Việt Nam-Pakistan: Hướng tới sự hợp tác ngày một chặt chẽ

Đăng Quang
Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 82 ngày Quốc khánh Pakistan (23/3/1940-23/3/2022) và kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pakistan (8/11/1972-8/11/2022), Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab đã chia sẻ với TG&VN về những tiềm năng để đưa quan hệ song phương ngày một phát triển hơn nữa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Nam Samina Mehtab tại lễ trình Thư ủy nhiệm lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: ĐSQ Pakistan tại Việt Nam)
Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Nam Samina Mehtab tại lễ trình Thư ủy nhiệm lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ngày 16/6/2021. (Nguồn: ĐSQ Pakistan tại Việt Nam)

Pakistan kỷ niệm Quốc khánh vào ngày 23/3. Đại sứ có thể chia sẻ cho bạn đọc TG&VN về ý nghĩa lịch sử đằng sau ngày lễ quan trọng này?

Ngày Pakistan là ngày kỷ niệm sự ra đời của Nghị quyết Lahore năm 1940, còn được gọi là Nghị quyết Pakistan, dẫn đến sự thành lập Pakistan.

Ngày 23/3/1940, các nhà lãnh đạo Hồi giáo của tiểu lục địa, trong đó có nhà lãnh đạo Quaid-e-Azam Muhammad Ali Jinnah, đã thông qua Nghị quyết Lahore lịch sử.

Nghị quyết này đề xuất thành lập một quốc gia độc lập cho người Hồi giáo ở khu vực Tây Bắc và phía Đông của tiểu lục địa, nơi mà đa số người dân theo đạo Hồi.

Nghị quyết đã tạo động lực cũng như hướng đi cho những nỗ lực của người Hồi giáo ở tiểu lục địa. Kết quả là, chỉ sau 7 năm, Pakistan đã được thành lập vào ngày 14/8/1947.

Năm 2022 đánh dấu mốc 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pakistan. Hai nước vốn có mối quan hệ thân thiết, trải dài trên nhiều lĩnh vực. Được biết, Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam đã có một kế hoạch chi tiết để tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm này. Đại sứ có thể “bật mí” thêm về chuỗi hoạt động này?

50 năm quan hệ ngoại giao với Việt Nam thực sự là một dịp quan trọng. Do đó, chúng tôi đã vạch ra một loạt các sự kiện để kỷ niệm cột mốc này.

Trước tiên, ngày 18/1, Đại sứ quán Pakistan đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là hoạt động khởi động cho năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pakistan.

Các hoạt động tiếp theo sẽ diễn ra trong suốt năm nay, bao gồm: chuyến thăm của tàu Hải quân Pakistan tới Đà Nẵng, trao đổi đoàn nghị viện, chuyến thăm của đoàn đại biểu đến từ Đại học Quốc phòng quốc gia Pakistan, phát hành bộ tem, logo kỷ niệm quan hệ song phương, thành lập Phòng Pakistan tại các trường đại học Việt Nam, các hội nghị quốc tế, sự kiện trao đổi văn hóa, giao hữu cricket và các môn thể thao khác.

Tôi hy vọng tất cả những hoạt động trên sẽ phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng để đưa quan hệ Pakistan và Việt Nam ngày một chặt chẽ hơn nữa.

Trong năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt khoảng 794 triệu USD. Hai bên đang phấn đấu để kim ngạch thương mại 1 tỷ USD vào năm nay, bà có cho rằng mục tiêu này là khả thi? Nếu vậy, những hợp tác và lĩnh vực nào sẽ được Pakistan ưu tiên thúc đẩy với Việt Nam?

Chắc chắn rằng mục tiêu này khả thi. Hai nước có thể dễ dàng đạt được kết quả này bằng cách cùng nhau nỗ lực, đẩy mạnh quan hệ theo đúng phương hướng.

Cả hai quốc gia cần khám phá và khai thác tiềm năng thương mại trong các lĩnh vực như: dệt may, thủy sản và công nghệ thông tin.

Về dệt may, Pakistan đang xuất khẩu ra thế giới hàng dệt may chất lượng cao. Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, ngành dệt may của Pakistan có khả năng mang lại trị giá 50 tỷ USD cho nền kinh tế của đất nước.

Tương tự trong lĩnh vực công nghệ thông tin, xuất khẩu của Pakistan đã vượt qua con số 5 tỷ USD mỗi năm, với lượng kiều hối xuất khẩu nhờ vượt con số 1,44 tỷ USD.

Hiện nay, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Pakistan (SECP) ghi nhận hơn 12.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) và công nghệ thông tin kích hoạt dịch vụ (ITeS), bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong nước và có thiên hướng xuất khẩu.

Thêm vào đó, Pakistan cũng có khoảng hơn 500.000 chuyên gia IT thuần thục tiếng Anh, có chuyên môn cao về các sản phẩm công nghệ thông tin hiện hành và mới nổi. Mỗi năm, Pakistan có khoảng hơn 25.000 kỹ sư và sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin.

Pakistan đứng thứ 4 toàn cầu về sự phát triển của thị trường ngành nghề tự do, đạt 1,2 tỷ USD. Do đó, các doanh nhân Việt Nam có rất nhiều cơ hội để hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin với Pakistan.

Sự hiện diện của đất nước và con người Pakistan trên truyền thông Việt Nam còn hạn chế, dẫn đến việc nhiều người dân Việt Nam không có đầy đủ thông tin và sự hiểu biết đến văn hóa, con người Pakistan. Pakistan cũng có rất nhiều danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng. Đại sứ có sáng kiến nào nhằm thúc đẩy quảng bá hình ảnh của Pakistan tại Việt Nam hơn nữa?

Nhằm tăng cường sự trao đổi văn hóa, chúng tôi đã và đang thực hiện một số sáng kiến, như phát sóng những bộ phim truyền hình Pakistan nổi tiếng và phim tài liệu về Pakistan trên VTV.

Chúng tôi cũng đang trong quá trình đàm phán và ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Truyền hình Pakistan (PTV). Biên bản này sẽ giúp việc chia sẻ những nội dung liên quan đến Pakistan với Việt Nam nhanh và dễ dàng hơn.

Hơn nữa, chúng tôi cũng đang kết nối với các cơ quan du lịch của cả hai nước nhằm giới thiệu di sản Phật giáo đặc biệt của Pakistan tới người Việt Nam.

Tôi hy vọng rằng, sau khi tình hình dịch Covid-19 được cải thiện, du lịch tôn giáo sẽ đưa Pakistan và Việt Nam xích lại gần nhau hơn.

Từ khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam từ năm 2021, bà có cảm nhận thế nào về đất nước và con người Việt Nam?

Phải nói rằng cho đến nay, tôi đã có những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn. Tôi luôn cảm thấy người dân Việt Nam rất nồng hậu và nhiệt tình. Vì vậy, chưa bao giờ tôi có cảm giác bản thân đang ở cách xa đất nước tới hàng ngàn dặm cả.

Việt Nam có di sản văn hóa phong phú và những địa danh tuyệt vời, tôi thật sự may mắn khi được khám phá đất nước xinh đẹp này. Tôi cũng phải nhấn mạnh rằng Việt Nam đã thực hiện tiến bộ kinh tế to lớn và đang phát triển ở mức đáng kinh ngạc.

Về công việc, tôi luôn được các quan chức và các bộ, ban, ngành của Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ hiệu quả. Họ luôn hoan nghênh các đề xuất và luôn ưu tiên giải quyết các vấn đề của tôi.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Việt Nam-Pakistan: Tăng tốc kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu để cán mốc 1 tỷ USD giao thương trong năm 2022

Việt Nam-Pakistan: Tăng tốc kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu để cán mốc 1 tỷ USD giao thương trong năm 2022

Trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, kim ngạch song phương Việt Nam-Pakistan đã đạt trên 794 triệu USD, tăng trưởng ...

Mở rộng và tăng cường hợp tác song phương Việt Nam-Pakistan trên tất cả các lĩnh vực

Mở rộng và tăng cường hợp tác song phương Việt Nam-Pakistan trên tất cả các lĩnh vực

Ngày 18/1, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab cùng đoàn đại biểu Đại sứ quán Pakistan đã đến đặt vòng hoa và vào ...

Đọc thêm

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Khoảng 50 chuyến bay nội địa và quốc tế ở Indonesia đã phải hoãn lại đến ngày hôm sau vì lý do an toàn bay do núi lửa phun trào.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 21/4/2024.
Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Trận đấu với U23 Malaysia vào lúc 20h00 hôm nay sẽ quyết định việc U23 Việt Nam có giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong của Giải U23 châu ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi hôm nay 21/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động