Vaccine Covid-19: Tiếp thêm sức mạnh cho niềm tin chiến thắng đại dịch

Thanh Liễu
TGVN. Sáng 26/2 là một buổi sáng đáng nhớ đối với nhiều người tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 2 ở Việt Nam với vaccine Nanocovax do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, phát triển.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thử nghiệm vaccine. (Ảnh: Đ.N)
Giai đoạn 2 có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử vaccine Covid-19, mở rộng đối tượng từ 18 đến trên 60 tuổi. (Ảnh: Đ.N)

Ngay từ sáng sớm, hàng chục tình nguyện viên đã có mặt tại Học viện Quân y (Hà Nội) để đăng ký tham gia thử nghiệm. Sau giai đoạn 1 chỉ dành cho những người dưới 50 tuổi, khoẻ mạnh, không có bệnh nền thì giai đoạn 2 có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử, mở rộng đối tượng từ 18 đến trên 60 tuổi. Đặc biệt, đợt này sẽ tiêm thử nghiệm cho một số trường hợp người có bệnh nền (như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1...) không quá nặng.

Chung một tấm lòng

Tham gia đăng ký thử nghiệm, bên cạnh những bạn trẻ, chúng tôi thấy khá nhiều những cụ già hơn 70 tuổi, các cựu chiến binh và những người dân ở ổ dịch Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đi trên cùng một chuyến xe xuất phát từ sáng sớm để kịp giờ đến Học viện Quân y. Mọi người đều mong muốn được góp sức nhỏ bé của mình vào việc nhanh chóng phát triển được vaccine, chống lại đại dịch, đưa cuộc sống hằng ngày, các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường.

Biết được thông tin về chương trình tiêm thử nghiệm từ tổ dân phố, vợ chồng ông B.T.B (73 tuổi, ở Hà Đông) đã có mặt tại Học viện Quân y từ rất sớm. Ông cho biết, sức khỏe ông bà hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bản thân ông mắc viêm xoang.

"Khi biết thông tin về chương trình, tôi mong muốn trở thành đối tượng người cao tuổi tham gia thử nghiệm vaccine. Tôi rất tin tưởng tính an toàn của vaccine do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất và mong công cuộc này sớm tới đích để bảo vệ sức khỏe người dân", ông B.T.B nói.

Ông Q.M.C, 72 tuổi, ở xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên thì cho biết, sáng nay, cả xã có 25 người cùng thuê một chuyến xe đến Học viện Quân y từ 7h sáng. Ông chia sẻ, hôm nay là lần đầu tiên tới bệnh viện, trước giờ chưa từng phải tiêm, sức khoẻ rất tốt.

“Vừa rồi xem tivi thấy dịch Covid-19 tại Hải Dương bùng mạnh quá, Hưng Yên lại nằm sát kế bên nên tôi và nhiều cụ cao tuổi khác muốn đăng ký tham gia, làm sao vaccine của Việt Nam sớm thành công. Tôi cũng nghe và đọc thông tin về vaccine thấy rất an toàn nên không hề lo lắng”. Cùng chuyến xe có cụ Đ.T.N, 75 tuổi, cho hay, nếu sau hôm nay khám sàng lọc đủ điều kiện là tham gia tiêm ngay.

Ở hàng ghế bên cạnh, vợ chồng bà N.T.N (từ Bất Bạt, Ba Vì, Hà Nội) kể, được con gái và con rể đều làm ở Học viện Quân y động viên, nên từ 5 giờ sáng ông bà đã thuê xe đến Học viện Quân y để đăng ký tham gia thử nghiệm. Ở tuổi 70, bà cho biết sức khoẻ vẫn ổn định, chưa từng ốm đau nghiêm trọng.

Một đại diện của lớp trẻ, anh N.T.V (26 tuổi), đến từ câu lạc bộ "Từ trái tim đến trái tim" chia sẻ, cùng đăng ký khám sàng lọc với anh trong 2 ngày qua còn có 50 người khác và có khoảng một nửa đủ điều kiện tham gia. Hôm nay, câu lạc bộ "Từ trái tim đến trái tim" có thêm 25 người đến khám sàng lọc.

“Chúng tôi hy vọng góp một phần nhỏ để vaccine sớm được đánh giá hiệu quả, an toàn và triển khai tiêm chủng trên diện rộng, phòng bệnh cho người dân", anh V. nói.

Sau khi khai báo thông tin, ký giấy đăng ký thử nghiệm, các tình nguyện viên đã được tư vấn trước khi chuyển đến các bàn khám sàng lọc. Tại đây, các tình nguyện viên được hỏi về tiền sử bệnh tật, quá trình dịch tễ cũng như khám, đo huyết áp, xét nghiệm máu, sinh hoá, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Từ sáng đến tận trưa, các bàn tư vấn, khám, lấy mẫu xét nghiệm hoạt động liên tục không nghỉ, cùng với đó, hàng chục tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm thử nghiệm.

Các tình nguyện viên càng được tiếp thêm sự tin tưởng, khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến thăm hỏi, động viên.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu làm sao trong thời gian nhanh nhất có được vaccine ngừa Covid-19 do Việt Nam sản xuất, không chỉ phục vụ phòng chống dịch bệnh mà còn là niềm tự hào, tin tưởng đối với đội ngũ các nhà khoa học nghiên cứu phát triển vaccine của Việt Nam, cũng là mong mỏi của nhân dân. Về lâu dài, tiến tới cơ bản người dân sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 miễn phí như trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

“Chúng ta cùng cố gắng để Việt Nam nhanh chóng có vaccine”, Phó Thủ tướng động viên.

Thử nghiệm vaccine. (Ảnh: Đ.N)
Từ sáng đến tận trưa, các bàn tư vấn, khám, lấy mẫu xét nghiệm hoạt động liên tục không nghỉ. (Ảnh: Đ.N)

Tình nguyện viên N.T.H (Uông Bí, Quảng Ninh) là người đầu tiên được tiêm mũi vaccine thử nghiệm giai đoạn 2 tại Học viện Quân y cho biết rất yên tâm về độ an toàn của vaccine khi những người được tiêm giai đoạn 1 đều an toàn, nên không có lý do gì để lo lắng. Tuy nhiên, chị N.T.H sẽ được theo dõi sát sao trong thời gian về nhà, có nhật ký tiêm chủng và sẵn sàng mọi phương án nếu có những diễn biến sức khỏe bất thường xảy ra.

Cùng thời điểm tiêm thử nghiệm tại Học viện Quân y, gần 40 tình nguyện viên ở Trung tâm Y tế huyện Bến Lức tỉnh Long An cũng đã được tiêm thử dưới sự chủ trì của Viện Pasteur TP. HCM. Ông N.M.T, một tình nguyện viên đã được tiêm cho biết, sau 1 giờ theo dõi ông không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào đối với sức khỏe, cảm thấy rất tin tưởng và yên tâm cũng như hy vọng về kết quả thành công của cuộc thử nghiệm để vaccine của Việt Nam có thể được đưa vào sử dụng nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Thêm “vũ khí” chống dịch

Theo Lãnh đạo Học viện Quân y, trong đợt thử nghiệm giai đoạn 2, có 4 nhóm thử nghiệm, trong đó 3 nhóm sử dụng vaccine, còn 1 nhóm sử dụng giả dược.

PGS. TS. Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, cho biết, giả dược là thành phần của rất nhiều vaccine đã tiêm cho cộng đồng. Giả dược được sử dụng lần này là tá dược nhôm. Bản thân giả dược an toàn và không ảnh hưởng tới cơ thể.

Mục đích của việc có thêm nhóm tiêm giả dược là để làm đối chứng với nhóm tình nguyện viên có tiêm vaccine, nhằm đánh giá hiệu quả sinh miễn dịch của vaccine. Bên cạnh đó, giúp tối ưu hóa liều, tìm ra liều sinh đáp ứng miễn dịch tốt nhất. Đây cũng là những mục tiêu chính của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

"Để đảm bảo tính khoa học, trong quá trình tiêm, cả tình nguyện viên hay các y, bác sĩ sẽ không biết được liều tiêm đó là vaccine hay giả dược", PGS. TS. Chử Văn Mến phân tích.

Thử nghiệm vaccine. (Ảnh: Đ.N)
Một tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine. (Ảnh: Đ.N)

Sau khi thực hiện giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y và Viện Pasteur TP. HCM sẽ đánh giá các chỉ số miễn dịch kỹ hơn đối với miễn dịch dịch thể (kháng thể) mà đánh giá miễn dịch tế bào để kiểm tra khả năng đáp ứng của vaccine, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2021 để đến đầu tháng 5/2021, có dữ liệu nghiên cứu, làm cơ sở cho Hội đồng xem xét, có thể chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 3 với số lượng tình nguyện viên lên tới 10.000-15.000 người.

GS. TS. Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết: “Từ những đánh giá sơ bộ ban đầu, kháng thể sinh ra từ vaccine có thể chống lại biến thể virus SARS-CoV-2 từ Anh. Chúng tôi sẽ đánh giá sâu hơn về vấn đề này ở giai đoạn 3”.

Trong khi vaccine Nanocovax thử nghiệm giai đoạn 2, thì vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của Việt Nam là Covivac cũng chuẩn bị tiêm thử nghiệm giai đoạn 1 vào đầu tháng 3. Đây là những tin vui liên tiếp đối với công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam khi vaccine vẫn được coi là giải pháp căn cơ, hiệu quả nhất.

Với dân số gần 100 triệu người, việc phát triển thành công vaccine trong nước không chỉ khẳng định năng lực, niềm tự hào của đội ngũ khoa học y tế Việt Nam, đáp ứng kỳ vọng, sự tin tưởng của người dân mà còn giúp chúng ta chủ động trong phòng, chống dịch, với kinh phí thấp hơn nhiều so với vaccine nhập khẩu.

Ngay cả khi chưa có vaccine ngừa Covid-19, Việt Nam đã là một mô hình kiểm soát đại dịch thành công được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Một khi có thêm thêm “vũ khí lợi hại” này, hoàn toàn có cơ sở tin tưởng Việt Nam sẽ chiến thắng cuộc chiến chống lại "giặc" Covid-19, tận dụng được thời cơ phục hồi, phát triển kinh tế nhanh chóng, mạnh mẽ trong thời gian tới, đóng góp vào việc đẩy lùi đại dịch trên thế giới.

TIN LIÊN QUAN
Cho rằng Nga đang gặp khó khăn lớn trong sản xuất Sputnik V, EU nói 'sẽ phải giúp đỡ Moscow'
Covid-19 tại Việt Nam chiều 8/3: Có 12 ca mắc mới, 10 địa phương ‘an toàn’ qua 23 ngày
Việt Nam đảm bảo an toàn cao nhất trong tiêm chủng vaccine Covid-19
Hình ảnh đặc biệt trong ngày tiêm chủng Vaccine Covid-19 đầu tiên
Cập nhật Covid-19 ngày 8/3: Số ca mắc ở Campuchia vượt 1.000 người; Hơn 300 triệu dân đã tiêm vaccine; Xuất hiện thuốc làm giảm mạnh mật độ virus

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Trong thời đại công nghệ, các trường đại học nếu không đổi mới về vận hành, về dạy và học theo hướng số hóa thì rất khó để theo kịp thế giới…
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động