Văn hóa ẩm thực ‘lên ngôi’ trên nền tảng TikTok

Phương Thảo
Một xu hướng sáng tạo nội dung về ẩm thực đang bùng nổ trên mạng xã hội TikTok, khiến nền tảng này trở thành một công cụ tiềm năng lớn cho việc phát triển văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Theo một nghiên cứu gần đây do MRC Data và Flamingo thực hiện, 7/10 người dùng tin rằng cộng đồng TikTok đang tạo ra những thay đổi lớn đến văn hóa.

Không chỉ dừng lại ở một loại hình mạng xã hội, TikTok hiện còn là kênh thu hút một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ và miếng mồi ngon cho bất cứ nhãn hàng nào.

Văn hóa ẩm thực ‘lên ngôi’ trên nền tảng TikTok
Ai cũng có thể trở thành một ngôi sao nấu ăn trên mạng xã hội TikTok. (Nguồn: The Washington Post)

Ưu thế từ nền tảng mạng xã hội vượt trội

Ra mắt vào tháng 9/2016 tại Trung Quốc, TikTok đã đạt số người dùng kỷ lục mà bất cứ nền tảng mạng xã hội nào cũng mong đợi.

Ban đầu là một nền tảng chia sẻ video ở dạng ngắn với mục đích chính nhằm để hát nhép và thực hiện các điệu nhảy cho giới trẻ, TikTok dần được phát triển thành một dịch vụ quay video hoàn chỉnh với nhiều nền tảng sáng tạo cho mọi đối tượng người dùng.

Tính riêng năm 2020, TikTok được ước tính thu về 1,9 tỷ USD tổng doanh thu. Từ 65 triệu người dùng vào năm 2017, tính đến năm 2021, số người truy cập mạng xã hội này đạt hơn 1 tỷ người.

Trong lĩnh vực ẩm thực, TikTok là một kênh quảng bá tuyệt vời.

Ở Việt Nam, do tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp trong hai năm qua, khi đa số mọi người làm việc tại nhà và hạn chế ra ngoài theo chỉ thị của Chính phủ, TikTok cho ra mắt hashtag #AnCungTiktok vào ngày 14/6/2021.

Hashtag này khởi xướng một phong trào sáng tạo các món ăn Việt Nam trên nền tảng này, thu hút hàng ngàn người dùng hưởng ứng. Tính tới thời điểm hiện tại, hashtag này có khoảng 17,6 tỷ lượt xem và vẫn có dấu hiệu tăng.

Một trong những đặc trưng của TikTok là những nội dung được gắn nhãn (hashtag). Chỉ bằng cách gõ trên thanh công cụ tìm kiếm những hashtag liên quan đến đồ ăn, ẩm thực... sẽ xuất hiện vô vàn những video nấu ăn cho người dùng lựa chọn. Tính năng cho phép theo dõi các hashtag cũng khiến các video nấu ăn có gắn hashtag đó xuất hiện trên trang chủ của người dùng một cách thường xuyên hơn.

Ngược lại, đối với những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok - tên gọi phổ biến là TikToker, sẽ tận dụng những hashtag này để có thể biến nội dung video có cơ hội trở nên phổ biến hơn với công chúng.

Những ngôi sao nấu ăn

Khác với các hiện tượng toàn cầu như Masterchef, những đầu bếp trên TikTok không cần phải sở hữu tài năng xuất chúng mới có thể đưa món ăn của mình trở thành xu hướng.

Bà Tania Lewis, Đồng Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Dân tộc học Kỹ thuật số, Đại học RMIT, cho rằng, trong khi thế giới đang ngày càng quan tâm về văn hóa ẩm thực, đặc biệt là ở tầng lớp trung lưu thì TikTok đã dân chủ hóa quá trình tác động lên văn hóa ẩm thực. Giờ đây, ai cũng có thể trở thành một ngôi sao nấu ăn trên mạng xã hội này.

Mỗi video nấu ăn trên Tiktok là một sự trao đổi văn hóa giữa nhiều cá nhân và cộng đồng trong vỏn vẹn 60 giây, thậm chí ngắn hơn.

Joanne L. Molinaro là một nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực trên TikTok với hơn 2 triệu lượt theo dõi. Tuy nhiên, những nội dung xoay quanh kênh TikTok hàng trăm triệu view của Molinaro không chỉ xoay quanh ẩm thực, mà còn cả những câu chuyện bên lề về cuộc sống của cô.

Một điểm chung của các video về ẩm thực hiện nay trên TikTok là người dùng hoàn toàn có thể chèn công thức trong video, trong khi họ sẽ lồng tiếng để kể những câu chuyện bên lề cá nhân.

Những câu chuyện đời thường như vậy phản ánh một cách gián tiếp với người xem về văn hóa, truyền thống mà Molinaro nói riêng và các nhà sáng tạo nội dung số khác đang trải nghiệm.

Văn hóa ẩm thực ‘lên ngôi’ trên nền tảng TikTok
Kênh TikTok của chàng trai người Pháp về ẩm thực Việt thu hút lượng người xem lớn trên khắp thế giới. (Nguồn: Willinvietnam)

Nếu như thế giới ẩm thực đã quá quen thuộc bởi những nguyên liệu phương Tây mà các chương trình như Masterchef quảng bá rộng rãi, thì những nguyên liệu từ các nước Á Đông luôn đem lại một sức hút lớn trên mạng xã hội.

Ví dụ như Gabrielle Reyes - người đã sử dụng các nguyên liệu nhiệt đới như quả mít hay hoa chuối để nấu ăn trên những clip TikTok, chia sẻ rằng việc sử dụng những nguyên liệu ít phổ biến hơn trong ẩm thực còn là một cách để tạo cơ hội cho người xem học hỏi về các nền văn hóa khác.

Những nhà sáng tạo nội dung người nước ngoài tại Việt Nam trên TikTok cũng đang quảng bá ẩm thực Việt một cách đầy hấp dẫn. Ví dụ như @Willinvietnam - kênh TikTok với 1,5 triệu người theo dõi, đã thu hút lượng người xem ấn tượng trên khắp thế giới.

Chàng trai người Pháp này không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức đồ ăn Việt Nam đơn thuần, mà còn khai thác những nét văn hóa thú vị khác trên bàn ăn hoặc trong đời sống thực tiễn của người Việt.

Ngoại giao văn hóa ‘phá băng’ giữa mùa dịch

Ngoại giao văn hóa ‘phá băng’ giữa mùa dịch

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới công tác ngoại giao văn hóa thời gian qua. Tạm gác lại những kế hoạch quy mô, ...

Ấn Độ tôn vinh văn hóa qua ẩm thực

Ấn Độ tôn vinh văn hóa qua ẩm thực

Ba bạn trẻ Ấn Độ đã và đang thu thập các công thức nấu ăn truyền thống vốn đang bị lãng quên để hồi sinh ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Tăng cường hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc

Tăng cường hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc

Chiều 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Chương trình giới thiệu văn hóa và du lịch Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.
De Heus 'gõ cửa' thị trường Halal

De Heus 'gõ cửa' thị trường Halal

Những năm qua, các sản phẩm và dịch vụ Halal ngày càng phổ biến và được ưa chuộng trên toàn cầu, đã mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam, ...
Giá vàng hôm nay 9/11/2024: Giá vàng lại lội ngược dòng, 'pha bay màu' 100 USD là bình thường, thị trường đang củng cố, tích lũy lên vùng giá mới

Giá vàng hôm nay 9/11/2024: Giá vàng lại lội ngược dòng, 'pha bay màu' 100 USD là bình thường, thị trường đang củng cố, tích lũy lên vùng giá mới

Giá vàng hôm nay 9/11/2024: Giá vàng lại lội ngược dòng, 'pha bay màu' 100 USD là bình thường, thị trường đang củng cố, tích lũy lên vùng giá mới?
Giá tiêu hôm nay 9/11/2024: Thị trường quay đầu, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ 2 quốc gia Đông Nam Á này

Giá tiêu hôm nay 9/11/2024: Thị trường quay đầu, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ 2 quốc gia Đông Nam Á này

Giá tiêu hôm nay 9/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.000 - 139.000 đồng/kg.
Chung tay xây dựng mô hình phát triển bền vững tại các Khu dự trữ sinh quyển Việt Nam

Chung tay xây dựng mô hình phát triển bền vững tại các Khu dự trữ sinh quyển Việt Nam

Từ ngày 7-9/11, tại Nghệ An diễn ra chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế về Khu dự trữ sinh quyển (KDTSQ) năm 2024.
Dự báo bão số 7: Trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, gió giật cấp 17, sau có thể đổi hướng di chuyển và giảm dần cường độ

Dự báo bão số 7: Trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, gió giật cấp 17, sau có thể đổi hướng di chuyển và giảm dần cường độ

Hồi 19h (ngày 8/11), tâm bão số 7 ở vào khoảng 18,5 độ vĩ Bắc; 117,0 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông.
Trùng Khánh: Vùng biên viễn yên bình, thơ mộng giữa non nước Cao Bằng

Trùng Khánh: Vùng biên viễn yên bình, thơ mộng giữa non nước Cao Bằng

Nắng vàng như mật rải khắp triền núi, làng mạc, cánh đồng ở huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) khiến khung cảnh nên thơ, đẹp như tranh vẽ.
Hợp tác và kết nối du lịch giữa Việt Nam với Brunei và tiểu vùng BIMP – EAGA

Hợp tác và kết nối du lịch giữa Việt Nam với Brunei và tiểu vùng BIMP – EAGA

Ngày 6/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam đã tổ chức Hội thảo 'Thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam - Brunei và tiểu vùng Mekong – BIMP EAGA'
Du lịch Bình Định: Điểm tên các món đặc sản nức tiếng ở Quy Nhơn

Du lịch Bình Định: Điểm tên các món đặc sản nức tiếng ở Quy Nhơn

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ của biển xanh, cát trắng, TP. Quy Nhơn (Bình Định) còn mang trọn ‘thế giới’ ẩm thực đa dạng và phong phú.
Việt Nam ‘bội thu’ du khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2024

Việt Nam ‘bội thu’ du khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2024

Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc chiếm thị phần lớn nhất, Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, theo sau là Mỹ, Nhật Bản…
Quảng Ninh phát triển xứng tầm vị trí trung tâm du lịch quốc tế

Quảng Ninh phát triển xứng tầm vị trí trung tâm du lịch quốc tế

Du lịch Quảng Ninh ngày càng phát triển, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và bền vững...
Thung Nham: Bức tranh thiên nhiên sống động trong lòng Tràng An

Thung Nham: Bức tranh thiên nhiên sống động trong lòng Tràng An

Với vị trí giữa vùng lõi của Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình), Thung Nham mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và khác biệt.
Nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế 'khai tiệc' điện ảnh tại Hà Nội

Nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế 'khai tiệc' điện ảnh tại Hà Nội

Lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, hứa hẹn mang đến 'bữa tiệc' điện ảnh đầy sôi động và cuốn hút tại Hà Nội.
Phim Việt Nam ‘Ngày xưa có một chuyện tình’ chiếu khai màn HANIFF 2024

Phim Việt Nam ‘Ngày xưa có một chuyện tình’ chiếu khai màn HANIFF 2024

‘Ngày xưa có một chuyện tình’ - bộ phim của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã vinh dự được lựa chọn chiếu khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024.
Ngày Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hiện diện ở Brazil và Saudi Arabia

Ngày Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hiện diện ở Brazil và Saudi Arabia

Được tổ chức ở Brazil và Saudi Arabia trong năm 2024, chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tăng cường sự hiện diện trên bản đồ thế giới.
Hà Nội sẵn sàng tiếp đón khách quý tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Hà Nội sẵn sàng tiếp đón khách quý tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Baoquocte.vn. Với khẩu hiệu 'Điện ảnh: sáng tạo-cất cánh', Liên hoan phim quốc tế Hà Nội sẽ giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.
Cà phê trứng - thức quà tinh tế, lắng sâu, thi vị của người Hà Nội

Cà phê trứng - thức quà tinh tế, lắng sâu, thi vị của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Nhâm nhi tách cà phê trứng ấm nóng trên tay, ta như cảm nhận được cả hồn cốt Thủ đô đang ẩn sâu sau guồng quay nhộn nhịp của cuộc sống.
Kể chuyện nghề cổ bằng tranh lưu giữ nét đẹp truyền thống

Kể chuyện nghề cổ bằng tranh lưu giữ nét đẹp truyền thống

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bộ sách 'Vang danh nghề cổ' - series tranh truyện độc đáo giới thiệu về các làng nghề thủ công - truyền thống của Việt Nam.
Quảng bá di sản văn hóa Việt Nam tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Quảng bá di sản văn hóa Việt Nam tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Viện Phim Việt Nam tổ chức triển lãm 'Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận – Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh' từ ngày 7-11/11.
Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Với bề dày lịch sử khoảng 5.000 năm, Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Sở Du lịch Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An.
Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Các cuộc khảo sát bằng tia laser đã phát hiện một thành phố cổ rộng lớn thuộc nền văn minh Maya, có tuổi đời hàng thế kỷ ở Bán đảo Yucatán, Mexico.
Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Sóc Trăng hiện có trên 30 thương hiệu bánh pía được sản xuất từ nhiều cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có những thương hiệu được xây dựng gần 100 năm.
Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Nhân rộng mô hình du lịch xanh là vô cùng cần thiết để phát triển du lịch bền vững cho Việt Nam.
Phiên bản di động