Người mẹ của hai trăm con

Với chị Dương Thu, hạnh phúc chính là nhìn những đứa con mình từng dạy dỗ được tỏa sáng trên sân khấu, đưa làn điệu Quan họ Việt Yên, Kinh Bắc đến khắp mọi nơi…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nguoi me cua hai tram con “Ngược dòng” Kinh Bắc
nguoi me cua hai tram con Quan Họ: Liệu có giữ được sự tôn vinh...?

Vùng Kinh Bắc xưa được coi là cái nôi của dân ca Quan họ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Huyện Việt Yên là điểm hội đủ các yếu tố của một làng Quan họ với không gian sinh hoạt, lề lối và phong tục chơi Quan họ của của người Kinh Bắc.

Đến Việt Yên nghe Quan họ, tôi được gặp gỡ và trò chuyện với chị Dương Thu, một trong những người sáng lập Câu Lạc Bộ (CLB) Quan họ Bagico Bắc Giang. Điều khiến tôi cứ vấn vương mãi về sau là những em nhỏ vùng quê Quan họ bờ Bắc sông Cầu và câu chuyện về người mẹ Dương Thu....

nguoi me cua hai tram con
Các “Đại sứ nhí” góp phần đưa dân ca Quan họ, hình ảnh quê hương Việt Yên gần hơn với thế giới. (Ảnh: NVCC)

“Đại sứ nhí” của miền Quan họ

CLB Quan họ Bagico được thành lập năm 2008 với mong muốn phát triển những làn điệu Quan họ quê hương Việt Yên theo hướng hiện đại hơn. Mỗi năm một lần, CLB lại tổ chức một kì trại hè kéo dài hai tháng. Tại đây, các em học sinh từ 5-16 tuổi trong vùng được tham gia lớp học Quan họ miễn phí.

Tham gia lớp học này, các em được truyền dạy những kiến thức, kỹ năng trình diễn, lời ca Quan họ mới và các làn điệu cổ. Kết thúc khóa học, các em được tham dự hội thi “Em yêu làn điệu Dân ca Quan họ”. Hội thi không chỉ là một buổi biểu diễn báo cáo kết quả học tập, mà còn là nơi phát hiện ra nhiều hạt giống mới có tài năng và yêu thích dân ca Quan họ. Từ đó, CLB có hướng phát triển cho các em.

Tâm sự về CLB Quan họ Bagico, chị Thu trải lòng về khó khăn từ ngày đầu thành lập. Lúc đó, nhân sự còn yếu, tiếng vang chưa có, chị và một số thầy cô phải đến tận nhà để động viên phụ huynh cho các bé tham gia trại hè. Công sức của thầy cô được đền đáp khi sau đó, số bạn trẻ tham gia trại hè ngày một tăng. Có những năm, vì học sinh quá đông, các thầy cô phải về các xã để mở lớp dạy Quan họ riêng, nhiều năm, CLB mở thêm đến 10 xã trong vùng.

Bagico càng có uy tín khi mỗi kì trại hè lại đào tạo thêm các bạn trẻ tài năng, xuất sắc. Nhiều em đến tham gia CLB khi mới 6 tuổi nhưng đã thể hiện được khả năng cảm thụ âm thanh cũng như giọng hát thiên phú. Năm 2017, Bagico còn mở thêm CLB Tiếng Anh IC- Iammid, giúp các em tự tin giao lưu với bạn bè quốc tế.

Tháng 7/2018, Uỷ ban Nhân dân huyện Việt Yên và công ty Cổ Phần Bagico đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm trại hè Bagico. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings cũng xác lập Kỷ lục “Chương trình truyền dạy hát dân ca quan họ cho thiếu nhi diễn ra liên tục trong nhiều năm nhất” cho CLB Quan họ Bagico.

Trại hè Bagico lần thứ 10 là một cột mốc đối với CLB. “Với tôi, mỗi mùa trại hè đều để lại những ấn tượng nhất định. Niềm vinh dự không thể không kể đến, đó là những em nhỏ nhà Bagico được đại diện huyện Việt Yên đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm làng Quan họ tháng 11/2018”, chị Thu bày tỏ.

Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 200 lượt học sinh tham dự trại hè. Trong 10 năm qua, các bạn nhỏ của CLB đã đến biểu diễn tại nhiều nơi, mang bản sắc quê hương Việt Yên và dân ca Quan họ đến những người bạn trong và ngoài nước. Chị Thu cho hay, mỗi bạn nhỏ giống như một “Đại sứ nhí” bờ Bắc sông Cầu, góp phần đưa dân ca Quan họ, đưa quê hương, đất nước mình đến gần hơn với thế giới.

nguoi me cua hai tram con
CLB Quan họ Bagico mang bản sắc quê hương Việt Yên và dân ca Quan họ đến bạn bè trong và ngoài nước. (Ảnh: NVCC)

Những đứa con của mẹ Thu

Trong cuộc trò chuyện với chị Thu, luôn có những đứa con gắn bó với chị trong suốt những tháng trại hè đầy kỉ niệm. Chị kể, mỗi cô cậu học trò đến với CLB đều được chị chăm sóc như con của mình. Việc đồng hành, hòa mình vào thế giới nhỏ bé của các em khiến chị Thu có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Chị nói về cô học trò nhỏ Minh Huế, một trong những đứa con ưu tú của chị với giọng đầy tự hào. Lần đầu tiên khi gặp Huế ở trại hè, nhìn dáng người nhỏ nhắn, gương mặt lạnh lùng và chỉ ngồi một góc, chính chị Thu đã phải thuyết phục Huế tham gia vào lớp học cùng chị. Mùa trại hè năm ấy kết thúc, cô bé nhút nhát ngày nào đã trở lên hòa đồng, nhiệt tình và năng động hơn. “Cô bé theo tôi và CLB đi khắp mọi nơi. Đặc biệt, Huế đưa dân ca quan họ, mang Bagico lênh đênh trên chuyến tàu Đông Nam Á trong hành trình của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Minh Huế đã tốt nghiệp Học Viện Ngoại Giao, có cuộc sống đầy màu sắc. Đối với tôi, Minh Huế là một trong những học trò khiến tôi tự hào và cũng là thành công lớn của tôi khi đến CLB Bagico”, chị Thu bộc bạch.

Ngoài Minh Huế, kỉ niệm khiến chị Thu không thể quên là cô học trò tên Hoa Lệ và ước mơ nghệ thuật của bé. Lệ là một liền chị nhí xinh xắn, hát hay. Chị Thu là người ở bên và chứng kiến hành trình trưởng thành của cô bé. Khi cô bé bắt đầu phải lựa chọn thi vào trường Trung học Phổ thông công lập hay một trường nghệ thuật, Lệ tìm đến chị Thu để nhờ tư vấn. Bằng trái tim của một người mẹ, chị nói với Lệ: “Hãy đi theo ước mơ và trái tim của con” vì bản thân chị Thu hiểu chỉ Lệ mới biết mình cần phải chọn gì.

Lệ đã quyết định lựa chọn trường nghệ thuật, nhưng gia đình lại không đồng ý, muốn cô bé đi học công lập như bạn nhỏ đồng trang lứa. Gia đình cô bé biết chị Thu có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với Lệ nên đã đưa cô bé đến và xin ý kiến từ chị. Chị Thu nghẹn ngào, nhìn Lệ khóc và nói về ước mơ của mình, chính chị cũng thấy xót xa. Chị đã thuyết phục gia đình đồng ý cho Lệ theo học nghệ thuật, bởi vì theo chị, chỉ có đam mê mới có thể khiến các em thành công trên chính đôi chân của mình.

Ngay trong năm đó, Lệ đã mang về những tấm Huy chương vàng hội diễn sinh viên các trường chuyên nghiệp toàn quốc. Bây giờ, Hoa Lệ đang là “hạt nhân” tiêu biểu của địa phương, cùng mẹ Thu và cộng đồng tích cực góp phần bảo bồn và phát huy giá trị của văn hóa quê hương.

Còn rất nhiều những em nhỏ, những đứa con giống như Minh Huế, như Hoa Lệ đã tự tin khẳng định chính mình. Chị Thu chia sẻ, kỳ vọng lớn nhất của chị là CLB sẽ ngày càng phát triển, có thật nhiều những hoạt động bổ ích dành cho các em. Mong rằng trong những năm sắp tới, sẽ đón thêm nhiều những bạn nhỏ đến với CLB, đến với trại hè Bagico.

“Chứng kiến các con đứng trên sân khấu tôi thấy mình như được trẻ lại. Biết đâu, một ngày nào đó, những đứa con của mình sẽ bay thật cao, thật xa, đưa làn điệu dân ca Quan họ đến những chân trời mới, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của địa phương. Nhưng dẫu có đi bốn phương trời, sẽ luôn có một người mẹ, tuy không sinh ra chúng nhưng vẫn ngày ngày dõi theo trên mỗi bước đường đời”, chị Thu tâm sự.

nguoi me cua hai tram con Dấu ấn Hội Lim 2018

Hội Lim năm nay được khai mạc này 27/2 (tức ngày 12 tháng Giêng Âm lịch) tại thị trấn Lim (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) ...

nguoi me cua hai tram con Bảo tồn, phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa ...

nguoi me cua hai tram con Đầu Xuân, du khách nô nức đổ về Hội Lim

Ngay trong ngày đầu mở hội (12 tháng Giêng), Hội Lim (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) đã thu hút rất đông du khách. 

Linh Nguyễn

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động