Huyền tiếp tục làm rạng danh cho thể thao nước nhà bằng hai HCV tại Giải Grand Prix châu Á ở Thái Lan. Cô là vận động viên duy nhất của điền kinh Việt Nam đạt chuẩn tham dự Giải Điền kinh vô địch thế giới vào tháng Tám tới ở Trung Quốc.

Khi trao đổi với phóng viên, Huyền rất hào hứng chia sẻ về bộ môn điền kinh, về những kế hoạch cho tương lai. Tuy nhiên, khi nhắc đến gia đình, cô gái trẻ xinh xắn này bỗng lạc giọng.

Nguyễn Thị Huyền sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Yên Minh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Ngay từ nhỏ, cô đã thiếu sự chăm sóc của người bố. Một mình mẹ Huyền phải quần quật làm việc để có tiền nuôi cô và người chị gái mắc bệnh từ khi mới chào đời.

Năm lớp Chín, Huyền được đưa lên thành phố Nam Định tập huấn một tháng để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng. Nhớ mẹ, cô khóc rất nhiều và từng xin các thầy cô cho về. Nhưng rồi, sau màn trình diễn ấn tượng, giải đấu này đã giúp cô lọt “vào mắt xanh” của các chuyên gia điền kinh. Kể từ đó, Huyền trở thành lao động chính trong gia đình với mức thu nhập từ thể thao.

Ngay sau khi trở về từ SEA Games, cô gái sinh năm 1993 này lại tranh thủ vài ngày nghỉ để về quê giúp mẹ việc đồng áng. Bao nhiêu tiền kiếm được từ đường chạy, Huyền lại gửi về nhà. Cô chỉ giữ lại một ít cho mình để chi tiêu và học đại học.

“Khi có chút tiền lương hay tiền thưởng thi đấu, nhìn bạn bè mua sắm, đôi khi em cũng muốn lắm. Nhưng em hiểu, em không chỉ sống cho mình mà còn cả cho mẹ và cho chị. Em không dám mua nhiều mà phải tích cóp gửi về nhà cho mẹ trang trải cuộc sống gia đình”, Huyền bộc bạch.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã về xã Yên Minh để tặng gia đình cô cuốn sổ tiết kiệm trị giá 400 triệu đồng - món quà của Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Thêm vào đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định cũng đang hoàn tất hồ sơ tiếp nhận Nguyễn Thị Huyền vào biên chế của ngành thể thao Nam Định theo chế độ đặc cách vì những thành tích xuất sắc vừa qua.

Giờ đây, khi cơm áo cho gia đình không còn là mối lo, Nguyễn Thị Huyền đã có thể toàn tâm toàn ý tập luyện và thi đấu để gặt hái vinh quang về cho Tổ quốc trên đường chạy.

ĐAN TÂM