Vinamilk đã và sẽ tiếp tục tìm kiếm và đẩy mạnh hoạt động đầu tư thông qua hình thức M&A (Ảnh: VNM) |
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, VNM đã thông qua mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất cho năm 2021 trên 62 ngàn tỷ đồng, tăng 4,1% so với thực hiện năm 2020. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đi ngang, xấp xỉ 11.200 tỷ đồng.
Cổ tức năm 2021 của VNM dự kiến tối thiểu 50% trên lợi nhuận sau thuế mang về. HĐQT lên phương án thanh toán hai đợt đầu tiên lần lượt với tỷ lệ 15% (vào tháng 9/2021) và 14% (vào tháng 2/2022). Phần còn lại sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2022 quyết định.
Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk, hoạt động của Vinamilk cũng đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Giá nguyên vật liệu trên thế giới cũng đồng loạt tăng cao. Do vậy, mức doanh thu và lợi nhuận đưa ra tại ĐHĐCĐ năm 2021 cũng đã được HĐQT cân nhắc.
Cũng theo bà Mai Kiều Liên, trong quý I/2021, doanh thu nội địa không tăng trưởng như mục tiêu đã đặt ra, nhưng về xuất khẩu, sản lượng vẫn tăng trưởng 8%. Trong đó, với sản phẩm sữa đặc và sữa hạt được xuất sang thị trường Trung Quốc, sữa tươi có chứa tổ yến được xuất sang thị trường “khó tính” Singapore và những quý còn lại của năm 2021, tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng khi dịch được kiểm soát.
Theo kế hoạch, năm 2021 và chuẩn bị cho năm năm kế tiếp, bà Mai Kiều Liên chia sẻ, Vinamilk cũng sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động M&A và sẽ không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu tư sang lĩnh vực mới, đối với cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Các công ty con, dự án liên doanh của Vinamilk đạt những kết quả khả quan điển hình là Angkormilk với mức tăng trưởng gần 20%, Mộc Châu Milk tăng trưởng hơn 10% và chính thức được niêm yết trên sàn UPCOM chỉ sau chưa đầy một năm về với Vinamilk.
Các dự án liên doanh ViBev giữa Vinamilk và công ty Kido, dự án liên doanh tại Philippines đang triển khai các hoạt động kinh doanh, khai thác thị trường như kế hoạch. Dự kiến các liên doanh này sẽ ra mắt sản phẩm mang nhãn hiệu riêng vào quý III và IV/2021.