Vì một thành phố Ninh Bình phát triển toàn diện

Vân Giang
Ngày 31/10/2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXI ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về phát triển thành phố Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một góc đô thị thành phố Ninh Bình.
Một góc đô thị thành phố Ninh Bình.

Với vai trò vừa là chủ thể thực hiện, vừa thụ hưởng, thành phố Ninh Bình đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp, kết quả đạt được đến nay là rất đáng ghi nhận, song cũng đặt ra những vấn đề cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để thành phố phát triển xứng tầm.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện diện mạo đô thị

Ngay sau khi nghị quyết số 12 được ban hành, trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thành phố Ninh Bình đã tập trung các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đất đai, xây dựng… để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện dự án, đi vào hoạt động, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Do đó, sản xuất công nghiệp phát triển, tốc độ tăng giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010) ngành công nghiệp đạt cao và duy trì đà tăng trưởng trong thời gian dài, bình quân giai đoạn 2017-2020 đạt 30,16%/ năm; trong đó năm 2020 đạt trên 23.115 tỷ đồng, gấp 2,09 lần so với năm 2017. Số lượng doanh nghiệp cũng có sự phát triển với tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tăng từ 1.318 doanh nghiệp (năm 2017) lên 1.404 doanh nghiệp (năm 2020), tăng 6,5%; số hộ kinh doanh cá thể tính đến năm 2020 có 10.786 hộ, đóng góp thuế của các hộ kinh doanh tăng 31,7%.

Bên cạnh đó, thành phố Ninh Bình đã tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án làm cho diện mạo, mỹ quan đô thị thành phố có nhiều thay đổi tích cực, sáng - xanh - sạch đẹp hơn. Cụ thể là đã tập trung triển khai đầu tư xây dựng 147 công trình kết cấu hạ tầng đô thị, với tổng mức đầu tư 680 tỷ đồng với nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 190 tỷ đồng; nguồn ngân sách thành phố 490 tỷ đồng. Trong đó xác định 22 công trình trọng điểm về hạ tầng đô thị, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị như: Dự án cầu dân sinh qua sông Vân, cải tạo cảnh quan 2 bờ sông Vân đoạn từ cầu Lim đến cầu Vũng Trắm; cải tạo lát vỉa hè bằng đá, thay thế và trồng bổ sung cây xanh một số tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Hồng Phong, Lê Đại Hành, Lương Văn Thăng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ; cải tạo, nâng cấp các nghĩa trang trên địa bàn; cải tạo công viên Thúy Sơn, nút giao thông hồ Máy Xay, ngã tư Tràng An….

Cùng với đó là đầu tư 31 công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và hỗ trợ xi măng cho 117 công trình, với 2.338 tấn xi măng để thực hiện các hạng mục công trình phục vụ nâng cấp cơ sở hạ tầng 3 xã Ninh Tiến, Ninh Nhất, Ninh Phúc. Kết quả đạt được làm cho diện mạo thành phố ngày càng khang trang.

Chú trọng xây dựng văn hóa, con người

Nhằm phát triển văn hóa, xã hội, con người theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I, đồng thời thực hiện tốt vai trò trung tâm văn hóa, chính trị của tỉnh, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị được phát động mạnh mẽ, ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia, hưởng ứng đạt hiệu quả thiết thực.

Hàng năm có 86% số thôn, phố, 96% số cơ quan, đơn vị, 94% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, đã có 8/11 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển, tỷ lệ người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên tăng từ 31,3% lên 39,3%, tỷ lệ gia đình thể dục thể thao từ 27,7% tăng lên 33,2%.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở ngày càng phong phú, đa dạng, toàn thành phố có 46 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Các lễ hội truyền thống trên địa bàn thành phố được gìn giữ, phát huy; hoạt động của các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Cùng với sự phát triển của thành phố, ý thức xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của người dân thành phố ngày càng nâng lên rõ rệt. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Đến nay 100% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,7% (mục tiêu 92%). Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình cũng như việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em được quan tâm.

Điểm nổi bật trong nỗ lực xây dựng, phát triển con người đô thị là thành phố rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Do đó, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ngày càng nâng cao. Cơ sở vật chất trường học được chú trọng đầu tư, nâng cấp đáp ứng công tác dạy và học. Tính đến hết năm 2021, trên địa bàn thành phố có 24 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; có 100% xã, phường đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để thành phố phát triển

Trên bình diện chung đánh giá, thực hiện Nghị quyết 12 đã mang lại sự phát triển rất đáng ghi nhận cho thành phố Ninh Bình nhưng cũng cho thấy thực tế kinh tế thành phố phát triển nhưng chưa có bước đột phá; thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển chưa đa dạng, phong phú, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế là trung tâm văn hóa, chính trị của tỉnh. Hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch đô thị chưa đồng bộ. Một số dự án trọng điểm đầu tư trên địa bàn thành phố triển khai kéo dài. Việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nhất là trong tổ chức việc cưới, việc tang ở một số khu dân cư chưa có nhiều chuyển biến rõ nét...

Nguyên nhân khách quan được xác định là thành phố đang trong quá trình xây dựng và phát triển, cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn, giải quyết nhiều vấn đề phức tạp phát sinh với yêu cầu cao và áp lực lớn, trong khi nguồn lực của thành phố cho đầu tư phát triển còn khó khăn, phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ đất. Quá trình đô thị hóa nhanh dẫn đến khó khăn trong công tác giải quyết việc làm, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về trật tự an toàn xã hội, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị. Ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thành phố còn phải kể đến những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 thời gian qua...

Về mặt chủ quan, một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa thực sự sát sao, quyết liệt, năng động, sáng tạo, còn bị động, chưa linh hoạt trong thực hiện các phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn cơ quan, đơn vị, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội. Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa được đề cao. Sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với cấp ủy, chính quyền cơ sở có nơi, có việc chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên; công tác kiểm tra, hướng dẫn, sơ kết các chuyên đề chưa thực sự chủ động, kịp thời. Nhận thức, ý thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa cao.

Nghị quyết số 12 đặt mục tiêu rất rõ là xây dựng và phát triển thành phố Ninh Bình theo hướng đô thị xanh, an toàn, hiện đại, mang đậm bản sắc vùng đất Cố đô Hoa Lư ngàn năm văn hiến; xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, là trung tâm du lịch thương mại, dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao, văn hóa - lịch sử cấp quốc gia và có ý nghĩa quốc tế; là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tìm hiểu được biết cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố đều cho rằng Nghị quyết 12 thể hiện rõ ràng, sinh động, tinh thần quyết tâm "cả tỉnh vì thành phố"; dù còn những hạn chế nhưng phải khẳng định Nghị quyết đã được thực hiện hiệu quả mà sự phát triển của thành phố hôm nay chính là minh chứng sinh động. Do đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để thành phố phát triển, đạt được những mục tiêu Nghị quyết 12 đã đề ra.

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Ninh Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Ninh Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Sáng ngày 21/6/2022, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ninh Bình tổ chức trọng ...

Thành phố Ninh Bình, điểm đến ấn tượng

Thành phố Ninh Bình, điểm đến ấn tượng

Thành phố Ninh Bình là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh Ninh Bình.

Đọc thêm

Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Chương trình 'Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử' nhằm góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ đối với đất nước.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động