Yoshine Melody 2022: Cùng lan tỏa tình yêu âm nhạc

Sáng hôm nay (26/11), tại Hà Nội đã diễn ra Liên hoan đàn, hát Yoshine Melody Festival 2022 (YMF 2022) do Viện Khoa học giáo dục Yoshine Melody phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội tổ chức. TG&VN đã có cuộc phỏng vấn nhanh với PGS. TS. Nguyễn Bình Định, Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo YMF 2022.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Yoshine Music Festival 2022 sân chơi tài năng Việt. Hội đồng Giám khảo Chương trình. (Ảnh BTC)
Yoshine Music Festival 2022 sân chơi tài năng Việt. Hội đồng Giám khảo Chương trình. (Ảnh BTC)

Chào ông, YMF 2022 đã chính thức khai mạc. Xin ông cho biết ý nghĩa của sự kiện này?

Yoshine Music Festival 2022 được tổ chức nhằm kết nối và tạo sân chơi cho các thanh thiếu niên, học sinh có năng khiếu, đam mê âm nhạc được thể hiện tài năng của mình, được giao lưu, học hỏi để nâng cao hiểu biết, mở rộng tầm nhìn, góp phần duy trì, phát triển hơn nữa sự yêu thích và quyết tâm vươn lên trong học tập, rèn luyện để đạt được ước mơ hoạt động nghệ thuật.

Chương trình Festival này vừa góp phần làm phong phú việc đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của công chúng, đồng thời còn là nơi gặp gỡ, hợp tác, liên kết giữa Viện Khoa học giáo dục Yoshine Melody với các cơ sở đào tạo, phổ cập âm nhạc có uy tín, với những cá nhân, tổ chức quan tâm đến sự hỗ trợ, khuyến khích tài năng trẻ, người khuyết tật. Tất cả đều mong muốn đem âm nhạc vào cuộc sống nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa, tạo cơ hội dạy nghề, tìm kiếm việc làm, lập thân, lập nghiệp cho giới trẻ, cho người khuyết tật, góp sức cùng xã hội ổn định, đất nước ngày càng phồn vinh và hạnh phúc, thể hiện tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” của chúng ta.

Mục đích lớn nhất của chương trình là tìm kiếm, phát hiện, khuyến khích và nâng đỡ những tài năng trẻ có triển vọng về piano, guitar, thanh nhạc, có đam mê và mong muốn thực hiện khát vọng được hoạt động nghệ thuật, trong đó bao gồm cả người khuyết tật.

Tại Festival này, những thanh thiếu niên, học sinh có năng khiếu về piano, guitar, thanh nhạc đến từ nhiều tỉnh thành sẽ có cơ hội được thể hiện khả năng trình diễn của mình và giao lưu, học hỏi để mở rộng tầm nhìn cùng sự hiểu biết.

Qua những trải nghiệm biểu diễn trên sân khấu, các hoạt động kết nối, trao đổi kinh nghiệm và được tiếp thu những ý kiến tư vấn của các chuyên gia, các nhà sư phạm, chắc chắn đó sẽ là tác động đánh thức, thôi thúc rất lớn đối với các thí sinh về sự tự tin và ý chí vươn lên trong quá trình lập thân, lập nghiệp, xây dựng tương lai.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của sự kiện này trong việc lan tỏa tình yêu nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng trong cộng đồng?

“Cầm- kì- thi- họa” câu ngạn ngữ đó đã cho thấy âm nhạc là nghệ thuật được xếp ở vị trí đứng đầu trong 4 ngành nghệ thuật chính (tứ nghệ) của con người. Với cuộc sống ngày nay, âm nhạc không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật, mà âm nhạc còn tham gia vào giáo dục (đạo đức, lối sống, thẩm mĩ, tư tưởng, truyền thống…), chữa bệnh, rèn luyện con người; góp phần làm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; là phương tiện giao tiếp, ngoại giao; là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc…

Ở Việt Nam, âm nhạc đã trở thành một môn học trong chương trình giáo dục phổ thông từ nhiều năm qua (lớp 1 đến lớp 9). Bắt đầu từ năm học 2022-2023, môn âm nhạc chính thức được triển khai ở bậc Trung học phổ thông (lớp 10-12), là môn lựa chọn dành cho những học sinh có nguyện vọng định hướng nghề nghiệp liên quan đến nghệ thuật âm nhạc. Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu ở mọi nơi trên thế giới và nó cũng là một nghề, một kế sinh nhai để người ta lựa chọn.

Trên thực tế, ở nhiều nơi nhất là các đô thị, nhiều gia đình cho con học nhạc ngoài giờ (học hát, học đàn piano, đàn guitar, đàn phím điên tử, đàn bầu, sáo trúc…). Điều này vừa giúp các con có thể thư giãn, giải trí sau những giờ học căng thẳng, đồng thời mở ra cơ hội cho những con có đam mê, có năng khiếu và có mong muốn sau này được họat động trong ngành nghệ thuật âm nhạc.

Các hoạt động đã được qui định trong mục tiêu và tầm nhìn của Viện Khoa học giáo dục Yoshine Melody chính là nhằm đáp ứng cho những vấn đề, những khuynh hướng nói trên.

Việc tổ chức chương trình Festival này vừa tạo ra một sân chơi văn hóa nghệ thuật bổ ích và mang tính nhân văn cao, vì trong đó nó nhắm đến đối tượng học sinh, thanh niên, sinh viên và người khuyết tật, những người yêu thích âm nhạc đang tự đi học đàn, học hát ở các trung tâm, các câu lạc bộ có hoạt động phổ cập âm nhạc.

Qua cuộc liên hoan biểu diễn piano, guitar, thanh nhạc này thanh thiếu niên tham gia sẽ có cơ hội thể hiện những khả năng và sức sáng tạo nghệ thuật của mình trước công chúng, trước những người cùng có chí hướng say mê âm nhạc. Việc đó sẽ giúp họ làm quen với sân khấu, rèn luyện bản lĩnh và kinh nghiệm biểu diễn, tự kiểm nghiệm được khả năng, được học tập những cái hay, cái đẹp từ bạn bè, qua đó "hun đúc" thêm tình yêu với âm nhạc. Đây cũng có thể được coi là một lần đi thực tế để xác định xem con đường hoạt động âm nhạc có phù hợp với bản thân không.

Với ban tổ chức chương trình Festival này, ngoài mục đích, ý nghĩa là tạo điều kiện cho những người yêu nhạc được biểu diễn, được giao lưu, học hỏi, hoạt động đàn hát này còn góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật lành mạnh của công chúng. Có thể ở đây tiếng đàn chưa thật ngọt, giọng hát chưa được hay nhưng nó lại có được cái tự nhiên, hồn hậu và đa dạng theo kiểu “muôn hoa đua sắc”, không đi theo một khuôn mẫu học thuật nhất định nào.

Viện Khoa học giáo dục Yoshine Melody còn thông qua chương trình này để tìm kiếm tài năng âm nhạc, động viên, khuyến khích và tìm cách hỗ trợ các tài năng trẻ có năng khiếu về các bộ môn piano, guitar, thanh nhạc…

Bên cạnh đó, theo đề nghị của Hội người khuyết tật TP. Hà Nội, Ban Tổ chức chương trình đã đồng ý bố trí những thí sinh là người khuyết tật được tham gia biểu diễn cùng bảng với thí sinh bình thường, cùng lứa tuổi, giúp họ xóa bỏ mặc cảm tự ti, được hòa nhập với cộng đồng và cảm thấy mình được nhìn nhận, đánh giá bình đẳng trong cộng đồng xã hội.

Tôi hy vọng, những hoạt động như Yoshine Music Festival 2022 nêu trên thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực, tích cực cho xã hội và cuộc sống của người dân ở nhiều góc độ khác nhau, rất cần được nhân rộng, khuyến khích và tạo điều kiện để góp phần xây dựng đất nước ta ngày một tốt đẹp hơn.

Xin cảm ơn ông!

- Viện Khoa học giáo dục Yoshine Melody được thành lập theo Quyết định số 1408/QĐ-LHHVN ngày 21/12/2020 của Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

- Chức năng được quy định là tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao về tâm lý giáo dục, phương pháp giáo dục âm nhạc để nghiên cứu, đào tạo phương pháp mới trong chữa trị, giáo dục hướng nghiệp cho thanh thiếu niên, học sinh, người có vấn đề về tâm lý, sức khỏe tâm thần, đặc biệt là trẻ em tự kỷ góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống, tìm kiếm việc làm đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

- Yoshine Melody 2022 sẽ diễn ra vào ngày thứ Bày và Chủ nhật 26-27/11 tại Trung tâm Thương mại AEON Mall Hà Đông, Hà Nội và ngày Chủ nhật 4/12 tại AEON Mall Hải Phòng.

Ngọc Thảo - tài năng Việt nhí ở nước Đức

Ngọc Thảo - tài năng Việt nhí ở nước Đức

Sinh ra và lớn lên tại Đức nhưng Ngọc Thảo luôn dành tình cảm đặc biệt cho quê hương, cho tiếng Việt và âm nhạc ...

Xuân Quê hương 2022 trực tuyến với kiều bào tại Italy và Cyprus: Lan tỏa văn hóa và tài năng Việt

Xuân Quê hương 2022 trực tuyến với kiều bào tại Italy và Cyprus: Lan tỏa văn hóa và tài năng Việt

Chiều 23/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức chương trình Xuân Quê hương Nhâm Dần 2022 dưới hình thức trực tuyến.

Bùi Bảo Thịnh: Tài năng Việt cùng chuỗi thành tích ấn tượng tại Nga

Bùi Bảo Thịnh: Tài năng Việt cùng chuỗi thành tích ấn tượng tại Nga

Theo Bùi Bảo Thịnh, để chinh phục thành công những học bổng top đầu tại Nga và được vinh danh ở các giải thưởng danh ...

Dồi dào sức trẻ và tài năng Việt ở Hà Lan

Dồi dào sức trẻ và tài năng Việt ở Hà Lan

Hà Lan - đất nước của hoa tulip và cối xay gió là điểm đến của một số lượng không nhỏ du học sinh, sinh ...

Những gương mặt trẻ tuổi Dậu tài năng

Những gương mặt trẻ tuổi Dậu tài năng

Mặc dù thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: giáo dục, thể thao, âm nhạc… nhưng các chàng trai, cô gái giỏi giang sinh năm 1993 ...

Minh Hòa (thực hiện)

Đọc thêm

Cựu số 1 thế giới Andy Roddick đánh giá cao Rafael Nadal trước giải Roland Garros 2024

Cựu số 1 thế giới Andy Roddick đánh giá cao Rafael Nadal trước giải Roland Garros 2024

Cựu tay vợt Andy Roddick nhận xét, nếu Rafael Nadal chơi thành công ở Rome Masters, anh ấy sẽ có sự chuẩn bị hoàn hảo cho Roland Garros 2024.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành văn phòng phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Triển lãm quốc tế chuyên ngành văn phòng phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về Giải pháp văn phòng thông minh, Thiết bị, Máy và Văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ diễn ra từ 22-24/5, tại Hà Nội.
Cập nhật bảng giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Cập nhật bảng giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 tại Hà Nội sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP.HCM.
Rộng cửa đón những cơ hội vàng từ AUKUS, Australia ráo riết hành động để bảo vệ bí mật quân sự

Rộng cửa đón những cơ hội vàng từ AUKUS, Australia ráo riết hành động để bảo vệ bí mật quân sự

Australia thắt chặt việc bảo vệ bí mật quân sự, trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng nước này đang mở rộng do AUKUS.
Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt giá 799 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt giá 799 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt mức giá bán là 799 triệu đồng, cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 9/5/2024, Lịch vạn niên ngày 9 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 9/5/2024, Lịch vạn niên ngày 9 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 9/5. Lịch âm hôm nay 9/5/2024? Âm lịch hôm nay 9/5. Lịch vạn niên 9/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Những lễ hội độc lạ nhất thế giới diễn ra trong tháng 5

Những lễ hội độc lạ nhất thế giới diễn ra trong tháng 5

Tháng 5, thế giới sẽ sôi động với những lễ hội độc đáo như lễ hội bánh bao, lễ hội rước voi, lễ hội mèo, lễ hội đua nến...
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Từ tháng 5, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế.
Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Trên toàn thế giới, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Lưu lượng hành khách hàng không năm 2023 đã chạm mức gần 95% so với thời kỳ trước đại dịch.
Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Là cơ quan ‘đầu não’ của thực dân Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát hay còn gọi là hầm De Castries được xây dựng kiên cố nhất Đông Dương.
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Sau 20 năm, 'Ký họa trong chiến hào' - cuốn nhật ký viết trong Ciến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ Phạm Thanh Tâm, trở lại với độc giả Việt Nam.
Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu sẽ quay trở lại với chuỗi hoạt động đa dạng từ sự kiện thảo luận, workshop, triển lãm sẽ tập trung vào văn học giới.
Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Phát hiện pháo đài thời La Mã 1.900 năm tuổi tại Anh

Phát hiện pháo đài thời La Mã 1.900 năm tuổi tại Anh

Các cuộc khai quật đang diễn ra đã hé lộ những tàn tích từng là một phần của pháo đài La Mã.
Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Phiên bản di động