Việt Nam vẫn nuôi "giấc mơ" công nghiệp ô tô phát triển

Định hướng giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Việt Nam phát triển công nghiệp ô tô trở thành ngành công nghiệp quan trọng.
TIN LIÊN QUAN
  Phát triển công nghiệp ô tô trở thành ngành kinh tế chủ lực
  Công nghiệp ô tô: Chưa có định hướng cụ thể

Theo Bộ Công Thương, bước đầu Việt Nam đã hình thành nên một ngành công nghiệp hỗ trợ, cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; bước đầu tích lũy được kinh nghiệm trong việc lắp ráp ô tô và sản xuất một số phụ tùng, linh kiện, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển ngành sản xuất - chế tạo ô tô.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng thừa nhận, trên thực tế vẫn tồn tại nhiều vấn đề. Trong đó, về tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Ngành công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ô tô đã hình thành, nhưng mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm-lốp, sản phẩm nhựa... Chỉ một số ít doanh nghiệp đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe.

Bên cạnh đó, cũng chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện, chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Bộ Công Thương cho rằng, với xe con tỷ lệ nội địa hóa đạt thấp nguyên nhân là do đối với lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe chở người đến 9 chỗ ngồi, Việt Nam là nước đi sau trong khu vực (so với các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia).

Trong khi đó, trước khi đầu tư dự án lắp ráp tại Việt Nam, các tập đoàn ô tô lớn đều đã đầu tư các dự án sản xuất ô tô con có qui mô lớn trong khu vực. Công suất các dự án sản xuất ô tô con thường được tính toán cho thị trường khu vực, chứ không tính riêng cho quốc gia đặt nhà máy sản xuất. Thị trường xe con có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các tập đoàn toàn cầu.

Đối với chủng loại xe ô tô tải và xe chở người trên 10 chỗ ngồi (xe khách) tỷ lệ nội địa hóa gần đạt mục tiêu đề ra. Các chủng loại xe này là để phục vụ sản xuất - kinh doanh, ít có sự thay đổi về mẫu mã, có thời gian sử dụng dài, kích thước lớn nên không có lợi thế khi nhập khẩu. Vì vậy các dòng xe tải và xe khách sản xuất trong nước vẫn có cơ hội phát triển.

viet nam van nuoi giac mo cong nghiep o to phat trien
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn tồn tại nhiều vấn đề. (Nguồn: Danhgiaxe)

Về công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, theo Bộ Công Thương, do dung lượng thị trường nội địa nhỏ, chỉ ở mức độ 200-300 nghìn xe/năm với nhiều mẫu mã, số lượng doanh nghiệp sản xuất - lắp ráp lớn (56 doanh nghiệp), nên thị phần của từng thương hiệu lại càng bị phân nhỏ. Dung lượng nhỏ không đáp ứng được tiêu chí tính kinh tế theo quy mô trong sản xuất công nghiệp, cả trong việc lắp ráp xe, cũng như sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, các nguyên vật liệu cơ bản như thép chế tạo, cao su, nhựa và chất dẻo phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Tất cả các điều đó làm cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô ít có lợi thế cạnh tranh do giá thành sản xuất cao. Ngoài nguyên nhân chủ quan, trình độ của các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế, các doanh nghiệp lắp ráp chưa quan tâm đến công nghiệp hỗ trợ, chưa tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất.

Theo định hướng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Việt Nam sẽ hình thành doanh nghiệp qui mô lớn (đẫn dắt thị trường). Theo đó, thu hút và tập trung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động.

Đối với xe chở người đến 9 chỗ ngồi, định hướng cho giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 là tập trung vào phát triển các sản phẩm xe con phù hợp với người Việt Nam và xu hướng phát triển xe con của thế giới (xe thân thiện môi trường: eco car, hybrid…) gồm: Xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện với môi trường và giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Đối với xe tải và xe khách sẽ tập trung vào phát triển các chủng loại sản phẩm sản xuất trong nước có lợi thế và các sản phẩm phục vụ nông nghiệp, nông thôn; các loại xe chuyên dùng, gồm có: xe tải nhỏ đa dạng phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn; xe khách tầm trung và tầm ngắn; xe chở bê tông, xi téc và đặc chủng an ninh - quốc phòng; xe nông dụng đa chức năng.

Về công nghiệp hỗ trợ, định hướng cho thời gian tới là tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp lớn nước ngoài trong việc sản xuất linh kiện và phụ tùng, trong đó tập trung vào các bộ phận quan trọng, hàm lượng công lượng công nghệ cao để phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước, thay thế nhập khẩu, tiến tới xuất khẩu.

Cụ thể, tỷ lệ giá trị sản xuất chế tạo trong nước đối với sản xuất ô tô đặt mục tiêu đến năm 2020, xe đến 9 chỗ đạt 30 - 40%, từ 10 chỗ trở lên đạt 35 - 45%, xe tải đạt 30 - 40%, xe chuyên dụng đạt 25 - 35%; đến năm 2035, xe đến 9 chỗ đạt 55 - 60%, từ 10 chỗ trở lên đạt 75 - 80%, xe tải đạt 70 - 75%, xe chuyên dụng đạt 60 - 70%.

Theo Bộ Công Thương, tính đến năm 2015, ngành sản xuất ô tô có trên 400 doanh nghiệp, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng. Đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 460.000 xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 47%, doanh nghiệp trong nước khoảng 53%. Giai đoạn 2001-2014, tốc độ tăng trưởng bình quân của sản xuất lắp ráp ô tô khoảng 17%/năm.

Biến động của nền kinh tế và sự thay đổi của chính sách, đặc biệt các chính sách về thuế, phí là các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sản xuất cũng như tiêu thụ xe ô tô. Tổng số lượng xe tiêu thụ năm 2010 là 184.813 xe tăng lên năm 2015 là trên 350.000 xe.

Thị trường đã có sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có một số công ty trong nước như: Ô tô Trường Hải (Thaco), Công ty cổ phần Huyndai Thành Công và các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới (Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi...). Tổng năng lực sản xuất - lắp ráp ô tô khoảng 460.000 xe/năm, gồm hầu hết các chủng loại xe con (công suất khoảng 200.000 xe/năm), xe tải và xe khách (công suất khoảng 215.000 xe/năm).

viet nam van nuoi giac mo cong nghiep o to phat trien Thị trường ô tô Mỹ: Còn quá sớm để thấy tác động từ Brexit

Đó là nhận định của Mustafa Mohataram, chuyên gia kinh tế thuộc hãng sản xuất ô tô General Motors Co (GM) của Mỹ.

viet nam van nuoi giac mo cong nghiep o to phat trien “Buồn trông” công nghiệp Ô tô

Bạn có nghĩ một chiếc xe hiệu INNOVA do Toyota Việt Nam sản xuất tại Vĩnh Phúc là hàng VN hay không, khi chỉ có ...

viet nam van nuoi giac mo cong nghiep o to phat trien Phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam - Bài học đắt giá

Bài viết của Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan về một số khía cạnh của bài học đắt giá này từ sự phát triển ...

(theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

viet nam tham du khoa hop lan thu 61 cac hoi dong cua cac nuoc thanh vien wipo

Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 61 các Hội đồng của các nước thành viên WIPO

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định, Việt Nam đánh giá cao hiệu quả hoạt động và thành tựu của WIPO trong việc đạt được các mục tiêu chiến ...
tranh thieu nu ha thanh cua le van xuong vua duoc go bua voi gia khong tuong o phap

Tranh 'Thiếu nữ Hà Thành' của Lê Văn Xương vừa được gõ búa với giá 'không tưởng' ở Pháp

Tối 22/9, bức tranh 'Thiếu nữ Hà Thành' của họa sĩ Lê Văn Xương đã được bán với mức giá 8.500 EUR trên sàn đấu giá Lynda Trouvé (Pháp).
vi sao linh my thao chay khoi afghanistan va iraq

Vì sao lính Mỹ ‘tháo chạy’ khỏi Afghanistan và Iraq?

Tài liệu của Sputnik giải thích một số lý do tại sao lính Mỹ 'tháo chạy' khỏi Afghanistan và Iraq.
chuyen gia nga nen theo duoi ngoai giao khoa hoc o bien dong

Chuyên gia: Nga nên theo đuổi ngoại giao khoa học ở Biển Đông

Chuyên gia Nga cho rằng Biển Đông cách xa nước này về mặt đía lý nhưng Moscow có thể nâng vị thế địa chính trị với việc tham gia ...
tin the gioi 229 bat ngo khi canh sat my la gian diep trung quoc iran lai hung trung phat cua my an do thu may bay moi o bien gioi voi trung quoc

Tin thế giới 22/9: Bất ngờ khi cảnh sát Mỹ là gián điệp Trung Quốc; Iran lại hứng trừng phạt của Mỹ; Ấn Độ thử máy bay mới ở biên giới với Trung Quốc

Các diễn biến mới nhất trong ngày về căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, Ấn Độ-Trung Quốc, bầu cử Mỹ 2020, Biển Đông... là một số tin thế giới nổi bật 24 ...
tiktok go hon 104 trieu video co noi dung bao luc

TikTok gỡ hơn 104 triệu video có nội dung bạo lực

Đại diện của TikTok Cormac Keenan cho biết mục đích của công ty là loại bỏ những phát ngôn thù hận trên ứng dụng này.
xsmb 239 xo so mien bac hom nay ket qua xo so kqxs 2392020

XSMB 23/9 - Xổ số miền Bắc hôm nay - Kết quả xổ số - KQXS 23/9/2020

XSMB 23/9. KQXS 23/9. Xổ số miền Bắc hôm nay ngày 23 tháng 9 năm 2020. Xo so mien Bac. KQXSMB.
xsmt 239 xo so mien trung hom nay ket qua xo so kqxs 2392020

XSMT 23/9 - Xổ số miền Trung hôm nay - Kết quả xổ số - KQXS 23/9/2020

XSMT 23/9. KQXS 23/9. Xổ số miền Trung hôm nay ngày 23 tháng 9 năm 2020. Xo so mien Trung. KQXSMT.
xsmn 239 xo so mien nam hom nay ket qua xo so kqxs 2392020

XSMN 23/9 - Xổ số miền Nam hôm nay - Kết quả xổ số - KQXS 23/9/2020

XSMN 23/9. KQXS 23/9. Xổ số miền Nam hôm nay ngày 23 tháng 9 năm 2020. Xo so mien Nam. KQXSMN.
vi covid 19 le trao giai nobel hoa binh 2020 bi thu hep bua tiec truyen thong thang 12 bi huy

Vì Covid-19, Lễ trao giải Nobel Hòa bình 2020 bị thu hẹp, bữa tiệc truyền thống tháng 12 bị hủy

Người đứng đầu Viện Nobel Na Uy Olav Njolstad nhấn mạnh 2020 là một năm đặc biệt, nên cần phải chuyển lễ trao giải Nobel Hòa bình đến một địa ...
trung quoc se lap 3 khu vuc tu do thuong mai de thu hut dau tu nuoc ngoai

Trung Quốc sẽ lập 3 khu vực tự do thương mại để thu hút đầu tư nước ngoài

Nội các Trung Quốc hôm 20/9 thông báo kế hoạch lập 3 vùng tự do thương mại thí điểm nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thương mại.
chu tich fed kinh te my chi phu c ho i khi nguo i dan ca m tha y an toa n ve dich covid 19

Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ chỉ phục hồi khi người dân cảm thấy an toàn về dịch Covid-19

Kinh tế Mỹ sẽ chỉ phục hồi sau cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 khi người dân cảm thấy đủ an toàn để nối lại các hoạt động bình thường của họ.
tiktok global len ke hoach phat hanh co phieu

TikTok Global lên kế hoạch phát hành cổ phiếu

TikTok Global sẽ tiến hành vòng huy động vốn trước khi IPO, theo đó sẽ để ByteDance nắm giữ 80% cổ phần trong công ty.
apple bi thoi bay hon 500 ty usd gia tri von hoa thi truong pho wall boi roi

Apple bị thổi bay hơn 500 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường, Phố Wall 'bối rối'

Chỉ sau 12 phiên giao dịch, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 20% từ mức cao nhất từ trước tới nay.
Phiên bản di động