Bộ Ngoại giao nỗ lực hỗ trợ Quảng Ninh thu hút các nguồn lực cho phát triển

Chiều ngày 18/8, tại thành phố Hạ Long, phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy hội nhập quốc tế của tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị các đơn vị của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nỗ lực thu hút các nguồn lực từ bên ngoài hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh phát triển kinh tế  - xã hội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 kết thúc tốt đẹp
bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien Hội nghị Ngoại giao 30: Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ trao Huân chương lao động và Cờ thi đua

Hội nghị do tỉnh Quảng  Ninh và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức nhân dịp các vị Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước về dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30.

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Ngoại giao có Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, các vị Thứ trưởng Lê Hoài Trung và Nguyễn Quốc Dũng; các vị Trợ lý Bộ trưởng, thủ trưởng các đơn vị trong Bộ và các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về dự Hội nghị Ngoại giao lần này.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long; các vị trong Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở/ban/ngành và địa phương của tỉnh.

bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hội nhập hỗ trợ phát triển kinh tế

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong quá trình hội nhập, Quảng Ninh luôn bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Thực tiễn cho thấy hội nhập quốc tế đã mang lại cho tỉnh nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế.

Đặc biệt, thông qua hội nhập, tiềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tỉnh được nâng lên rõ rệt,  văn hóa xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện, quốc phòng an ninh được củng cố, chủ quyền biên giới trên đất liền và biển đảo được giữ vững...  Cùng với hoạt động đối ngoại không ngừng được mở rộng, hiệu quả, thiết thực góp phần đưa quan hệ của tỉnh với các đối tác đi vào chiều sâu, dần giúp Quảng Ninh khẳng định được vị thế của mình trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Kết quả cụ thể qua 3 năm trở lại đây cho thấy, Quảng Ninh có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 10-10,5%/năm. Tỉnh cũng đã có chiến lược quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” đúng hướng, hiệu quả…

Về hợp tác đối ngoại thúc đẩy phát triển kinh tế, tỉnh đã ký kết 27 thỏa thuận hợp tác quốc tế với các địa phương các nước và vùng lãnh thổ. Các nội dung ký kết phù hợp với nhu cầu hợp tác của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa và đạt hiệu quả cao về thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, giao lưu hữu nghị.

Hiện Quảng Ninh có 120 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực với vốn đăng ký đạt trên 6,23 tỷ USD. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được duy trì ổn định và phát triển, giúp Quảng Ninh tăng nguồn vốn đầu tư phát triển, tăng năng lực sản xuất, thúc đẩy nhanh quá trình đổi mới thiết bị, công nghệ… Các hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh luôn tăng trưởng cao, thu hút khách du lịch phát triển qua từng năm…

bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien
Các đại biểu tham dự Hội nghị thúc đẩy hội nhập quốc tế tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Tuấn Anh)

Phát biểu tại Hội nghị Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định, có được các thành quả trên một phần có sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là Bộ Ngoại giao. Bộ đã phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong phát triển, mở rộng quan hệ đối ngoại với các đối tác, địa phương quốc tế.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các chương trình đối ngoại, kế hoạch triển khai các chủ trương, chính sách của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế và các vấn đề liên quan.

Bộ cũng tích cực triển khai công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, thông tin, tuyên truyền và phổ biến kiến thức về hội nhập quốc tế cho địa phương, tham khảo trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển quan hệ quốc tế của địa phương và hỗ trợ xử lý các vấn đề trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Bộ cũng đã hỗ trợ địa phương triển khai các hoạt động tại các tổ chức, diễn đàn kinh tế quốc tế và khu vực, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nói chung, địa phương nói riêng tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác và giải quyết các tranh chấp kinh tế, thương mại với các đối tác nước ngoài.

Ngoại giao đồng hành cùng địa phương

Trong thời gian tới, Quảng Ninh mong muốn các cơ quan của Bộ, trong đó có các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ để tỉnh có nhiều cơ hội tiếp cận, thu hút đầu tư vốn FDI, tiếp cận hơn nữa các nguồn vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho tỉnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương tới doanh nghiệp, địa phương các nước, hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư đến Quảng Ninh tìm hiểu cơ hội đầu tư…

bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và tỉnh Quảng Ninh trao đổi bên lề Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tỉnh cũng mong muốn các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ trong việc kết nối địa phương, đối tác, doanh nhiệp nước sở tại. Đặc biệt, Quảng Ninh mong muốn thu hút các đối tác có tiềm năng trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, du lịch, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao. Với nông nghiệp công nghệ cao tỉnh mong muốn được tiếp cận với các đối tác đến từ các nền nông nghiệp chế biến tiên tiến như Nhật Bản, Israel, Đài Loan (Trung Quốc)…

Về du lịch, tỉnh mong muốn thu hút thêm các khách du lịch tại các địa bàn Đông Bắc Á, ASEAN, châu Âu… và mở rộng phát triển với các đối tác mới, hỗ trợ trong các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch. Là tỉnh có đường biên giới với nước bạn Trung Quốc, Quảng Ninh cũng mong muốn Bộ Ngoại giao hỗ trợ trong công tác kinh tế biên mậu, trong đó có việc linh hoạt kéo dài thời gian mở cửa khẩu, tránh tình trạng ùn tắc hàng hóa.

Nhân dịp này Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cũng đã chúc mừng thành công vang dội của ngành Ngoại giao đã đạt được trong thời gian qua và chúc mừng thành công của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 và Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 19 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Cũng tại Hội nghị, các vị Trưởng cơ quan đại diện đã thông tin cơ bản về những địa bàn mà Quảng Ninh quan tâm cũng như giải đáp một số yêu cầu hợp tác mà tỉnh mong muốn với các đối tác liên quan.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh biểu dương những kết quả kinh tế xã hội mà Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là các hoạt động đối ngoại thu hút nguồn lực về phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh.

Đồng tình với những đề xuất cụ thể của tỉnh đối với Bộ Ngoại giao, trong đó có các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan của Bộ Ngoại giao, trong đó có các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút các nguồn lực đầu tư về Quảng Ninh.

bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu kết luận Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Về du lịch, Phó Thủ tướng đề nghị các Đại sứ, Tổng Lãnh sự tại các địa bàn mà tỉnh đề nghị tiếp tục hỗ trợ trong tư vấn thâm nhập thị trường, tìm kiếm đối tác mới, hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch cho tỉnh.

Về nhu cầu thu hút đầu tư của tỉnh vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao… các Trưởng cơ quan đại diện sẽ làm việc với các Sở/ban/ngành của tỉnh, giới thiệu cụ thể đến từng đối tác tại các thị trường tiềm năng nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với nguồn vốn ODA không còn ưu đãi như trước đây, việc xem xét thu hút các nguồn vốn khác, trong đó có các Quỹ đầu tư ở khu vực Trung Đông cũng là nguồn lực cần chú ý khai thác, đặc biệt là thu hút đầu tư vào du lịch nghỉ dưỡng , tương đối phù hợp với nhu cầu của tỉnh Quảng Ninh.

Cũng liên quan đến vấn đề du lịch, trong đó có vấn đề di sản, đặc biệt là Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Phó Thủ tướng đề nghị Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO Việt Nam cần làm việc cụ thể với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long trong vấn đề giữ gìn, bảo tồn di sản. Các bên sẽ cùng nhau phối hợp, hợp tác tính toán kỹ các yêu cầu đặt ra đối với vùng lõi, với mức tối đa trong khai thác du lịch…

Về các đề xuất của tỉnh trong vấn đề biên giới, lãnh thổ và kinh tế biên mậu với nước bạn, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Biên giới quốc gia và các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ trong thủ tục linh hoạt kéo dài thời gian mở cửa khẩu, cũng như các vấn đề khác liên quan đến cửa khẩu, lối mở biên giới…

Cuối cùng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ đồng hành cùng với Quảng Ninh trong thu hút các nguồn lực từ bên ngoài về để thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh ngày càng phát triển hơn nữa, phù hợp với định hướng phát triển từ “nâu” sang “xanh” của Quảng Ninh.

bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien Những hình ảnh tại Phiên Bế mạc Hội nghị Ngoại giao 30

Chiều ngày 17/8, của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Phiên Bế mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ ...

bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Ngành ngoại giao cần chú trọng đến ba nhân tố lớn"

Phát biểu chỉ đạo tại phiên toàn thể với chủ đề “Phương hướng đối ngoại: Đẩy mạnh Ngoại giao phục vụ Phát triển trong thời ...

bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien (Trực tuyến) Hội nghị Ngoại giao 30: Đẩy mạnh Ngoại giao phục vụ Phát triển

Sáng 15/8, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, Phiên họp toàn thể với chủ đề "Phương hướng đối ngoại: Đẩy mạnh ...

bo ngoai giao no luc ho tro quang ninh thu hut cac nguon luc cho phat trien Thái Nguyên “đặt hàng" tìm vốn cho các dự án phát triển bền vững

Đó là một trong những “đơn hàng” mà Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc gửi tới các ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30

Đọc thêm

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh ...
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Khoảng 50 chuyến bay nội địa và quốc tế ở Indonesia đã phải hoãn lại đến ngày hôm sau vì lý do an toàn bay do núi lửa phun trào.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động