Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN về thái độ không khoan nhượng với ma túy

Chu An
Baoquocte.vn. Ngày 14/10, Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy (AMMD) lần thứ 7 do Campuchia tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy (AMMD) lần thứ 7 do Campuchia tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy lần thứ 7 do Campuchia tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống tướng Ke Kim Yan, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia phòng, chống ma tuý Campuchia nêu rõ, mặc dù chịu tác động sâu sắc bởi đại dịch Covid-19, vấn đề ma túy tại khu vực ASEAN tiếp tục diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thách thức. Đặc biệt là các đối tượng tội phạm luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn trong buôn bán, vận chuyển ma túy.

Thống tướng Ke Kim Yan hy vọng, trong thời gian tới các quốc gia đề xuất những hoạt động mang tính phù hợp, linh hoạt để trong công cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy để ngăn chặn một cách tốt nhất các loại tội phạm sản xuất và vận chuyển ma túy, và các loại tiền chất đặc biệt ở khu vực Tam giác vàng; đồng thời mong các quốc gia thành viên tăng cường hơn nữa việc chia sẻ thông tin để hợp tác kịp thời trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như cần nâng cao hơn nữa năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật trong kiểm soát ma túy và các tiền chất ma túy để có thể giảm thiểu việc sử dụng và lạm dụng ma túy trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN về thái độ không khoan nhượng với ma túy và theo đuổi mục tiêu lâu dài hướng tới một Cộng đồng chung ASEAN không ma túy. Với trách nhiệm của một nước thành viên, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của ASEAN.

Việt Nam đã và đang đẩy mạnh các giải pháp toàn diện, cân bằng và lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch hành động bảo vệ Cộng đồng ASEAN chống ma tuý trái phép 2016-2025 và Kế hoạch hợp tác ASEAN về đấu tranh chống mua bán và sản xuất ma tuý trái phép tại khu vực Tam giác vàng 2020-2022 với việc triển khai Chương trình phòng, chống ma túy quốc gia theo Kế hoạch của Chính phủ.

Việt Nam cũng đã sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống ma túy nhằm ứng phó hiệu quả với sự thay đổi của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy; dành ưu tiên cao trong việc triển khai các giải pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp qua biên giới đường bộ, đường thủy và đường hàng không

Triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa; đa dạng và xã hội hóa các mô hình điều trị cai nghiện và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.
Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Để đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, thời gian tới, các quốc gia thành viên ASEAN cần tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác trong đấu tranh phòng, chống ma túy.

Ở cấp độ khu vực, các nước ASEAN cần tiếp tục duy trì và củng cố quan hệ hợp tác trên cơ sở xây dựng “lòng tin chính trị” trong đấu tranh phòng, chống ma túy ngày càng đi vào chiều sâu, gắn kết hơn nữa theo hướng ổn định, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự tin cậy lẫn nhau; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế hợp tác quốc tế hiện có về kiểm soát ma túy của nội khối, như: Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy, Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về vấn đề ma túy, Trung tâm thông tin hợp tác phòng, chống ma túy của ASEAN…

Ở cấp độ quốc gia, các bên cần chủ động thiết lập kênh trao đổi thông tin, cơ chế giao ban trực tuyến; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống ma túy; triển khai các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới; tiến hành điều tra chung đối với các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Các nước ASEAN cần chủ động thích ứng trong trạng thái “bình thường mới” thông qua tổ chức các Hội thảo, tập huấn trực tuyến để chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống ma túy; tăng cường phối hợp, giao lưu, hợp tác trong nội khối thông qua áp dụng hộ chiếu vaccine, thỏa thuận “làn xanh”.

Tăng cường hợp tác với các nước đối tác, đối thoại của ASEAN trong lĩnh vực nâng cao năng lực cho lực lượng hành pháp và hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống ma túy; tiếp tục thể hiện sự đoàn kết, thống nhất trong việc thể hiện quan điểm, lập trường đối với chính sách kiểm soát ma túy toàn cầu, đóng góp tiếng nói xây dựng vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên toàn cầu và hạn chế thấp nhất hậu quả mà nó để lại cho xã hội đòi hỏi chúng ta cần tiếp tục thể hiện một tinh thần hợp tác và chia sẻ trách nhiệm cao hơn nữa. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp ở tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, Việt Nam tin rằng các nỗ lực của ASEAN sẽ mang lại kết quả như mong muốn.

Cùng với sự cố gắng, nỗ lực bằng nguồn nội lực của quốc gia, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN trong đấu tranh phòng, chống ma túy; mong muốn các nước và tổ chức quốc tế tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công công tác phòng, chống ma túy.

Việt Nam nhất trí cao đối với các nội dung đề ra và tin tưởng rằng kết quả của Hội nghị AMMD lần thứ 7 sẽ thể hiện cam kết chính trị cấp cao cho ASEAN trong phòng, chống ma túy giai đoạn 2016-2025.

Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN về thái độ không khoan nhượng với ma túy
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.

Tại Tuyên bố Chủ tịch được thông qua tại Hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN ghi nhận những thành tựu quan trọng đã đạt được qua 6 kỳ Hội nghị AMMD, trong đó đã tăng cường quyết tâm của ASEAN về phòng, chống ma túy trái phép và tái khẳng định cam kết vì mục tiêu ASEAN không ma túy.

Hội nghị ghi nhận vai trò của cơ chế hợp tác cấp quan chức cấp cao ASEAN về vấn đề ma túy (ASOD) và các lĩnh vực hợp tác của ASOD, bao gồm Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý qua đường hàng không (AAITF), Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý tại cảng biển (ASITF), Trung tâm hợp tác phòng, chống ma túy ASEAN (ASEAN-NARCO) và Mạng lưới giám sát ma túy ASEAN (ADMN) trong việc thúc đẩy đối thoại và chia sẻ thông tin về tình hình tội phạm ma tuý trong khu vực.

Hội nghị bày tỏ sự quan ngại trước những xu hướng mới nổi của tình hình ma tuý bất hợp pháp trong khu vực trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Hội nghị tái khẳng định cam kết mạnh mẽ khuyến khích các Quốc gia thành viên ASEAN trong việc tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động ASEAN về bảo vệ cộng đồng chống ma tuý trái phép 2016-2025 (Kế hoạch hành động ASEAN 2016-2025) và Kế hoạch hợp tác ASEAN về giải quyết tình hình sản xuất và mua bán ma tuý trái phép tại khu vực Tam giác vàng 2020-2022 (Kế hoạch hợp tác ASEAN 2020-2022), đặc biệt là các hoạt động nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả của cơ chế kiểm soát tiền chất và ngăn chặn hoạt động mua bán tiền chất trái phép vào mục đích sản xuất ma tuý tại khu vực Tam giác vàng.

Lãnh đạo các nước ASEAN cũng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của khối trong việc giải quyết vấn đề ma túy trong khu vực dựa trên cách tiếp cận toàn diện; ghi nhận sự nhất trí cao với Báo cáo đánh giá giữa kỳ Kế hoạch hành động ASEAN bảo vệ cộng đồng chống ma tuý trái phép 2016-2025 do ASOD Indonesia chủ trì, sẽ đưa ra những định hướng nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác khu vực về phòng, chống ma túy.

Hội nghị tái khẳng định cam kết của ASEAN trong việc ủng hộ hợp tác khu vực trong việc hiện thực hóa mục tiêu vì một ASEAN không ma túy, thông qua cách tiếp cận không khoan nhượng với việc lạm dụng ma túy bất hợp pháp, tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và đảm bảo quyền con người đồng thời bảo đảm đầy đủ sự tôn trọng với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia thành viên ASEAN; tái khẳng định quan điểm của ASEAN về việc kiên quyết chống hợp pháp hóa và sản xuất ma túy vào mục đích phi y tế và phi khoa học.

Hội nghị cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục triển khai các quy định theo Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy; các nước thành viên ASEAN duy trì sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN trong việc tham gia các hoạt động của Ủy ban kiểm soát ma túy LHQ (CND) và các cuộc họp liên quan; ghi nhận tầm quan trọng về sự tham gia của các đối tác đối thoại ASEAN và các đối tác bên ngoài trong việc hiện thực hoá mục tiêu vì một khu vực không có ma tuý.

Chống buôn bán ma túy: Dubai thu giữ số lượng khủng cocaine nguyên chất

Chống buôn bán ma túy: Dubai thu giữ số lượng khủng cocaine nguyên chất

Ngày 10/10, cảnh sát Dubai cho biết, nhà chức trách Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã thu giữ nửa tấn cocaine trị ...

Điểm sáng hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm tội phạm xuyên biên giới

Điểm sáng hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm tội phạm xuyên biên giới

Mạng lưới Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) ở Việt Nam đã hỗ trợ tích cực cho các lực lượng chức năng thực ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền, vợ cầu thủ Quang Hải, thay nhiều mẫu váy cưới, trong đó có các mẫu đầm tinh xảo của NTK Trà Linh trong ảnh pre-wedding.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động