Ứng viên Việt Nam trúng cử vào Ủy ban Pháp lý và Kỹ thuật: Khi nỗ lực bền bỉ và đóng góp tích cực thu 'quả ngọt'

Bảo Chi
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho rằng, việc ứng viên Việt Nam đắc cử vào Ủy ban Pháp lý và Kỹ thuật (LTC) thuộc Cơ quan quyền lực quốc tế đáy đại dương (ISA) cho thấy sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một quốc gia lên kế hoạch trưng cầu dân ý 'dứt tình' với Hoàng gia Anh
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại Hội thảo ARF lần thứ 3 về Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 tháng 6/2021. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trên cơ sở quyết định của Hội đồng Cơ quan quyền lực quốc tế đáy đại dương (ISA), PGS. TS Đào Việt Hà, ứng cử viên của Việt Nam, đã trúng cử trở thành thành viên Ủy ban Pháp lý và Kỹ thuật (LTC) thuộc ISA cho nhiệm kỳ 2023-2027.

Nhân dịp đặc biệt này, TG&VN đã có bài phỏng vấn nhanh với Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu về thành công của ứng viên Việt Nam.

Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa của việc ứng cử viên Việt Nam trúng cử vào LTC thuật thuộc Cơ quan quyền lực quốc tế đáy đại dương?

LTC là cơ quan giúp việc cho Hội đồng Cơ quan quyền lực quốc tế đáy đại dương, được thiết lập trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Đặc biệt, cơ quan này thực hiện chức năng quản lý đối với các hoạt động thăm dò và khai thác tài nguyên phi sinh vật tại đáy biển và lòng đất dưới đáy biển nằm ngoài phạm vi quyền tài phán quốc gia, hay còn gọi là Vùng, nơi các tài nguyên được hưởng quy chế “di sản chung của nhân loại” và được chia sẻ công bằng giữa các quốc gia.

Nếu không có quy chế thì chỉ các công ty lớn, các quốc gia phát triển có đủ điều kiện và năng lực mới thu lợi được từ nguồn tài nguyên quý giá này, như nguồn khoáng sản, nguyên liệu quý hiếm mà chúng ta chưa thể biết hết giá trị của chúng.

Do vậy, có thể nói, LTC không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công việc của ISA, mà những khuyến nghị của cơ quan này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của các nước trên toàn thế giới.

Việc Việt Nam lần đầu tiên có ứng cử viên trúng cử vào LTC là một thành công mang nhiều ý nghĩa. Thành công này đã góp phần khẳng định đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, chủ động đóng góp xây dựng các thể chế đa phương.

Đây còn là một minh chứng cho sự ủng hộ và tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với nỗ lực bền bỉ và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam tại LHQ và các thể chế đa phương.

Kết quả này cũng nối đà thành công của các ứng cử gần đây của Việt Nam như vị trí Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, thành viên Hội đồng các trung tâm của Ủy ban Kinh tế-Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương của LHQ, và thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế.

Tất cả những thành quả trên góp phần khẳng định vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Sự kiện này cũng khẳng định sự hội nhập quốc tế của Việt Nam, thể hiện sự trưởng thành của đối ngoại đa phương nước ta.

Việt Nam đã chủ động tham gia, tích cực đóng góp, nâng cao vai trò trong những vấn đề, cơ chế quan trọng, có tầm chiến lược đối với lợi ích của đất nước, thực hiện theo đúng chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đã được đặt ra.

Một quốc gia lên kế hoạch trưng cầu dân ý 'dứt tình' với Hoàng gia Anh
PGS. TS. Đào Việt Hà.

Theo Thứ trưởng, những yếu tố nào đã góp phần làm nên thành công cho ứng cử của PGS. TS. Đào Việt Hà vào LTC?

Có thể khẳng định, việc PGS. TS. Đào Việt Hà trúng cử là thành quả của chiến dịch vận động tích cực do Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiến hành trong thời gian qua.

Trước khi Hội đồng ISA quyết định danh sách thành viên LTC chính thức cho nhiệm kỳ 2023-2027, giữa các nước thành viên Hội đồng đã diễn ra những cuộc tranh luận hết sức gay gắt về cơ chế bầu cử thành viên LTC, văn bản có tính quyết định đến việc lựa chọn các thành viên của LTC trong các cuộc bầu cử tới.

Ứng viên của Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh trong cùng khu vực châu Á-Thái Bình Dương, phần lớn đến từ các quốc gia có nền khoa học kỹ thuật phát triển.

Do đó, Việt Nam cũng đã triển khai những hoạt động vận động, giới thiệu ứng viên hết sức tích cực qua nhiều kênh để có được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Qua đây có thể khẳng định rằng, sự định hướng đúng đắn, sự lãnh đạo sát sao và sự chủ động trong hành động là những yếu tố quan trọng giúp đưa đến kết quả tích cực ngày hôm nay cho chúng ta.

Một yếu tố không thể thiếu trong thành công tại cuộc bầu cử này là năng lực, trình độ của ứng viên Việt Nam. Tôi được biết, trong quá trình gặp gỡ, vận động trước bầu cử, các nước đều rất ấn tượng và đánh giá cao trình độ chuyên môn, năng lực của PGS.TS. Đào Việt Hà.

Việc các ứng viên là chuyên gia Việt Nam ứng cử thành công tại các cuộc bầu cử gần đây trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế uy tín và quan trọng khẳng định trình độ, năng lực của chúng ta trên nhiều lĩnh vực đã vươn tầm thế giới.

Đó là cơ sở, là động lực để chúng ta tự tin hơn trong việc xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, nhà khoa học Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn làm việc trong môi trường quốc tế.

Theo Thứ trưởng, chúng ta có thể trông cậy như thế nào vào sự đóng góp của PGS. TS. Đào Việt Hà trên cương vị mới này trong thời gian tới?

PGS. TS. Đào Việt Hà là chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực khoa học môi trường biển với thâm niên hơn 30 năm công tác. Bà là nhà khoa học nữ Việt Nam có uy tín quốc tế với nhiều ấn phẩm nghiên cứu đã được xuất bản, hiện đang giữ chức Viện trưởng Viện hải dương học Nha Trang.

Ngoài ra, TS Hà đã từng tham gia và phát biểu tại nhiều hội thảo quốc tế và khu vực tầm cỡ, như Hội thảo cấp cao LHQ về hỗ trợ thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 14 năm 2022, thực hiện nhiều dự án quốc tế về hải dương học và các vấn đề liên quan.

Tôi tin tưởng rằng, trên cương vị thành viên LTC, với kinh nghiệm dày dặn và kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực hải dương học và môi trường biển, PGS. TS Đào Việt Hà sẽ đóng góp tích cực, thực chất vào công việc của LTC, góp phần tăng cường hiệu quả và tiến độ công việc của cơ quan này.

Mặc dù các thành viên LTC hoạt động với tư cách cá nhân, không đại diện cho Chính phủ, nhưng đóng góp của PGS. TS Đào Việt Hà sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đồng thời, điều này cũng khẳng định Việt Nam đề cao giá trị phổ quát, nhất quán và toàn diện của UNCLOS - “Hiến chương của đại dương”, và luôn đánh giá cao đóng góp của các cơ quan được thành lập theo UNCLOS trong thúc đẩy trật tự pháp lý trên biển.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Một quốc gia lên kế hoạch trưng cầu dân ý 'dứt tình' với Hoàng gia Anh
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu về chủ đề 'Triển khai SDG14 thông qua thực hiện Công ước Luật Biển' tại Hội nghị UNOC ở Lisbon, Bồ Đào Nha, tháng 6/2022.
Việt Nam trúng cử vào Ủy ban Pháp lý và Kỹ thuật - Cơ quan quyền lực quốc tế đáy đại dương

Việt Nam trúng cử vào Ủy ban Pháp lý và Kỹ thuật - Cơ quan quyền lực quốc tế đáy đại dương

PGS. TS. Đào Việt Hà, ứng cử viên của Việt Nam, đã trúng cử trở thành thành viên của Ủy ban Pháp lý và Kỹ ...

Gặp gỡ trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng và Bí thư Khu ủy Quảng Tây, Trung Quốc

Gặp gỡ trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng và Bí thư Khu ủy Quảng Tây, Trung Quốc

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã tập trung chỉ đạo các cơ quan ...

Việt Nam cam kết mạnh mẽ đóng góp cho nỗ lực toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam cam kết mạnh mẽ đóng góp cho nỗ lực toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 5/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ ...

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao những đóng góp tích cực của Việt Nam cho công việc chung

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao những đóng góp tích cực của Việt Nam cho công việc chung

Ngày 23/8, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã làm việc với Phó Tổng ...

Đông Nam Á cần nỗ lực ứng phó tác động của biến đổi khí hậu với an ninh lương thực

Đông Nam Á cần nỗ lực ứng phó tác động của biến đổi khí hậu với an ninh lương thực

Các quốc gia ASEAN đã đạt được tiến bộ đáng kể để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực trong vài năm qua, ...

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động