Dồi dào sức trẻ và tài năng Việt ở Hà Lan

Hà Lan - đất nước của hoa tulip và cối xay gió là điểm đến của một số lượng không nhỏ du học sinh, sinh viên Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan Đại sứ Ngô Thị Hoà gặp gỡ sinh viên Việt Nam tại Hà Lan
doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan Cô gái Việt khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực Việt tại Hà Lan

Từ năm 2008, tại Hà Lan đã hình thành một cộng đồng du học sinh Việt Nam, với khoảng 1.200 người, hăng say học tập, nghiên cứu và năng động trong nhiều hoạt động cộng đồng, là hạt nhân tổ chức các sự kiện kết nối mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam.

Bước chuyển mới

Theo Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan (VSNL) Lê Thành Chung, 2016 là năm đánh dấu bước chuyển mới của cộng đồng du học sinh với sự tái thành lập của Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan. Mặc dù các thanh niên, sinh viên học tập rải rác trên khắp đất nước, nhưng thông qua các thành viên nòng cốt - lên đến gần 60 sinh viên, Hội có thể giữ được mối liên hệ và phối hợp với các nhóm, điểm sinh viên ở các thành phố khác nhau đặc biệt là nhóm hội ở thành phố Deventer và Rotterdam.

doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan
Sự kiện Khai mạc ra mắt chính thức VSNL với cộng đồng sinh viên và kiều bào Việt Nam tại Hà Lan, năm 2016. (Ảnh: CL)

Tháng 11/2016, VSNL được tổ chức, đã xác định tôn chỉ và kiện toàn bộ máy hoạt động của Hội tập trung các lĩnh vực ưu tiên chính là học tập, hỗ trợ lẫn nhau, tăng cường đoàn kết, kết nối và phát triển hoạt động sinh viên trong cộng đồng và xã hội sở tại.

Học tập tốt luôn là mục tiêu số 1 của các du học sinh Việt Nam tại Hà Lan. Đây là một đất nước có nền giáo dục tiên tiến nên các du học sinh Việt đều rất nỗ lực, khắc phục khó khăn để duy trì và nâng cao kết quả học tập của mình.

Tận dụng tối đa không gian mạng

Để giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, từ năm 2008, các bạn sinh viên Việt Nam tại các thành phố lớn như Amsterdam, Arnhem, Groningen, Rotterdam... của Hà Lan lập ra các trang thông tin và sử dụng mạng xã hội (như facebook của HVSS, ViSOG, VGR...) để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm học tập. Đây cũng là kênh để các bạn trẻ Việt Nam tìm kiếm sự tư vấn, nguồn thông tin hữu ích từ các sinh viên người Việt đang học, làm việc hoặc đã tốt nghiệp tại Hà Lan.

Năm 2016, VSNL phát triển thêm trang mạng xã hội facebook "VSNL - Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan" với hơn 3.000 thành viên và trang mạng vsnl.eu. để đẩy mạnh mục tiêu này. Tháng 9/2016, với phương châm lời nói đi đôi với hành động, Hội cùng với nhóm các cựu sinh viên đã đứng ra chủ trì sự kiện "Chào đón Tân sinh viên" để hỗ trợ các du học sinh mới đến Hà Lan, được các phụ huynh học sinh đánh giá cao.

Thông qua những hoạt động hữu ích đó, Hội dần trở thành nguồn thông tin tham khảo tin cậy cho sinh viên Việt Nam tại Hà Lan trong lĩnh vực học tập. Hội còn có mối quan hệ trao đổi thông tin tích cực với tổ chức giáo dục Hà Lan như Nuffic Neso Việt Nam của Hà Lan nhằm hỗ trợ du học sinh Việt Nam.

doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan
VSNL tổ chức sự kiện chào đón sinh viên đầu năm học tại Amsterdam. (Ảnh: CL)

Hè 2016, đại diện sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hà Lan đã về nước tham gia sự kiện "Thông tin trước Ngày đi" (Departure Briefing) của Nuffic Neso Việt Nam tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ các bạn trẻ sắp sang Hà Lan.

Sôi nổi các hoạt động cộng đồng

Để nâng cao sức khoẻ và tăng cường giao lưu, kể từ 2005, vào dịp Hè hằng năm, cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Giải bóng đá nam liên thành phố tại Hà Lan. Giải đã thu hút sự tham gia và cổ vũ của rất đông học sinh, cựu sinh viên và kiều bào. Từ năm 2016, Hội Sinh viên Việt Nam chính thức cử đội tham gia Giải.

Để phát huy truyền thống này, vào tháng 6 tới, Hội sẽ tổ chức Ngày Thể thao Sinh viên Thanh niên Việt Nam tại thành phố Amsterdam, mở rộng thành phần tham dự, với nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền và chạy bộ... để khuyến khích phong trào, nâng cao thể chất, tăng cường kết nối giữa sinh viên, học sinh các vùng.

doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan
VSNL tham gia sự kiện Departure Briefing của Nuffic Neso Việt Nam tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Hè 2016.

Hơn thế nữa, vươn ra ngoài lãnh thổ Hà Lan, cuối tháng 8/2016, đại diện của sinh viên tại Hà Lan đã tham dự Festival Sinh viên - Thanh niên Việt Nam tại châu Âu (LUMOS) tại Pháp, do Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức. Tiêu điểm của Hội trại LUMOS là cuộc thi Tìm kiếm Tài năng trẻ châu Âu (Jeunes Talents Europe 2016), trong đó 2 thành viên của VSNL đã lọt vào vòng chung kết.

Tích cực quảng bá hình ảnh Việt

Với tinh thần kết nối để phát triển hơn nữa vai trò của sinh viên trong xã hội, trong suốt hơn một năm qua, các thành viên Hội đã tích cực cùng nhiều cơ quan và các cá nhân tổ chức các hoạt động và sự kiện cộng đồng tại Hà Lan.

Có thể kể đến các sự kiện Hội sinh viên đồng hành cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tham gia xây dựng gian hàng Việt Nam tại Lễ hội các Sứ quán (Embassy Festival, tháng 9/2016), trình diễn văn nghệ và điều phối hoạt động gây quỹ từ thiện tại buổi Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan dịp Tết Đinh Dậu.

Đinh Phương Anh, sinh viên Đại học Groningen cho biết: "Tại Groningen, Hội sinh viên Việt Nam tại trường còn tổ chức Tết Cộng đồng cho bà con kiều bào và Tết Trung thu cho các em nhỏ, được cộng đồng kiều bào hưởng ứng tích cực".

doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan

VSNL tham gia quảng bá văn hóa Việt Nam tại sự kiện Embassy Festival, năm 2016. (Ảnh: CL)

Chủ tịch VSNL Lê Thành Chung nhận xét: "Với nhận thức sinh viên Việt Nam tại Hà Lan là cầu nối và kênh quảng bá văn hóa đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế, Hội luôn mong muốn tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa quê nhà. Sự kiện Embassy Festival tháng 9/2016 là một ví dụ điển hình, với gian hàng nhiều màu sắc, các món ăn truyền thống, những chiếc thiệp nổi đặc trưng, những chiếc nón lá xinh xinh và trang phục truyền thống, văn hoá Việt Nam đã nhẹ nhàng và nhanh chóng chinh phục bạn bè quốc tế".

Tại sự kiện Ngày Quốc tế Tiếng mẹ đẻ, diễn ra hôm 22/2 vừa qua ở The Hague, âm hưởng nhạc Việt qua ca khúc Nồng nàn Hà Nội được xướng lên và tôn vinh cùng các bài hát và điệu múa của các dân tộc khác. Trong thời gian tới, sinh viên Việt Nam sẽ còn tham gia nhiều ngày hội sinh viên quốc tế khác, sắp tới là Ngày Văn hoá Đông Nam Á (diễn ra ngày 22/4) do Hội sinh viên Indonesia tổ chức tại thành phố Nijmegen".

Hướng về quê hương

Du học sinh Việt Nam tại Hà Lan còn có nhiều sáng kiến mới hướng về quê hương mang ý nghĩa nhân văn. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, vào ngày 13/1 vừa qua, Hội chính thức khởi động dự án “Chung tay một mái trường - Lend a building hand”, nhằm hỗ trợ xây dựng lại trường tiểu học Khâu Táo tại xã Thèn Pàng (huyện Xín Mần, Hà Giang). Phối hợp với đoàn trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên và huyện đoàn Xín Mần triển khai dự án từ thiện này, Hội đặt ra mục tiêu quyên góp tối thiểu số tiền 10.000 Euro. Kể từ sự kiện Tết cộng đồng 2017 đến nay, dự án đã gây quỹ được khoảng 5.000 Euro.

doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan

Các thành viên của VSNL cùng Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa tại sự kiện Tết Cộng đồng 2017. (Ảnh: CL)

Nói về dự tính cho hoạt động của sinh viên trong tương lai, Chủ tịch Hội Lê Thành Chung chia sẻ: "Dự án "Chung tay một mái trường" vẫn còn rất cần nhiều sự ủng hộ hơn nữa vì một tương lai tươi sáng hơn cho các em nhỏ hiếu học tại vùng cao Việt Nam. Trong thời gian tới, bên cạnh "Ngày thể thao", Hội sinh viên sẽ còn thực hiện nhiều sự kiện cộng đồng khác, chẳng hạn như sự kiện Trò chuyện với Lưu học sinh (Alumni Talks) vào 23/4 tới để chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm ở Hà Lan".

"Mong muốn của Hội là nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ cơ quan tổ chức tại Hà Lan, cộng đồng và Trung ương Hội sinh viên Việt Nam ở trong nước để qua đó VSNL có thể hoạt động vững mạnh và tiếp tục thực hiện vai trò của mình trong việc thúc đẩy hoạt động sinh viên tại Hà Lan" - anh nói.

doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan kỷ niệm ngày 8/3

Chiều 3/3, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa đã gặp mặt các nữ Việt kiều trong cộng đồng người Việt tại ...

doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tham gia Ngày quốc tế Tiếng mẹ đẻ

Ngày 25/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tham dự Ngày Tiếng mẹ đẻ Quốc tế do Đại sứ quán Bangladesh tại ...

doi dao suc tre va tai nang viet o ha lan Top 10 thành phố lý tưởng nhất để khởi nghiệp ở châu Âu

Hà Lan là quốc gia mà các doanh nhân khởi nghiệp tìm đến nhiều nhất (31%), trong khi Italy là nước mà các doanh nhân ...

Chung Lê (từ Amsterdam)

Đọc thêm

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn ...
Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi điện chúc mừng ông Aleksandr Lukashenko.
Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Ngày 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu đã đến thăm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động