Vụ thử thách Momo: Liều vaccine tránh hiểm họa từ Internet phải ‘tiêm’ cho người lớn

Phi Khanh
TGVN. Sau câu chuyện đau lòng liên quan đến Thử thách Momo, chuyên gia giáo dục, TS. Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, liều vaccine tránh những hiểm họa đến từ Internet phải tiêm cho người lớn, chứ không phải trẻ em. Đó chính là liều vaccine về trách nhiệm chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Vũ Thu Hương: Liều vắc xin tránh hiểm họa từ Internet phải được ‘tiêm’ cho người lớn
Sau câu chuyện trẻ thiệt mạng vì bắt chước thử thách Momo, theo TS. Vũ Thu Hương, liều văc xin tránh được những hiểm họa đến từ Internet phải tiêm cho người lớn, chứ không phải trẻ em. (Ảnh: NVCC)

Từ câu chuyện đau lòng một bé trai 8 tuổi ở Đồng Nai tử vong vì tham gia thử thách Momo trên mạng, bà nhận định thế nào về những nguy cơ độc hại mà đứa trẻ sẽ gặp phải khi sử dụng Internet?

Đây là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng khi người lớn quá coi thường những nguy cơ có thể xảy đến với trẻ thông qua Internet. Đồng thời, không ít người lớn cũng đang phóng đại những lợi ích đến từ Internet, đặc biệt với cuộc sống của trẻ.

Con trẻ là con người, là sinh vật sống, tồn tại trên Trái đất. Hiểu biết về thế giới thực, biết cách sống, hòa nhập và khai thác mọi cơ hội từ thế giới thực sẽ đem lại cho trẻ em một tương lai tốt đẹp. Thế giới ảo chỉ là một khía cạnh mới mẻ của cuộc sống hiện đại, làm phong phú thêm cuộc sống thực từ chính những ưu thế, lợi thế và cả những hiểm họa.

Do vậy, quá phóng đại các lợi ích của Internet, lạm dụng nó, trông đợi quá nhiều vào thế giới ảo, người lớn sẽ tự mình gây ra các hậu họa cho bản thân và cho trẻ em. Đặc biệt khi trẻ còn quá thiếu hiểu biết và kinh nghiệm sống. Khi đó các con sẽ dễ dàng trở thành các nạn nhân đáng thương nhất mà công nghệ, Internet… mang lại.

Thử thách Momo chỉ là một trong những trò chơi tưởng như vô hại trong thế giới mạng nhưng đã tước đoạt rất nhiều cuộc đời non trẻ từ chính sự thơ ngây của các em và sự lạm dụng Internet vào cuộc sống.

Bà có cảnh báo gì cho phụ huynh sau câu chuyện đau lòng này?

Các thiết bị điện tử có tác động rất tiêu cực đến trẻ. Nó khiến cho não bộ của trẻ phát triển lệnh lạc và không hoàn thiện, chưa kể nó sẽ khiến cho trẻ bị trì trệ vì ít hoạt động. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả là trẻ có nguy cơ mắc thêm rất nhiều bệnh về tâm lý nữa. Chưa kể các nội dung phát trên youtube và các trang mạng còn chưa được kiểm duyệt, có những phần mềm, những kênh rất nguy hiểm đối với những đứa trẻ "vắt mũi chưa sạch".

Những câu chuyện trẻ bị thiệt mạng hoặc những sự việc đau lòng từ mạng xã hội thực sự là lời cảnh báo vô cùng đau xót mà chúng ta phải nhìn nhận lại. Người lớn đừng vì lười chơi với con mà vô tình "đầu độc" con bằng điện thoại, máy tính.

Dù đây không phải là câu chuyện mới nhưng hai năm qua, nhiều trẻ em trên thế giới đã thiệt mạng vì thử thách này dường như vẫn chưa đủ cảnh tỉnh phụ huynh trong việc bảo vệ con khỏi tác hại từ Internet?

Điều tôi cảm thấy lo lắng nhất là sự thờ ơ của người lớn trong mọi vấn đề đến từ các thiết bị điện tử nói chung và các tác hại lây truyền trong thế giới Internet nói riêng.

Dường như người Việt Nam coi những lời cảnh báo đó như những thứ phiền nhiễu không đáng có. Thậm chí có không ít phụ huynh tin rằng, những hiểm họa đó chỉ đến với con người khác chứ không thể ảnh hưởng đến cuộc sống và tính mạng của chính con em mình.

Cũng có phụ huynh cảm thấy cần có thời gian rảnh để lo việc khác nên sẵn sàng chấp nhận một số hậu quả mà con trẻ phải gánh chịu từ các thiết bị điện tử như các con bị tật khúc xạ mắt, bị thiếu tập trung…

Như vậy, nếu không may, đứa trẻ gặp phải các hiểm họa dưới dạng thử thách Momo, họ cũng sẽ coi điều đó giống như số phận chứ không phải là một hiểm nguy có thể tránh được.

Thực tế, có phải phụ huynh Việt vẫn còn quá dễ dãi trong việc cho con sử dụng công nghệ, điện thoại thông minh? Hay họ chưa có một biện pháp quản lý con? Chưa phải là bộ lọc thông tin giúp con?

Phụ huynh Việt coi việc sử dụng thiết bị điện tử, công nghệ và tham gia vào thế giới ảo là một phần của cuộc sống hiện đại và con em mình bắt buộc phải thực hiện. Họ cho rằng, nếu không tham gia vào thế giới ảo, con họ sẽ lạc hậu, sẽ gặp vấn đề, sẽ bị bỏ lại phía sau.

Vì thế, họ mong có một công cụ nào đó ngăn chặn con họ tiếp xúc với các chương trình nguy hiểm như Thử thách Momo chứ không phải thấy cần thiết phải dạy con về cuộc sống thật, dạy con về thế giới, về mọi thứ quanh mình trước khi tham gia vào thế giới ảo.

Thậm chí, có nhiều phụ huynh còn cho rằng, nếu không tham gia vào mạng Internet, con sẽ kém hiểu biết hơn bạn bè. Trong khi thực tế cuộc sống bên ngoài, các trẻ hiện giờ vô cùng thiếu hiểu biết vì bị hạn chế tìm hiểu. Đồng thời, một sự thật rõ ràng là thế giới ảo không thể bao trùm và phong phú như thế giới thật. Nó chỉ phản ánh một phần vô cùng nhỏ của thế giới thật mà thôi.

Và thực tế, nhìn rộng ra, nền giáo dục nước ta dường như vẫn quá coi trọng các chương trình online, chương trình ảo mà coi nhẹ việc giáo dục trẻ tại cuộc sống thật. Điều này chắc chắn sẽ khiến cho mọi hiểu nhầm của phụ huynh thêm trầm trọng và tai hại.

Theo số liệu thống kê của Facebook năm 2018, Việt Nam có khoảng 63 triệu người dùng mạng xã hội, trong đó có 48 triệu tài khoản facebook. Còn theo số liệu thống kê của Unicef năm 2017 thì hơn 1/3 số người sử dụng internet ở Việt Nam là người chưa thành niên và thanh niên, trong độ tuổi 15 - 24. Trong khi đó, đa số trẻ em thiếu kiến thức về công nghệ số. Phần lớn trẻ em tự học cách dùng internet (68%) hoặc học từ bạn bè (17%), rất ít học từ cha mẹ mình (2%) hoặc nhà trường (11%). Hầu hết các trường học chỉ dạy học sinh kỹ năng công nghệ thông tin, không dạy về sử dụng mạng an toàn.

Phần lớn trẻ em tự học cách dùng internet chứ ít khi học từ cha mẹ mình. Trong khi đó, hầu hết các trường học hiện nay chỉ dạy học sinh về kỹ năng tin học, chưa hình thành năng lực thông tin và kỹ năng sử dụng mạng an toàn. Đây có phải là khoảng trống trong việc bảo vệ trẻ khỏi tác hại từ Internet?

Trẻ cần học rất nhiều về kỹ năng, kinh nghiệm sống, cần trau dồi đạo đức, rèn luyện tính cách tốt… trước khi lo lắng đến việc tìm kiếm thông tin thông qua các phương tiện khác nhau. Khoảng trống về tính cách, đạo đức, kỹ năng và kinh nghiệm sống lớn hơn nhiều so với khoảng trống về kỹ năng sử dụng mạng an toàn.

Tuy nhiên, để học được những điều này, trẻ cần rất nhiều thời gian và sự quan tâm của người lớn, đặc biệt là cha mẹ và thầy cô giáo, những người gần gũi, có trách nhiệm giáo dục các con thay vì trông đợi vào một công cụ nào đó.

Vậy theo bà, "liều vaccine" nào bố mẹ có thể sử dụng để trẻ em có thể ngăn ngừa được những hiểm họa từ Internet?

Trong thời gian ít ỏi của mình, các bậc phụ huynh có thể nghĩ ra các trò chơi để chơi cùng con, giúp trẻ phát triển tư duy. Điều quan trọng là cha mẹ có sẵn sàng dành thời gian cho các con không. Cha mẹ hãy hành động, kéo con ra khỏi chiếc điện thoại thông minh và những trò game vô bổ và mạng xã hội với không ít cạm bẫy.

Tôi nghĩ, liều vaccine tránh được những hiểm họa đến từ Internet là phải tiêm cho người lớn, đó là cha mẹ, thầy cô giáo... chứ không phải trẻ em.

Đó chính là liều vaccine về trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy trẻ thực sự, mong cho các con trưởng thành, luôn đứng về lợi ích cao nhất của các con để quyết định mọi chuyện thay vì đứng về phía khó khăn của hoàn cảnh hay mong muốn nhàn hạ của người lớn mà vô tình "đầu độc" trẻ bằng điện thoại, công nghệ.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Cảnh báo về clip độc hại trên mạng xã hội. Cụ thể, đó là trường hợp tử vong rất khác thường của một bé trai 8 tuổi (ngụ ở ấp Trà Cổ, xã Bình Minh, H.Trảng Bom, Đồng Nai).

Tối 21/11, người nhà thấy cháu V.P.L. vào phòng tắm. Khoảng 30 phút sau vẫn không thấy cháu ra ngoài, nghi ngờ có chuyện chẳng lành, mẹ cháu nhờ người phá cửa xông vào thì phát hiện con mình đã tử vong trong tư thế treo lơ lửng, cổ áo mắc vào móc treo quần áo.

Làm việc với công an, mẹ cháu V.P.L. cho biết cháu rất hiếu động, hay chơi trò móc quần, áo đang mặc trên người vào cành cây để treo lủng lẳng. Cơ quan công an nghi ngờ cháu V.P.L. “học theo” trò chơi treo cổ nguy hiểm này từ các clip độc hại trên mạng xã hội.

Cộng đồng mạng dậy sóng khi trên Youtube xuất hiện nhiều Video mang tên thử thách Momo (momo challenge) có nội dung độc hại, hướng dẫn trẻ em tự sát. Theo đó, khi trẻ em xem video trên kênh này có thể liên lạc với momo – một phụ nữ có hình dáng quái dị với đầu người, mình gà, tóc đen, mắt lồi. Nhân vật này đã điều khiển trẻ em thực hiện những thử thách đáng sợ, kết thúc bằng việc tự sát.

Qua những sự việc trên, các bậc phụ huynh nên chú ý đến con trẻ nhiều hơn, khi trẻ có biểu hiện hay chơi các trò lạ cần phải hỏi nguồn gốc từ đâu để kịp thời kiểm soát.

(Thông tin từ Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Đồng Nai)

Nghĩ về trường hợp tiếp viên hàng không Vietnam Airlines gây nhiễm Covid-19

Nghĩ về trường hợp tiếp viên hàng không Vietnam Airlines gây nhiễm Covid-19

TGVN. Những lời nặng nề về bạn tiếp viên hàng không Vietnam Airlines những ngày gần đây khiến cổ họng tôi cảm thấy đắng ngắt…

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Thầy mẫu mực về đạo đức mới mong học trò sống tử tế

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Thầy mẫu mực về đạo đức mới mong học trò sống tử tế

TGVN. Tự hào vì nhiều thế hệ trong gia đình làm nghề dạy học, GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng chia sẻ, nghề giáo không giúp ...

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Cần thử nghiệm sách giáo khoa theo nguyên tắc khoa học, đủ độ an toàn mới đưa ra đại trà

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Cần thử nghiệm sách giáo khoa theo nguyên tắc khoa học, đủ độ an toàn mới đưa ra đại trà

TGVN. Chia sẻ với báo TG&VN, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, chúng ta cần cẩn trọng khi đưa sách giáo khoa (SGK) vào sử ...

Phi Khanh (thực hiện)

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động