📞

Xu hướng mới của du khách Trung Quốc

16:20 | 27/03/2015
Du khách Trung Quốc đang thay đổi thói quen du lịch trong bối cảnh có những thay đổi về tiền tệ, xu hướng thời trang và những biến động về chính trị, chính sách thị thực... Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga là một trong những điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc.
Khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản tăng mạnh trong năm qua.

Mặc dù có sự thù hằn lịch sử và những căng thẳng chính trị dai dẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo, số lượng du khách Trung Quốc đại lục đến Nhật Bản vẫn tăng 359 nghìn người vào tháng trước, so với năm ngoái tăng gần 160 %, theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản.

Khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc cũng tăng vọt, tăng so với năm trước đó 58%, theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc.

Trong khi đó, năm 2014, Trung Quốc đã vượt qua Đức trở thành quốc gia có số người nước ngoài nhiều nhất đến Nga du lịch, theo Rostourism.

"Tiền tệ là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn địa điểm vì du khách Trung Quốc mua sắm nhiều khi đi du lịch và họ rất nhạy cảm về giá," Dai Bing, người đứng đầu Học viện Du lịch Trung Quốc tại Bắc Kinh nói. "Các du khách chuộng đến Nhật Bản và châu Âu do đồng tiền yếu. Chúng tôi cũng nhận thấy sự tăng trưởng đáng kể về số lượng khách du lịch đến Nga vì đồng tiền mất giá. "

Năm ngoái, số lượng khách du lịch khởi hành từ Trung Quốc đại lục lần đầu tiên đạt 100 triệu người, theo truyền thông Trung Quốc.

Tuy nhiên, gần một nửa số du khách đó đến Hongkong. Số người đến Hongkong tăng 16% vào năm ngoái (47 triệu người) mặc cho những cuộc biểu tình nổ ra liên tục vào tháng 9, tháng 10. Thời gian gần đây, theo tờ Shanghai Daily, khách du lịch đại lục tới Hongkong đang giảm mạnh do tâm lý chống đại lục tăng cao.

Nhưng nếu khách du lịch đại lục đến Hongkong để mua mọi thứ từ sữa bột cho đến túi xách đang giảm thì số người Trung Quốc đến các nước khác để mua sắm đang tăng mạnh, với hàng loạt các sản phẩm mới, từ nồi cơm điện Nhật Bản cho đến sữa rửa mặt và kem giữ ẩm Hàn Quốc.

Một chuyên gia du lịch cho biết, khách du lịch Trung Quốc hiện mua nhiều mặt hàng đa dạng, từ hàng xa xỉ phẩm cho đến hàng thiết yếu hàng ngày. Họ không còn mua những thứ để thể hiện sự giàu có mà là những hàng hóa mà họ thấy thực sự cần thiết và giá cả hợp lý.

Hongkong đang mất dần lợi thế của mình như điểm đến ưa thích của du khách đại lục, không chỉ do sự căng thẳng chính trị hay đôi khi là thái độ thù địch của người dân địa phương. Thực tế, tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đã từng đến Hongkong một hay nhiều lần và hiện nhiều quốc gia khác đang nới lỏng chính sách thị thực cho du khách Trung Quốc khiến Hongkong mất đi lợi thế cạnh tranh.

Các chuyên gia du lịch nói người Trung Quốc hiện đang đi du lịch trải nghiệm chứ không chỉ để mua sắm. Ctrip, một đại lý du lịch trực tuyến của Trung Quốc, cho biết hàng năm khách Trung Quốc đến Nhật Bản vào mùa hoa anh đào ngày càng tăng trong khi số người Trung Quốc đến Australia du lịch cắm trại cũng ngày càng lớn.

Các xu hướng văn hóa cũng đang đóng một vai trò quan trọng trong những lựa chọn du lịch của người Trung Quốc - đặc biệt là do sức hút ngày càng tăng của văn hóa Hàn Quốc.

Choi Kyung-un, một nhà nghiên cứu của Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc, cho biết ngay cả ở trong nước, người Trung Quốc cũng có xu hướng lựa chọn các mặt hàng của Hàn Quốc do ảnh hưởng của phim ảnh và âm nhạc K-pop. "Người Trung Quốc đã trở nên quan tâm nhiều hơn đến văn hóa Hàn Quốc và cả đất nước này", cô Choi Kyung-un cho biết.

THẢO NGUYÊN (theo Financial Times)