Tương lai chung hòa bình, thịnh vượng cho cả hai đất nước Việt Nam-Nga

Thu Trang
Theo Đại sứ Ngô Đức Mạnh, người vừa kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Liên bang Nga vào tháng 4, chuyến thăm chính thức Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thành công tốt đẹp về mọi phương diện với những kết quả thiết thực, vạch ra những đường hướng lớn dẫn lối hai nước đến một tương lai chung hòa bình, ổn định và thịnh vượng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tương lai chung hòa bình, thịnh vượng cho cả hai đất nước Việt Nam-Nga
Đại sứ Ngô Đức Mạnh đeo Huân chương Hữu nghị vì những đóng góp to lớn của ông trong thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam -Nga. Huân chương được trao theo Sắc lệnh số 182, ngày 29/3/2021 của Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: NVCC)

Nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức tới Liên bang Nga, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh (nhiệm kỳ 2018-2021) đã chia sẻ với TG&VN về những kết quả nổi bật và triển vọng mở ra giữa hai nước sau chuyến thăm.

Xin Đại sứ điểm lại những kết quả nổi bật trong chuyến thăm chính thức Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc? Điều gì gây ấn tượng nhất với ông trong chuyến thăm này?

Có thể khẳng định rằng, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Nga đã thành công tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả nổi bật về mọi phương diện.

Với lịch trình làm việc sít sao, Chủ tịch nước đã gặp tất cả các lãnh đạo cao nhất của Liên bang Nga, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Mikhail Mishustin, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Mavienko, Chủ tịch Đảng nước Nga Thống nhất- Đảng cầm quyền, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev.

Đặc biệt, đó là kết quả hội đàm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Vladimir Putin với việc hai nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga đến năm 2030. Đây là văn kiện dài trình bày một cách đầy đủ, toàn diện những định hướng lớn cho hợp tác tin cậy, sâu sắc giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Tôi cho rằng, kết quả này là kết tinh tầm nhìn của lãnh đạo hai nước Việt Nam-Nga với những nhóm giải pháp vừa tổng thể vừa cụ thể hết sức thiết thực, vạch ra các phương hướng chính, với những mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược rõ ràng mà hai bên cam kết triển khai để sự hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga lên tầm cao mới đến năm 2030 và cho những năm sau nữa.

Kết quả này càng thêm đặc biệt đặt trong bối cảnh năm nay hai nước vừa kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm sau.

Ngoài ra, tôi cũng ấn tượng về cuộc gặp với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga được kết nối trực tuyến từ Moscow với 4 điểm cầu ở Krasnodar, Voronezh, St. Petersburg và Irkutst.

Đây là cuộc hội ngộ đầy xúc động sau 2 năm gián đoạn các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước bởi đại dịch. Đây thực sự là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Lãnh đạo Việt Nam cấp cao tới cộng đồng người Việt tại Nga trong bối cảnh khó khăn của đại dịch; khẳng định cộng đồng người Việt tại Nga là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc; đã và đang đóng góp, vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Tương lai chung hòa bình, thịnh vượng cho cả hai đất nước Việt Nam-Nga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: TTXVN)

Xin Đại sứ phân tích ý nghĩa của chuyến thăm và tình cảm chân thành từ các cấp lãnh đạo cũng như nhân dân hai nước dành cho nhau?

Chuyến thăm gửi đi thông điệp rõ ràng về mối quan hệ Việt Nam-Nga với độ tin cậy chiến lược cao. Bất chấp những thăng trầm của thời cuộc, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga vẫn là chính sách nhất quán, mạch chủ đạo trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Có thể cảm nhận rất rõ bầu không khí hữu nghị, chân tình, tin cậy và thẳng thắn xuyên suốt qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc trong chuyến thăm. Như tôi đã nhiều lần chia sẻ, giữa các nhà lãnh đạo hai nước có mối quan hệ cá nhân nồng ấm, thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi lẫn nhau nên biết rất rõ tình hình của mỗi nước và nhận thức sâu sắc về những bước đi cần thiết để tăng cường quan hệ hợp tác cùng có lợi. Đó chính là cuộc hội ngộ của những người bạn lâu năm, chân thành và tin cậy.

Tôi có thể hình dung rất rõ niềm vui mừng, phấn khởi của những người bạn chí cốt là lãnh đạo và thành viên tích cực của Hội Hữu nghị Nga-Việt, Hội cựu chiến binh Nga tại Việt Nam trong cuộc gặp với Chủ tịch nước. Các vị rất nhiều năm gắn bó với đất nước, con người Việt Nam và hiện nay, tuy tuổi cao sức yếu nhưng vẫn hàng ngày giữ nhịp cho hàng loạt hoạt động hữu nghị vì quan hệ giữa hai nước. Đây là dịp để chúng ta tri ân và qua đó, thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga trên tất cả các kênh, các cấp.

Với những ý nghĩa đặc biệt như vậy, chuyến thăm sẽ mở ra những cơ hội gì cho quan hệ hai nước trong bối cảnh cả hai đang hướng tới sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ hậu Covid-19?

Trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi nhanh chóng, hai dân tộc chúng ta đang đứng trước nhiều thách thức lớn đòi hỏi sự chung tay, phối hợp hiệu quả, để cùng nhau “cưỡi sóng” Covid-19, vươn lên phục hồi mạnh mẽ.

Từ đó, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn mở ra nhiều cơ hội chuyển mình mạnh mẽ cho hợp tác Việt Nam-Nga.

Một là, khai thác tiềm năng và thế mạnh của nền kinh tế mỗi nước, nhất là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu, mà Nga là thành viên chủ chốt nhằm tạo đột phá trong thương mại, đầu tư song phương trong thời gian tới.

Hai là, phối hợp chặt chẽ để đối phó hiệu quả với những mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống. Tuyên bố khẳng định Nga và Việt Nam sẽ đảm bảo an ninh hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở ở Biển Đông. Đó là việc triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19, trong đó có thoả thuận hợp tác với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga (RDIF) trong việc cung ứng, sản xuất vaccine Sputnik tại Việt Nam.

Ba là, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh như quốc phòng an ninh, năng lượng dầu khí, nông nghiệp, năng lượng sạch, công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, du lịch…

Bốn là, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, chuẩn bị sẵn sàng cho sự hồi sinh mạnh mẽ trao đổi văn hóa, du lịch sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi.

Năm là, tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương, đóng góp cho hoà bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tương lai chung hòa bình, thịnh vượng cho cả hai đất nước Việt Nam-Nga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đại diện kiều bào Việt Nam tại Nga. (Nguồn: TTXVN)

Là người nhiều năm gắn bó và vừa mới kết thúc nhiệm kỳ công tác ở Nga, Đại sứ hãy chia sẻ cảm xúc và mong muốn của mình về tương lai quan hệ Việt Nam-Nga?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng nói: “Quan hệ giữa Nga và Việt Nam có tính chất đặc biệt, thậm chí còn hơn cả chiến lược”.

Chuyến thăm diễn ra thành công tốt đẹp, chứng kiến quan hệ hai nước tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ về cả chiều sâu lẫn chiều rộng bất chấp đại dịch Covid-19, bất chấp mọi biến động trên thế giới, tôi vô cùng vui mừng và tự hào là mình đã góp phần nhỏ bé vun đắp cho mối quan hệ đó trong nhiệm kỳ công tác của mình.

Dịch Covid-19 hiện nay và những biến cố lớn trước đây không những không thể tác động đến mối quan hệ này mà thậm chí trở thành “lửa thử vàng” cho quan hệ giữa hai nước. Tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác bền chặt giữa hai nước giúp chúng ta vượt qua mọi thách thức và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ kết quả chuyến thăm, tôi kỳ vọng sẽ sớm có những thành tựu nổi bật. Rất mong với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp, các ngành cùng sự chỉ đạo quyết liệt, những mục tiêu, chiến lược đề ra trong chuyến thăm sẽ được hiện thực hóa, đưa đến một tương lai chung hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho nhân dân hai nước Việt Nam và Nga.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đại diện kiều bào Việt Nam tại LB Nga

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đại diện kiều bào Việt Nam tại LB Nga

Chiều 2/12 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân, ...

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Liên bang Nga

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 2/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản ...

Đọc thêm

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động