Việt Nam có vị trí rất đặc biệt trong trái tim cộng đồng quốc tế khi ứng cử HĐBA LHQ

TGVN. Trúng cử Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục 192/193, Việt Nam đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ các Đại sứ, chuyên gia và cộng đồng quốc tế...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te Việt Nam - Liên hợp quốc: Đối tác vì một nền hòa bình bền vững
vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te Việt Nam với Liên hợp quốc: Đối tác tin cậy vì một nền hòa bình bền vững
vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te
vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norikazu Suzuki

Nhật Bản rất vui mừng khi Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và xin chúc mừng toàn thể người dân Việt Nam. Tôi mong muốn Việt Nam phát huy vai trò để đóng góp cho cộng đồng quốc tế, góp phần ổn định nền hòa bình thế giới.

Nhật Bản đang thúc đẩy Tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Do đó, Nhật Bản mong muốn cùng Việt Nam phát huy vai trò tích cực tại khu vực ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương vì sự ổn định và phồn vinh của khu vực.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Đại sứ Singapore tại Liên hợp quốc Burhan Gafoor

Chúc mừng Việt Nam đã được bầu là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ với phiếu bầu cao nhất. Tôi thấy rất vinh dự khi được đại diện Singapore bỏ phiếu bầu cho Việt Nam. Singapore có mối quan hệ hợp tác tuyệt vời với Việt Nam và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhiệm xuất sắc vai trò mới.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi

Với những thành quả tốt đẹp đạt được thời gian qua, Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định và sự phát triển thịnh vượng trên toàn cầu.

Trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, Việt Nam sẽ đóng góp rất nhiều bởi Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội, được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một quốc gia đáng tin cậy, làm việc dựa trên Luật pháp quốc tế, hiện đã cử binh sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình và còn rất nhiều lĩnh vực khác mà Việt Nam có thể đóng góp khi trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Đại sứ Cuba tại Việt NamLianys Torres Rivera

Uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế đã được chứng thực bằng việc đảm nhận vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ lần thứ 2. Hơn bất cứ quốc gia nào, Việt Nam hiểu rõ giá trị của hòa bình, của sự phát triển và tôi tin rằng đó là lý do giúp Việt Nam sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề an ninh thế giới trong nhiệm kỳ ở Hội đồng Bảo an LHQ.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick

Là đối tác chiến lược với Việt Nam, Australia đánh giá cao sự đóng góp ngày càng tích cực của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới. Australia từng là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2013-2014 và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm có được trong nhiệm kỳ này với Việt Nam.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Đại diện thường trú của Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam Caitlin Wiesen

Việt Nam có thể đóng góp trên 3 khía cạnh khi đảm nhận vị trí này. Thứ nhất là ổn định hòa bình thế giới. Ví dụ cụ thể là Việt Nam đã tham gia bệnh viện dã chiến cấp II đến Nam Sudan trong năm 2018. Và tôi biết Việt Nam đang muốn tăng cường tham gia vào các nỗ lực gìn giữ hòa bình khác như các vấn đề về rà phá bom mìn. Khía cạnh thứ hai là biến đổi khí hậu. Việt Nam là một trong các nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu. Việt Nam cũng là thành viên sáng lập của nhóm V20 - 20 nước chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu. Việt Nam đóng vai trò kết nối các nước này với nhau để cùng tìm ra lời giải cho các vấn đề về biến đổi khí hậu. Cuối cùng, Việt Nam sẽ là cầu nối giữa Hội đồng Bảo an LHQ và ASEAN.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro

Việt Nam sẽ có những đóng góp đáng kể trên các diễn đàn quốc tế, thể hiện vai trò tích cực trong việc góp phần chấm dứt các cuộc xung đột trên thế giới, đấu tranh chống khủng bố, giúp đạt được hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời góp phần tạo ra hòa bình, ổn định, hạnh phúc trên thế giới.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Ông Hunter Marston, nguyên trợ lý nghiên cứu cấp cao của Viện Brookings (Mỹ)

Việc Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi Việt Nam đã cho thấy vai trò ngày càng tăng của mình trên mặt trận thương mại, ngoại giao quốc tế cũng như an ninh ở Đông Nam Á.

Trong vai trò này, Việt Nam có thể có những đóng góp nổi bật trong các lĩnh vực như y tế công cộng, chống các bệnh truyền nhiễm, thúc đẩy an ninh hàng hải, chống cướp biển, cũng như ngăn chặn nạn đánh bắt cá và buôn người bất hợp pháp. Việt Nam cũng là một nước đi đầu trong công tác rà phá vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh và có thể là quốc gia hình mẫu cho các quốc gia khác muốn phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Việt Nam đã chứng minh được rằng, quốc gia Đông Nam Á này có thể thúc đẩy ngoại giao khu vực ở các cấp cao nhất. Điều này được thể hiện qua vai trò trung gian của Việt Nam khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 2 vừa qua tại Hà Nội.

Trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ là cơ hội tốt để Việt Nam lên tiếng, bày tỏ những quan ngại của mình đối với các vấn đề liên quan đến những tranh chấp trên Biển Đông và luật hàng hải quốc tế. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thể hiện khả năng cũng như đóng góp của mình với an ninh hàng hải và sự ổn định trong khu vực.

Năm tới, Việt Nam cũng sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Như vậy, việc đảm nhiệm cùng lúc những vị trí quan trọng này mang đến những cơ hội lớn để Việt Nam thể hiện vai trò và những đóng góp của mình cho các vấn đề quốc tế và quảng bá hình ảnh của mình trên thế giới.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga

Cương vị Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an sẽ nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam, mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội mới để gia tăng đối thoại, hợp tác với các bên liên quan, đặc biệt là các nước lớn, các thành viên trong Hội đồng Bảo an, vừa thúc đẩy hợp tác song phương, vừa có khả năng đóng góp nhiều hơn vào việc tăng cường bảo đảm hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Theo phương châm của Bác Hồ “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, Việt Nam cần xử lý khôn khéo để vừa bảo đảm đúng lập trường nguyên tắc của ta, nguyên tắc của Hiến chương LHQ, Luật pháp quốc tế và các giá trị lâu nay mà LHQ theo đuổi, vừa bảo đảm lợi ích quốc gia, duy trì quan hệ hợp tác với các nước khác, nhất là các nước lớn, tránh rơi vào “thế kẹt” trong quan hệ với các đối tác.

Do vậy, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ với các thành viên Hội đồng Bảo an, đặc biệt là với 9 thành viên không thường trực khác, có những sáng kiến để thúc đẩy Hội đồng Bảo an LHQ đạt được đồng thuận trong các vấn đề quốc tế, nỗ lực kiểm soát tình hình, không để phát sinh thêm nguy cơ xung đột.

Tờ Washington Times (Mỹ)

Tầm quan trọng của Việt Nam đối với an ninh quốc tế đã tăng lên đáng kể sau Hội nghị cấp cao Diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Đà Nẵng và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên mà Việt Nam là nước chủ nhà đã củng cố uy tín của Việt Nam với tư cách nước hòa giải.

Là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam sẵn sàng sử dụng các kỹ năng ngoại giao mềm và cam kết hội nhập quốc tế.

Tờ Bangkok Post (Thái Lan)

Việt Nam xác định mục tiêu hợp tác vì hòa bình bền vững và tăng cường hòa bình của LHQ. Với lần thứ 2 đảm nhiệm Ủy viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao vị thế của ASEAN tại tổ chức toàn cầu này.

Việt Nam cũng có kế hoạch cử thêm nhiều nữ sĩ quan và các bác sĩ quân y tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ tại châu Phi. Việt Nam cũng sẽ là cầu nối giữa ASEAN và Hội đồng Bảo an LHQ, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển và kết nối bền vững.

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te Vỡ òa giây phút công bố số phiếu chưa từng có trong lịch sử Liên hợp quốc

TGVN. Đêm 7/6 (giờ Việt Nam), trụ sở Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) đã "vỡ òa" trong tiếng vỗ tay khi Việt Nam ...

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te [Infographics] Việt Nam - Liên hợp quốc: Điển hình về hợp tác phát triển

Việt Nam đã có những đóng góp nổi bật vào mọi mặt hoạt động của Liên hợp quốc trong 42 năm qua (1977-2019), trên cả ...

vi tri rat dac biet trong trai tim cong dong quoc te Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc

Nhân kỷ niệm 73 năm thành lập LHQ (1945-2018), chiều 26/10, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã ...

Bài viết cùng chủ đề

Việt Nam - thành viên Liên hợp quốc

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 21/4/2024, Giá vàng SJC gây bất ngờ, xung đột Iran-Israel tạo đường băng cho vàng cất cánh, chuyên gia nói về mức giá sốc

Giá vàng hôm nay 21/4/2024, Giá vàng SJC gây bất ngờ, xung đột Iran-Israel tạo đường băng cho vàng cất cánh, chuyên gia nói về mức giá sốc

Giá vàng hôm nay 21/4/2024, giá vàng SJC đạt kỷ lục mọi thời đại, sau đó nhanh chóng lao dốc. Vàng thế giới tăng mạnh do xung đột Iran-Israel.
Giá tiêu hôm nay 21/4/2024, bất ngờ tăng rất mạnh, không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tiêu Việt

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024, bất ngờ tăng rất mạnh, không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tiêu Việt

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 94.500 – 97.000 đồng/kg.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã có sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh ...
Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Trung Đông đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới, sau cuộc tấn công đáp trả của Iran đối với Israel.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động