Từ ly cà phê trứng mang "thông điệp hòa bình"
Ông Nguyễn Minh Tâm, một nhà phân tích các vấn đề chính trị quốc tế đã khẳng định với Sputnik: “Đương nhiên là Việt Nam sẽ học được như cách mà Singapore làm để quảng bá cho ngành du lịch của mình. Việt Nam cũng đã nhiều lần từng làm như thế khi khuếch trương hình ảnh của Tổng thống Argentina ngồi uống cà phê sáng trên vỉa hè một con phố ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ Bill Clinton ăn phở trong bữa điểm tâm tại TP. Hồ Chí Minh hay Tổng thống mỹ Barack Obama ăn bún chả…”.
Cà phê trứng phục vụ phóng viên quốc tế tại Trung tâm báo chí quốc tế (IMC). (Nguồn: Tintucvietnam) |
Và trên thực tế, Việt Nam đã bắt đầu khởi động tích cực chương trình quảng bá du lịch của mình thông qua sự kiện lịch sử trên. Ngày 23/2 vừa qua, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Công ty Dịch vụ và Lữ hành Saigontourist triển khai tổ chức các tour du lịch ngắn ngày tham quan Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình cho các phóng viên quốc tế tác nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai này.
Trên trang facebook cá nhân, ông Võ Anh Tài, Tổng Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist đã đăng tự sự: “Nghe nói cafe trứng có tên gọi “biểu tượng hòa bình” trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Sáng 26/2, lần đầu thử món này để ủng hộ hòa bình và hội nghị!”.
Không chỉ cà phê trứng mà cả những món ăn như phở, bún chả, nhiều đặc sản và sản phẩm của Việt Nam, cũng như những danh lam thắng cảnh Việt Nam đã được quảng bá rộng rãi.
… tới hình ảnh Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện
Saigontourist là đơn vị lữ hành chính thức được chỉ định phục vụ tour tham quan, quảng bá du lịch Việt Nam cho các phóng viên quốc tế đến đưa tin về hội nghị. Theo đó, trong những ngày diễn ra hội nghị, tại Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) sẽ có một bàn tiếp nhận đăng ký của công ty lữ hành. Phóng viên quốc tế có thẻ tác nghiệp tại hội nghị lần này có thể đăng ký với công ty lữ hành những chương trình tham quan mình quan tâm để tham gia.
Chia sẻ với Sputnik, Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết, “Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã tham gia phục vụ các chương trình tham quan (miễn phí) cho đối tượng khách, đặc biệt là các phóng viên quốc tế tại sự kiện hội nghị thượng đỉnh này với các tour tham quan Thủ đô Hà Nội, tour Làng cổ Đường Lâm, tour Hạ Long và tour Làng gốm Bát Tràng. Saigontourist còn chuẩn bị các quà tặng lưu niệm đậm nét Việt Nam như nón lá, tranh giấy dó Đông Hồ… Trước mắt, Saigontourist sẽ tổ chức các chương trình khám phá miễn phí dành cho nhà báo quốc tế trong 2 ngày 27-28/2. Và có thể xem xét kéo dài hơn”.
Theo thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam, cho tới ngày 26/2, đã có gần 3.000 phóng viên nước ngoài đăng ký tác nghiệp tại sự kiện này. Rất đông nhà báo từ những đài, báo, hãng tin lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản như KBS, Yonhap, NHK, đã có mặt tại Việt Nam. Ngoài ra, còn có những đoàn phóng viên từ các hãng thông tấn, báo chí lớn của Mỹ như CNN, CBS, NBC, New York Times, Nhóm phóng viên chuyên trách Nhà Trắng.
Hình ảnh Hà Nội trên kênh CNN. (Nguồn: CNN) |
Cũng trong dịp diễn ra sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng Cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế “Du lịch Việt Nam chào mừng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên”. Tại đây, các công ty du lịch khẳng định mục tiêu đồng hành cùng Du lịch Việt Nam - trước, trong và sau sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước và du lịch Việt Nam. Họ cũng cam kết nỗ lực phục vụ tốt nhất, quảng bá hiệu quả nhất văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp thiên nhiên đất nước và con người Việt Nam với hình ảnh hòa bình, an toàn, hiếu khách và hấp dẫn đến các vị khách quốc tế, góp phần vào thành công chung của sự kiện và phát triển du lịch Việt Nam”.
Kết thúc bài viết, tờ Sputnik nhận định, cùng với truyền thông quốc tế, báo chí chính thống của Việt Nam cũng đang tích cực vào cuộc quảng bá hình ảnh của đất nước. Hình ảnh và tin tức về Việt Nam, nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này, sẽ được truyền đi toàn thế giới từ ý nghĩa lịch sử của sự kiện.
“Việt Nam đang tận dụng tốt sự kiện để giới thiệu cảnh đẹp đất nước, nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, để quảng bá ra thế giới hình ảnh một Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện.”, bài báo kết luận.