Ông Li Dongsheng, người sáng lập và là Chủ tịch "gã khổng lồ" điện tử TCL chia sẻ tại WEF Đại Liên, ngày 25/6. (Nguồn: Bloomberg) |
Phát biểu tại Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên (WEF Đại Liên) ngày 25/6, ông Ren Hongbin, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế (Bộ Thương mại Trung Quốc) khẳng định: “Chúng tôi vẫn sẵn sàng hợp tác sâu rộng với Mỹ trong thương mại và đầu tư, vì mọi người đều biết rằng, bản chất của thương mại Mỹ-Trung là hợp tác cùng có lợi”.
“Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc chắc chắn là Mỹ", ông Ren nói thêm.
Năm 2023, lần đầu tiên sau 17 năm, Trung Quốc chính thức bị Mexico "soán ngôi" khi trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ xét về tổng giá trị hàng hóa được vận chuyển trong bối cảnh các nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thuế quan của Washington.
Ông Ren Hongbin lưu ý, bên cạnh các thị trường truyền thống giữ vai trò quan trọng, Trung Quốc vẫn đang nỗ lực mở rộng phát triển các thị trường mới nổi.
"Các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển chiếm 56,7% khối lượng thương mại của Trung Quốc, vượt xa các đối tác truyền thống như Mỹ và châu Âu", ông này cho hay.
Ngoài ra, theo ông Ren Hongbin, căng thẳng địa chính trị và chủ nghĩa bảo hộ đang là những thách thức lớn nhất đối với thương mại quốc tế, khiến chi phí tăng cao và làm gián đoạn dòng chảy thương mại toàn cầu.
Tháng trước, Mỹ tuyên bố tăng thuế mạnh đối với một loạt mặt hàng năng lượng mới nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm áp thuế 100% đối với xe điện (EV) – mặc dù Mỹ nhập khẩu rất ít từ Trung Quốc.
Đầu tháng này, Liên minh châu Âu (EU) cũng tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc lên tới 38% kể từ tuần tới sau một cuộc điều tra kéo dài 7 tháng.
Chia sẻ tại WEF Đại Liên, ông Li Dongsheng, người sáng lập và là Chủ tịch "gã khổng lồ" điện tử TCL cho biết: “Là một doanh nghiệp, chúng tôi gặp khá nhiều bất lợi. Chúng tôi không thể tác động đến quyết định của chính phủ Mỹ, cũng như không thể tác động đến quyết định của các quốc gia khác, nhưng tôi tin rằng xu hướng chung của toàn cầu hóa là không thể thay đổi”.
Ông Li cho biết thêm, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của TCL, với các sản phẩm chính bao gồm tivi, máy giặt và thiết bị điện nhỏ.
“Trước đây, chúng tôi mua linh kiện, nguyên liệu từ Mỹ, sau đó lắp ráp sản phẩm tại Trung Quốc và xuất khẩu sang Mỹ. Quy trình thương mại này là hiệu quả nhất”, ông nói.
Nhưng sau khi Mỹ tăng thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc, TCL buộc phải chuyển hướng sản xuất các bộ phận cốt lõi ở Trung Quốc, sau đó vận chuyển các bộ phận đến Việt Nam và Mexico để lắp ráp thành sản phẩm cuối cùng.
“Chúng tôi vẫn duy trì doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ và kết quả tích cực là chúng tôi đã có những đóng góp giá trị lớn hơn cho sự phát triển kinh tế của các quốc gia này, chẳng hạn như ở Đông Nam Á. Nhưng điều này có thể không phải là tin tốt lành cho người tiêu dùng Mỹ vì việc 'đi đường vòng' chắc chắn sẽ làm tăng chi phí”.