📞

Xây dựng mô hình chăm sóc y tế thân thiện trong trường học

Lê An 21:15 | 15/12/2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa phối hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam và AstraZeneca tổ chức Hội thảo "Tham vấn ý kiến về Rà soát chính sách dự phòng Bệnh không lây nhiễm (BKLN) cho học sinh, sinh viên và Hướng dẫn kỹ thuật về xây dựng mô hình chăm sóc y tế thân thiện trong trường học".

Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam” giai đoạn 2 (2023 – 2025), có sự tham dự của TS. Nguyễn Nho Huy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT; bà Lê Thị Quỳnh Như – đại diện AstraZeneca Việt Nam; đại diện Bộ Y tế; Sở GD&ĐTHà Nội, đại diện tổ chức Plan International Việt Nam cùng các tuyên truyền viên và thầy cô giáo từ 29 trường thuộc dự án.

Không khí thảo luận tại Hội thảo. (Nguồn: Plan International Việt Nam)

Hội thảo nhằm tham vấn ý kiến của các chuyên gia về các khoảng trống trong chính sách đối với dự phòng BKLN ở học sinh, sinh viên và xây dựng mô hình chăm sóc y tế thân thiện trong trường học; qua đó nâng cao khả năng dự phòng và sàng lọc BKLN trong trường học cũng như tăng cường tiếp cận chăm sóc sức khỏe thân thiện trong trường học.

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh vai trò của y tế trường học trong việc xây dựng một môi trường học tập lành mạnh cho học sinh.

Ông cho biết: “Y tế trường học có ý nghĩa quan trọng và vô cùng cần thiết, trong những năm qua, ngành Y tế và Giáo dục đã có nhiều nỗ lực xây dựng mạng lưới y tế trường học từ trung ương đến địa phương để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe học sinh, tạo nên môi trường thuận lợi để các em học tập và phát triển tốt cả về tinh thần và thể chất.

Trong tình hình kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi, bệnh tật học đường nói chung và một số BKLN như vấn đề thừa cân béo phì, tiểu đường tuýp 2, rối loạn sức khỏe tâm thần hay các BKLN khác như hen phế quản, các bệnh phổi... có xu hướng gia tăng và ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và năng lực học tập của trẻ em.

Chính vì vậy, vai trò của mô hình chăm sóc y tế thân thiện trong trường học là rất cần thiết nhằm tạo môi trường thân thiện, cởi mở cho học sinh, sinh viên thoải mái hơn trong việc tiếp cận để tìm hiểu các thông tin về sức khỏe".

Bà Lê Thị Quỳnh Như, đại diện AstraZeneca Việt Nam, chia sẻ tại buổi Hội thảo: “Là một tập đoàn dược phẩm toàn cầu, lấy khoa học làm trọng tâm và luôn hướng đến con người, AstraZeneca cam kết sáng tạo đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đóng góp bền vững cho con người, xã hội và hành tinh.

Việc tiếp cận y tế công bằng cho tất cả mọi người là quan tâm hàng đầu của AZ. Mô hình chăm sóc sức khỏe thân thiện trong trường học sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh, sinh viên đáp ứng việc tiếp cận y tế công bằng một cách ổn định và bền vững.

Vì thế chúng tôi tin rằng thông qua hướng dẫn kỹ thuật này, các nhà trường có thể triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên tốt nhất khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường”.

Đại diện tổ chức Plan International, bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Tác động Chương trình và Đối tác cho biết: "Các bằng chứng chỉ ra rằng, những hành vi không lành mạnh góp phần gây ra các BKLN, bao gồm dinh dưỡng không lành mạnh, hút thuốc lá, thiếu vận động thể chất, sử dụng rượu bia…

Các thói quen này thường được hình thành từ giai đoạn thanh thiếu niên nhưng lại có thể gây ra hậu quả và tác động lâu dài thậm chí xuyên suốt nhiều thế hệ. Do đó chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến sự trưởng thành và phát triển của học sinh, sinh viên khi đang ngồi trên ghế nhà trường".

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm. (Nguồn: Plan International Việt Nam)

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm và nhiều ý kiến tham vấn hữu ích từ các chuyên gia, tuyên truyền viên và thầy cô giáo về những khoảng trống trong chính sách và Hướng dẫn kỹ thuật về xây dựng mô hình chăm sóc y tế thân thiện trong trường học.

Kết thúc phiên làm việc, TS. Nguyễn Nho Huy đã yêu cầu Ban soạn thảo tổng hợp và tiếp thu các ý kiến một cách khoa học, có chọn lọc để sớm hoàn thiện Hướng dẫn kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên trong tương lai.