📞

Xe chiến đấu được trang bị cho Bộ binh NATO và Nga, ai hơn ai?

QT. 14:41 | 20/03/2021
TGVN. Lục quân Mỹ chuẩn bị tiếp nhận xe bọc thép chở quân AMPV mới, thay thế xe M113 đã lỗi thời được trang bị từ cuối những năm 1950. Sputnik thông tin cụ thể hơn về triển vọng của dự án AMPV và so bì với các sản phẩm tương tự của Nga.
Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley. (Nguồn: U.S. Army)

BMP Bradley thế hệ tiếp theo

Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo xe bọc thép bánh xích đa năng AMPV của Mỹ bắt đầu vào năm 2022. Để thử nghiệm, Lục quân Mỹ sẽ nhận khoảng 30 chiếc xe. Trong các mẫu thử đầu tiên, người ta xác định được hơn 20 lỗi, một số trong đó đã được khắc phục.

AMPV được thiết kế cho cả quân đội Mỹ và các đồng minh NATO ở châu Âu. Tổng cộng, quân đội dự định sẽ đặt hơn 3.000 xe loại này.

Để tiết kiệm chi phí, AMPV phát triển dựa trên xe chiến đấu bộ binh M2/M3 Bradley đời 1980. Trong thời gian phục vụ, chúng không hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của quân đội, trở nên lạc hậu và được niêm cất trong kho.

Trong quá trình hiện đại hóa, tháp pháo được gỡ bỏ, nâng cấp trang thiết bị, lắp đặt động cơ và hộp số mới, khoang bên trong được trang bị lại, trở thành xe bọc thép chở quân. Phiên bản cơ sở với đội xe 2 người, có thể vận chuyển phân đội 6 binh sĩ. Theo kỳ vọng của Lầu Năm Góc, xe bọc thép đầy hứa hẹn sẽ thay thế "chiến binh dày dạn kinh nghiệm" M113, hiện chiếm 1/3 đội xe bọc thép hạng nhẹ của Lục quân Mỹ.

Xe bọc thép lội nước M113 da dụng

Xe bọc thép lội nước M113 được phát triển từ cuối những năm 1950, trang bị hàng loạt vào năm 1960 và từ đó, hơn 85.000 chiếc đã được xuất xưởng.

Người Mỹ sử dụng chiếc xe này trong hầu hết các cuộc xung đột quân sự mà họ tham gia (bắt đầu từ Chiến tranh Việt Nam) và xuất khẩu. Cho đến nay, những chiếc M113 phục vụ tại 50 quốc gia trên thế giới. Thân xe bằng giáp nhôm dày 45 mm, giúp xe khá nhẹ, không quá 10 tấn.

M113 có khả năng chống đạn và mảnh tốt, có thể chở 11 lính bộ binh và phiên bản cơ sở có súng máy Browning M2NV 12,7 mm. Trên khung gầm M113, đã chế tạo nhiều loại xe đặc chủng khác nhau.

AMPV cũng sẽ tương tự. Chương trình phát triển dự định cung cấp một số phiên bản: chở quân, xe chỉ huy, quân y, môi trường, súng cối tự hành 120 ly.

Cựu binh "vĩnh cửu" MT-LB

Quân đội Nga cũng có một "cựu binh" như vậy - "xe vận tải bọc thép bánh xích hạng nhẹ đa năng" (MT-LB), trang bị từ năm 1964 và đã sản xuất hơn 55.000 chiếc.

Khác với M113, xe bọc thép Liên Xô ban đầu được thiết kế làm đầu kéo pháo chống tăng 100 mm. Phiên bản cơ sở có 13 người - tổ lái 2 người và 11 binh sỹ. Tuy nhiên, sau đó qua hơn 80 cấu hình sửa đổi khác nhau đã được chế tạo trên cơ sở MT-LB.

Xe bọc thép BTR-MDM "Rakushka". (Nguồn: Sputnik)

Trong số đó có, xe phòng không tự hành ("Strela-10", "Sosna") và xe tên lửa chống tăng ("Shturm-S / SM" và "Kornet"), xe cối 82 ly tự hành, xe cứu thương, công binh, xe chỉ huy, xe thông tin, xe trinh sát phóng xạ - hóa học và xe trinh sát pháo binh.

Loại phương tiện thành công này vẫn chưa có ý định nghỉ hưu. Hơn nữa, vài năm trước, MT_LB đã trải qua quá trình hiện đại hóa lớn với động cơ mới (vẫn là YaMZ-238 nhưng mạnh hơn 310 mã lực thay vì 240), bánh xích, trọng lượng "nhẹ" đi 800 kg, cho phép tăng cường vỏ giáp.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi được lắp đặt vũ khí và mô-đun bảo vệ hiện đại nhất, MT-LB vẫn không thể trở thành xe chiến đấu toàn diện. Chức năng chính vẫn là xe phụ trợ.

Và đối với các hoạt động tác chiến,hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh cơ giới, quân đội Nga có một số phiên bản xe bọc thép bánh lốp, bao gồm cả BTR-82A hiện đại hóa với pháo tự động bắn nhanh 30 mm. Trong tương lai, sẽ đưa vào sử dụng xe K-16 "Boomerang" ("Bumerang") bánh lốp hạng nặng. Lính dù Nga thì có trang bị xe bọc thép bánh xích lội nước đổ bộ đường không hạng nhẹ mới - BTR-MD "Rakushka".

(theo Sputniknews)