APEC 2017: Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về đóng góp Việt Nam trong APEC

Nhân Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương 2017 (APEC) diễn ra tại Đà Nẵng, báo chí quốc tế đã có nhiều bài viết phản ánh sinh động, đa chiều về sự kiện kinh tế quan trọng hàng đầu khu vực châu Á- Thái Bình Dương này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
apec 2017 bao chi quoc te dua tin dam net ve dong gop viet nam trong apec APEC có thể vươn cao và đi xa hơn nữa
apec 2017 bao chi quoc te dua tin dam net ve dong gop viet nam trong apec APEC 2017: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khai trương Công viên APEC

Thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Ngoài việc ca ngợi sự chu đáo, chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm của chủ nhà Việt Nam, các bài báo cũng nhấn mạnh mong muốn của Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong khu vực.

Japan Times (Nhật Bản), trang mạng The Independent (Singapore), báo South China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 8/11 đăng tải trang trọng bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tiêu đề "APEC Việt Nam 2017, thúc đẩy tương lai chia sẻ trong một thế giới đầy biến động".

apec 2017 bao chi quoc te dua tin dam net ve dong gop viet nam trong apec

Trong một bài viết khác đăng trên Economic Times (Ấn Độ), tác giả bài báo nhận định, là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong APEC, chủ nhà Việt Nam cố gắng hài hòa lợi ích, tìm kiếm điểm chung để thu hẹp sự khác biệt và thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên APEC. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong vài thập kỷ qua, Việt Nam hiện được đánh giá là một nền kinh tế của những cải cách.

Ngoài những phân tích sâu về các khía cạnh, báo chí Malaysia còn đánh giá cao thành tựu phát triển bao trùm của Việt Nam. Tờ The Malaymail mới đây đã có bài viết với tiêu đề “APEC giúp Việt Nam thúc đẩy đổi mới và phát triển bao trùm”, trong đó giới thiệu về sự kiện APEC 2017 tại Việt Nam, cũng như đưa ra đánh giá rất tích cực đối với các thành tựu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới.

Những thách thức sắp tới

Báo Khmer Times (Campuchia) đăng bài viết của học giả Chheang Vannarith nhận định APEC hiện là cơ chế hợp tác kinh tế lớn nhất trên thế giới, chiếm 59% GDP, 48% thương mại toàn cầu và 53% nguồn đầu tư FDI. Với chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", APEC 2017 đề ra 4 lĩnh vực ưu tiên trong thúc đẩy hợp tác giữa 21 nền kinh tế thành viên, bao gồm: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; làm sâu sắc thêm liên kết kinh tế khu vực; tăng tính cạnh tranh và sự sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo học giả Vannarith, những thách thức sắp tới của APEC là làm thế nào để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực mở cửa và mang tính bao trùm; đảm bảo các thỏa thuận thương mại khu vực mở cửa và công bằng; việc giải quyết những thách thức bắt nguồn từ biến đổi khí hậu và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và việc gắn kết thương mại với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

apec 2017 bao chi quoc te dua tin dam net ve dong gop viet nam trong apec
Trung tâm Báo chí Quốc tế APEC - nơi làm việc của hàng nghìn phóng viên trong nước và quốc tế. (Nguồn: TTXVN). (Photo: VNA)

“Tâm điểm của toàn thế giới” 

Hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đã đăng tải bài báo giới thiệu về thành phố chủ nhà Đà Nẵng, nơi diễn ra các sự kiện, diễn đàn, hội nghị trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Theo Tân Hoa Xã, việc Đà Nẵng tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế đã khiến thành phố miền Trung Việt Nam trở thành “tâm điểm của toàn thế giới”.

Bài báo giới thiệu về nét đẹp cũng như những chính sách ấn tượng của chính quyền thành phố trong việc biến Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống, trong đó có chính sách 5 “không” bao gồm không ăn xin, không mù chữ, không nghiện hút, không tội phạm, không đói nghèo và chính sách 3 “có” hướng tới mục tiêu ai cũng có nhà ở, việc làm và cuộc sống văn minh đô thị.

apec 2017 bao chi quoc te dua tin dam net ve dong gop viet nam trong apec APEC 2017: Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế kết thúc ngày làm việc đầu tiên

Ngày 08/11, tại thành phố Đà Nẵng, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 29 của Diễn đàn Hợp tác ...

apec 2017 bao chi quoc te dua tin dam net ve dong gop viet nam trong apec Bài phát biểu của Chủ tịch nước tại Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017

Chiều ngày 08 tháng 11, tại thành phố Đà Nẵng, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017. Chủ ...

apec 2017 bao chi quoc te dua tin dam net ve dong gop viet nam trong apec Điểm mặt các CEO hàng đầu dự APEC CEO Summit 2017

Đối thoại APEC CEO Summit 2017 có sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp nổi tiếng tại ...

Quang Chinh (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Phiên bản di động