Việt Nam-Czech: Cụ thể hóa phương hướng hợp tác

Thu Trang
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-22/4. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Petr Fiala là sự tiếp nối mối quan hệ truyền thống, lâu đời, đồng thời cụ thể hóa phương hướng hợp tác, thúc đẩy những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh giữa hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU, ngày 14/12/2022, tại Brussels, Bỉ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng nước Cộng hoà Czech Petr Fiala. (Nguồn: VGP)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hoà Czech Petr Fiala trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU, ngày 14/12/2022, tại Brussels, Bỉ. (Nguồn: VGP)

Mối quan hệ lâu đời giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech được củng cố trong những năm qua thông qua các chuyến thăm và trao đổi cấp cao. Hai nước có lợi ích chung trong việc thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục, du lịch…

Củng cố sự bền vững

Chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala thể hiện sự coi trọng và mong muốn tiếp tục củng cố mối quan hệ vốn đã bền vững giữa Việt Nam và Czech. Đề cao ý nghĩa chuyến thăm, Đại sứ Czech tại Việt Nam Hynek Kmonícek cho rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala là minh chứng cho mối quan hệ ngày càng phát triển và lợi ích chung giữa Czech và Việt Nam.

Trong chuyến thăm, hai bên thảo luận về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội nhằm tăng cường hợp tác cũng như khám phá các lĩnh vực hợp tác mới. Theo Đại sứ Hynek Kmonícek, việc xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia là điều cần thiết để thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Czech phát triển tốt đẹp. Trong bài phỏng vấn trên Tạp chí Czech&Slovak Leader - tạp chí tiếng Anh lớn nhất của Czech trong số ra quý III/2022, Đại sứ Việt Nam tại Czech Thái Xuân Dũng nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Czech được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp và không ngừng phát triển.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950 đến nay, Czech luôn ưu tiên phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực. Trong khi đó, Czech là một trong những đối tác ưu tiên của Việt Nam ở Trung và Đông Âu.

Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn các cấp với nhiều phương thức khác nhau. Từ năm 2006, hai nước duy trì các cuộc họp thường xuyên của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế nhằm triển khai các hoạt động hợp tác song phương. Khóa họp gần đây nhất được tổ chức thành công tại Prague vào ngày 29-30/6/2022 với việc ký kết Nghị định thư của khóa họp lần thứ VII.

Các cuộc trao đổi, gặp gỡ đó đã góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị, ngoại giao; mở rộng quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, giáo dục-đào tạo; khuyến khích thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

“Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia là điều cần thiết để thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng của khu vực“. Đại sứ Czech tại Việt Nam Hynek Kmonícek

Trong hơn 73 năm qua, Czech đã giúp đỡ đào tạo hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, lao động Việt Nam sang học tập và lao động tại Czech. Czech là nước Trung Đông Âu đầu tiên cấp ODA cho Việt Nam.

Hợp tác kinh tế-thương mại song phương phát triển tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 848 triệu USD (tăng 15% so với năm 2021). Về đầu tư, tính đến hết năm 2022, Czech có 41 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn 92 triệu USD. Đáng chú ý, Czech tích cực ủng hộ việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và là một trong những nước EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

Về hợp tác an ninh-quốc phòng, hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng từ năm 2012.

Cộng đồng người Việt Nam tại Czech có khoảng gần 100 nghìn người, là cộng đồng người Việt Nam đầu tiên tại nước ngoài được sở tại công nhận là dân tộc thiểu số năm 2013. Đây là cộng đồng có nhiều đóng góp tích cực vào quan hệ hai nước, được Chính phủ Czech đánh giá cao và tạo điều kiện thuận lợi để làm ăn, sinh sống và hội nhập ở sở tại.

Tận dụng thế mạnh, khai phá tiềm năng

Thông qua chuyến thăm lần này của Thủ tướng Petr Fiala, hai bên dự kiến sẽ xác định các phương hướng hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực có tiềm năng và thế mạnh như kinh tế, thương mại, đầu tư, triển khai hiệu quả hiệp định EVFTA, khuyến khích hợp tác năng lượng, môi trường, lắp ráp ô tô cũng như các lĩnh vực hợp tác quốc phòng, an ninh, lao động, giáo dục, văn hoá, du lịch…

Tờ Thông tin doanh nghiệp của Czech dẫn lời Chủ tịch Phòng thương mại Czech Vladimir Dlouhy cho biết, tháp tùng Thủ tướng Petr Fiala trong chuyến công du lần này có 30 đại diện các tập đoàn và công ty lớn của Czech, gồm các công ty kỹ thuật, nhà sản xuất công nghệ máy bay, công ty vũ khí và nhà phát triển phần mềm. Trong chuyến thăm, các doanh nghiệp Czech dự kiến có cuộc gặp với các doanh nghiệp Việt Nam và ăn trưa làm việc giữa Thủ tướng Petr Fiala với các công ty thuộc ngành công nghiệp quốc phòng và đại diện các cơ quan chức năng Việt Nam.

Những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong phát triển nền kinh tế, trong khi Czech có nền kinh tế mạnh với công nghệ tiên tiến và năng lực sản xuất. Do đó, tiềm năng để cả hai nước tận dụng thế mạnh của mình và hợp tác cùng nhau thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là vô cùng lớn.

Trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, hai nước có thể tìm hiểu các cơ hội tăng cường hợp tác song phương, nhất là trong các lĩnh vực hai bên có lợi thế so sánh. Việt Nam có thị trường tiêu dùng lớn, đang phát triển và một môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, đầy hứa hẹn. Lực lượng lao động lớn và chi phí sản xuất thấp khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất Czech vốn đang tìm kiếm hiệu quả về chi phí. Trong khi đó, Czech là cửa ngõ vào Liên minh châu Âu (EU). Hai nước có thể tìm hiểu các cơ hội thúc đẩy thương mại và đầu tư theo hướng cùng có lợi.

Một số hoạt động dự kiến trong chuyến thăm của Thủ tướng Czech Petr Fiala: đặt vòng hoa, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Czech, thăm tổ chức NGO Blue Dragon Children's Foundation, dự lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Quảng Ninh...

Về khoa học và công nghệ, Việt Nam và Czech có thể tận dụng thế mạnh của mỗi bên để thúc đẩy đổi mới và chuyển giao công nghệ. Cả hai nước đều có thế mạnh trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và năng lượng tái tạo. Do đó, có tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa nghiên cứu. Những lĩnh vực hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà còn đóng góp vào mục tiêu rộng lớn hơn là thúc đẩy ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng to lớn và ngày càng thu hút nhiều du khách, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Czech kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn và lữ hành.

Nhìn chung, có nhiều lĩnh vực tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Czech. Bằng cách tận dụng thế mạnh của mình, cả hai quốc gia có thể hợp tác để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đổi mới công nghệ và hiểu biết văn hóa.

Với tiềm năng dồi dào và lợi ích song trùng đó, chuyến thăm của Thủ tướng Czech được kỳ vọng sẽ góp phần khai thác sâu hơn các lĩnh vực hợp tác còn nhiều dư địa phát triển, qua đó giúp củng cố và gắn kết bền chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước.

Chuyến thăm cũng là minh chứng cho thấy, dù địa lý cách xa hơn 10.000 km, dù thể chế chính trị khác biệt, chỉ cần nỗ lực thúc đẩy bằng sự chân thành, cởi mở từ trái tim, mối quan hệ Việt Nam-Czech vẫn không ngừng phát triển và đạt được những tầm cao hơn nữa, qua đó mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi điện mừng Tổng thống  Cộng hòa Czech

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi điện mừng Tổng thống Cộng hòa Czech

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Việt Nam-Czech thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa và du lịch

Việt Nam-Czech thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa và du lịch

Ngày 27/3, Đại sứ Thái Xuân Dũng cùng đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại CH Czech đã đến thăm trường Đại học Nam ...

Thủ tướng nước Cộng hoà Czech sắp thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng nước Cộng hoà Czech sắp thăm chính thức Việt Nam

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Czech thăm Việt Nam: Minh chứng cho mối quan hệ không ngừng phát triển

Thủ tướng Czech thăm Việt Nam: Minh chứng cho mối quan hệ không ngừng phát triển

Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala, Đại sứ Czech tại Việt Nam Hynek Kmonícek đã ...

Thủ tướng Cộng hòa Czech tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Cộng hòa Czech tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Chuyến thăm của Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt ...

Đọc thêm

Lisa BlackPink sánh bước cùng bạn trai Frédéric Arnault dự sự kiện

Lisa BlackPink sánh bước cùng bạn trai Frédéric Arnault dự sự kiện

Lisa, nhóm BlackPink, lần đầu công khai sánh vai bạn trai tin đồn Frédéric Arnault - con trai người giàu nhất thế giới, tại một sự kiện ngày 3/5.
Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Tôi vẫn còn nhỏ khi Hiệp định Geneva 1954 được ký kết và không ngờ Việt Nam làm nên một trang sử mới trong cuộc đời tôi.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 5/5 và sáng 6/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 - Chelsea vs West Ham; V-League vòng 16 - Viettel vs HAGL

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 5/5 và sáng 6/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 - Chelsea vs West Ham; V-League vòng 16 - Viettel vs HAGL

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 5/5 và sáng 6/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Liverpool vs Tottenham; V-League vòng 16 - Viettel vs HAGL...
XSMN 4/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. xổ số ngày 4 tháng 5. xổ số hôm nay 4/5/2024

XSMN 4/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. xổ số ngày 4 tháng 5. xổ số hôm nay 4/5/2024

XSMN 4/5 - xổ số hôm nay 4/5. SXMN 4/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/5/2024. kết quả xổ số ngày 4 tháng 5. XSMN ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 5/5/2024: Kim Ngưu tình duyên khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 5/5/2024: Kim Ngưu tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay 5/5/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 4/5 - SXMN 4/5/2024 - kết quả xổ số hôm nay 4/5

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 4/5 - SXMN 4/5/2024 - kết quả xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/5/2023. kết quả xổ số ngày 4 tháng 5. xổ số hôm nay 4/5. SXMN 4/5. XSMN ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chuyến thăm Pháp, Hungary và Serbia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng 5 được cho là sẽ tạo động lực cho quan hệ Trung Quốc-châu Âu.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Phiên bản di động