Twitter cấm quảng cáo sai lệch về các nỗ lực chống biến đổi khí hậu. (Nguồn: Indian Express) |
Trích dẫn báo cáo đánh giá mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), mạng xã hội Twitter đã ban hành một lệnh cấm mới đối với các quảng cáo “gây hiểu lầm” và “mâu thuẫn với sự đồng thuận của khoa học về biến đổi khí hậu”.
Quyết định này dựa trên các báo cáo đánh giá của IPCC - những đánh giá khoa học toàn diện và đáng tin cậy nhất về tình trạng khí hậu Trái đất. Đây cũng là cơ sở cho các chính sách của chính phủ nhằm giải quyết biến đổi khí hậu và cung cấp cơ sở khoa học cho các cuộc đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu.
Trong một tweet mới đăng tải, Twitter cho rằng không nên lợi dụng chủ nghĩa phủ nhận biến đổi khí hậu để kiếm tiền và những nội dung sai lệch sẽ làm loãng những thảo luận quan trọng về biến đổi khí hậu, đồng thời tác động tiêu cực tới những nỗ lực chung trong bảo vệ hành tinh.
Chính sách mới của Twitter đã chỉ rõ các nội dung quảng cáo mang tính nguy hiểm hoặc bóc lột, hạ nhục hoặc kích động, quấy rối cá nhân, xuyên tạc, gây hiểu lầm, khó chịu, thể hiện bạo lực đều không phù hợp và không được phép dùng để kiếm tiền trên nền tảng.
Vào tháng 10/2021, gã khổng lồ công nghệ Google cũng thi hành chính sách tương tự đối với các nhà quảng cáo, nhà xuất bản và nhà sáng tạo nội dung trên YouTube của Google.
Theo đó, Google cấm quảng cáo kiếm tiền từ nội dung mâu thuẫn với sự đồng thuận của khoa học về biến đổi khí hậu. Chẳng hạn, nội dung đề cập biến đổi khí hậu như một trò lừa đảo, phủ nhận về việc khí hậu toàn cầu đang ấm lên hay phát thải khí nhà kính hoặc hoạt động của con người góp phần vào biến đổi khí hậu... đều không được phép quảng cáo.