Xu hướng sống chậm của thanh niên Nhật Bản

Những xóm làng ở các vùng núi hay các làng chài giờ đây không chỉ còn dành cho những người về hưu muốn sống ẩn dật. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
xu huong song cham cua thanh nien nhat ban Quy định đạt chuẩn nông thôn mới
xu huong song cham cua thanh nien nhat ban Sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn

Cuộc sống chậm rãi ở các vùng nông thôn Nhật Bản thu hút ngày càng nhiều thanh niên tìm đến. Xu hướng này đang thổi một luồng sinh khí mới tới các vùng quê đang trên bờ vực bị xóa sổ do sự suy giảm dân số nghiêm trọng.

Cuộc sống tươi đẹp ở làng quê

Kanako Sato, bà mẹ 29 tuổi, là một ví dụ về những người lựa chọn "sống chậm" so với sự sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống ở thành phố lớn.

"Khi tôi giúp dân làng các công việc nhà nông, tôi dần nhận ra ý nghĩa cuộc sống của họ, về những quan điểm triết học và văn hóa xuất phát từ nông nghiệp. Những giá trị này được hình thành từ cuộc sống cộng đồng gắn bó", Sato cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

xu huong song cham cua thanh nien nhat ban
Sato đang hưởng thụ cuộc sống chậm rãi ở nông thôn. (Nguồn: Japan Tímes)

Hơn một thập kỷ trước, khu định cư Iketani với dân số ít ỏi, bao quanh bởi núi rừng và những cánh đồng lúa bậc thang ở tỉnh Niigata cạnh bờ biển Biển Nhật Bản, gần như sắp biến mất trên bản đồ. Khu vực này chỉ còn 13 cư dân trong 6 hộ gia đình. Nhiều người đã trên 65 tuổi.

Tình hình trở nên ảm đạm khi một trận động đất mạnh xảy ra ở khu vực này vào năm 2004 khiến đường giao thông và các hoạt động nông nghiệp gần như tê liệt.

Toichiro Sone, một cư dân 80 tuổi, nhớ lại thời gian sau khi trận động đất. "Tôi nghĩ rằng mọi việc đã kết thúc. Có nhiều vết nứt lớn ở cánh đồng lúa. Chúng tôi đã tổ chức một cuộc họp với dân làng và nói chuyện về khả năng di chuyển đến một nơi khác", ông Sone nói.

Điều đó có nghĩa là những dân làng ở đây sẽ phải từ bỏ những di sản, đất đai, truyền thống tổ tiên để lại. Theo truyền thống, việc thừa kế đất đai là một phần rất quan trọng của xã hội của Nhật Bản.

Nhưng trận động đất bất ngờ đã đưa những thanh niên tình nguyện đến với cộng đồng và cuộc sống của dân làng đã có sự thay đổi căn bản, ông Sone nói.

"Các tình nguyện viên đã làm chúng tôi thay đổi. Họ ca ngợi nơi ở của chúng tôi, cho rằng đó là một nơi tuyệt đẹp. Vì vậy, tôi cảm thấy tôi muốn gắn bó thêm với nơi đây", ông Sone chia sẻ.

Sau đó, một số cá nhân và gia đình chuyển đến làng Iketani. Số dân của làng tăng lên thành 24 người trong năm 2016.

Khi đến Iketani làm tình nguyện viên, Sato bắt đầu bị hấp dẫn bởi cuộc sống làng quê ở đây. Cô đã từ chối lời mời làm việc cho một công ty quảng cáo và bắt đầu công việc nhà nông ở làng quê này sau khi tốt nghiệp một trường đại học ở Tokyo cách đây 6 năm. Sato nghĩ cô cần hành động để để giúp cho cộng đồng ở Iketani và những giá trị đời sống và văn hóa của họ không bị biến mất.

Năm 2011, Sato chuyển đến một trường tiểu học bị lãng quên và sống ở đó trong hai năm rưỡi trước khi di chuyển vào nhà của ông Sone, nơi ông dạy cô cách trồng lúa và các loại rau quả khác.

Không bỏ cuộc

Đó là một khởi đầu khó khăn. Nhiều lúc chân tay xây xước vì đẩy xe hay cảm giác thất vọng bao trùm khi nhìn thấy rau bị thối trước khi cô có thể lưu trữ chúng cho mùa Đông. Chịu được thời tiết băng giá chỉ với bếp sưởi hay xúc tuyết trong nhiều giờ mỗi buổi sáng không phải là việc dễ thực hiện như cô nghĩ ban đầu.

Sone nói rằng ban đầu ông nghĩ Sato có thể từ bỏ, bởi vì các hoạt động nông nghiệp cần cả thể lực và nhiều năm kinh nghiệm. Sato tỉ mỉ viết ra những chỉ dẫn của ông Sone vào chiếc máy tính xách tay. Với thời gian trải nghiệm ngày càng dài ra, những thách thức mà Sato trải qua cũng bắt đầu dễ dàng hơn.

Sau khi kết hôn với một người đàn ông địa phương và sinh một cô con gái, Sato vẫn tiếp tục công việc của mình.

"Tôi không bao giờ nghĩ đến bỏ cuộc", Sato nói. "Có những cá nhân và gia đình trong làng là hình mẫu của tôi. Tôi muốn trở thành như họ và tôi muốn làm sống lại cộng đồng của họ".

Sato, người hiện đang quản lý 1 ha ruộng lúa và 10 mẫu ruộng rau, nói rằng, không giống như ở Tokyo, cô rất thích mỗi quan hệ gần gũi giữa những người dân ở làng quê và giao tiếp với khách hàng của mình.

xu huong song cham cua thanh nien nhat ban
Ngày càng nhiều thanh niên thành phố tìm đến cuộc sống ở làng quê. (Nguồn: Yale)

"Tôi khá hài lòng với cuộc sống hiện tại", cả về chất lượng sống và thu nhập, Sato nói. Cô Sato cũng cho biết: "Tôi cảm thấy an toàn và thú ví hơn nhiều với cuộc sống ở Tokyo bởi vì chính tôi đã xây dựng tất cả mọi thứ cho bản thân mình, chẳng hạn như công việc và các mối quan hệ dân làng".

Theo ông Sone, sự giúp đỡ của các tình nguyện viên và người định cư mới không chỉ khuyến khích tinh thần yêu quê hương của người dân mà còn tạo ra những ý tưởng mới để nâng cao đời sống kinh tế cho cộng đồng. Dân làng bắt đầu chăm chút cho thương hiệu gạo của họ và sản phẩm của họ được bán với giá cao hơn.

Cuộc sống bền vững

"Tôi tin rằng thiên nhiên trù phú ở đây có thể tạo ra tài chính và thu hút mọi người. Tôi nghĩ rằng những người trẻ có thể có những ý tưởng tốt hơn để phát triển kinh tế ở nông thôn”, Sone nói.

Câu chuyện làng Iketani không phải là duy nhất, theo Hiroshi Takahashi, đại diện của một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo chuyên hỗ trợ, tư vấn cho những người đang xem xét việc chuyển đến sống ở các vùng nông thôn Nhật Bản.

"Nhiều người nghĩ những người chuyển đến các vùng nông thôn là những người nghỉ hưu cao niên nhưng hình ảnh đó đã thay đổi hoàn toàn trong những năm qua", Takahashi nói. "Bây giờ những người trẻ tuổi và có năng lực đang hướng đến các vùng nông thôn và đã đạt được nhiều thành công".

Số lượng du khách đến trung tâm của Hiroshi Takahashi ngày càng nhiều trong vài năm qua, đặc biệt những người ở độ tuổi 20 đến 40 hiện đang chiếm 70% số người tìm đến nhờ tư vấn.

Takahashi tin xu hướng này phản ánh sự sụp đổ của hệ thống công việc suốt đời tại Nhật Bản và làm việc tại các công ty lớn không còn là trào lưu mà các thanh niên Nhật Bản theo đuổi.

Ông nói thêm rằng nhiều người chọn sống một cuộc sống bền vững sau khi nhận ra những mặt tiêu cực của cuộc sống dựa và công nghệ hiện đại.

Một cuộc khảo sát năm 2014 của Chính phủ Nhật Bản cho thấy có khoảng 40% người dân Tokyo quan tâm đến việc di chuyển đến các khu vực nông thôn để tìm kiếm một cuộc sống chậm rãi và có điều kiện sống tốt hơn. Tuy nhiên, điều họ quan tâm nhất là công việc ở vùng nông thôn.

"Mọi người nghĩ đến phương án tìm việc ở các làng quê, nhưng tôi học được từ người dân địa phương rằng công việc không phải là một cái gì phải chờ người khác cung cấp mà chính mình có thể tạo ra", Sato nói.

xu huong song cham cua thanh nien nhat ban Nhật Bản thúc đẩy “ngoại giao chủ động”

Ngày 4/1, Thủ tướng Abe nêu rõ trong năm 2017, ông sẽ tiếp tục thúc đẩy “ngoại giao chủ động”, hướng ra khắp toàn cầu. 

xu huong song cham cua thanh nien nhat ban Giáo dục đạo đức Nhật Bản: Học làm người mọi nơi, mọi lúc

Khác với nhiều nước giáo dục đạo đức chủ yếu thông qua một môn học, Nhật Bản “dạy người” qua tất cả các môn cũng ...

xu huong song cham cua thanh nien nhat ban Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng vừa phải

Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến tăng trưởng kinh tế ở mức “khiêm tốn” trong năm 2017 nhưng sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn ...

An Hà (theo Japan Times)

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động