Đại sứ Phạm Sanh Châu tại buổi giao thương trực tuyến. |
Phát biểu trong buổi giao thương trực tuyến có chủ đề “Việt Nam - Ấn Độ: Hợp tác cùng phát triển” do Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 6/8 tại các đầu cầu Hà Nội - New Delhi - Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn thành phố Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm sản xuất thuốc và dược phẩm cho các doanh nghiệp Ấn Độ.
Đại sứ cũng kêu gọi doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dệt may để tận dụng cơ hội do Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8.
Ấn Độ với ngành công nghiệp xơ sợi, dệt vải phát triển, có thể sản xuất ra hầu hết các loại vải, nguyên phụ liệu ngành may mặc và hiện đang nằm trong nhóm ba nước cung cấp hàng dệt may hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Việt Nam muốn đẩy mạnh hơn nữa sản xuất và xuất khẩu, Ấn Độ có thể là nguồn cung vải và sợi chất lượng cho Việt Nam, giúp thu hẹp khoảng cách, thậm chí là nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo Hiệp định EVFTA, ngành dệt may của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ hai công đoạn, tức là để được hưởng thuế quan ưu đãi theo thì hàng dệt may của Việt Nam phải được làm từ vải có xuất xứ từ Việt Nam.
Việt Nam và Ấn Độ là hai đối tác tự nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến thương mại song phương, nhưng quan hệ thương mại hai nước sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều trong tháng 6 thương mại tăng 72% so với tháng 5 và gần đạt tới mức bình thường trước dịch Covid-19, khoảng 1 tỷ USD/ tháng.
Thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tích cực hỗ trợ giải quyết 58 container hồ tiêu mắc kẹt gần khu vực biên giới Ấn Độ và Nepal, đây là việc chưa có tiền lệ, các bên đều gặp khó khăn, lung túng về quy trình thủ tục, nếu không có sự quyết tâm chính trị thì khó có thể giải quyết được. Những vướng mắc lớn về thủ tục chính sách đã được tháo gỡ, hiện các doanh nghiệp đang tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để sớm đưa các lô hàng này về nước.
Buổi giao thương đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp hai nước, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, nắm bắt về chính sách thương mại, xu hướng hợp tác, kinh doanh, các lĩnh vực, ngành hàng có tiềm năng phát triển trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ; đồng thời tìm kiếm đối tác và cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ.
Ngoài ra, đây cũng là hoạt động trong chuỗi sự kiện thuộc khuôn khổ Hội nghị kinh doanh và hội chợ triển lãm Ấn Độ - ASEAN - châu Đại Dương diễn ra từ ngày 4-6/8.
Cũng trong thời gian này, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức các gian hàng trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hàng hóa, dịch vụ trong 6 nhóm lĩnh vực chủ yếu, như Công nghệ sinh học, dược phẩm và y tế; Nông sản và các sản phẩm liên quan; Năng lượng, năng lượng tái tạo, điện; Chuỗi cung ứng và logistics/ hậu cần; Thiết bị công nghệ thông tin và viễn thông; Chuỗi giá trị sản xuất…