VietinBank đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo đột phá về hiệu quả hoạt động

TGVN. Hướng tới mục tiêu là ngân hàng thương mại hàng đầu khu vực trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, thị trường tiềm năng lớn nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro, VietinBank xác định trọng tâm trong giai đoạn mới là tăng trưởng bền vững, hiệu quả.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Sản phẩm phái sinh hàng hóa VietinBank: Công cụ đắc lực cho doanh nghiệp
VietinBank giải ngân món vay đầu tiên dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
vietinbank doi moi mo hinh tang truong tao dot pha ve hieu qua hoat dong
VietinBank tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, gia tăng giá trị cho khách hàng.

Đây là bước chuyển mình chiến lược cần thiết và kịp thời của Ngân hàng trong giai đoạn mới, phù hợp với những thế mạnh, tiềm năng của một ngân hàng lớn đã xác lập được uy tín và vị thế vững chắc trên thị trường sau gần 32 năm xây dựng, phát triển.

Tăng trưởng theo chiều sâu, chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả gắn với quy mô hợp lý

Trước năm 2018, chiến lược của VietinBank tập trung vào tăng trưởng quy mô, mở rộng thị phần với tốc độ tăng trưởng thường xuyên ở mức cao nhất trên thị trường. Tăng trưởng tín dụng giai đoạn 2013-2017 ở mức gần 20%/năm, tăng trưởng tổng tài sản hơn 17%/năm, nguồn vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng hơn 20%/năm.

Đây cũng là giai đoạn giúp VietinBank xác lập được những nền tảng, cơ sở cần thiết cho giai đoạn tăng trưởng bền vững như: Vị trí vững chắc của một ngân hàng TMCP Nhà nước chủ lực, trụ cột của nền kinh tế, có vai trò tiên phong, dẫn dắt, tạo lập thị trường; sự tín nhiệm, tin tưởng của khách hàng; mạng lưới rộng khắp trong và ngoài nước với cơ sở khách hàng lớn, chất lượng cao; hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tiên tiến bậc nhất, có khả năng đáp ứng những nhu cầu, yêu cầu đa dạng và phức tạp trong phát triển sản phẩm, dịch vụ ở giai đoạn mới.

Để thực hiện mục tiêu phát triển hiệu quả bền vững, năm 2018 được Ban Lãnh đạo VietinBank lựa chọn là mốc đánh dấu sự thay đổi về định hướng chiến lược, từ tăng trưởng về quy mô là chính sang tăng trưởng bền vững, hiệu quả; tập trung vào chất lượng tăng trưởng để tận dụng, tối ưu mọi nguồn lực đầu tư. Đây là chiến lược phù hợp, thể hiện bước đi chủ động, sáng tạo và quyết đoán trong bối cảnh những yêu cầu về an toàn vốn của các cơ quan quản lý Nhà nước và thông lệ quốc tế ngày càng chặt chẽ khiến chi phí cho tăng trưởng quy mô không còn tối ưu.

Kết quả là, năm 2019, mặc dù các chỉ tiêu quy mô đều tăng trưởng ở mức thấp, tổng tài sản và dư nợ tín dụng chỉ tăng trưởng tương ứng ở mức 6,6% và 7,3%, tương đương khoảng 40% mức tăng trưởng bình quân của giai đoạn 2013-2017 song hiệu quả hoạt động của VietinBank đạt mức cao nhất trong lịch sử phát triển của ngân hàng với thu nhập hoạt động ở mức trên 40,5 nghìn tỷ, tăng 42% so với năm 2018, mức tăng cao gấp nhiều lần tăng trưởng quy mô; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 11.800 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2018 và gấp gần 1,5 lần so với mức lợi nhuận bình quân năm đạt được trong giai đoạn 5 năm từ 2013-2017; tổng giá trị gia tăng ngân hàng tạo ra tăng 76% so với bình quân 5 năm 2013-2017.

Thay đổi mạnh mẽ phương thức kinh doanh

Trong năm 2019, VietinBank triển khai đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, từ hoạt động kinh doanh dựa vào tăng trưởng quy mô là chính sang dựa vào cải thiện chất lượng, hiệu quả, gắn với tăng trưởng quy mô hợp lý. Chuyển dịch cơ cấu thu nhập, cải thiện thu nhập quy mô ngoài lãi dựa trên cơ sở nền tảng ngân hàng hiện đại và đa dịch vụ. Thay đổi mạnh mẽ phương thức kinh doanh từ cung ứng đơn lẻ sản phẩm, dịch vụ sang phát triển và ứng dụng giải pháp ngân hàng tài chính tổng thể cho khách hàng/ nhóm khách hàng, phát triển mạnh mẽ theo chuỗi liên kết.

Thông qua ứng dụng rộng rãi CNTT trong phát triển hoạt động kinh doanh và các hoạt động quản trị, quản lý rủi ro; đã đơn giản hóa, tinh gọn quy trình, thủ tục, hồ sơ; tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận thuận lợi, sử dụng đầy đủ, kịp thời các dịch vụ ngân hàng an toàn, hiện đại với chất lượng tốt. VietinBank triển khai hiệu quả các giải pháp quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, tiết giảm chi phí tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý nhất. Điều hành tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các ngành nghề, doanh nghiệp thuộc đối tượng có nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển, được Chính phủ, NHNN Việt Nam khuyến khích phát triển.

VietinBank triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống những giải pháp nhằm nâng cao tiêu chuẩn hoạt động theo thông lệ tốt của quốc tế, cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các phân khúc khách hàng không chỉ đưa ngân hàng đi đúng hướng để phát triển bền vững trong dài hạn mà còn tạo thêm giá trị gia tăng cho cả chuỗi khách hàng, từ đó mang lại lợi ích tổng thể cho nền kinh tế.

Những giải pháp toàn diện để phát triển bán chéo, bán theo chuỗi để hiện thực hóa mô hình tăng trưởng liên kết phân khúc này đang từng bước mang lại những kết quả tích cực cho cả khách hàng và ngân hàng. Các chuỗi khách hàng khép kín, tiêu biểu là các khách hàng chiến lược cùng với hệ thống doanh nghiệp vệ tinh, chuỗi nhà cung cấp, người tiêu dùng của doanh nghiệp cũng đang được tiếp cận những dịch vụ tài chính đồng bộ, toàn diện với nhiều ưu đãi, tiện ích nhất từ phía VietinBank.

Tiếp tục đóng vai trò là Ngân hàng chủ lực, trụ cột của nền kinh tế

Với mô hình tăng trưởng của VietinBank hướng tới phát triển và cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng; việc đóng gói các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu đặc định của từng nhóm khách hàng, khách hàng mục tiêu sẽ phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng với chất lượng tốt nhất, giảm thiểu thời gian, công sức và chi phí cho khách hàng để tiếp cận đồng thời được nhiều sản phẩm, dịch vụ có giá trị và tính đồng bộ hóa cao. Đây là hướng tăng trưởng nhất quán với giá trị cốt lõi số 1 trong hoạt động của VietinBank là hướng tới khách hàng.

Là ngân hàng TMCP lớn, Nhà nước nắm cổ phần chi phối trong thời gian qua, VietinBank luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực, hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, bứt phá phát triển sau đại dịch Covid-19, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Cùng việc dự kiến thành lập Trung tâm Phát triển Giải pháp Tài chính, VietinBank sẽ là ngân hàng tiên phong trong việc thiết kế, tư vấn các giải pháp tài chính chuyên sâu cho khách hàng, mang lại giá trị thặng dư lớn nhất cho khách hàng và chuỗi khách hàng.

Ngoài ra, việc hình thành Trung tâm Khách hàng phía Nam sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của VietinBank tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mô hình và cơ chế hoạt động của Trung tâm đã và đang mang đến rất nhiều lợi ích cho các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp; đặc biệt là giảm tải thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt cung cấp vốn kịp thời cho nhu cầu sản xuất kinh doanh đặc thù của địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ. Đây là điều kiện quan trọng để VietinBank tiếp tục nghiên cứu để phát triển mô hình này trong các vùng kinh tế, các địa phương; tiếp tục tạo dựng những lợi thế cạnh tranh bền vững cho VietinBank để tiếp tục bứt phá trong chặng đường phát triển sắp tới.

​Moody’s nâng mức xếp hạng tín nhiệm đối với các ngân hàng Việt Nam

​Moody’s nâng mức xếp hạng tín nhiệm đối với các ngân hàng Việt Nam

Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service vừa nâng mức xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành cùng với tiền gửi ngoại tệ ...

VietinBank: Khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường thẻ Việt Nam

VietinBank: Khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường thẻ Việt Nam

Hơn 10 năm tham gia thị trường, hoạt động kinh doanh thẻ của VietinBank đã phát triển vượt bậc cả về quy mô, số lượng ...

VietinBank - Thương hiệu của những giải thưởng danh giá

VietinBank - Thương hiệu của những giải thưởng danh giá

Việc liên tục “ghi danh” trong các Bảng xếp hạng danh giá quốc tế một lần nữa khẳng định VietinBank là ngân hàng có tầm ...

Đọc thêm

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 18/3 (giờ địa phương) tiếp đà tăng và ghi nhận chuỗi đi lên 4 ngày liên tiếp.
Chiến lược vàng - Tổng thống Nga ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt thế nào?

Chiến lược vàng - Tổng thống Nga ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt thế nào?

Dùng Chiến lược vàng - Tổng thống Nga Putin đã ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt, khiến mục tiêu cyyar Mỹ và phương Tây phá sản?
Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024 ghi nhận thị trường thế giới bật tăng nhẹ, trong nước vẫn giữ xu hướng giảm.
Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Một số TikTokker tại nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra - Mỹ cấm ứng dụng này.
Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Đức đã phê duyệt thỏa thuận với Italy và Thụy Sỹ để cung cấp khí đốt giữa các nước trong trường hợp khủng hoảng nguồn cung do thiếu khí đốt Nga.
Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024 thế giới giao dịch ổn định trong phạm vi 2.153-2.184 USD/ounce.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động