Việt Nam ủng hộ phát triển quan hệ hợp tác Nga - ASEAN

Ngô Đức Mạnh
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga
TGVN. Ngày 23/10, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh có bài tham luận tại Hội thảo bàn tròn “Quan hệ Nga – ASEAN: Vai trò của Việt Nam” tại Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow. TG&VN trân trọng trích đăng bài viết.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam ung ho phat trien quan he hop tac nga asean Việt Nam ủng hộ việc tăng cường quan hệ hợp tác Nga - ASEAN
viet nam ung ho phat trien quan he hop tac nga asean Thúc đẩy vai trò của các chính đảng trong phát triển quan hệ Nga - ASEAN
viet nam ung ho phat trien quan he hop tac nga asean
Đại sứ Ngô Đức Mạnh phát biểu khai mạc Hội thảo. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Trong thời gian gần đây, quan hệ hợp tác giữa Nga và ASEAN phát triển năng động, trong đó sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng là hai bên quyết định nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2018. Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN từ năm 1995, Việt Nam đánh giá cao những thành tựu mới đạt được trong quan hệ hợp tác Nga và ASEAN nói chung và với Việt Nam nói riêng. ASEAN và Nga cùng nhau chia sẻ những lợi ích nền tảng và đồng thời đang đối mặt với nhiều thách thức toàn diện mới.

Trở thành đối tác của ASEAN vào năm 1996, trong 20 năm qua, nước Nga đã làm được nhiều việc: Đối thoại chính trị được thúc đẩy; Từ năm 2017, Văn phòng đại diện thường trực của Nga tại Jakarta đã chính thức đi vào hoạt động. Nga cũng tham gia tích cực vào các cơ chế hợp tác với vai trò trung tâm của ASEAN như quan hệ đối tác đối thoại Nga - ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại (ADMM+), Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA). Hàng năm tiến hành các cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao. Các nghị sỹ Nga cũng luôn duy trì các cuộc tiếp xúc với Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN.

Phương hướng hợp tác chủ đạo trong quan hệ Nga - ASEAN là phát triển hợp tác trong khuôn khổ các cơ chế đa phương với vai trò chủ đạo của ASEAN dựa trên nền tảng có chung quan điểm và phối hợp giải quyết các thách thức truyền thống và các thách thức mới trong lĩnh vực an ninh, như khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia, các mối đe dọa trong lĩnh vực sử dụng công nghệ thông tin, buôn bán ma túy, cũng như giải quyết các vấn đề đảm bảo an ninh trên biển, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Theo phương hướng đó, Nga ủng hộ thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự ở mức cao với Việt Nam, Indonesia và Malaysia, Lào và dần trở thành một đối tác tin cậy đối với các quốc gia khác ở Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines hay Myanmar. Nhìn chung, có thể nói rằng, nền tảng của quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Nga trong lĩnh vực này là những cuộc tiếp xúc thường xuyên ở cấp cao; tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chí của luật pháp quốc tế; không theo đuổi chính sách bảo hộ và hành động đơn phương; cùng hướng tới một trật tự đa trung tâm ở khu vực dựa trên các luật chơi được các bên chấp nhận.

Tôi hoàn toàn nhất trí với đánh giá của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergay Lavrov rằng “triết lý về chính sách đối ngoại của các nước chúng ta trên thực tế là giống nhau và các cách thức giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay bằng con đường đối thoại là trùng hợp”.

Trong lĩnh vực kinh tế, hợp tác giữa Nga và ASEAN đang được thúc đẩy thông qua việc thực hiện “lộ trình” hợp tác về thương mại và đầu tư Nga - ASEAN, việc tăng cường gắn kết với nhau về thể chế để đưa thị trường của các nước gần nhau hơn, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, dịch vụ tài chính, nông nghiệp, khai thác khoáng sản…

Lộ trình hợp tác chung giữa Nga và ASEAN được thể hiện trong 60 dự án hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao. Các chương trình hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp đã được thông qua và đang triển khai. Hội đồng kinh doanh Nga - ASEAN được thành lập và đang hoạt động. Năm 2018, tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga – ASEAN, đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa ASEAN và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), theo đó, sẽ thành lập khu vực thương mại tự do trong khuôn khổ EAEU không chỉ với Việt Nam, mà còn các nước khác trong ASEAN. Mới đây, vào đầu tháng 10 tại Erevan đã ký Thỏa thuận về khu vực thương mại tự do giữa EAEU và Singapore, cũng như ký Thỏa thuận khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa EAEU với Singapore.

Quan hệ thương mại Nga - ASEAN đang có xu hướng phát triển tích cực. Kim ngạch thương mại hai bên năm 2017 tăng 35%, còn năm 2018 tăng 7%. Khối lượng đầu tư của hai bên vào thị trường của nhau vượt quá 25 tỷ USD.

Tuy nhiên, hợp tác trong lĩnh vực nói trên còn tụt hậu so với mức độ hợp tác về chính trị và quân sự. Về khối lượng thương mại song phương, Nga thua kém tất cả các nước đối tác đối thoại khác của ASEAN. Theo số liệu năm 2018, Nga chỉ chiếm 0,8% tổng kim ngạch thương mại của các nước ASEAN và 49% hàng xuất khẩu của Nga vào ASEAN là khoáng sản. Trong khi đó, ASEAN chỉ chiếm 2,8% tổng kim ngạch thương mại của Nga.

Hợp tác giữa Nga và ASEAN trong lĩnh vực văn hóa - xã hội đã đạt những kết quả khả quan mới. Trên cơ sở Hiệp định hợp tác liên chính phủ ký tháng 10/2010, các bên đã triển khai các sáng kiến chung như Quỹ tài chính của quan hệ đối tác đối thoại Nga - ASEAN dùng để hỗ trợ các quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, du lịch, phát triển nguồn lực; Thỏa thuận Nga - ASEAN về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa; tiến hành các “Năm Chéo” văn hóa vào năm kỷ niệm quan hệ đối tác đối thoại. Từ tháng 4/2018, hệ thống các trung tâm nghiên cứu thuộc các trường đại học hàng đầu của Nga và ASEAN đã bắt đầu đi vào hoạt động.

Vào tháng 7/2009, đã thành lập Trung tâm ASEAN thuộc trường Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) với mục đích chính là mở rộng các quan hệ về giáo dục, nhân văn và thanh niên giữa hai bên. Với sự hoạt động tích cực của Trung tâm, 3 Diễn đàn thanh niên Nga -ASEAN đã được tổ chức, trong đó lần cuối cùng đã diễn ra tại Vladivostok vào tháng 10/2015.

Cần nhận thấy rằng việc gia tăng lượng khách du lịch song phương có thể làm được nhiều điều cho việc phát triển các mối quan hệ về nhân văn, cũng như khắc phục vấn đề thiếu hụt thông tin giữa các bên.

viet nam ung ho phat trien quan he hop tac nga asean
Toàn cảnh Hội thảo. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Là đối tác chiến lược toàn diện duy nhất của Nga ở Đông Nam Á, trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Nga, Việt Nam có thể tiếp tục hỗ trợ việc củng cố mối quan hệ hợp tác Nga - ASEAN. Thực tế, chính những kết quả tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Nga là kinh nghiệm quý báu và là ví dụ điển hình để thu hút các nước thành viên ASEAN khác mở rộng quan hệ hợp tác với Nga.

Việt Nam và Nga luôn chú trọng đẩy mạnh quan hệ trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi; thiết lập và vận hành có hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Hơn nữa, cơ sở pháp lý cho quan hệ hai nước được hoàn thiện. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có gần 90 thỏa thuận hợp tác trong tất cả các lĩnh vực đã được ký kết và đang triển khai có hiệu quả.

Quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Nga ngày càng được củng cố thông qua việc trao đổi đoàn và tiếp xúc song phương ở các cấp, đặc biệt ở cấp cao, cũng như thông qua các cơ chế tham vấn và đối thoại chiến lược các cấp; phát triển quan hệ trên tất cả các kênh và trong các lĩnh vực từ kênh Đảng, Quốc hội, nhà nước đến hợp tác địa phương và ngoại giao nhân dân.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng hiện nay Việt Nam và Nga tiếp tục chia sẻ quan điểm về các vấn đề có lợi ích chung và tăng cường hợp tác quốc phòng trên cơ sở tin cậy và thực tế. Trong tương lại dài hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Nga triển khai các cơ chế tham vấn và trao đổi trong lĩnh vực quốc phòng trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

Trong định hướng phát triển kinh tế, hai nước Việt Nam và Nga có nhiều điểm chung, trước hết, đó là phát triển công nghệ, tăng cường phát triển kinh tế tri thức, đẩy mạnh thương mại tự do và đầu tư chất lượng cao. Trên cơ sở đó và tận dụng những lợi thế của mình, Việt Nam và Nga đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Hai bên hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng và thương mại. Các công ty của Nga và các xí nghiệp liên doanh Việt - Nga như Rosneft, Gazprom, Vietsovpetro, RusVietpetro, GazpromViet, VietGazprom… đang hoạt động có kết quả tốt trên lãnh thổ hai nước. Tôi muốn nhấn mạnh rằng hoạt động của các xí nghiệp liên doanh này trên thềm lục địa của Việt Nam hoàn toàn phù hợp với luật pháp của Việt Nam và luật pháp quốc tế, cũng như đảm bảo sự ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ký Thỏa thuận về khu vực tự do thương mại với EAEU năm 2015. Sau khi Hiệp định này có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương Việt - Nga tăng nhanh: Năm 2018 đạt 4,5 tỷ USD, tăng 2-3 tỷ USD so với năm 2017. Đây là đóng góp tích cực, tạo xung lực cho hội nhập kinh tế và thương mại tự do, khi mỗi quốc gia thúc đẩy các lợi thế của mình và góp phần vào sự phồn vinh chung.

viet nam ung ho phat trien quan he hop tac nga asean
Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho rằng Nga và ASEAN cần phải nỗ lực hơn nữa để cùng mở rộng và phát triển thực chất lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại. (Nguồn: Investeast)

Với vai trò của mình trong ASEAN, Việt Nam kêu gọi Nga củng cố và phát triển toàn diện quan hệ hợp tác với ASEAN.

Thứ nhất, Nga cần tiếp tục ủng hộ và tích cực tham gia vào các cơ chế hợp tác với vai trò trung tâm của ASEAN.

Thứ hai, với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga cần đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề và loại bỏ các thách thức ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự hiện diện của Nga tạo ra sự cân bằng và ngăn ngừa các cuộc xung đột ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Biển Đông nói riêng. Sự ủng hộ của Nga đối với việc tuân thủ đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và nhanh chóng ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông là điều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nga cũng cần củng cố sự hợp tác trong cuộc đấu tranh chống khủng bố, buôn lậu ma túy và tội phạm có tổ chức.

Trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, cần soạn thảo các biện pháp nhằm xích lại các nền kinh tế của ASEAN và EAEU. Theo hướng này, kinh nghiệm của Việt Nam, quốc gia đầu tiên ký Thỏa thuận về khu vực tự do thương mại với EAEU, sẽ góp phần thúc đẩy tối đa những lợi thế của mỗi nước và bổ sung hỗ trợ lẫn nhau.

Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực chung của các bên và hỗ trợ của Việt Nam, quan hệ giữa ASEAN và Nga sẽ đạt được nhiều kết quả thực tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển của mỗi quốc gia, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phồn vinh ở khu vực và trên thế giới.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, tiếp tục thực hiện vai trò “nước điều phối” quan hệ, Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán của mình là cùng với các nước ASEAN nỗ lực thúc đẩy phát triển quan hệ nhiều mặt giữa ASEAN và Nga để sử dụng có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

viet nam ung ho phat trien quan he hop tac nga asean Việt Nam ủng hộ việc tăng cường quan hệ hợp tác Nga - ASEAN

TGVN. Ngày 23/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và Trung tâm ASEAN thuộc Đại học MGIMO đã tổ chức Hội thảo ...

viet nam ung ho phat trien quan he hop tac nga asean Cú hích mới trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

TGVN. Tạp chí Международная Жизнь/Đời sống quốc tế (Nga) vừa đăng bài viết của Đại sứ Ngô Đức Mạnh về mối quan hệ đối tác chiến ...

viet nam ung ho phat trien quan he hop tac nga asean Đại sứ Ngô Đức Mạnh đánh giá triển vọng quan hệ Việt - Nga

TGVN. Mới đây, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh có bài viết với tiêu đề "Tiềm năng 'thiên thời, địa lợi, ...

Đọc thêm

Lãnh đạo các chính đảng, các nước chúc mừng sinh nhật Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo các chính đảng, các nước chúc mừng sinh nhật Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo các nước, các chính đảng khẳng định sẽ tiếp tục cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thúc đẩy các mối quan hệ song phương không ngừng phát ...
Thủ tướng Olaf Scholz chuẩn bị thăm lữ đoàn Đức ở Lithuania

Thủ tướng Olaf Scholz chuẩn bị thăm lữ đoàn Đức ở Lithuania

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda cho biết, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ đến thăm lữ đoàn quân đội của Đức tại Lithuania vào tháng 5.
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024, thị trường bật tăng, lượng hàng bán ra không nhiều, đa phần nông dân giữ hàng

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024, thị trường bật tăng, lượng hàng bán ra không nhiều, đa phần nông dân giữ hàng

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024 tại thị trường trong nước bật tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 90.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 17/4/2024: Giá vàng trong nước giảm mạnh, tương đương giá thế giới? Thị trường đã đạt đỉnh, chuẩn bị quá trình đổ dốc?

Giá vàng hôm nay 17/4/2024: Giá vàng trong nước giảm mạnh, tương đương giá thế giới? Thị trường đã đạt đỉnh, chuẩn bị quá trình đổ dốc?

Giá vàng hôm nay 17/4/2024: Giá vàng trong nước sẽ giảm mạnh tương đương giá thế giới? Thị trường đã đạt đỉnh trong thời gian qua, chuẩn bị quá trình ...
Tin thế giới 16/4: 'Đặc quyền' mà Mỹ dành cho Israel và 'cự tuyệt' Ukraine, Kiev muốn được đối xử tương tự, ông Trump hầu tòa hình sự

Tin thế giới 16/4: 'Đặc quyền' mà Mỹ dành cho Israel và 'cự tuyệt' Ukraine, Kiev muốn được đối xử tương tự, ông Trump hầu tòa hình sự

Xung đột ở Ukraine và Trung Đông, Thủ tướng Iraq tới Mỹ, Thủ tướng Đức đến Trung Quốc, ông Trump ra tòa hình sự... là một số tin thế giới ...
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel

Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng ...
Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng lần thứ 5 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tây Ban Nha

Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng lần thứ 5 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tây Ban Nha

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh về Ngoại giao và các vấn đề toàn cầu Tây Ban Nha Diego Martínez Belío trao đổi về các biện pháp tăng cường ...
Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2026

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2026

Đại sứ Nguyễn Văn Trung mong muốn Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand có nhiều đóng góp hơn nữa trong thúc đẩy giao lưu nhân dân, gắn kết cộng đồng.
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp, Vương quốc Bỉ chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp, Vương quốc Bỉ chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) chúc mừng ông Grand Ry đã hoàn thành xuất sắc vai trò Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp trong gần 20 năm qua.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi khi được tin lũ lụt xảy ra tại Liên bang Nga và Cộng hòa Kazakhstan.
Việt Nam-Benin thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam-Benin thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Bộ trưởng Ngoại giao Benin đề xuất hai bên sớm hoàn tất đàm phán để tiến tới ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Ngoại giao văn hóa và giao lưu nhân dân đưa những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam chạm đến ‘trái tim’ người Thái.
Phiên bản di động