Ukraine phản đối nới lỏng trừng phạt để đổi lấy thỏa thuận ngũ cốc với Nga. (Nguồn: Adobe Stock) |
Cùng ngày, chính phủ Romania dự kiến sẽ phê duyệt một kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng đường bộ tại cảng Constanta ở Biển Đen - một phần của khoản đầu tư lớn hơn cho cảng để có thể giúp nhiều ngũ cốc Ukraine được trung chuyển đến đây hơn.
Constanta là tuyến xuất khẩu thay thế lớn nhất của Ukraine, với việc ngũ cốc được đưa đến bằng đường bộ, đường sắt hoặc xà lan trên sông Danube.
Kiev là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và các quan chức chính phủ Romania đã tuyên bố đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất vận chuyển ngũ cốc Ukraine hàng tháng tới cảng Constanta lên 4 triệu tấn trong thời gian tới.
Chính phủ Romania đã nâng cấp hàng chục tuyến đường sắt nối Constanta với Ukraine, trong khi các công trình đang được thi công trên sông Danube sẽ cho phép nhiều sà lan di chuyển qua hơn, kể cả việc thuê thêm hoa tiêu và thực hiện điều hướng vào ban đêm.
Tại cảng Constanta, Bộ Giao thông vận tải Romania sẽ sử dụng các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) để sửa chữa hoặc gia cố cơ sở hạ tầng hiện có, làm mới các con đường, giao lộ và bùng binh, cũng như triển khai một hệ thống quản lý giao thông số hóa.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp ngũ cốc Ukraine, xuất khẩu của Ukraine qua cảng Constanta có thể tăng lên 35 triệu tấn mỗi mùa nếu như có những thay đổi rõ ràng trong hoạt động của cảng này.