75 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10/12/1948-10/12/2023)

Việt Nam đạt được tiến bộ ấn tượng trong việc phát triển kinh tế và giảm nghèo

Hà Phương
Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển Surya Deva đã có những chia sẻ độc quyền với Báo TG&VN về chuyến công tác vừa qua tới Việt Nam, đất nước đầu tiên ông đến thăm sau khi được Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc bổ nhiệm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Quyền phát triển thăm và làm việc tại Ủy ban Dân tộc
Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Quyền phát triển Surya Deva thăm và làm việc tại Ủy ban Dân tộc ngày 7/11. (Nguồn: Ủy ban Dân tộc)

Vì sao ông lựa chọn thăm Việt Nam trên cương vị báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ) về quyền phát triển?

Các báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc xem xét một số yếu tố để quyết định nên đến thăm quốc gia nào trong hai chuyến thăm chính thức mỗi năm. Tôi chọn Việt Nam, khi cân nhắc một số yếu tố, vì chuyến thăm Việt Nam có thể mang lại cơ hội đánh giá cả tiến bộ trong việc thực hiện quyền phát triển lẫn những thách thức đang diễn ra trong việc đảm bảo sự phát triển toàn diện và bền vững.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về quyền phát triển Surya Deva
Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển Surya Deva. (Ảnh: TT)

Ấn tượng của ông trong chuyến thăm Việt Nam là gì?

Việt Nam đã đạt được tiến bộ ấn tượng trong việc phát triển kinh tế và giảm nghèo. Việt Nam cũng đã thực hiện một số biện pháp nhằm thúc đẩy chất lượng giới và lồng ghép các quyền lao động hoặc các điều khoản bền vững trong các hiệp định thương mại.

Tuy nhiên, Chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự tham gia tích cực và có ý nghĩa của người dân vào quá trình ra quyết định ở tất cả các cấp. Ngoài ra, cần có những nỗ lực lớn hơn để đảm bảo, các nhóm bị thiệt thòi hoặc dễ bị tổn thương như người dân tộc thiểu số và người khuyết tật không bị bỏ lại phía sau trong việc thực hiện tất cả các mục tiêu phát triển bền vững.

Được biết ông rất quan tâm đến vai trò của doanh nghiệp đối với việc bảo đảm quyền con người. Trong chuyến thăm này ông đã có nhiều dịp làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp và đi thăm các doanh nghiệp trong những lĩnh vực khác nhau. Ông có thể chia sẻ những nhận xét và khuyến nghị đã nêu với họ?

Các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thực hiện quyền phát triển. Tôi đã có cơ hội đến thăm và gặp gỡ đại diện của một số công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Điều thú vị mà tôi thấy được đó là các công ty mà tôi đã đến thăm đang tích hợp các công nghệ và cải tiến mới nhất vào hoạt động của họ, nâng cao phúc lợi cho nhân viên, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo hoặc hỗ trợ các dự án cộng đồng.

Tuy nhiên, đại diện của các công ty cần tích cực hơn nữa trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến hành vi kinh doanh có trách nhiệm cũng như các chính sách và quy trình để giải quyết vấn đề quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Bên cạnh đó, điều quan trọng là Chính phủ phải khuyến khích hơn nữa để các công ty tuân thủ hành vi kinh doanh có trách nhiệm. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cần nâng cao nhận thức về các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông đánh giá như thế nào về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ ở Việt Nam? Theo ông, Việt Nam có những điển hình tốt nào về vấn đề này và có những thách thức nào cần phải giải quyết?

Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong việc đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các cơ quan ra quyết định ở các cấp Chính phủ và hành chính công khác nhau. Ví dụ, 30,26% số ghế trong Quốc hội do phụ nữ nắm giữ và ba trong số 18 bộ trưởng trong Chính phủ Trung ương là phụ nữ.

Cũng cần lưu ý rằng, Luật Lao động năm 2019 của Việt Nam nghiêm cấm và xử phạt hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc và Luật Phòng chống bạo lực gia đình áp dụng cách tiếp cận dựa trên quyền con người đối với bạo lực gia đình.

Dựa trên những bước đi này, Chính phủ cũng nên phê chuẩn Công ước ILO số 190 về Bạo lực và quấy rối, đồng thời thực hiện các biện pháp chủ động nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cũng như sự phân biệt đối xử về tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ. Chính phủ cũng nên thực hiện các biện pháp để cải thiện tình trạng thiếu đại diện của phụ nữ khuyết tật và người dân tộc thiểu số ở tất cả các cấp chính quyền.

Báo cáo viên của Liên hợp quốc ấn tượng với tiến bộ của Việt Nam trong phát triển kinh tế và bình đẳng giới
Ông cho rằng Việt Nam cần có những nỗ lực lớn hơn để đảm bảo, các nhóm bị thiệt thòi hoặc dễ bị tổn thương như người dân tộc thiểu số và người khuyết tật không bị bỏ lại phía sau trong việc thực hiện tất cả các mục tiêu phát triển bền vững. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Việt Nam đang là một trong những nước bị tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Qua chuyến thăm Việt Nam, nhất là các chuyến thăm địa phương, ông có khuyến nghị gì?

Việt Nam rất dễ bị tổn thương trước các tác động của biến đổi khí hậu như mực nước biển dâng, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm nhựa biển. Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường gây nguy cơ lớn nhất đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số và những người khác ở vùng sâu, vùng xa, vùng thấp, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ. Các cộng đồng sinh sống ở Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt với tình trạng đất bị thoái hóa do canh tác, lũ lụt gió mùa khó lường, hạn hán, nước mặn ngày càng xâm nhập các cánh đồng lúa và lượng muối tích tụ ở các vùng đất gần đó.

Tôi đã tận mắt chứng kiến hiện tượng xói lở bờ biển xã Bảo Thuận, tỉnh Bến Tre do nước biển dâng. Chính phủ cần tiến hành đánh giá tác động môi trường (hoặc xã hội) một cách chặt chẽ trước khi phê duyệt các dự án phát triển mới và cần đảm bảo sự tham gia có ý nghĩa của người dân vào các quá trình đó.

Ông cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam?

Chúng tôi được lãnh đạo Chính phủ các cấp đón tiếp rất nồng nhiệt. Chúng tôi cũng cảm thấy rằng mọi người đều có xu hướng bảo vệ, giữ gìn khu phố và đất nước mình luôn trong sạch. Rất tiếc, tôi chưa có nhiều thời gian để khám phá cảnh đẹp của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Ông Surya Deva (quốc tịch Ấn Độ) bắt đầu đảm nhận vị trí Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển với nhiệm kỳ 3 năm kể từ ngày 1/5/2023.

Hiện ông là Giáo sư tại Trường Luật Macquarie và Giám đốc Trung tâm Luật môi trường tại Đại học Macquarie, Australia. Ông nghiên cứu trong các lĩnh vực kinh doanh và nhân quyền, luật hiến pháp so sánh, luật nhân quyền quốc tế, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và bình đẳng giới. Ông đã tư vấn cho các cơ quan Liên hợp quốc, chính phủ, các cơ quan nhân quyền quốc gia, các tập đoàn đa quốc gia, công đoàn và các tổ chức phi chính phủ về các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp và quyền con người.

TS. Cù Văn Trung: Quyền được phát triển con người ở nước ta ngày càng được khẳng định sâu sắc

TS. Cù Văn Trung: Quyền được phát triển con người ở nước ta ngày càng được khẳng định sâu sắc

TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo giáo dục cho rằng, quyền phát ...

Việt Nam nỗ lực phát huy quyền của người dân tộc thiểu số theo khuôn khổ Công ước CERD

Việt Nam nỗ lực phát huy quyền của người dân tộc thiểu số theo khuôn khổ Công ước CERD

Những chủ trương và thành tựu trong việc thúc đẩy quyền con người của Việt Nam trong thời gian qua giúp tạo dựng tiền đề ...

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không nhất thiết điều gì đàn ông làm được thì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện, cũng không phải ...

GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Bình đẳng giới nên được nhìn nhận phù hợp với tình hình mới

GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Bình đẳng giới nên được nhìn nhận phù hợp với tình hình mới

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), GS. TS. Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ...

'Cùng chung tay, cùng thay đổi' trong hành động vì bình đẳng giới

'Cùng chung tay, cùng thay đổi' trong hành động vì bình đẳng giới

Trao quyền cho phụ nữ, đầu tư cho bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực với phụ nữ, trẻ em trở nên quan trọng ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Xem nhiều

Đọc thêm

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Ngày 30/4, Trung Quốc cho biết đại diện Hamas và Fatah đã gặp nhau tại Bắc Kinh để 'thảo luận sâu sắc và thẳng thắn về việc thúc đẩy hòa ...
Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt hôm nay: MC Mai Ngọc khoe vóc dáng mảnh mai sau khi sụt 4 kg; Ngô Thanh Vân làm việc xuyên lễ vì quán chay quá tải.
Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức có thể phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay, mang lại hy vọng nước này có thể thoát khỏi tình trạng kinh tế ảm đạm kéo ...
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường Bám II.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Đời sống kinh tế-xã hội của huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì dần đổi thay nhờ tinh thần vươn lên thoát nghèo của những thanh niên dân tộc thiểu số.
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

'Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác'.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thúc đẩy quyền của đồng bào dân tộc thiểu số

Thành phố Hồ Chí Minh: Thúc đẩy quyền của đồng bào dân tộc thiểu số

Thời gian qua, triển khai quan điểm, chính sách về quyền của đồng bào dân tộc thiểu số, TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo quốc gia...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động