Bản tin xuất khẩu: Tháng 11, một số mặt hàng vẫn đạt giá trị xuất khẩu cao hơn có với cùng kỳ. (Nguồn: VCEO) |
Xuất khẩu nông sản đạt gần 3,72 tỷ USD, bất chấp Covid-19
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, trong tháng 11/2020, kim ngạch nông sản ước đạt gần 3,72 tỷ USD. Nhiều mặt hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, các sản phẩm từ gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt giá trị kim ngạch trên 2 tỷ USD.
Đáng chú ý, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19, một số mặt hàng vẫn đạt giá trị xuất khẩu cao hơn có với cùng kỳ, như: Gạo, rau quả, tôm, sản phẩm gỗ.
Hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA), thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều lô xuất khẩu nông sản sang EU như: Chanh leo xuất khẩu sang Đức; Trái cây (gồm bưởi, thanh long) xuất khẩu đi Anh, Đức, Hà Lan; Gạo thơm xuất khẩu sang Séc... Đây là những lô hàng đầu tiên được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu vào EU.
Được biết, thời gian còn lại từ nay đến hết năm, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp theo dõi diễn biến thị trường, có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thương mại, ổn định nguồn cung thực phẩm, nông lâm sản dịp tết.
Dự tính, trong quý IV/2020, toàn ngành nông nghiệp phấn đấu mục tiêu xuất khẩu đạt hơn 10 tỷ USD, đưa tổng trị giá xuất khẩu cả năm nay đạt hơn 41 tỷ USD.
Philippines đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam
Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), tháng 11, Việt Nam xuất khẩu hơn 388 nghìn tấn gạo với giá trị đạt 207 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng năm 2020 đạt 5,74 triệu tấn và 2,85 tỷ USD, giảm 2,2% về khối lượng nhưng tăng 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Hiện, Philippines đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 32,9% thị phần, đạt 1,86 triệu tấn và 868,66 triệu USD trong 11 tháng năm 2020, giảm 4,3% về khối lượng nhưng tăng 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh là: Indonesia, Trung Quốc... Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh nhất trong 11 tháng năm 2020 là Iraq.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 11 tháng năm 2020 đạt 493,3 USD/tấn, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2019. Giá gạo xuất khẩu tăng đã giúp giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng qua tăng dù số lượng xuất khẩu gạo giảm.
Về chủng loại xuất khẩu, hiện, giá trị xuất khẩu gạo trắng chiếm 40,3% tổng kim ngạch; gạo Jasmine và gạo thơm chiếm 37,7%; gạo nếp chiếm 17,6%; gạo Japonica và gạo giống Nhật chiếm 4,2%.
Xuất khẩu hạt điều ước đạt 50 nghìn tấn
Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho biết trong tháng 11, khối lượng điều nhân Việt Nam xuất khẩu ước đạt 50 nghìn tấn, với giá trị 310 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt 11 tháng đầu năm 2020 đạt 468 nghìn tấn và 2,94 tỷ USD; tăng 13,2% về khối lượng nhưng giảm 1,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Mỹ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn là ba thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 32,3%, 14,5% và 12,6% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều.
Giá trị xuất khẩu điều tăng mạnh nhất tại thị trường Nhật tăng 62,1%, ngược lại thị trường có giá trị xuất khẩu điều giảm mạnh nhất là Tây Ban Nha giảm 33,3%.
Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, xuất khẩu điều nhân của Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2020 sẽ vẫn tiếp tục tăng, do nhu cầu phục vụ các dịp lễ tết cuối năm của các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, Ấn Độ, EU và Trung Quốc.
Thương mại Việt Nam-Anh đạt gần 5 tỷ USD
Thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 4,136 tỷ USD, giảm gần 700 triệu USD so với cùng kỳ 2019.
Nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là điện thoại và linh kiện với kim ngạch 1,233 tỷ USD, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm hàng có có kim ngạch sụt giảm mạnh nhất tới gần 500 triệu USD so với một năm trước đây.
Ở chiều nhập khẩu, hết tháng 10, Việt Nam chi gần 562 triệu USD nhập khẩu hàng hóa từ Anh, giảm gần 140 triệu USD so với cùng kỳ 2019.
Nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với kim ngạch 172 triệu USD, giảm gần 30 triệu USD so với thời điểm một năm trước đây.
Dù sụt giảm khá sâu so với cùng kỳ 2019, nhưng với tổng kim ngạch gần 4,7 tỷ USD, Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở châu Âu (sau Đức và Hà Lan).
Trong đó, Việt Nam đạt thặng dư lớn với con số xuất siêu gần 3,6 tỷ USD.
| Sau rượu vang, sản phẩm nào của Australia sẽ rơi vào ‘tầm ngắm’ của Trung Quốc? TGVN. Trên trang SCMP, các nhà phân tích nhận định, sản phẩm len của Australia có thể là mục tiêu thương mại tiếp theo của ... |
| TGVN. Giá gạo Việt Nam xuất khẩu đang ở mức cao nhất từ trước tới nay, lưu ý với hàng hữu cơ vào thị trường ... |
| Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 11 tăng mạnh nhất trong 3 năm TGVN. Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11 đã tăng mạnh nhất trong gần 3 năm, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái. |