Preah Vihear: Ngôi đền gây tranh cãi

Chỉ một tuần sau khi Preah Vihear được đưa vào danh mục Di sản Thế giới của UNESCO (8/7/2008), khách tham quan ngôi đền cổ chỉ có thể đứng tần ngần bên ngoài hàng rào kẽm gai do tranh cãi giữa Thái Lan và Campuchia vẫn chưa ngã ngũ. Ngôi đền hàng nghìn năm tuổi thờ thần Shiva này tọa lạc trên chỏm núi thuộc lãnh thổ Campuchia, nhưng lối duy nhất vào đền lại nằm trên đất Thái Lan...
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Theo phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế ở La Haye ngày 15/6/1962, đền Preah Vihear nằm ở phía Bắc Phnom Penh, tọa lạc trên đỉnh vách đá cao 525m của dãy núi Dangrek thuộc tỉnh Preah Vihear, Campuchia, giáp biên giới tỉnh Sisaket ở Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, nếu muốn thăm đền, du khách buộc phải đi từ cổng Vườn quốc gia Khao Phra Viharn (tên tiếng Thái của đền Preah Vihear) bên đất Thái Lan, sau đó mua vé qua cửa khẩu vào Campuchia vì không có lối lên đền từ đất Campuchia do bên Campuchia là vách đá dựng đứng.

 

Kiến trúc đặc biệt

 

Năm 1962, đền đã được Tòa án Công lý Quốc tế công nhận thuộc chủ quyền Campuchia, căn cứ trên bản chất văn hóa và sự tương đồng của ngôi đền với các di tích Ấn Độ giáo đặc trưng của Campuchia như Angkor Wat. Quả thực, ngôi đền này được xây dựng để thờ thần Shiva của đạo Hindu, tôn giáo chính của đế chế Khmer mà lúc hưng thịnh nhất bao trùm phần lớn đất đai của Thái Lan bấy giờ. Và không chỉ Preah Vihear, nhiều khu đền đài đặc trưng Hindu giáo rải rác khắp vùng Đông Bắc Thái Lan.

 

Phần lớn cấu trúc ngôi đền hiện nay được hoàn thiện dưới triều đại Suryayarman I và II trong nửa đầu thế kỷ 11 và 12, song đền Preah Vihear đã bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ 9. Vì vậy mà những phần có niên đại lâu đời nhất của đền còn tồn tại đến ngày nay thuộc thời Koh Ker đầu thế kỷ 10 khi kinh đô của triều đại Khmer ở gần Angkor hay những nét thiết kế kiểu Banteay Srei với điêu khắc trên sa thạch cuối thế kỷ 10.

 

Kiến trúc phức hợp của ngôi đền chạy theo trục Bắc Nam dài 800 m với những bậc tam cấp dẫn lên điện thờ chính nằm trên đỉnh núi. Đường lên điện thờ có 5 cột lớn và mỗi cột lại nằm ở độ cao khác nhau. Khách viếng đền sẽ gặp cột lớn thứ 5 trước nhất. Cột này được xây dựng theo kiểu kiến trúc Koh Ker, vẫn giữ lại những vết sơn đỏ thuở xa xưa. Cột thứ 4 có từ triều đại Khleang/Baphuon và là một “kiệt tác”. Cột thứ 3 lớn nhất và nằm giữa hai phòng lớn. Muốn đến được đền thờ phải thông qua hai sân liền kề. Mặc dù cấu trúc này khác với những ngôi đền trên núi khác của Campuchia được tìm thấy ở Angkor, nhưng ngôi đền cũng có cùng mục đích thờ phụng những vị thần ở đỉnh Meru.

 

Tranh chấp từ thế kỷ 19

 

Nếu như thời kỳ hùng mạnh nhất của đế chế Khmer (thế kỷ 11, 12) đã trị vì phần lớn Thái Lan thì khi Angkor sụp đổ vào thế kỷ 15, Khmer lại trở thành nước chư hầu và trước khi người Pháp chiếm Đông Dương năm 1863, Campuchia nằm dưới sự bảo hộ của Vương quốc Xiêm (tên gọi của Thái Lan trước năm 1949). Vì vậy,  năm 1904, Vương quốc Xiêm và thực dân Pháp thành lập một Ủy ban chung thực hiện phân định ranh giới. Năm 1907, Pháp căn cứ vào đường dẫn nước của rặng núi Dangrek đã tự đưa ra bản đồ, theo đó, khu vực đền Preah Vihear và vùng lân cận thuộc về Campuchia. Nhà cầm quyền Xiêm lúc đó không có ý kiến gì.

 

Năm 1954, lấy lý do ngôi đền này chỉ có thể đi vào từ phía Thái Lan, nước này chiếm giữ luôn ngôi đền sau khi quân đội Pháp rút khỏi Campuchia. Năm 1959, Campuchia đệ đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế đòi phân xử. Mặc dù, Tòa đã ra phán quyết phần thắng thuộc về Campuchia và yêu cầu Thái Lan trả lại mọi di vật đã đưa ra khỏi ngôi đền, song người Thái dường như không đồng tình với quyết định đó, trong bản đồ của Thái Lan năm 1962 vẫn thể hiện diện tích 4,6 km2 đất xung quanh đền thuộc về Thái Lan.

 

Ngôi đền được mở cửa lại vào cuối năm 1998 sau khi quân đội Campuchia giành lại đền từ Khmer Đỏ. Do lối duy nhất vào đền nằm trên đất Thái Lan, nên hai nước chia nhau lợi tức từ phí vào đền. Du khách chỉ mất tiền mua vé (200 baht), không cần visa.

bị “chính trị hóa”

 

Trong lịch sử chưa có tranh chấp nào thật lớn cho tới khi việc UNESCO trao danh hiệu Di sản Thế giới cho Preah Vihear.

 

Thoạt đầu, năm 2007, Campuchia theo đuổi danh vị Di sản Thế giới cho ngôi đền Preah Vihear với hy vọng hút khách du lịch và các nguồn tài trợ quốc tế nếu được công nhận. Nhưng khi ấy, Thái Lan đã bác bỏ sự đề cử của nước láng giềng với lo ngại rằng danh vị này sẽ kéo theo việc tranh chấp khu đất dọc biên giới. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Phnom Penh hồi tháng 5/2008, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej đã ủng hộ việc đề cử của Campuchia và thỏa thuận này không phải không có lợi cho Bangkok trong cuộc đàm phán biên giới đang diễn ra.

 

Tuy nhiên, vấn đề có lẽ không căng thẳng nếu như nó không diễn ra ngay trước tổng tuyển cử tại Campuchia (27/7). Sự kiện nước này có Di sản Thế giới thứ ba (sau Angkor Wat được công nhận năm 1992 và múa Hoàng gia năm 2003) chắc chắn là dấu son cho Thủ tướng Hun Sen, người cầm quyền đã 5 năm nay và đang ngấp nghé nhiệm kỳ tới, nên được khuếch trương rất mạnh. Và đúng như dự đoán, cuộc bầu cử Quốc hội hôm 27/7 đã mang lại một nhiệm kỳ nữa cho Thủ tướng Hun Sen. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của ông Hun Sen có thể giành hơn 2/3 trong số 123 ghế ở Hạ viện.

 

Về phía Thái Lan, đảng đối lập Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) nay có cớ để vận động hạ bệ Thủ tướng Samak với lý do “phản bội Tổ quốc”, đồng thời khiếu kiện lên Tòa án Hành chính nước này đòi xem xét lại tính hợp pháp của thỏa hiệp giữa hai Chính phủ về đền Preah Vihear. Kết cục là Campuchia đã đóng cửa khu đền sau khi người Thái tiến hành biểu tình xung quanh đó. Chính phủ hai nước cũng đã gửi hàng trăm quân tới đây.

 

Cuộc tranh chấp ngôi đền Preah Vihear giữa Campuchia và Thái Lan đã diễn ra từ hàng thế kỷ, nhưng chưa bao giờ xảy ra chiến tranh. Đưa thêm quân đến biên giới là động thái cực chẳng đã đối với cả hai nước lúc này. Tuy vậy, khả năng xảy ra nổ súng là điều không ai nghĩ tới, bởi câu chuyện đã từ bé bị xé ra to với chủ đích không hẳn là xác lập chủ quyền như người ta rao giảng.

 

Hoàng Minh (Theo Wiki, Bangkok Post, Phnom Penh Post, AP)

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động