Nâng tầm quan hệ Việt Nam - New Zealand

Chuyến thăm chính thức New Zealand (12-14/3) của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước, tạo đà để nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược trong tương lai. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nang tam quan he viet nam new zealand Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng New Zealand Ardern
nang tam quan he viet nam new zealand Sự hợp tác và nỗ lực của cả hai bên mang lại kết quả tốt đẹp

Phó Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Keith Conway đã khẳng định như vậy với Thế Giới & Việt Nam về ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc chuyến thăm chính thức tới New Zealand. Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của chuyến thăm?

New Zealand rất vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phái đoàn hơn 200 người gồm các lãnh đạo và các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ và tìm hiểu lẫn nhau. Tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden đã tới dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Thời gian qua, hai nước cũng thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và giáo dục. Hai bên đã ký kết các Biên bản ghi nhớ (MOU) về hỗ trợ hợp tác thương mại song phương và tăng cường hợp tác giáo dục.

nang tam quan he viet nam new zealand
Thủ tướng New Zealand Jacinda Andern đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chuyến thăm New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước, tạo đà để nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược trong tương lai.

Để đạt được mục tiêu đưa kim ngạch song phương lên 1,7 tỷ USD vào năm 2020, hai nước cần tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên nào, thưa ông?

Theo tôi, hợp tác kinh tế là lĩnh vực nổi trội nhất trong quan hệ hợp tác giữa hai bên khi kim ngạch thương mại đạt 1,24 tỷ USD năm 2017, tăng 32% so với 2016 và gấp ba lần so với năm 2009. New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 17 của New Zealand. Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu thứ 19 tại thị trường New Zealand.

Về đầu tư, New Zealand hiện có 28 dự án còn hiệu lực ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 101,94 triệu USD, đứng thứ 41/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam có 6 dự án liên doanh đầu tư tại New Zealand với tổng vốn đăng ký là 25,62 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực như: công nghiệp chế biến, chế tạo; khách sạn và ăn uống; nông lâm nghiệp và thủy sản…

New Zealand là một trong những quốc gia xuất khẩu các sản phẩm từ sữa lớn nhất thế giới, nổi tiếng với các sản phẩm như nông sản sạch, hoa quả, ngành du lịch, giáo dục… Còn phía Việt Nam, những mặt hàng như giầy dép, dệt may, thiết bị điện tử… đã có mặt khá phổ biến tại thị trường New Zealand và được nhiều nước biết đến.

Nông nghiệp là thế mạnh của New Zealand và New Zealand sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp sạch, nâng cao năng lực sản xuất và giá trị các mặt hàng nông sản. Phía New Zealand hiện cũng đang triển khai nhiều dự án hỗ trợ cho nông nghiệp tại Việt Nam. Điển hình như dự án phát triển các giống cây ăn quả mới chất lượng cao, giúp phát triển 20 giống thanh long mới tiềm năng và đào tạo cho nông dân Việt Nam các mô hình trồng thanh long mang lại năng suất gấp đôi, chia sẻ các công nghệ bảo quản thanh long… nhằm sớm đưa thanh long Việt Nam có mặt tại thị trường các nước.

nang tam quan he viet nam new zealand
Phó Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Keith Conway .

Chính phủ hai nước cũng đang tạo điều kiện tốt nhất như giảm các dòng thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản Việt Nam vào New Zealand cũng như các sản phẩm của New Zealand vào Việt Nam. New Zealand dự kiến sẽ kết thúc quá trình đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với nhiều loại nông thủy sản của Việt Nam như: chôm chôm, nhãn, vú sữa, bưởi vào năm 2021.

Ngoài những bước phát triển mạnh mẽ trong hợp tác về kinh tế - thương mại, tôi muốn nhấn mạnh rằng, New Zealand luôn đồng hành cùng Việt Nam trên con đường hội nhập kinh tế, đặc biệt là tại các diễn đàn, khu vực và quốc tế như ASEAN, APEC…

Việt Nam và New Zealand đều là hai quốc gia chú trọng thúc đẩy tự do hóa thương mại, hội nhập kinh tế, là thành viên tích cực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc CPTPP chính thức được ký kết tuần qua là một thành công lớn cho hợp tác thương mại khu vực. Việt Nam và New Zealand sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định này.

Vậy CPTPP được ký kết sẽ tác động thế nào tới quan hệ hợp tác Việt Nam – New Zealand, thưa ông?

Hiệp định được ký kết được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường thương mại minh bạch và đồng nhất. Các doanh nghiệp hai nước sẽ có cơ hội để tìm hiểu rõ hơn về thị trường của nhau như các vấn đề về luật pháp và tiêu chuẩn chung. Vì vậy, tôi nhìn nhận, Hiệp định CPTPP sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế giữa hai nước khi các rào cản thuế quan được xóa bỏ, thu hút thêm các nguồn đầu tư.

Thời gian gần đây, hợp tác quốc phòng giữa hai nước diễn ra khá sôi động. Ông có thể chia sẻ thêm về lĩnh vực hợp tác này?

Thời gian qua, hợp tác quốc phòng giữa hai nước đã được thúc đẩy mạnh mẽ, chứng tỏ quan hệ song phương đang phát triển sâu rộng. Tháng Tư năm ngoái, tàu hải quân Hoàng gia New Zealand có chuyến thăm cảng Đà Nẵng và có những hoạt động giao lưu cùng người dân, các trường học tại địa phương. Những chuyến thăm của hải quân có ý nghĩa quan trọng trong tăng cường hợp tác quốc phòng và chúng tôi sẽ cố gắng duy trì hoạt động này hằng năm.

Năm 2017, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam sang thăm và dự Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam- New Zealand lần thứ ba. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng New Zealand Helene Quilter cũng đã có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 7/2017. Hai nước vừa ký kết Chương trình Hành động về hợp tác quốc phòng 2018 - 2021 và nhiều hoạt động hợp tác sẽ tiếp tục được triển khai.

New Zealand sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, tiếp tục triển khai chương trình đào tạo tiếng Anh và đào tạo chuyên ngành cho cán bộ quân đội Việt Nam trong khuôn khổ Thỏa thuận thực thi về hợp tác huấn luyện gìn giữ hòa bình.

Trong chuyến thăm New Zealand, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với người đồng cấp Jacinda Ardern; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Trevor Mallard; Điện đàm với Toàn quyền Patsy Reddy; dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp; tiếp một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn của New Zealand; thăm một số trường đại học và viện nghiên cứu; gặp gỡ cộng đồng người Việt tại New Zealand…

Ngoài Australia, New Zealand cũng là điểm đến yêu thích của nhiều du học sinh Việt Nam. Trong tương lai, chính phủ New Zealand sẽ có những đổi mới gì để thu hút du học sinh quốc tế, trong đó có du học sinh Việt Nam?

Hợp tác giáo dục cũng là một điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác hai bên. Trong chuyến thăm tới New Zealand, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Jacinda Ardern đã chứng kiến ba văn kiện quan trọng, trong đó có Kế hoạch hợp tác chiến lược giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Cơ quan Giáo dục New Zealand về Giáo dục - Đào tạo giai đoạn 2018 - 2020. Hai nước cũng đặt ra mục tiêu tham vọng là tăng 30% số lượng du học sinh Việt Nam tới New Zealand vào năm 2020.

Để có thể đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy những chương trình liên kết với các trường đại học của Việt Nam, các chương trình trao đổi sinh viên giữa hai nước.

So với các nền giáo dục khác, New Zealand có lợi thế về chất lượng sống cùng chi phí học tập hợp lý. Nhiều trường đại học của New Zealand luôn nằm trong top 3% các trường đại học tốt nhất thế giới. Ngoài ra, New Zealand cũng thường xuyên có các chương trình học bổng hấp dẫn cho bậc đại học và sau đại học trong các lĩnh vực như chính sách công, nông nghiệp, du lịch...

Vừa qua, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam cũng đã tổ chức thành công một buổi giao lưu trực tuyến với Đại sứ về các chương trình học bổng trên Facebook và đã có hơn 22.000 lượt truy cập. Điều này khẳng định mong muốn thu hút thêm du học sinh Việt Nam của Chính phủ New Zealand cũng như sự quan tâm của đông đảo sinh viên, người dân Việt Nam đến nền giáo dục của đất nước chúng tôi.

Xin cám ơn ông!

nang tam quan he viet nam new zealand Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ New Zealand tổ chức APEC 2021

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từ 12-14/3, ngày 13/3, sau cuộc hội đàm ...

nang tam quan he viet nam new zealand Việt Nam - New Zealand phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2020

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 12-14/3, sáng 13/3, tại Auckland, Thủ tướng Chính phủ đã dự và phát biểu ...

nang tam quan he viet nam new zealand Tuyên bố chung Việt Nam - New Zealand

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới New Zealand của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân ...

AN ANH (thực hiện)

Đọc thêm

Hoa hậu Đỗ Thị Hà phản hồi thông tin sắp cưới chồng thiếu gia

Hoa hậu Đỗ Thị Hà phản hồi thông tin sắp cưới chồng thiếu gia

Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà lần đầu lên tiếng về tin sắp lấy chồng, đã chụp ảnh cưới với một thiếu gia.
Vạc giữ lửa của Olympic Paris 2024 có gì đặc biệt?

Vạc giữ lửa của Olympic Paris 2024 có gì đặc biệt?

Vạc giữ lửa Thế vận hội Olympic 2024 đúc từ thép không gỉ và nhôm, hình tròn nặng 95kg được thắp sáng lần đầu tiên tại thành phố Marseille.
Ukraine: Phá tan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky, ai sẽ 'thắng' trong cuộc chạy đua viện trợ F-16?

Ukraine: Phá tan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky, ai sẽ 'thắng' trong cuộc chạy đua viện trợ F-16?

Cơ quan An ninh Ukraine đã bắt giữ 2 nghi phạm liên quan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky và các quan chức cấp cao
Quan chức G7 thừa nhận không còn bàn đến vấn đề tịch thu tài sản Nga; IMF lên tiếng nhắc nhở

Quan chức G7 thừa nhận không còn bàn đến vấn đề tịch thu tài sản Nga; IMF lên tiếng nhắc nhở

Phó Tổng giám đốc điều hành IMF nhắc nhở các nước phương Tây về kế hoạch sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine.
Xe điện VinFast VF3 lộ giá bán chỉ từ 235 triệu đồng

Xe điện VinFast VF3 lộ giá bán chỉ từ 235 triệu đồng

Giá xe VinFast VF3 chính thức lộ diện chỉ 235 triệu đồng đối với phiên bản thuê pin và 315 triệu đồng dành cho phiên bản mua pin.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và ...
Bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bujumbura, Burundi

Bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bujumbura, Burundi

Đại sứ Vũ Thanh Huyền bày tỏ tin tưởng, ông Juvenal Sakubu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam-Burundi.
Tọa đàm 'Dấu ấn về Hiệp định Geneva và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan'

Tọa đàm 'Dấu ấn về Hiệp định Geneva và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan'

Buổi Tọa đàm diễn ra trong không khí cởi mở và thân tình, góp phần tăng cường sự hiểu biết cũng như tình cảm của những người bạn Ba Lan với Việt Nam.
Việt Nam sẽ tổ chức nhiều đoàn sang Australia xúc tiến thương mại và đầu tư

Việt Nam sẽ tổ chức nhiều đoàn sang Australia xúc tiến thương mại và đầu tư

Đồng Bộ trưởng Ngoại giao và thương mại Australia Tim Watts tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước còn phát triển sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Việt Nam-Australia: Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế xanh và năng lượng tái tạo

Việt Nam-Australia: Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế xanh và năng lượng tái tạo

Đại sứ Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Thương mại và du lịch Australia Don Farrell tại trụ sở Nghị viện Australia.
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều tờ báo của Argentina tiếp tục đăng bài về Chiến thắng Điện Biên Phủ, cho rằng thắng lợi đó bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động