Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam: Nâng cao sức mạnh tổng hợp của hai nước hậu Covid-19

Thu Trang
Theo ông Neermal Shunmugam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Dato ’Sri Ismail Sabri Yaakob nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, nâng cao sức mạnh tổng hợp của hai nước trong hợp tác sau đại dịch Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Neermal Shunmugam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam. (Ảnh: NVCC)
Ông Neermal Shunmugam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Ông Neermal Shunmugam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam, trả lời phỏng vấn báo TG&VN trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob từ ngày 20-22/3.

Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob?

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Malaysia Dato ’Sri Ismail Sabri Yaakob tới Việt Nam từ ngày 20-22/3 là một phần trong các chuyến thăm ra mắt của Thủ tướng Malaysia với các nước ASEAN. Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Dato ’Sri Ismail Sabri Yaakob trên cương vị Thủ tướng Malaysia kể từ khi nhậm chức vào tháng 8 năm ngoái.

Chuyến thăm nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, nâng cao sức mạnh tổng hợp của hai nước trong hợp tác sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để hai bên khám phá những khía cạnh mới của hợp tác song phương; thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm; và thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Tôi tin rằng chuyến thăm sẽ là nền tảng tuyệt vời để Thủ tướng Malaysia xây dựng mối quan hệ cá nhân chặt chẽ hơn với người đồng cấp Việt Nam Phạm Minh Chính. Mối quan hệ thân thiết giữa Lãnh đạo hai nước chắc chắn sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao quan hệ song phương Malaysia - Việt Nam về lâu dài.

Ông hãy chia sẻ một số ấn tượng của mình về những bước phát triển quan hệ Việt Nam-Malaysia trong thời gian gần đây? Kỳ vọng của ông về mối quan hệ này sau chuyến thăm là gì?

Là quốc gia có vị trí địa lý gần gũi, lịch sử lâu đời và sự giao lưu nhân dân mạnh mẽ, Malaysia coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong khu vực. Do đó, kể từ năm 2015, quan hệ của chúng ta đã được nâng lên cấp Đối tác chiến lược.

Mối quan hệ song phương của chúng ta được bổ trợ nhờ sự tham gia chặt chẽ trong ASEAN, nơi hai nước đã và đang làm việc cùng nhau để thúc đẩy các lợi ích và mục tiêu của khu vực trên toàn thế giới.

Quan hệ Đối tác chiến Việt Nam-Malaysia lược được tích cực triển khai thông qua Chương trình Hành động. Gần đây, hai nước đã thông qua Chương trình Hành động (POA) giai đoạn 2021-2025. Đây sẽ là kế hoạch chi tiết để chúng ta tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Malaysia luôn tích cực tăng cường hợp tác với Việt Nam về cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong những năm gần đây. Điểm nổi bật của POA 2021-2025 sẽ là hợp tác hậu Covid-19, trong đó cả hai quốc gia quyết tâm hợp tác để hồi sinh các ngành kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch và bắt tay vào các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm.

Một cột mốc quan trọng khác là mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều mới được đặt ra là 18 tỷ USD vào năm 2025. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự tăng cường trao đổi kinh doanh và đầu tư giữa hai nước, mục tiêu này sẽ đạt được vào năm 2025, thậm chí là sớm hơn.

Tính đến năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Malaysia và Malaysia là đối tác thương mại toàn cầu lớn thứ 9 của Việt Nam. Malaysia cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 tại Việt Nam với hơn 12,8 tỷ USD tổng giá trị đầu tư.

Điều quan trọng tiếp theo đối với cả hai nước là tăng tốc và mở rộng hợp tác kinh tế. Malaysia quan tâm đến việc thúc đẩy hệ sinh thái kinh tế kỹ thuật số với Việt Nam, tăng cường các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất thông minh, năng lượng tái tạo, công nghệ tài chính và an ninh mạng.

Có thể khẳng định rằng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia chắc chắn sẽ thúc đẩy, nâng tầm quan hệ và hoạt động song phương trong thời kỳ hậu Covid-19 vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob. (Nguồn: AP)

Ông đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia trong khuôn khổ ASEAN và trên các diễn đàn đa phương khác như Liên hợp quốc?

Hợp tác Malaysia và Việt Nam trong khuôn khổ ASEAN luôn tốt đẹp và nhiều mặt. Hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, bao gồm cả ba trụ cột ASEAN, đó là Cộng đồng Chính trị-An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa–Xã hội.

Nhìn chung, Malaysia và Việt Nam cùng với các quốc gia thành viên ASEAN khác đang tiếp tục tập trung vào các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cũng như gắn kết với các đối tác bên ngoài của ASEAN.

Trong thời gian Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020, Malaysia đã mở rộng hỗ trợ đối với các ưu tiên và nhiệm vụ chính mà Chủ tịch ASEAN đề ra trong năm. Malaysia tin tưởng có thể mong đợi mức độ hợp tác và hỗ trợ tương tự từ Việt Nam khi chúng tôi đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2025, cũng như trong vai trò thuộc Nhóm đặc trách cao cấp (HLTF) xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2025 của Cộng đồng ASEAN giai đoạn 2022-2025.

Malaysia là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) 2022-2024, trong khi Việt Nam cũng đang ứng cử vào vị trí này nhiệm kỳ 2023-2025. Vậy Malaysia có thể chia sẻ kinh nghiệm gì với Việt Nam?

Trước tiên, cho phép tôi bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Malaysia tại cuộc bỏ phiếu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc hồi tháng 10 năm ngoái ở New York (Mỹ). Tư cách thành viên của HRC giúp Malaysia có cơ hội tiếp tục các cam kết của mình đối với sự tiến bộ và thúc đẩy nhân quyền ở trong và ngoài nước, như cách mà Malaysia từng làm khi là thành viên tích cực của HRC cách đây 8 năm.

Mới chỉ đảm nhận vai trò này từ ngày 1/1/2022, Malaysia mong muốn thực hiện các ưu tiên của mình như đã nêu trong các cam kết. Malaysia đã thực hiện một cách tiếp cận toàn xã hội trong việc thực hiện các cam kết tự nguyện khi chúng tôi quyết định ứng cử để trở thành thành viên HRC.

Chiến dịch tranh cử vào HRC cũng đặt ra một số thách thức cho chúng tôi, đặc biệt là các hạn chế bởi dịch Covid-19. Bởi vậy, chúng tôi không thể triển khai chiến dịch tranh cử theo cách truyền thống, đòi hỏi các cuộc tiếp xúc trực tiếp, các chuyến thăm và sự tham gia cấp cao tại các cuộc họp HRC.

Malaysia đã nhanh chóng thay đổi chiến lược, tận dụng mạng xã hội để đẩy mạnh các hoạt động quảng bá của mình. Chúng tôi đã làm việc để có sự phối hợp tốt nhất giữa trong nước và tất cả các cơ quan ở nước ngoài.

Kể từ khi trở thành thành viên của HRC, Malaysia đã thực hiện cách tiếp cận mang tính tham vấn và xây dựng. Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các quốc gia thành viên, Liên hợp quốc và cơ chế của Liên hợp quốc cũng như xã hội dân sự.

Với tư cách là thành viên HRC, Malaysia mong muốn đưa ra tinh thần tham gia, hợp tác mang tính xây dựng, thiết thực, hòa nhập, minh bạch, cùng tồn tại và tôn trọng lẫn nhau. Bên cạnh đó, Malaysia cũng sẵn sàng đóng vai trò cân bằng, phi chính trị hóa và mang tính xây dựng tại HRC nhằm làm phong phú thêm chất lượng đối thoại, hợp tác và hành động trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trên toàn cầu, bao gồm cả các vấn đề cụ thể của từng quốc gia.

Malaysia lưu ý rằng Việt Nam nên tham gia tích cực vào tất cả các cuộc họp của HRC. Chúng tôi tin rằng hai nước có nhiều ưu tiên chung trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, nơi cả hai có thể hợp tác chặt chẽ hơn nữa, trong đó có các vấn đề như trao quyền cho phụ nữ; trẻ em và giáo dục; biến đổi khí hậu và môi trường.

Những điều này có thể được triển khai ở tất cả các cấp, không chỉ thông qua các sáng kiến ​​của Chính phủ, mà còn dưới sự hợp tác của các tổ chức nhân quyền quốc gia, các đại diện của Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR), các viện nghiên cứu và tổ chức xã hội dân sự.

Chúng tôi mong muốn Việt Nam trúng cử vào HRC nhiệm 2023-2025 để hợp tác chặt chẽ cùng Malaysia về các vấn đề cùng quan tâm trong nỗ lực chung nhằm thúc đẩy quyền con người ở mỗi quốc gia cũng như trong khu vực và quốc tế.

Chúng tôi xin chúc Việt Nam mọi điều tốt đẹp nhất trong quá trình trở thành thành viên của HRC. Việt Nam có thể yên tâm về sự ủng hộ hết mình của Malaysia!

Xin cảm ơn ông!

Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam: Nâng cao sức mạnh tổng hợp của hai nước hậu Covid-19
Malaysia là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 tại Việt Nam với hơn 12,8 tỷ USD tổng giá trị đầu tư. Ảnh minh họa: Dự án Gamuda City tại Hà Nội của chủ đầu tư bất động sản Malaysia. (Nguồn: Gamuda Land)
Tiểu sử Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob

Tiểu sử Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob sẽ thăm chính thức Việt ...

Đại sứ Trần Việt Thái: Nắm bắt 'thời điểm vàng' thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Malaysia

Đại sứ Trần Việt Thái: Nắm bắt 'thời điểm vàng' thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Malaysia

Trong bối cảnh cả Việt Nam và Malaysia đang mở cửa hướng tới sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch, chuyến thăm ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, xu hướng mua mới chỉ bắt đầu, hãy 'thắt dây an toàn' vì vàng đang lên 3.000 USD. Đây là lý ...
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 19/4. Lịch âm hôm nay 19/4/2024? Âm lịch hôm nay 19/4. Lịch vạn niên 19/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Việt Nam - một trong những ưu tiên của Liên mình châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của Liên mình châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ngày 17/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và trao đổi với ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2026 diễn ra tại Hà Nội.
Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Ông Kevin Hogan cho rằng Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng bày tỏ mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là về kinh tế.
Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Czech đánh giá cao tiềm năng kinh tế và vị thế của Việt Nam tại khu vực

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Czech đánh giá cao tiềm năng kinh tế và vị thế của Việt Nam tại khu vực

Đại sứ Dương Hoài Nam khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Czech.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động