Việt Nam kết thúc thành công nhiệm kỳ Chủ tịch Hội nghị Giải trừ quân bị

QT
TGVN. Trong hai ngày 14 và 15/8, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Dương Chí Dũng đã chủ trì các phiên toàn thể cuối cùng dưới nhiệm kỳ Chủ tịch Hội nghị Giải trừ quân bị của Việt Nam (từ ngày 24-30/6 và từ ngày 29/7-18/8).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam ket thuc nhiem ky chu tich hoi nghi giai tru quan bi Việt Nam nhấn mạnh chấm dứt chạy đua vũ trang về hạt nhân và giải trừ vũ khí hạt nhân
viet nam ket thuc nhiem ky chu tich hoi nghi giai tru quan bi Khai mạc Khóa họp thường kỳ lần thứ 41 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc
viet nam ket thuc nhiem ky chu tich hoi nghi giai tru quan bi
Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva.

Tại phiên toàn thể ngày 14/8, bà Tatiana Valovaya, Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, lần đầu tiên tham dự với tư cách Tổng thư ký Hội nghị Giải trừ quân bị, đồng thời là đại diện cá nhân của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Hội nghị.

Phát biểu tại phiên họp, bà Valovaya cảm ơn sự tin tưởng của Tổng thư ký Liên hợp quốc, sự đồng thuận của Hội nghị Giải trừ quân bị và vai trò điều phối của Đại sứ Dương Chí Dũng trên cương vị Chủ tịch Hội nghị trong quá trình bổ nhiệm bà làm Tổng thư ký Hội nghị.

Bà Valovaya tự hào là nữ Tổng thư ký đầu tiên của Hội nghị và tin tưởng sẽ mang lại cách tiếp cận mới trong lĩnh vực giải trừ quân bị. Bà Valovaya nhấn mạnh, Hội nghị là cơ chế đa phương quan trọng, là công cụ chính của cộng đồng quốc tế đàm phán các vấn đề giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí trong 40 năm qua, đồng thời cam kết ủng hộ tối đa chương trình nghị sự của Hội nghị trong thời gian tới.

Tại phần thảo luận về đề mục 3 của Hội nghị Giải trừ quân bị về “Ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian”, các diễn giả chính gồm Trưởng Phái đoàn của Nga Gennady Gatilov, Trưởng Phái đoàn Chile Eduardo Eguiguren, chuyên gia của Viện nghiên cứu giải trừ quân bị LHQ Daniel Porras đã tập trung thảo luận cùng đại diện các nước thành viên.

Nội dung thảo luận chủ yếu đề cập đến sự cần thiết của việc ngăn chặn va chạm, xung đột và quân sự hóa ngoài không gian, trong bối cảnh trình độ khoa học-công nghệ phát triển nhanh chóng khiến cho ngày càng có nhiều chủ thể nhà nước và phi nhà nước, đủ khả năng tiếp cận vào không gian vũ trụ với cả mục đích dân sự lẫn quân sự.

Một số nước thành viên cho rằng đã đến lúc cộng đồng quốc tế nghiêm túc cam kết ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian, có biện pháp sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vì lợi ích của loài người, ủng hộ mục tiêu tiến tới một điều ước quốc tế nhằm ngăn chặn quân sự hóa không gian vũ trụ.

Trong khi đó, một số nước như Anh, Pháp, Australia, New Zealand... nhấn mạnh việc tập trung vào giải quyết nguy cơ hiện hữu là khả năng các vật thể ngoài không gian va chạm, gây tắc nghẽn. Theo đó, cần có các biện pháp tăng cường lòng tin, xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với các vấn đề liên quan như thông báo sớm về việc phóng vệ tinh, chia sẻ số liệu về số lượng và quỹ đạo vật thể ngoài không gian, tăng cường thông tin liên lạc.

Đáng chú ý là Nga, Mỹ, Trung Quốc tiếp tục công kích lẫn nhau về vấn đề triển khai lắp đặt vũ khí ngoài không gian. Nga và Trung Quốc đã chủ động đề xuất, dự thảo một điều ước quốc tế về ngăn chặn vũ trang ngoài không gian.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng đề xuất của Nga, Trung Quốc không phù hợp, kém hiệu quả, không tăng cường an ninh không gian vì không đảm bảo mục tiêu ngăn chặn các hệ thống vũ khí tấn công vệ tinh không gian từ mặt đất mà chính Moskva và Bắc Kinh đang phát triển.

viet nam ket thuc nhiem ky chu tich hoi nghi giai tru quan bi
Quang cảnh phiên họp.

Cuối phiên toàn thể ngày 15/8, trước khi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam, Đại sứ Dương Chí Dũng đã dành thời gian đánh giá kết quả đạt được, những nội dung thảo luận chính nhằm xác định các nhân tố phù hợp để xây dựng chương trình làm việc của Hội nghị trong tương lai.

Với nỗ lực của nước Chủ tịch và sự hợp tác, thảo luận mang tính xây dựng của các nước thành viên, lần đầu tiên sau nhiều nhiệm kỳ Chủ tịch gần đây, các nước thành viên đã quay trở lại thảo luận về những vấn đề thực chất, then chốt trong chương trình nghị sự của Hội nghị và các nội dung này được đánh giá là những thành tố quan trọng cho công việc của Hội nghị Giải trừ quân bị các năm tiếp theo.

Tuyên bố Chủ tịch và đề xuất của Việt Nam về các thành tố của Chương trình làm việc sẽ được lưu hành như các văn bản chính thức của Hội nghị Giải trừ quân bị.

Các nước thành viên đánh giá cao, cho rằng Việt Nam đã thành công khi đem lại không khí tích cực, cân bằng, mang tính xây dựng cho các hoạt động tham vấn song phương và đa phương, khéo léo điều hành các phiên toàn thể của Hội nghị và tạo thuận lợi để các nước trao đổi thực chất, cởi mở về quan điểm đối với nhiều vấn đề nhạy cảm.

Việt Nam đã đề xuất nguyên tắc về tính tiếp nối và chủ động thúc đẩy tham vấn với các nước Chủ tịch trong năm 2020 nhằm bảo đảm duy trì chương trình làm việc và các nội dung thảo luận của Hội nghị giữa các nhiệm kỳ Chủ tịch trong các năm. Đề xuất này được các nước rất quan tâm, thảo luận sâu rộng.

Bên cạnh đó, việc nhiều diễn giả cấp cao tham dự Hội nghị như Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva kiêm Tổng thư ký Hội nghị Giải trừ quân bị, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng Ngoại giao Áo, Thư ký điều hành Tổ chức Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO), Đại sứ các nước thành viên Hội nghị và chuyên gia về giải trừ quân bị cũng tạo dấu ấn riêng cho nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam.

Sáng kiến của Việt Nam trong việc mời Tổng Thư ký ASEAN lần đầu tiên tham dự và phát biểu tại Hội nghị Giải trừ quân bị được các nước đánh giá cao, tạo kênh đối thoại mới giữa Hội nghị Giải trừ quân bị và các tổ chức khu vực, góp phần duy trì, bảo đảm hòa bình, an ninh quốc tế và khu vực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình quốc tế nhiều bất ổn, khó lường, cạnh tranh chiến lược nước lớn và căng thẳng, xung đột ở nhiều khu vực, dù các nước thành viên đều nhấn mạnh cần ưu tiên xây dựng chương trình làm việc và thúc đẩy các nội dung chính của chương trình nghị sự, khả năng đạt đồng thuận về chương trình nghị sự, tiến tới mục tiêu cuối cùng là đàm phán đa phương về giải trừ quân bị vẫn còn xa vời. Trên thực tế, Hội nghị không đạt được đồng thuận thúc đẩy đàm phán trong nhiều năm nay.

Kết thúc Hội nghị, Đại sứ Dương Chí Dũng bày tỏ hy vọng và tin tưởng rằng những nội dung thảo luận thực chất trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam và các đánh giá, đề xuất khách quan, mang tính xây dựng của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Hội nghị năm 2019, sẽ tạo động lực cần thiết và tính tiếp nối để Hội nghị có thể đạt được các kết quả thực chất trong tương lai gần.

viet nam ket thuc nhiem ky chu tich hoi nghi giai tru quan bi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội nghị Giải trừ quân bị năm 2019

Ngày 25/6, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sỹ, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva Dương Chí Dũng đã ...

viet nam ket thuc nhiem ky chu tich hoi nghi giai tru quan bi Đại sứ Dương Chí Dũng nói về thành công của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ

Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ (HNCC) lần thứ 17 đã thông qua Tuyên bố chung, bầu Tổng Thư ký mới, kết nạp thêm 4 ...

viet nam ket thuc nhiem ky chu tich hoi nghi giai tru quan bi Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Pháp ngữ lần thứ 35

Sáng ngày 8/10, tại Yerevan, Thủ đô nước Cộng hòa Armenia, đã diễn ra Phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 35 của ...

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động