Việt Nam - Nhật Bản trong bản giao hưởng Tương lai châu Á

Vũ Hồng Nam
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản
TGVN. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đang có chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị Tương lai châu Á từ ngày 29 -31/5/2019. Báo Thế giới & Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam nhân sự kiện này. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam nhat ban trong ban giao huong tuong lai chau a Hoạt động của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hoa Kỳ
viet nam nhat ban trong ban giao huong tuong lai chau a Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sắp thăm Nhật Bản
viet nam nhat ban trong ban giao huong tuong lai chau a
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono tại Hà Nội, ngày 13/9/2018.

Hội nghị Tương lai châu Á do báo Nikkei tổ chức lần này là hội nghị quốc tế lớn nhất của Nhật Bản từ khi bắt đầu triều đại Lệnh Hòa. Với những mục tiêu cao cả của Triều đại Lệnh Hòa muốn đưa đất nước Nhật Bản xây dựng mục tiêu phát triển hòa bình hài hòa với nền hòa bình chung của nhân loại, thì Hội nghị sẽ là nơi Chính phủ Nhật Bản sẽ có những công bố chính sách mạnh mẽ, đóng góp vào nền hòa bình chung.

Mặt khác, khu vực châu Á nói chung và khu vực Đông Á cũng như Đông Nam Á nói riêng đang có những chuyển biến nhanh theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực. Âm hưởng chủ đạo của bản giao hưởng châu Á là chính sách của các nước mong muốn xây dựng một nền hòa bình lâu dài và vững chắc.

Vì một nền hòa bình

viet nam nhat ban trong ban giao huong tuong lai chau a
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam.

Chúng ta có thể thấy rất rõ những nỗ lực của các nước, các tổ chức trong khu vực. Nhiều sáng kiến nhằm tìm kiếm những cơ chế đảm bảo hòa bình của khu vực, nhằm xây dựng những khuôn khổ hợp tác mới… được nhiều nước tham gia. Đặc biệt, có thể thấy rất rõ vai trò ngày càng lớn của Nhật trong hợp tác quốc tế nhằm ngăn ngừa nguy cơ xung đột, củng cố nền hòa bình, phục vụ mục tiêu phát triển mang lại phồn thịnh cho nhân dân.

Tuy nhiên, trong bản giao hưởng muôn vàn âm thanh say đắm lòng người, thì vẫn còn những nốt nhạc lạc điệu, làm cho bản giao hưởng không hoàn hảo như lòng người mong muốn.

Đó là ở trong khu vực châu Á vẫn nổi lên xu thế gia tăng chi phí quân sự, chạy đua vũ trang, xây dựng kho vũ khí hủy diệt… Đó là tham vọng tranh giành lãnh thổ, chủ quyền…. Đó là luật pháp quốc tế, những nguyên tắc cơ bản cùng tồn tại hòa bình của Liên hợp Quốc bị xâm phạm… Tương lai châu Á sẽ phụ thuộc vào sự tương tác, đấu tranh giữa những xu thế trái chiều này. Sáng kiến Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm tìm kiếm cơ chế hợp tác hữu hiệu bảo đảm cho một nền hòa bình vững chắc, cũng sẽ là một trong những nội dung quan tâm của các nước tham dự Hội nghị.

Mục tiêu hợp tác mới

Là thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế và khu vực, Việt Nam đánh giá tầm quan trọng của Hội nghị tương lai châu Á và luôn tham gia vào nhiều nội dung của Hội nghị. Năm nay, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự, thể hiện sự coi trọng của nước ta với Hội nghị lần này.

Tổng kết 30 năm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cho thấy Nhật Bản là nước cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam chiếm 1/3 tổng số vốn ODA của nước ngoài vào Việt Nam.

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo Việt Nam đến Nhật Bản trong triều đại Lệnh Hòa. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ cùng Ngoại trưởng Kono Taro đồng chủ trì phiên họp lần thứ 11 của Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Cuộc họp có ý nghĩa rất quan trọng nhằm xác định những mục tiêu hợp tác trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lâp quan hệ ngoại giao.

45 năm qua quan hệ hai nước đã liên tục phát triển để hôm nay chúng ta có được mối quan hệ mật thiết chưa từng có trên tất cả các địa tầng của mối quan hệ chính trị xã hội. Lãnh đạo cấp cao tin cậy, gắn bó, các tỉnh của hai nước hợp tác trực tiếp, qua lại thăm hỏi lẫn nhau, nhân dân hai nước quý trọng, và tin tưởng lẫn nhau, số lượng khách du lịch liên tục tăng với tốc độ cao.

Tổng kết 30 năm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cho thấy Nhật Bản là nước cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam chiếm 1/3 tổng số vốn ODA của nước ngoài cấp cho Việt Nam. Điều đáng nói là sự hiệu quả của những dự án xây dựng bằng ODA của Nhật Bản đã góp phần to lớn làm nền tảng cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, như hầm đường bộ Hải Vân, cầu Nhật Tân, sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Những năm gần đây chứng kiến luồng đầu tư lớn của Nhật vào Việt Nam, với 3 năm liên tiếp từ 2017, tổng vốn đầu tư của Nhật Bản đứng thứ nhất trong các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Thương mại song phương cũng có nhiều phát triển tích cực. Năm 2018, thương mại hai chiều tăng trên 10%. Đặc biệt, ta thấy rõ hàng nông sản, hoa quả, rau của Việt Nam đang tưng bước xâm nhập thị trường Nhật Bản và dần chiếm được cảm tình của khách hàng Nhật Bản. Tuy nhiên, giữa hai nước cũng còn nhiều nội dung cần bàn để loại bỏ những rào cản, những trở ngại cho những sản phẩm nông sản của hai nước thâm nhập thị trường của nhau.

Tháo gỡ vướng mắc

45 năm qua quan hệ hai nước đã liên tục phát triển để hôm nay chúng ta có mối quan hệ mật thiết cao chưa từng có trên tất cả các địa tầng của mối quan hệ chính trị xã hội.

Trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa có hiệu lực, cọ xát nóng bỏng về thương mại giữa các nước cũng là những đòi hỏi khách quan là nội dung chủ đạo cho cuộc họp Ủy ban hợp tác lần thứ 11 này.

Xuất phát từ bối cảnh trên, Hội nghị lần này sẽ trao đổi thẳng thắn về những vướng mắc để cùng tháo gỡ; xác định những định hướng lớn mà chính phủ hai nước cần thông qua để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực đầu tư và thương mại.

Các dự án ODA trong giai đoạn mới cũng có thể là chủ đề hai bên sẽ trao đổi để tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của Nhật cho các dự án quan trọng có tính thiếu yếu đối với Việt Nam. Với chính sách thị thực mới vừa được Chính phủ Nhật Bản áp dụng từ tháng 4 vừa qua, Việt Nam là một trong những nước có nguồn lao động cao cấp mà Nhật Bản có nhu cầu, thì đây cũng sẽ là nội dung quan trọng để hai bên trao đổi nhằm tạo thuận lợi cho việc thực hiện trao đổi lao động có lợi cho hai nước.

viet nam nhat ban trong ban giao huong tuong lai chau a Những ngày ở La Habana và Washington của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại ...

viet nam nhat ban trong ban giao huong tuong lai chau a Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo

TGVN. Ngày 22/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và có các ...

viet nam nhat ban trong ban giao huong tuong lai chau a Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Hội nghị Á-Phi 20

Ngày 25/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với công ty Kyodo PR tổ chức Hội nghị Á-Phi 20 tại ...

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động