Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa

Vân Chi
TGVN. Ngày 15/10, tại Hà Nội, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã công bố thông tin về sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. Đây là sự kiện lớn đầu tiên được tập đoàn phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND TP. Hà Nội tổ chức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa
Nhiều sản phẩm OCOP sẽ hội tụ tại Tuần hàng Made in Vietnam. (Ảnh: Thanh Tân)

Sự kiện là hoạt động tiếp nối thành công của 4 sự kiện thường niên Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan (diễn ra liên tiếp từ năm 2016-2019) - do tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương.

Được tổ chức với quy mô lớn, sự kiện dự kiến thu hút sự tham gia của khoảng 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách,… quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người dùng, đi kèm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sẽ tạo nên một hoạt động có ý nghĩa góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Sức lan tỏa của hàng Việt

Chia sẻ về sức lan tỏa của Tuần hàng Made in Vietnam tại Hà Nội, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động này đã phần nào gợi mở cho ngành Công Thương xây dựng kế hoạch phát triển, khai thác thị trường nội địa giai đoạn 2021-2025, nâng tầm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lên một tầm cao mới.

Theo bà Nga, trong giai đoạn 10 năm trước, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đạt được về lượng. Đó là tỷ lệ hàng Việt trên các hệ thống phân phối tăng lên rất cao. Đơn cử như tại Big C, tỷ lệ hàng Việt đã đạt con số 96% hàng nông sản thực phẩm là hàng Việt và hơn 90% hàng hóa tiêu dùng. Số liệu của các hệ thống phân phối khác, con số này cũng đạt từ 80-90%. Nhưng hàng hóa đó chất lượng như thế nào, đã thỏa mãn được người tiêu dùng Việt Nam hay chưa? Trong khi đó, người Việt Nam có nhu cầu được sử dụng các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng tốt nhất.

“Mong muốn rằng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giai đoạn 2021-2025 tới đây của chúng tôi sẽ đi theo hướng hàng phân khúc tốt nhất phục vụ người tiêu dùng trong nước, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt”, bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Được biết, điểm đặc biệt của sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần này là cách trình bày hàng hóa mang đậm bản sắc Việt với nón lá, mái đình chùa, cầu Long Biên… Đó là cách tiếp cận người tiêu dùng văn hóa nhất, thổi hồn vào các sản phẩm bằng các tinh hoa Việt Nam, những giá trị văn hóa trường tồn với lịch sử để chinh phục người Việt.

Sự kiện cũng sẽ tiếp cận với Cách mạng Công nghiệp 4.0 khi có các hoạt động online và offline để dù tổ chức ở Việt Nam những vẫn có thể tiếp cận được người tiêu dùng toàn cầu. Theo đó, không chỉ giới thiệu đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam mà còn với 7 tỷ người tiêu dùng toàn cầu thông qua hệ thống tham tán thương vụ Việt Nam cũng như 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Phương- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chiếm 90% trong mảng phân phối hàng hóa. Như vậy, bản thân hàng Việt đã có sức lan tỏa và có chỗ đứng nhất định trong lòng người Việt.

Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” kỳ vọng sẽ giúp nâng tầm giá trị sản phẩm hàng Việt, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Central Retail muốn tổ chức Tuần hàng Made in Việt Nam với các sản phẩm chất lượng nhất, những sản phẩm chủ yếu phục vụ cho hoạt động xuất khẩu thì nay sẽ quay trở lại thị trường nội địa”, bà Phương cho hay.

Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa
Phiên thảo luận tại buổi công bố thông tin về sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. (Ảnh: Thanh Tân)

Cơ hội để nông sản Việt chinh phục thị trường nội địa

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả những hành vi tiêu dùng, thay đổi cả phương thức phục vụ thương mại nông sản và thay đổi cả cách tiếp cận với thị trường.

"Chính vì những lý do đó, cần phải thôi thúc những hoạt động tôn vinh hàng nông sản ngay chính trên mảnh đất của chúng ta, đúng với tinh thần 'Made in Vietnam', 'Make in Vietnam' và làm thế nào để ngành nông sản ngày càng nâng cao được nhiều giá trị", ông Toản đề xuất.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Toàn, bất chấp khó khăn do dịch Covid-19 trên thế giới, xuất khẩu ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng, với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 3 quý vừa qua đạt hơn 30,05 tỷ USD. Dự báo cả năm, toàn ngành nông nghiệp sẽ đem về 41 tỷ USD từ xuất khẩu.

Trong những năm tới, ông Toản cho rằng phải quyết liệt hơn nữa ở mọi khâu để xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng giá trị kim ngạch, đồng thời phải có sự chung tay giữa doanh nghiệp và bà con nông dân để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như nâng tầm cho hàng Việt tại thị trường quốc tế.

Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu tham gia sự kiện lần này, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, từng đi nhiều nơi, tham quan nhiều siêu thị ông nhận thấy hoa quả Việt vẫn chưa được "chăm sóc" tốt như hoa quả ngoại nhập khi các quầy hàng bán hoa quả Việt được bày biện khá sơ sài. "Điều này khiến tôi cảm thấy không công bằng với hoa quả Việt", ông chia sẻ.

Để giúp hoa quả Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước, Công ty Vina T&T đã quyết định đầu tư vào chuỗi bán lẻ trong nước chuyên bán hoa quả Việt Nam.

"Thị trường trong nước rất lớn. Chất lượng hoa quả cũng là một tinh hoa của Việt Nam. Tham gia Tuần hàng, tôi kỳ vọng, người tiêu dùng trong nước sẽ được sử dụng các sản phẩm hoa quả Việt Nam tiêu chuẩn xuất khẩu. Khi mở cửa hàng hoa quả trong nước, tôi nhận thấy người tiêu dùng trong nước rất muốn tiêu thụ hoa quả Việt Nam khi có xuất xứ rõ ràng, chứ không phải quan điểm hàng ngoại tốt hơn hàng nội", ông Tùng nói.

Sự kiện gồm nhiều hoạt động: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”, các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các hoạt động tương tác.

Lễ khai mạc Sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ được diễn ra vào 19h ngày 23/10 tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong ngày 24/10 sẽ diễn ra Hội thảo "Kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại" của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến thu hút hơn 100 doanh nghiệp tham gia.

Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 25/10.

Nhiều nông dân đổi đời nhờ chương trình Sinh kế Cộng đồng

Nhiều nông dân đổi đời nhờ chương trình Sinh kế Cộng đồng

TGVN. Dự án sinh kế cộng đồng tại huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) đã giúp cải thiện cuộc sống của gần 40 hộ nông ...

Triển khai chương trình quảng bá nông sản 'Cảm ơn nông dân Việt'

Triển khai chương trình quảng bá nông sản 'Cảm ơn nông dân Việt'

TGVN. Hệ thống siêu thị Big C và GO! lần đầu tiên triển khai chương trình quảng bá các mặt hàng nông sản, tri ân ...

Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp tại TP. Hồ Chí Minh

TGVN. Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh (8-10/11) với quy mô 40 gian hàng của gần 50 ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Thêm 9 quốc gia được Trung Quốc miễn thị thực trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và ngoại giao

Thêm 9 quốc gia được Trung Quốc miễn thị thực trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và ngoại giao

Công dân Hàn Quốc và Slovakia đã được thêm vào danh sách những người không cần thị thực để đến thăm trong tối đa 15 ngày
Giá tiêu hôm nay 3/11/2024: Thị trường giảm, nguy cơ mất mùa do thời tiết không thuận, nhiều đại lý, doanh nghiệp nhỏ trữ hàng chờ giá

Giá tiêu hôm nay 3/11/2024: Thị trường giảm, nguy cơ mất mùa do thời tiết không thuận, nhiều đại lý, doanh nghiệp nhỏ trữ hàng chờ giá

Giá tiêu hôm nay 3/11/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 140.000 – 141.200 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 3/11/2024: Giá vàng rung lắc giữa sóng bầu cử Mỹ, lời khuyên cho nhà đầu tư thông minh, vàng nhẫn ‘dấn’ thêm một bước

Giá vàng hôm nay 3/11/2024: Giá vàng rung lắc giữa sóng bầu cử Mỹ, lời khuyên cho nhà đầu tư thông minh, vàng nhẫn ‘dấn’ thêm một bước

Giá vàng hôm nay 3/11/2024, giá vàng chao đảo trước một cuộc bầu cử Mỹ nhiều biến số. Thị trường trong nước biến động cùng chiều thế giới.
Cùng hòa mình vào văn hóa các dân tộc Việt Nam tháng 11 này

Cùng hòa mình vào văn hóa các dân tộc Việt Nam tháng 11 này

Tháng 11, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ tổ chức các hoạt động với chủ đề “Về miền ...
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández

Chiều 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Esteban Lazo Hernández, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ ...
Ninh Thuận đưa vào hoạt động tiểu dự án 2.253 tỷ đồng vì môi trường bền vững

Ninh Thuận đưa vào hoạt động tiểu dự án 2.253 tỷ đồng vì môi trường bền vững

Ninh Thuận chính thức khánh thành dự án “Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm".
Giá vàng hôm nay 3/11/2024: Giá vàng rung lắc giữa sóng bầu cử Mỹ, lời khuyên cho nhà đầu tư thông minh, vàng nhẫn ‘dấn’ thêm một bước

Giá vàng hôm nay 3/11/2024: Giá vàng rung lắc giữa sóng bầu cử Mỹ, lời khuyên cho nhà đầu tư thông minh, vàng nhẫn ‘dấn’ thêm một bước

Giá vàng hôm nay 3/11/2024, giá vàng chao đảo trước một cuộc bầu cử Mỹ nhiều biến số. Thị trường trong nước biến động cùng chiều thế giới.
Khám phá bí mật đằng sau Hello Kitty: Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Khám phá bí mật đằng sau Hello Kitty: Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Nhân vật Hello Kitty, do công ty Nhật Bản Sanrio sở hữu, đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu. Kể từ khi ra đời đã tạo ra tổng doanh thu ước tính ...
‘Cổ tích’ về các quỹ đầu tư Trung Đông

‘Cổ tích’ về các quỹ đầu tư Trung Đông

Các khoản đầu tư tỷ USD đang dần thay thế dầu mỏ, tạo dựng 'quyền lực mới' cho các nền kinh tế Trung Đông.
Thực hiện đúng cam kết trong OPEC+, Iraq xác nhận làm điều này

Thực hiện đúng cam kết trong OPEC+, Iraq xác nhận làm điều này

Nền kinh tế Iraq phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu dầu thô, chiếm khoảng 90% nguồn thu của nước này.
Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc: Một công ty tại New York bị trừng phạt, Washington siết giao dịch mua bất động sản của nước ngoài gần căn cứ quân sự

Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc: Một công ty tại New York bị trừng phạt, Washington siết giao dịch mua bất động sản của nước ngoài gần căn cứ quân sự

Mỹ áp dụng mức phạt 500.000 USD đối với công ty GlobalFoundries có trụ sở ở New York do đã vận chuyển chip tới một công ty ở Trung Quốc.
Giá vàng hôm nay 2/11/2024: Giá vàng đang được điều chỉnh mạnh - cơ hội mua vào ngay lúc này, 'diễn biến lạ' ở thị trường trong nước?

Giá vàng hôm nay 2/11/2024: Giá vàng đang được điều chỉnh mạnh - cơ hội mua vào ngay lúc này, 'diễn biến lạ' ở thị trường trong nước?

Giá vàng hôm nay 2/11/2024: Giá vàng đang được điều chỉnh - cơ hội mua vào ngay lúc này, 'diễn biến lạ' ở thị trường trong nước?
Bất động sản mới nhất: Chung cư từ cũ đến mới liên tục tăng giá, thiết lập mặt bằng mới, TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa

Bất động sản mới nhất: Chung cư từ cũ đến mới liên tục tăng giá, thiết lập mặt bằng mới, TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa

Giá chung cư tăng mạnh, cục bộ lên tới 40% theo quý, thủ tục chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền Vành đai 4 ‘nổi sóng’, Hà Nội đề xuất giá thuê nhà ở xã hội, nguyên tắc đóng góp khi xây lại chung cư

Bất động sản mới nhất: Đất nền Vành đai 4 ‘nổi sóng’, Hà Nội đề xuất giá thuê nhà ở xã hội, nguyên tắc đóng góp khi xây lại chung cư

Đất nền Vành đai 4 hút nhà đầu tư, nguyên tắc đóng góp khi xây lại nhà chung cư… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội liên tục leo đỉnh, không còn căn hộ vừa túi tiền, ngăn ‘cò đất’ thổi giá ở TPHCM

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội liên tục leo đỉnh, không còn căn hộ vừa túi tiền, ngăn ‘cò đất’ thổi giá ở TPHCM

Dư thừa căn hộ cao cấp, thiếu nhà ở vừa túi tiền đa số người dân, thủ tục mua bán căn hộ chung cư năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội ‘nhảy múa’, khảo sát những dự án điển hình; hoàn tất thương vụ sang tay ‘siêu’ dự án ở TPHCM

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội ‘nhảy múa’, khảo sát những dự án điển hình; hoàn tất thương vụ sang tay ‘siêu’ dự án ở TPHCM

Giá chung cư Hà Nội chỉ tăng không giảm, hoàn tất thoái vốn khỏi pháp nhân chủ đầu tư 'siêu' dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giá nhà cao phi thực tế, đề xuất biện pháp chặn đầu cơ, chung cư dẫn dắt thị trường, thời điểm ấn nút tăng tốc

Bất động sản mới nhất: Giá nhà cao phi thực tế, đề xuất biện pháp chặn đầu cơ, chung cư dẫn dắt thị trường, thời điểm ấn nút tăng tốc

Đề xuất biện pháp hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại để kiếm lời, kịch bản thị trường quý IV/2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà hiện đại

Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà hiện đại

Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES đã khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà ở, thiết lập các tiêu chuẩn ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/11: BOJ thể hiện quan điểm 'diều hâu', USD chịu áp lực so với Yen

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/11: BOJ thể hiện quan điểm 'diều hâu', USD chịu áp lực so với Yen

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/11 ghi nhận USD giảm so với Yen Nhật.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 31/10: Thông tin từ Anh gây hỗn loạn thị trường

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 31/10: Thông tin từ Anh gây hỗn loạn thị trường

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 31/10 ghi nhận USD đã giảm giá so với các loại tiền tệ chính khác.
Agribank tham dự Hội nghị Sibos 2024 do Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) tổ chức tại Trung Quốc

Agribank tham dự Hội nghị Sibos 2024 do Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) tổ chức tại Trung Quốc

Từ ngày 21-24/10/2024 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, đoàn công tác của Agribank do Phó Tổng giám đốc Đoàn Ngọc Lưu làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Sibos (SWIFT International Banking Operations Seminar) ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/10: USD đã tăng 3,6%, trong nước không có biến động mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/10: USD đã tăng 3,6%, trong nước không có biến động mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/10 ghi nhận đồng USD đạt mức cao nhất trong 3 tháng so với đồng Yen.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/10: Yen Nhật biến động mạnh nhất, USD vững vàng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/10: Yen Nhật biến động mạnh nhất, USD vững vàng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/10 ghi nhận đồng USD đã ổn định, đồng Yen Nhật chạm mức thấp nhất trong 3 tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/10: USD vững xu hướng tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/10: USD vững xu hướng tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/10 ghi nhận thị trường kỳ vọng đà tăng của đồng USD sẽ tiếp tục trong vài tuần tới.
Phiên bản di động