Vai trò của các tổ chức phụ nữ trong thúc đẩy Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh

Lê An
Sáng 16/8, Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã tổ chức Diễn đàn 'Thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh: Vai trò của các tổ chức phụ nữ".
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Diễn đàn "Thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh: Vai trò của các tổ chức phụ nữ" có sự tham gia khoảng 300 đại biểu từ các Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các cơ quan, bộ ngành, Hội LHPN cấp Trung ương và tỉnh/thành, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội Việt Nam tham gia theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Vai trò của các tổ chức phụ nữ trong thúc đẩy Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh
Đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Lê An)

Đây là sự nối tiếp thành công của Diễn đàn Phụ nữ, Hòa bình và Phát triển (2015), Diễn đàn “Thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững từ góc độ bình đẳng giới” (2021) do Hội và Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức, qua đó góp phần thúc đẩy chương trình nghị sự chung về phát triển bền vững, trong đó có phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Hà Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định, Hội LHPN Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đóng vai trò tích cực trong khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng xã hội an toàn, hòa bình và ổn định.

Trong những năm gần đây, qua, các cấp Hội đã phát động và triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng, đặc biệt là đối với nhằm thúc đẩy một xã hội hòa bình và an toàn cho cộng đồng, biệt cho phụ nữ và trẻ em gái.

Điển hình là phát động chủ đề Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái; chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em mồ côi, trong đó có trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19; Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”… nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là phụ nữ và trẻ em mồ côi do đại dịch; triển khai nhiều mô hình hiệu quả nhằm góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an toàn và sinh kế cho các cộng đồng dân cư.…

Bà Hà Thị Nga nhấn mạnh vấn đề hòa bình và an ninh cũng là một trong những nội dung của Nghị quyết số 18 do Hội LHPN Việt Nam ban hành về hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030.

Theo bà, thế giới đang đứng trước những thách thức lớn về an ninh, cả truyền thống và phi truyền thống, đe dọa đẩy lùi những thành quả của phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh càng trở nên quan trọng và cấp thiết.

“Qua diễn đàn, chúng ta tiếp tục nhấn mạnh vai trò tích cực của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ trong tiến trình hòa bình và an ninh tại mỗi quốc gia và trên phạm vi toàn cầu. Về phía Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi mong muốn khẳng định cam kết của Hội đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự chung về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh; đồng thời kêu gọi sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước góp phần xây dựng một cộng đồng hòa bình, an toàn cho tất cả mọi người”.

Diễn đàn diễn ra trong hai phiên chuyên đề: Vai trò của phụ nữ trong Hòa bình và An ninhChương trình Hành động quốc gia về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh và vai trò của các tổ chức phụ nữ.

Trình bày tham luận tại đây, ông Đỗ Việt Hùng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đã khái quát về nội dung Nghị quyết 1325 của Liên hợp quốc, cam kết của Việt Nam và quá trình triển khai Chương trình nghị sự về Phụ nữ Hoà bình và An ninh. Đại sứ Nguyễn Phương Nga – Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng có bài tham luận khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng hòa bình.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) nhấn mạnh đến việc tham gia của phụ nữ trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Thiếu tướng cho biết trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục thực hiện chủ trương và tiến hành các biện pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm gia tăng tỉ lệ nữ và phát huy vai trò, năng lực của nữ quân nhân trong tham gia hoạt động GGHB LHQ. Trong đó, chú trọng công tác tuyển chọn, công tác huấn luyện - đào tạo, công tác chính sách đãi ngộ, đồng thời chủ động trao cơ hội để các nữ quân nhân có điều kiện phát triển, cống hiến và khẳng định mình.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil, cho biết Canada cam kết ủng hộ trao quyền cho phụ nữ trong các hoạt động hoà bình và cảnh sát giữ gìn an ninh trật tự quốc tế ở Việt Nam và trong khối ASEAN.

Đại sứ Shawn Steil nói: "Canada vui mừng có được các đối tác tâm huyết tại Việt Nam, những người có chung cam kết với chúng tôi đối với chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An Ninh: đó là hành động nhằm đảm bảo nền hòa bình bền vững và an ninh toàn diện thông qua trao quyền cho phụ nữ để họ tham gia vào tất cả các bước trong công tác này”.

Theo bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, Việt Nam dường như có thể đạt được mục tiêu mà Tổng Thư ký LHQ đã đặt ra là có được 15% phụ nữ trong đội ngũ quân đội và 25% phụ nữ trong nhóm sĩ quan tham mưu vào năm 2028 nếu Việt Nam tiếp tục thực hiện các bước đi mạnh dạn hướng nhằm thực hiện thành công các mục tiêu này.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Thomas Wiersing - Đại biện lâm thời, Phó Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, cũng cho rằng bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ là một phần không thể thiếu trong chính sách an ninh và đối ngoại của EU. EU thảo luận với tất cả các đối tác của chúng tôi trong bối cảnh song phương và đa phương của chúng tôi.

Ông nói: “Chúng tôi hỗ trợ và hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự vì họ là những đối tác quan trọng để thành công trong việc thực hiện chính sách của EU về WPS và nhằm khuếch đại tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái.

EU chúng tôi đặt mục tiêu thực hiện các cam kết đối với chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy cùng với các đối tác toàn cầu, khu vực và địa phương bao gồm xã hội dân sự và những người xây dựng hòa bình và với tất cả các công cụ của chúng tôi trong tay và thông qua hỗ trợ chính trị, ngoại giao, kỹ thuật và tài chính”.

Vai trò của các tổ chức phụ nữ trong thúc đẩy Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh
Quang cảnh diễn đàn tổ chức tại Hà Nội. (Ảnh: Lê An)

Diễn đàn lần này càng có ý nghĩa trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những thách thức lớn về an ninh, nhất là an ninh phi truyền thống (dịch bệnh, thiên tai do biến đổi khí hậu, tội phạm mạng…), đe dọa đẩy lùi những thành quả của phát triển bền vững.

Sự kiện còn là cơ hội để các cơ quan, tổ chức liên quan trao đổi thông tin, kinh nghiệm và sáng kiến hợp tác nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hòa bình và an ninh; tăng cường sự quan tâm và cam kết đồng hành của cộng đồng quốc tế, cơ quan, tổ chức trong nước về lĩnh vực này; đồng thời thảo luận các sáng kiến chính sách nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự chung về phát triển bền vững, trong đó có phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh đã được đặt nền móng từ Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua năm 2000, khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong phòng ngừa, giải quyết xung đột và xây dựng hòa bình.

Việt Nam luôn nghiêm túc thực hiện các cam kết quốc tế liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới, quyền con người và phát triển bền vững. Đặc biệt, với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hai nhiệm kỳ (2008-2009, 2020-2021), Việt Nam đã tích cực triển khai các sáng kiến thúc đẩy Chương trình nghị sự chung về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh.

Cụ thể Việt Nam đã giới thiệu và vận động thông qua Nghị quyết 1889 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc năm 2009 về phụ nữ trong giai đoạn hậu xung đột và tổ chức một số diễn đàn quốc tế và khu vực liên quan, đặc biệt là Hội nghị quốc tế năm 2020 về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh với chủ đề “Tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng và củng cố hòa bình: từ cam kết đến kết quả” với đầu ra là Cam kết Hành động Hà Nội 2020 về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh.

Học viện Phụ nữ Việt Nam tiên phong trong kỷ nguyên giảng đường an toàn

Học viện Phụ nữ Việt Nam tiên phong trong kỷ nguyên giảng đường an toàn

Luôn đặt sức khỏe hô hấp của cán bộ, giảng viên, nhân sự và các em sinh viên ở vị trí trung tâm, vừa qua, ...

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Bình đẳng giới không thực chất nếu mặc nhiên việc nhà, chăm sóc mọi người là của phụ nữ

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Bình đẳng giới không thực chất nếu mặc nhiên việc nhà, chăm sóc mọi người là của phụ nữ

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Việt Nga (Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội) cho rằng, từ những việc ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày 27/7: Hà Nội ngày nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào; khu vực Nam Bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 27/7: Hà Nội ngày nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào; khu vực Nam Bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 27/7, phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài ...
Giá heo hơi hôm nay 27/7: Đi ngang trên diện rộng; Trung Quốc nhập khẩu mạnh thịt heo từ Nga

Giá heo hơi hôm nay 27/7: Đi ngang trên diện rộng; Trung Quốc nhập khẩu mạnh thịt heo từ Nga

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay đi ngang trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 - 66.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Nhiều hoạt động tại các tỉnh nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).
Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Thị trường Halal toàn cầu được ước tính trị giá hàng nghìn tỷ USD, nêu bật tầm quan trọng của quy trình chứng nhận Halal đáng tin cậy và hiệu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 - Nhật Bản ...
Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Các chuyên gia tuyển sinh dự báo, điểm chuẩn đại học năm nay có thể tăng cao ở nhiều ngành, trường.
Các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương chung tay, phối hợp trong bảo vệ và bảo đảm quyền con người

Các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương chung tay, phối hợp trong bảo vệ và bảo đảm quyền con người

Văn phòng thường trực về nhân quyền phối hợp BCĐ Nhân quyền Bình Dương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, tập huấn công tác năm 2024.
Ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa trên không gian mạng đối với phụ nữ và trẻ em gái

Ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa trên không gian mạng đối với phụ nữ và trẻ em gái

Ngày 22/7 đã diễn ra Hội thảo 'Phụ nữ, Hòa bình và An ninh mạng' nhằm giúp phụ nữ và trẻ em gái ứng phó với các thách thức trên không gian mạng.
Bình Định phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Bình Định phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Chương trình phối hợp “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã tạo hiệu ứng tích cực trong công tác ...
Tăng cường hợp tác đa phương cần đặt người dân ở vị trí trung tâm

Tăng cường hợp tác đa phương cần đặt người dân ở vị trí trung tâm

Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng trong thực hiện các cam kết trong các lĩnh vực hòa bình, an ninh, phát triển bền vững và thúc đẩy nhân quyền.
'Thắp sáng tương lai' cho những nạn nhân chất độc da cam/dioxin

'Thắp sáng tương lai' cho những nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Hưởng ứng Ngày vì nạn nhân chất độc da cam, chương trình nhắn tin 'Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam' nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng.
Việt Nam khẳng định cam kết và quyết tâm trong hợp tác phòng, chống mua bán người

Việt Nam khẳng định cam kết và quyết tâm trong hợp tác phòng, chống mua bán người

Việt Nam đề nghị các nước cùng triển khai hành động chung, dựa trên cam kết chung, nhận thức chung, mục tiêu chung để tạo môi trường di cư an toàn.
Bài 2: Cuộc chiến toàn lực và dài hơi với tội phạm mua bán người

Bài 2: Cuộc chiến toàn lực và dài hơi với tội phạm mua bán người

Đấu tranh với tội phạm mua bán người, Việt Nam đã nỗ lực thông qua những cam kết, hợp tác quốc tế mạnh mẽ và triển khai nhiều giải pháp.
Bài 1: Vạch trần các thủ đoạn tinh vi nhằm dụ con mồi 'sập bẫy' của tội phạm mua bán người

Bài 1: Vạch trần các thủ đoạn tinh vi nhằm dụ con mồi 'sập bẫy' của tội phạm mua bán người

Tội phạm mua bán người thường sử dụng các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng trên internet để tiếp cận nạn nhân với các phương thức, thủ đoạn tinh vi.
Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Tỉnh An Giang thực hiện tốt các chương trình, chính sách bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số.
Tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tại Việt Nam: Đã đến lúc phải đánh giá khách quan!

Tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tại Việt Nam: Đã đến lúc phải đánh giá khách quan!

Là quốc gia với đời sống tín ngưỡng tôn giáo phong phú, Nhà nước Việt Nam luôn bảo đảm không ai bị phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo...
Hội đồng Nhân quyền thông qua nghị quyết do Việt Nam 'chấp bút': Thay lời muốn nói!

Hội đồng Nhân quyền thông qua nghị quyết do Việt Nam 'chấp bút': Thay lời muốn nói!

Hội đồng Nhân quyền thông qua Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người là lời kêu gọi hành động mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.
Phải hành động trong tất cả các giai đoạn của chu trình di cư

Phải hành động trong tất cả các giai đoạn của chu trình di cư

Trong quá trình di cư, người di cư phải đối mặt nhiều rủi ro, do đó, để giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của họ, cần một góc nhìn '360' độ.
Ở Việt Nam không có cái gọi là tù nhân tôn giáo, tù nhân chính trị

Ở Việt Nam không có cái gọi là tù nhân tôn giáo, tù nhân chính trị

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ về các đối tượng lợi dụng tự do dân chủ vi phạm pháp luật Việt Nam.
Cục trưởng Cục Lãnh sự: Nâng cao tính chủ động, sẵn sàng trong công tác bảo hộ công dân

Cục trưởng Cục Lãnh sự: Nâng cao tính chủ động, sẵn sàng trong công tác bảo hộ công dân

Theo Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh, định hướng công tác bảo hộ công dân thời gian tới sẽ là nâng cao tính chủ động, sẵn sàng ứng phó.
Trưởng đại diện UNFPA: Dữ liệu toàn diện là chìa khóa để tiếp cận những người bị bỏ lại sau cùng

Trưởng đại diện UNFPA: Dữ liệu toàn diện là chìa khóa để tiếp cận những người bị bỏ lại sau cùng

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Matt Jackson chia sẻ với báo chí về vai trò của dữ liệu toàn diện trong nỗ lực tiếp cận các nhóm yếu thế.
Bảo đảm quyền phụ nữ trên không gian mạng

Bảo đảm quyền phụ nữ trên không gian mạng

Bảo đảm quyền của phụ nữ trên không gian mạng là một quá trình mà các chủ thể, đối tượng và nội dung bảo đảm có quan hệ tác động và chi phối lẫn nhau.
UNFPA quan tâm đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam

UNFPA quan tâm đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam

Ông Matt Jackson ấn tượng mạnh về lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số diễn ra sáng 1/7.
Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích của lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích của lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Bộ LĐTBXH triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm di cư an toàn và bảo vệ quyền, lợi ích đối với người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài.
Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua, kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.
Royal Ascot 2024: Những chiếc mũ có một không hai tại lễ đua ngựa thường niên của Hoàng gia Anh

Royal Ascot 2024: Những chiếc mũ có một không hai tại lễ đua ngựa thường niên của Hoàng gia Anh

Royal Ascot - Lễ hội đua ngựa hàng năm do hoàng gia Anh tổ chức trở nên rực rỡ và đặc sắc hơn nhờ những chiếc mũ siêu độc.
Xung đột, những nỗi đau và cái giá đắt

Xung đột, những nỗi đau và cái giá đắt

Các cuộc xung đột trên thế giới trong năm 2023 khiến số trẻ em thiệt mạng tăng gấp 3 lần và số phụ nữ thiệt mạng tăng gấp 2 lần so với năm trước đó.
10 điều cần biết về con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới

10 điều cần biết về con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới

Tuyến đường Trung Địa Trung Hải từ lâu đã được biết đến là tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới. Dưới đây là 10 điều cần biết về con đường này.
Lý do Australia cử nữ Bộ trưởng Bộ thanh thiếu niên dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Gaza

Lý do Australia cử nữ Bộ trưởng Bộ thanh thiếu niên dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Gaza

Chính phủ Australia xác nhận sẽ tham dự một hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza.
Phụ nữ chiếm hơn 40% đại biểu Quốc hội Nam Phi

Phụ nữ chiếm hơn 40% đại biểu Quốc hội Nam Phi

Ủy ban bầu cử độc lập (IEC) của Nam Phi cho biết hôm 6/6, hơn 43% đại diện mới được bầu vào Quốc hội nước này là phụ nữ.
Phiên bản di động