Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa

Vân Chi
TGVN. Ngày 15/10, tại Hà Nội, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã công bố thông tin về sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. Đây là sự kiện lớn đầu tiên được tập đoàn phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND TP. Hà Nội tổ chức.
Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa
Nhiều sản phẩm OCOP sẽ hội tụ tại Tuần hàng Made in Vietnam. (Ảnh: Thanh Tân)

Sự kiện là hoạt động tiếp nối thành công của 4 sự kiện thường niên Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan (diễn ra liên tiếp từ năm 2016-2019) - do tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương.

Được tổ chức với quy mô lớn, sự kiện dự kiến thu hút sự tham gia của khoảng 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách,… quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người dùng, đi kèm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sẽ tạo nên một hoạt động có ý nghĩa góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Sức lan tỏa của hàng Việt

Chia sẻ về sức lan tỏa của Tuần hàng Made in Vietnam tại Hà Nội, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động này đã phần nào gợi mở cho ngành Công Thương xây dựng kế hoạch phát triển, khai thác thị trường nội địa giai đoạn 2021-2025, nâng tầm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lên một tầm cao mới.

Theo bà Nga, trong giai đoạn 10 năm trước, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đạt được về lượng. Đó là tỷ lệ hàng Việt trên các hệ thống phân phối tăng lên rất cao. Đơn cử như tại Big C, tỷ lệ hàng Việt đã đạt con số 96% hàng nông sản thực phẩm là hàng Việt và hơn 90% hàng hóa tiêu dùng. Số liệu của các hệ thống phân phối khác, con số này cũng đạt từ 80-90%. Nhưng hàng hóa đó chất lượng như thế nào, đã thỏa mãn được người tiêu dùng Việt Nam hay chưa? Trong khi đó, người Việt Nam có nhu cầu được sử dụng các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng tốt nhất.

“Mong muốn rằng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giai đoạn 2021-2025 tới đây của chúng tôi sẽ đi theo hướng hàng phân khúc tốt nhất phục vụ người tiêu dùng trong nước, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt”, bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Được biết, điểm đặc biệt của sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần này là cách trình bày hàng hóa mang đậm bản sắc Việt với nón lá, mái đình chùa, cầu Long Biên… Đó là cách tiếp cận người tiêu dùng văn hóa nhất, thổi hồn vào các sản phẩm bằng các tinh hoa Việt Nam, những giá trị văn hóa trường tồn với lịch sử để chinh phục người Việt.

Sự kiện cũng sẽ tiếp cận với Cách mạng Công nghiệp 4.0 khi có các hoạt động online và offline để dù tổ chức ở Việt Nam những vẫn có thể tiếp cận được người tiêu dùng toàn cầu. Theo đó, không chỉ giới thiệu đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam mà còn với 7 tỷ người tiêu dùng toàn cầu thông qua hệ thống tham tán thương vụ Việt Nam cũng như 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Phương- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chiếm 90% trong mảng phân phối hàng hóa. Như vậy, bản thân hàng Việt đã có sức lan tỏa và có chỗ đứng nhất định trong lòng người Việt.

Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” kỳ vọng sẽ giúp nâng tầm giá trị sản phẩm hàng Việt, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Central Retail muốn tổ chức Tuần hàng Made in Việt Nam với các sản phẩm chất lượng nhất, những sản phẩm chủ yếu phục vụ cho hoạt động xuất khẩu thì nay sẽ quay trở lại thị trường nội địa”, bà Phương cho hay.

Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa
Phiên thảo luận tại buổi công bố thông tin về sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. (Ảnh: Thanh Tân)

Cơ hội để nông sản Việt chinh phục thị trường nội địa

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả những hành vi tiêu dùng, thay đổi cả phương thức phục vụ thương mại nông sản và thay đổi cả cách tiếp cận với thị trường.

"Chính vì những lý do đó, cần phải thôi thúc những hoạt động tôn vinh hàng nông sản ngay chính trên mảnh đất của chúng ta, đúng với tinh thần 'Made in Vietnam', 'Make in Vietnam' và làm thế nào để ngành nông sản ngày càng nâng cao được nhiều giá trị", ông Toản đề xuất.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Toàn, bất chấp khó khăn do dịch Covid-19 trên thế giới, xuất khẩu ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng, với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 3 quý vừa qua đạt hơn 30,05 tỷ USD. Dự báo cả năm, toàn ngành nông nghiệp sẽ đem về 41 tỷ USD từ xuất khẩu.

Trong những năm tới, ông Toản cho rằng phải quyết liệt hơn nữa ở mọi khâu để xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng giá trị kim ngạch, đồng thời phải có sự chung tay giữa doanh nghiệp và bà con nông dân để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như nâng tầm cho hàng Việt tại thị trường quốc tế.

Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu tham gia sự kiện lần này, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, từng đi nhiều nơi, tham quan nhiều siêu thị ông nhận thấy hoa quả Việt vẫn chưa được "chăm sóc" tốt như hoa quả ngoại nhập khi các quầy hàng bán hoa quả Việt được bày biện khá sơ sài. "Điều này khiến tôi cảm thấy không công bằng với hoa quả Việt", ông chia sẻ.

Để giúp hoa quả Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước, Công ty Vina T&T đã quyết định đầu tư vào chuỗi bán lẻ trong nước chuyên bán hoa quả Việt Nam.

"Thị trường trong nước rất lớn. Chất lượng hoa quả cũng là một tinh hoa của Việt Nam. Tham gia Tuần hàng, tôi kỳ vọng, người tiêu dùng trong nước sẽ được sử dụng các sản phẩm hoa quả Việt Nam tiêu chuẩn xuất khẩu. Khi mở cửa hàng hoa quả trong nước, tôi nhận thấy người tiêu dùng trong nước rất muốn tiêu thụ hoa quả Việt Nam khi có xuất xứ rõ ràng, chứ không phải quan điểm hàng ngoại tốt hơn hàng nội", ông Tùng nói.

Sự kiện gồm nhiều hoạt động: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”, các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các hoạt động tương tác.

Lễ khai mạc Sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ được diễn ra vào 19h ngày 23/10 tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong ngày 24/10 sẽ diễn ra Hội thảo "Kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại" của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến thu hút hơn 100 doanh nghiệp tham gia.

Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 25/10.

Nhiều nông dân đổi đời nhờ chương trình Sinh kế Cộng đồng

Nhiều nông dân đổi đời nhờ chương trình Sinh kế Cộng đồng

TGVN. Dự án sinh kế cộng đồng tại huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) đã giúp cải thiện cuộc sống của gần 40 hộ nông ...

Triển khai chương trình quảng bá nông sản 'Cảm ơn nông dân Việt'

Triển khai chương trình quảng bá nông sản 'Cảm ơn nông dân Việt'

TGVN. Hệ thống siêu thị Big C và GO! lần đầu tiên triển khai chương trình quảng bá các mặt hàng nông sản, tri ân ...

Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp tại TP. Hồ Chí Minh

TGVN. Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh (8-10/11) với quy mô 40 gian hàng của gần 50 ...

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Thủ tướng Bulgaria dương tính với virus SARS-CoV-2

Thủ tướng Bulgaria dương tính với virus SARS-CoV-2

Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov là nhà lãnh đạo chính trị mới nhất có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
Vốn hóa thị trường của Samsung Electronics tăng 500 lần thời Chủ tịch Lee Kun Hee

Vốn hóa thị trường của Samsung Electronics tăng 500 lần thời Chủ tịch Lee Kun Hee

Giá trị vốn hóa thị trường của Samsung Electronics Co. - 'lá cờ đầu' của Tập đoàn Samsung, đã tăng 500 lần dưới sự lãnh đạo của cố Chủ tịch ...
Tin bão mới nhất: Bão Movale đang hướng về Biển Đông

Tin bão mới nhất: Bão Movale đang hướng về Biển Đông

Bão Movale (tên quốc tế của bão số 9) trong 24 giời tới sẽ đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm.
WTO khai trương Cổng thông tin điện tử về phát triển bền vững

WTO khai trương Cổng thông tin điện tử về phát triển bền vững

Cổng thông tin điện tử của WTO về Giám sát thương mại liên quan đến các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) vừa được khai trương.
Cộng hòa Seychelles: Ứng cử viên đối lập đắc cử Tổng thống

Cộng hòa Seychelles: Ứng cử viên đối lập đắc cử Tổng thống

Ứng cử viên đối lập Wavel Ramkalawan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Cộng hòa Seychelles.
Nhà khoa học Nga dự báo thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19

Nhà khoa học Nga dự báo thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 có thể ổn định vào mùa Hè tới vì virus SARS-CoV-2, rất 'sợ' nhiệt.
Cổ phiếu FPT - Chiến lược đầu tư cổ phiếu tăng trưởng

Cổ phiếu FPT - Chiến lược đầu tư cổ phiếu tăng trưởng

Báo TG&VN giới thiệu đôi nét về góc cạnh đầu tư cổ phiếu FPT - một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Yếu tố Iran trong xung đột Armenia-Azerbaijan

Yếu tố Iran trong xung đột Armenia-Azerbaijan

Đối với Iran, diễn biến xung đột Armenia-Azerbaijan có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định trong nước và an ninh quốc gia.
Covid-19 ở Việt Nam chiều 25/10: Thêm 8 ca mắc mới là người nhập cảnh, tổng cộng 1.168 bệnh nhân

Covid-19 ở Việt Nam chiều 25/10: Thêm 8 ca mắc mới là người nhập cảnh, tổng cộng 1.168 bệnh nhân

Bản tin 18h ngày 25/10 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã ghi nhận thêm 8 ca mắc mới là người nhập cảnh được ...
XSMB 26/10 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay - SXMB 26/10/2020 - dự đoán XSMB 27/10

XSMB 26/10 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay - SXMB 26/10/2020 - dự đoán XSMB 27/10

XSMB 26/10. SXMB 26/10. KQXSMB. Báo TGVN sẽ cập nhật trực tiếp kết quả xổ số kiến thiết miền Bắc hôm nay ngày 26 tháng 10 năm 2020. KQSXMB.
Vốn hóa thị trường của Samsung Electronics tăng 500 lần thời Chủ tịch Lee Kun Hee

Vốn hóa thị trường của Samsung Electronics tăng 500 lần thời Chủ tịch Lee Kun Hee

Giá trị vốn hóa thị trường của Samsung Electronics Co. - 'lá cờ đầu' của Tập đoàn Samsung, đã tăng 500 lần dưới sự lãnh đạo của cố Chủ tịch Lee Kun Hee.
WTO khai trương Cổng thông tin điện tử về phát triển bền vững

WTO khai trương Cổng thông tin điện tử về phát triển bền vững

Cổng thông tin điện tử của WTO về Giám sát thương mại liên quan đến các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) vừa được khai trương.
Xe sang nhập khẩu 'gây sốt' tại thị trường Hàn Quốc

Xe sang nhập khẩu 'gây sốt' tại thị trường Hàn Quốc

Doanh số bán xe ô tô nhập khẩu hạng sang đã tăng mạnh tại thị trường Hàn Quốc trong 9 tháng từ đầu năm đến nay.
Singapore cần chất xúc tác gì để hồi sinh nền kinh tế hậu Covid-19?

Singapore cần chất xúc tác gì để hồi sinh nền kinh tế hậu Covid-19?

Nền kinh tế Singapore sẽ cần thêm những giải pháp khác thường để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19.
Phiên bản di động