Nhỏ Bình thường Lớn

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa

Với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 dự kiến diễn ra vào đúng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11).
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa
Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch VNABC chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 8/7. (Ảnh: Hồng Châu)

Thông tin vừa được lãnh đạo Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) đưa ra tại cuộc gặp gỡ báo chí, chiều 8/7.

Diễn đàn là hoạt động thường niên do VNABC tổ chức, nhằm góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Dự kiến, Diễn đàn có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị như Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248); Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...

Theo Ban tổ chức, lấy chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, Diễn đàn là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, phát triển bền vững.

Diễn đàn cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Diễn đàn gồm 2 hoạt động chính: Hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề về môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu (khái niệm, nhận diện các yếu tố của môi trường đa văn hóa, đặc điểm môi trường đa văn hóa: sự tương đồng, khác biệt, giao thoa…); tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh (tác động tích cực, thuận lợi/cơ hội cũng như tiêu cực, khó khăn, thách thức/nguy cơ); rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay; giải pháp khắc phục, phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hóa; các kiến nghị với Chính phủ, cơ quan ban ngành…

Bên cạnh đó là Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024, dành cho các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa
Gặp gỡ báo chí thông tin về Diễn đàn. (Ảnh: Hồng Châu)

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Ban tổ chức đã công bố về Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2024), bao gồm 5 tiêu chí bắt buộc (5 không): Không buôn lậu, không trốn thuế; Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; Không nợ lương và các loại bảo hiểm theo quy định; Không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; Không vi phạm các quy định pháp luật khác.

Bộ tiêu chí sửa đổi lần này cũng quy định cụ thể 33 chỉ tiêu đánh giá, được xếp theo các nhóm: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh; Trách nhiệm xã hội…

Thông tin với báo chí, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch VNABC cho rằng, qua những lần tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” và qua thực tế ngày càng khẳng định văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công của tổ chức, của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững.

Từ đó, Ban tổ chức đề xuất ý tưởng sẽ tổ chức thường niên Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, hướng tới việc kết nối doanh nhân, doanh nghiệp là người Việt Nam ở nước ngoài với nhau và với doanh nhân, doanh nghiệp trong nước, nhằm xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước…

Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất dự kiến sẽ được tổ chức tại Paris (Pháp) vào trung tuần tháng 9/2024.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italy cho rằng, việc tổ chức Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài sẽ là một hoạt động vô cùng thiết thực.

“Theo con số thống kê chưa đầy đủ hiện nay có khoảng hơn 6 triệu người Việt đang sinh sống tại nước ngoài và có khoảng gần 500 dự án của các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đang đầu tư về trong nước với trị giá trên 1,7 tỷ USD. Các doanh nghiệp đó tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng, sản xuất hàng hóa của Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời cũng là một cánh tay nối dài trong việc phân phối hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài”, bà Huệ dẫn chứng.

Diễn đàn quốc gia 'Văn hóa với doanh nghiệp' năm 2023 sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn quốc gia 'Văn hóa với doanh nghiệp' năm 2023 sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào ngày 18/11 tại TP. Hồ Chí Minh nhân ...

Thúc đẩy xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập tại doanh nghiệp

Thúc đẩy xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập tại doanh nghiệp

Chiều 24/8, tại Hà Nội,Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) đã kết hợp cùng Deloitte Việt ...

Triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam đối với khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam đối với khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Ngày 22/9, Ban Tổ chức Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248) phối hợp với Ban Tuyên ...

Chuyên gia chia sẻ bài học xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp

Chuyên gia chia sẻ bài học xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, văn hoá doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của mọi doanh nghiệp, là nền tảng, giúp doanh nghiệp tạo sự ...

Khai thác sức mạnh văn hóa kinh doanh, hướng tới bền vững và cạnh tranh trong thời kỳ mới

Khai thác sức mạnh văn hóa kinh doanh, hướng tới bền vững và cạnh tranh trong thời kỳ mới

Chiều 19/10, Samsung Việt Nam, phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt ...