Ông Raja Badrulnizam Raja Kamalzaman, Giám đốc phụ trách khu vực ASEAN và châu Đại dương, Cơ quan Xúc tiến ngoại thương quốc gia Malaysia (MATRADE). |
Giám đốc phụ trách khu vực ASEAN và Châu Đại dương, Cơ quan Xúc tiến Ngoại thương quốc gia Malaysia (MATRADE) Raja Badrulnizam Raja Kamalzaman cho biết, theo số liệu của Cục Thống kê Malaysia, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Malaysia trong năm 2021 đạt 16,71 tỷ USD, tăng 41,6% so với năm 2020.
Cụ thể, lượng hàng hóa từ Malaysia xuất khẩu sang Việt Nam đạt 10,98 tỷ USD, tăng 47,2% trong khi hàng hóa Malaysia nhập khẩu từ Việt Nam đạt trị giá 5,73 tỷ USD, tăng 31,9%.
Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11, thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Malaysia và hai nước đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt 25 tỷ USD vào năm 2030.
Theo quan chức này, các số liệu cho thấy sự phát triển tích cực và đáng khích lệ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và nâng cấp thành Quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2015.
Vào năm 2011, Việt Nam chỉ là đối tác thương mại thứ 14 của Malaysia với tổng kim ngạch đạt 7,2 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 15 của Malaysia, với giá trị xuất khẩu đạt 3,82 tỷ USD.
Chia sẻ về kết quả các hoạt động thương mại trong năm 2021, ông Raja Badrulnizam cho biết, thương mại của Malaysia đã được cải thiện theo cấp số nhân với dấu ấn vượt bậc về thương mại, xuất khẩu, nhập khẩu.
Cụ thể, tổng giá trị thương mại lần đầu tiên vượt qua mức 2.000 tỷ Ringgit (537,18 tỷ USD), trong đó giá trị xuất khẩu lên tới 299,03 tỷ USD, đạt 99% mục tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội Malaysia lần thứ 12 (giai đoạn 2021-2025) trong khi thặng dư thương mại cũng đạt mức lịch sử 60,51 tỷ USD, tăng 37,7% so với năm 2020.
Quan chức Malaysia khẳng định, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực trong năm 2022, trong đó cả nước này và Việt Nam đã hoàn tất quá trình phê chuẩn, sẽ góp phần thúc đẩy thương mại giữa hai quốc gia.
Theo ông Raja Badrulnizam, để thúc đẩy hoạt động thương mại song phương, nhất là tăng cường xuất khẩu của Malaysia vào thị trường Việt Nam nói riêng và các nước khu vực nói chung, MATRADE đã vạch ra ba chương trình nghị sự kết hợp với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư, xuất khẩu ra nước ngoài.
Các chương trình nghị sự tập trung vào xây dựng môi trường kinh doanh bền vững, số hóa các hoạt động thương mại và triển khai các sáng kiến cụ thể trên cơ sở Kế hoạch tổng thể thương mại quốc gia.
Với tư cách Giám đốc phụ trách khu vực ASEAN và Châu Đại dương của MATRADE, ông Raja Badrulnizam gửi lời mời đến các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (MIHAS) 2022 lần thứ 18 diễn ra từ ngày 7-10/9/2022.
Theo ông, đây là Trung tâm triển lãm Halal lớn nhất thế giới, MIHAS là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường hoặc tìm nguồn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ Halal.
| Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia phát triển tốt đẹp Nhân dịp Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob thăm chính thức Việt Nam (20-21/3), cùng báo TG&VN nhìn lại một số điểm ... |
| Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam: Nâng cao sức mạnh tổng hợp của hai nước hậu Covid-19 Theo ông Neermal Shunmugam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia ... |