Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023:

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất

Châu Linh
Ẩm thực là một kênh hiệu quả để tiếp thị văn hóa Việt Nam đến du khách, bạn bè thế giới. Vì vậy, Chủ tịch VCCA Nguyễn Quốc Kỳ tin tưởng, khi văn hóa ẩm thực thực sự trở thành Thương hiệu Quốc gia thì đây sẽ là kênh quảng bá hiệu quả nhất để thúc đẩy phát triển du lịch.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất
Việt Nam đã được vinh danh là điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á. (Nguồn: Bún chả Sinh Từ)

Tại Việt Nam, văn hóa ẩm thực là một trong những đặc trưng sinh động và phong phú nhất, kết tinh thành bản sắc văn hóa Việt Nam.

Sự đặc sắc của văn hóa ẩm thực Việt Nam thể hiện trong việc sử dụng các nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, sự tinh tế, cầu kỳ khi dùng gia vị, giữa truyền thống và hiện đại, phong cách, triết lý phương Đông và phương Tây trong chế biến, trang trí, sắp đặt và thưởng thức món ăn.

Tin liên quan
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia 'chắp cánh' cho doanh nghiệp Việt bay xa

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) nhận định, trong các giá trị văn hóa thì ẩm thực có sức lan tỏa nhanh và rộng nhất.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc quảng bá văn hóa ẩm thực được thực hiện rất bài bản, như kim chi, mỳ ăn liền được quảng bá trong các tác phẩm phim của Hàn Quốc; há cảo là món ăn thường xuất hiện trong các món ăn của Trung Quốc, Sushi và sashimi, trà đạo thường có trong các tác phẩm của Nhật Bản…

Tại Việt Nam, những năm qua, thông qua các kênh truyền thông uy tín của quốc tế, có nhiều món ăn Việt Nam đã được tôn vinh, đơn cử như ẩm thực Việt Nam được kênh truyền hình của Mỹ CNN bình chọn là một trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới.

Cuối năm 2022, Việt Nam đã được vinh danh là điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á. Trong số 3 từ ngữ phổ thông của Việt Nam được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh uy tín thế giới, có 2 từ: món ăn, đó là phở và bánh mì.

Ông Kỳ cho hay: "Có thể nhiều người nước ngoài chưa từng đến Việt Nam nhưng đã có thể biết đến ẩm thực Việt Nam ở chính quê hương của họ. Ẩm thực cũng giúp mọi người hiểu hơn về Việt Nam, tạo ra sự "cạnh tranh mềm" trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia với thế giới".

Vì vậy, Chủ tịch VCCA tin tưởng rằng, một khi văn hóa ẩm thực sự trở thành thương hiệu quốc gia thì đây sẽ là kênh quảng bá, truyền thông hiệu quả nhất để thúc đẩy phát triển du lịch, mở rộng kênh tiêu thụ lương thực, thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Thành viên Hội đồng cố vấn, nghệ nhân văn hóa ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh cũng nhận thấy, khi môi trường sống bị ô nhiễm nặng thì con người lại càng quan tâm đến vấn đề “ăn xanh, uống sạch” vì sức khỏe.

Việt Nam là một đất nước nông nghiệp và được đánh giá là có một “tủ thuốc tự nhiên” với các loại rau củ, rau gia vị đa dạng khắp các vùng miền. Do đó, bên cạnh dòng ẩm thực đa dạng, bà Hồ Đắc Thiếu Anh mong muốn, đất nước có chủ trương khám phá sâu về giá trị truyền thống dòng ẩm thực xanh để quảng bá rộng trong cộng đồng, góp phần phát triển nguồn lực nông nghiệp tươi sống, xanh, sạch, giàu dưỡng chất...

"Việt Nam có một 'bản đồ' ẩm thực hội đủ chất và lượng để làm nên thương hiệu ẩm thực của quốc gia", bà nhấn mạnh.

Hiện tại, VCCA đang nỗ lực thực hiện đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024".

Theo đó, đề án sẽ thực hiện việc khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia, phát triển kinh tế Việt Nam.

Trong khuôn khổ đề án, một số nội dung đáng chú ý như: Tổ chức Liên hoan 100 món ẩm thực đặc sắc Việt Nam, quy tụ cộng đồng nghệ nhân của 63 tỉnh, thành tham gia, nhất là TP. Hồ Chí Minh - địa phương hội tụ tinh hoa ẩm thực Việt Nam; xây dựng Thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ công tác ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá du lịch vùng miền Việt Nam...

Hiện tại, Hiệp hội đang tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024 và tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam”.

Dự kiến, Bảo tàng sẽ được xây dựng theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia.

Để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững

Để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững

“Xanh hoá” không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, việc đổi mới công nghệ ...

Cấp bách định vị thương hiệu nông sản chủ lực của Việt Nam trên thị trường thế giới

Cấp bách định vị thương hiệu nông sản chủ lực của Việt Nam trên thị trường thế giới

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho các nông sản chủ lực của Việt Nam không chỉ mang đến lợi ích cho người nuôi ...

Chuyên gia Đức: Việt Nam nỗ lực ghi danh thương hiệu trên trường quốc tế

Chuyên gia Đức: Việt Nam nỗ lực ghi danh thương hiệu trên trường quốc tế

GS. TS. Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia Viện Friedrich Naumann (FNF) tại Việt Nam cho rằng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ...

Định vị thương hiệu, đưa 'hạt gạo làng ta' vươn biển lớn

Định vị thương hiệu, đưa 'hạt gạo làng ta' vươn biển lớn

Gạo Việt Nam đang ngày càng vươn xa, khẳng định vai trò vị thế trên thị trường xuất khẩu thế giới. Tuy nhiên, mặt hàng ...

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia ngành Cơ khí, đưa sản phẩm Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia ngành Cơ khí, đưa sản phẩm Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngành Cơ khí Việt Nam hướng tới mục tiêu được phát triển với đa số chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản ...

Đọc thêm

Xu hướng xe tải sử dụng năng lượng mới 'lên ngôi' tại Trung Quốc

Xu hướng xe tải sử dụng năng lượng mới 'lên ngôi' tại Trung Quốc

Xe tải nhẹ được sử dụng rộng rãi trong vận tải hàng hóa, phân phối trong đô thị và hoạt động kỹ thuật tại quốc gia tỷ dân.
Trung Quốc lo sợ các doanh nghiệp AI trở thành 'con bài mặc cả' trong đàm phán Mỹ-Trung

Trung Quốc lo sợ các doanh nghiệp AI trở thành 'con bài mặc cả' trong đàm phán Mỹ-Trung

Giới chức Trung Quốc đang chỉ thị các nhà nghiên cứu và doanh nhân hàng đầu của nước này trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tránh đến Mỹ.
Cục Cảnh sát giao thông: Vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa từ khi Nghị định 168 hiệu lực

Cục Cảnh sát giao thông: Vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa từ khi Nghị định 168 hiệu lực

Theo Cục Cảnh sát giao thông, tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước và thời ...
Tiếp doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các cam kết của Việt Nam

Tiếp doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các cam kết của Việt Nam

Sáng 1/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì toạ đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm nhận diện thách thức và ...
Phim tài liệu tôn vinh áo dài Việt Nam: ‘Bức thư tình’ duyên dáng

Phim tài liệu tôn vinh áo dài Việt Nam: ‘Bức thư tình’ duyên dáng

Hân Lê, nhà làm phim trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng tại Anh, dành nhiều kỳ vọng cho bộ phim tài liệu tôn vinh áo dài.
Lịch cúp điện Ninh Thuận hôm nay ngày 2/3/2025

Lịch cúp điện Ninh Thuận hôm nay ngày 2/3/2025

Thông tin lịch cúp điện tại Ninh Thuận theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 2/3/2025.
Du xuân Hữu nghị - điểm hẹn văn hóa Thủ đô với bạn bè quốc tế

Du xuân Hữu nghị - điểm hẹn văn hóa Thủ đô với bạn bè quốc tế

Ngày 1/3, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân Hữu nghị năm 2025 tại Quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng, làng nghề trồng hoa ...
Vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa Việt Nam gây ấn tượng với các nhà báo Argentina và Uruguay

Vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa Việt Nam gây ấn tượng với các nhà báo Argentina và Uruguay

Báo chí Argentina và Uruguay trong những ngày qua đã đăng những bài viết kèm nhiều hình ảnh ca ngợi vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.
LAMORI Resort & Spa: Đậm đà bản sắc khung hình Thọ Xuân

LAMORI Resort & Spa: Đậm đà bản sắc khung hình Thọ Xuân

Nằm tại thôn Quyết Tâm, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), LAMORI Resort & Spa đang thu hút sự chú ý của nhiều người.
LAMORI: Kiến thiết bởi sự thanh tao

LAMORI: Kiến thiết bởi sự thanh tao

Sự hiện diện của LAMORI trong lòng huyện Thọ Xuân càng khẳng định, để một vùng đất 'cất cánh', cần có những dự án tâm huyết.
Hội An: Top 4 điểm đến trăng mật lãng mạn nhất thế giới

Hội An: Top 4 điểm đến trăng mật lãng mạn nhất thế giới

Hội An là minh chứng rõ nét cho một di sản được bảo tồn gần như nguyên vẹn, lưu giữ những nét đẹp cổ kính cùng dấu ấn văn hóa - lịch sử đầy giá ...
Du khách nước ngoài đến Hàn Quốc ưa chuộng sử dụng dịch vụ đường sắt

Du khách nước ngoài đến Hàn Quốc ưa chuộng sử dụng dịch vụ đường sắt

Hơn 5 triệu người nước ngoài sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt tại Hàn Quốc vào năm 2024, tăng 61% so với năm 2023.
Ca sĩ Giang Trang vẫn thản nhiên hát nhạc Trịnh giữa cuộc đời

Ca sĩ Giang Trang vẫn thản nhiên hát nhạc Trịnh giữa cuộc đời

Nữ nghệ sĩ Giang Trang chia sẻ: “Chúng ta đơn giản đều là những số phận nhỏ nhoi trong vũ trụ rộng lớn này, chẳng cần nhãn mác màu mè”.
Tiếp nhận bộ tư liệu ảnh quý về Việt Nam của cựu nhà báo Hungary

Tiếp nhận bộ tư liệu ảnh quý về Việt Nam của cựu nhà báo Hungary

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III đã tiếp nhận tư liệu ảnh của nguyên thành viên Phái đoàn Hungary tại Ủy ban Kiểm soát và Giám sát quốc tế.
Tín hiệu mừng cho điện ảnh Việt

Tín hiệu mừng cho điện ảnh Việt

Cứ vào mùa phim Tết, làng điện ảnh Việt lại nhộn nhịp bởi không khí rạp chiếu.
Đêm nhạc kỷ niệm 86 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Đêm nhạc kỷ niệm 86 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu điêm nhạc mang tên 'Trịnh cuối' của ca sĩ Giang Trang nhân kỷ niệm 86 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2/1939).
Sách Việt Nam thu hút bạn đọc tại Hội chợ sách quốc tế La Habana

Sách Việt Nam thu hút bạn đọc tại Hội chợ sách quốc tế La Habana

Những cuốn sách về văn hóa, lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thu hút nhiều bạn đọc quốc tế tại Hội chợ sách quốc tế La Habana lần thứ 33.
TP. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm phát triển công nghiệp điện ảnh

TP. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm phát triển công nghiệp điện ảnh

TP. Hồ Chí Minh có nhiều yếu tố nền tảng để phát triển điện ảnh, từ chính sách phát triển văn hóa, nội dung điện ảnh đến hạ tầng, không gian phát triển.
Phát động Tuần lễ Áo dài năm 2025 trên toàn quốc

Phát động Tuần lễ Áo dài năm 2025 trên toàn quốc

Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động 'Tuần lễ Áo dài' và đồng diễn dân vũ từ ngày 1-8/3 trên phạm vi toàn quốc.
Thành phố Đà Nẵng kêu gọi hiến tặng hiện vật văn hóa, lịch sử

Thành phố Đà Nẵng kêu gọi hiến tặng hiện vật văn hóa, lịch sử

Thư kêu gọi hiến tặng hiện vật, tài liệu, hình ảnh… có liên quan đến lịch sử, văn hóa của vùng đất và con người Đà Nẵng.
Phát huy giá trị di tích Cảng quân sự Đông Hà trở thành công viên văn hóa-lịch sử

Phát huy giá trị di tích Cảng quân sự Đông Hà trở thành công viên văn hóa-lịch sử

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Cảng quân sự Đông Hà.
Lễ hội Hoa Ban năm 2025 hứa hẹn tạo nên một không gian cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu

Lễ hội Hoa Ban năm 2025 hứa hẹn tạo nên một không gian cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu

Đặc biệt, Lễ hội Hoa Ban năm nay gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VIII, diễn ra từ ngày 13 -16/3.
Phát huy giá trị di sản Thành cổ Ô Diên và danh nhân Tô Hiến Thành

Phát huy giá trị di sản Thành cổ Ô Diên và danh nhân Tô Hiến Thành

UBND huyện Đan Phượng tổ chức Hội thảo khoa học Bảo tồn, phát huy giá trị di sản lịch sử - văn hóa quê hương Đan Phượng và danh nhân Tô Hiến Thành.
Nghiên cứu khôi phục đền thờ Đức Thánh Trần tại thành phố Điện Biên Phủ

Nghiên cứu khôi phục đền thờ Đức Thánh Trần tại thành phố Điện Biên Phủ

Vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, nhân dân Điện Biên đã xây dựng ngôi đền - lưu truyền là Đền thờ Đức thánh Trần tại khu vực đồi cao trung tâm.
Phiên bản di động