Thông điệp mạnh mẽ bảo vệ gấu

Tiết trời nồm kết hợp với không khí lạnh và mưa phùn đặc trưng của miền Bắc đã không hề lay chuyển quyết tâm chinh phục hành trình 70km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Tam Đảo nhằm truyền đi thông điệp: "Chung tay giữ nhà cho gấu" của các thành viên Ride for the bears.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các thành viên Ride for the bears chuẩn bị xuất phát về Hà Nội. (ảnh: Khánh Nguyễn)

Sáng thứ Bảy, ngày 26/1 vừa qua, những phương tiện lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 2, đoạn từ Hà Nội đến Vĩnh Yên và từ Vĩnh Yên tới Tam Đảo bắt gặp nhiều tốp đạp xe với độ tuổi và quốc tịch khác nhau, với các loại xe đạp khác nhau... nhưng cùng chung chiếc áo mang logo sự kiện Ride for the bears (đạp xe vì gấu) rất đẹp và ấn tượng. Logo được thiết kế với hai màu trắng ngà và đen - màu lông đặc trưng của hai loài gấu chó và gấu ngựa của Việt Nam. Đó chính là những thành viên của nhóm Action Bear Hà Nội và những cá nhân đam mê đạp xe vì môi trường đang tham gia sự kiện Đạp xe vì gấu. Đích đến của họ chính là Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo.

Tin vui đồng hành sự kiện

Khi ý tưởng đạp xe để bảo vệ gấu ra đời, các thành viên này không hề nghĩ rằng, ngay trước khi sự kiện diễn ra thì một tin vui quá lớn đã đến với những ai quan tâm đến việc hai loài gấu của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng: Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt việc triển khai giai đoạn 2 của dự án xây dựng Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (do Tổ chức Động vật Châu Á tài trợ và vận hành) sau những sự vụ lùm xùm đáng tiếc.

Vì thế, sự kiện đạp xe vì gấu không chỉ mang thông điệp mạnh mẽ "Chung tay giữ nhà cho gấu" mà còn như một động thái hết sức mừng vui của những người yêu gấu trước quyết định hết sức kịp thời của Thủ tướng. Có lẽ vì thế mà trong tiết trời không hề thuận lợi, 50 thành viên đạp xe và 20 thành viên hộ tống của Ride for the bears đã hoàn thành xuất sắc hành trình của mình.

Không có phương tiện cũng như kinh nghiệm đạp xe của các vận động viên chuyên nghiệp, các thành viên tham gia sự kiện đạp xe vì gấu đã xuất phát từ công viên Nghĩa Đô Hà Nội với đủ các lứa tuổi, màu da và đủ các loại xe đạp tận dụng trong mọi khả năng có thể để tham gia hành trình. Vì là hoạt động nhỏ do một nhóm cá nhân tổ chức với sự hỗ trợ của Quỹ Động vật châu Á (AAF) tại Việt Nam, nên 50 thành viên Ride for the bears phải chia thành từng nhóm nhỏ để đảm bảo an toàn cho hành trình đầy ý nghĩa này. Chặng đường 70km từ Hà Nội tới Tam Đảo được chia thành nhiều chặng nhỏ để các nhóm giữ liên lạc với nhau và có thời gian nghỉ ngơi, xử lý sự cố nếu có...

Sau 5 tiếng đồng hồ, dù đến đích lẻ tẻ nhưng 70 thành viên đã đến đích an toàn. Trưởng đoàn Ride for the bears - anh Nguyễn Đức Minh chia sẻ: "Trong số 50 thành viên đạp xe vì gấu có một số thành viên tuổi trên 45 và có 4 cháu nhỏ dưới 12 tuổi tham gia. Các cháu nhỏ tham gia chương trình với sự giám sát của bố mẹ - cũng là các thành viên trong đoàn - nên chúng tôi khá yên tâm. Ban đầu, con số đăng ký tham gia chương trình lớn hơn nhiều, nhưng để đảm bảo an toàn trong hành trình, chúng tôi quyết định giới hạn con số là 50 người đạp xe và 20 người hộ tống nhằm hạn chế tuyệt đối những sự cố trên đường đi".

Thành viên Nguyễn Thùy Dung (Nhóm Action Bear Hà Nội, Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: "Nhóm Action Bear Hà Nội được thành lập từ tháng 11/2011 và từ đó đến nay, nhóm đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền để bảo vệ loài gấu ở Việt Nam như đặt các bàn thông tin về bảo vệ gấu tại các trường Đại học, các Trung tâm thương mại... và kêu gọi các chữ ký bảo vệ loài gấu trên mạng internet... với sự hỗ trợ của Tổ chức AAF. Do tình cờ gặp gỡ các thành viên đam mê đạp xe vì môi trường trong một buổi nói chuyện về bảo vệ gấu tại Hà Nội - hai bên đã nảy sinh ý tưởng đạp xe để giữ nhà cho gấu và triển khai thực hiện. Thật bất ngờ vì ngay trước khi sự kiện diễn ra, các thành viên tham gia Ride for the bears nhận được tin vui từ Thủ tướng. Tin vui này đã khiến cho các thành viên trong Đoàn đạp xe hết sức vui mừng, phấn khởi".

Thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng

Dù khá mệt mỏi sau hành trình dài, trong thời tiết khắc nghiệt, nhưng những gương mặt của Ride for the bears đều sáng lên khi tiến vào Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam. Đây là nơi hơn 100 cá thể gấu được các cơ quan kiểm lâm trên cả nước bắt giữ từ những hộ nuôi gấu lấy mật hoặc nuôi gấu làm cảnh nhưng không đảm bảo điều kiện sống cho gấu được đưa về đây.

Tại đây, các chú gấu đa số đều bị bệnh rất nặng liên quan đến hệ tiêu hóa và thị lực rất kém (do bị nuôi nhốt dài ngày trong chuồng tối). Đặc biệt, những con gấu bị hút mật nhiều lần còn mắc chứng trầm cảm nặng vì sợ hãi kéo dài. Tại Trung tâm cứu hộ, gấu bệnh được các bác sĩ thú y của AAF chữa trị với điều kiện y tế hiện đại và được nuôi dưỡng trong môi trường gần với tự nhiên để khôi phục thói quen sống hoang dã của gấu. Thức ăn sẽ được các nhân viên chăm sóc gấu giấu trong các ống tre, hốc cây... để gấu tự tìm kiếm như trong môi trường hoang dã. Khứu giác của loài gấu rất thính - chúng rất nhạy với mùi thức ăn, đặc biệt là hoa quả. Vì vậy, việc tham quan khu nuôi thả gấu cũng được các cán bộ giáo dục ở đây hướng dẫn rất nghiêm ngặt nhằm tránh cho gấu những thói quen xấu do người tham quan tạo ra như ở các vườn thú bình thường.

Kể từ năm 2010, khi những tranh chấp đáng tiếc đe dọa sự an nguy đối với ngôi nhà của gấu tại Tam Đảo, các nhân viên của Trung tâm đã không khỏi có những phút nản lòng. Nhiều chuyên gia nước ngoài từng nghĩ đến ý định trở về nước, còn hơn 70 nhân viên người địa phương hiện đang làm việc tại Trung tâm thì lo lắng khi phải đối mặt với nguy cơ mất chỗ làm... Nguy cơ mất nhà của gấu - nơi từng được tung hô là thiên đường của những chú gấu bất hạnh - và câu hỏi số phận của hơn 100 cá thể gấu sẽ đi về đâu nếu Dự án không được tiếp tục hoặc phải di dời... đã hiển hiện trước mắt. Nhưng những người dành tâm sức cho những chú gấu tại đây đều tin rằng, tiếng nói bảo vệ loài gấu của cả cộng đồng trong nước và quốc tế sẽ không là vô nghĩa.

Sự kiện Ride for the bears với sự có mặt của đoàn đạp xe tại Trung tâm khiến các cán bộ và nhân viên tại đây thực sự xúc động. Chị Kristy Officer - Bác sĩ thú y tại Trung tâm chia sẻ với các thành viên Ride for the bears: "Sự có mặt của các bạn ở đây là niềm vinh dự và sự động viên lớn lao đối với chúng tôi. Đây là minh chứng rõ ràng nhất, rằng có rất nhiều người quan tâm đến việc bảo vệ loài gấu và bảo vệ môi trường. Tôi mong rằng, thông qua những hành động thiết thực này, chúng tôi sẽ cứu được thêm nhiều những chú gấu tội nghiệp và loài gấu sẽ không phải tiếp tục chịu thêm nhiều khổ sở tại các trang trại nuôi gấu lấy mật nữa'.

Em Nguyễn Đức Duy - học lớp 5 - Trường Tiểu học Hoàng Diệu (Hà Nội) cho biết: "Cháu tham gia hành trình này cùng với bố mẹ. Cháu rất vui và rất thích khi được đến đây để giữ nhà cho gấu. Cháu sẽ kể cho các bạn ở lớp về hành trình và cháu hy vọng rằng, sẽ có nhiều lần được đạp xe vì gấu như hôm nay".

Theo chị Phạm Thu Hường - cán bộ giáo dục của Trung tâm, kể từ khi thành lập, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 112 cá thể gấu. Tuy nhiên, 8 chú gấu do bị bệnh quá nặng và bị nuôi nhốt kéo dài đã không thể qua khỏi sau khi được chữa trị tại Trung tâm. Cũng giống như những nghĩa cử với con người, những chú gấu xấu số khi qua đời tại Trung tâm sẽ được chôn trong các hố bê-tông để đảm bảo không ô nhiễm môi trường và tránh tuyệt đối việc kẻ xấu cố tình đào trộm lấy xác gấu. Với những cán bộ và nhân viên tại Trung tâm, nghĩa trang dành cho các chú gấu này là một nơi thiêng liêng, vì đó là những chú gấu bất hạnh được mọi người dành nhiều tình cảm nhất.

Dù tiết trời về chiều khá ảm đạm, màn mưa giăng ngày càng dày, nhưng các thành viên của Đoàn đạp xe vì gấu vẫn tràn ngập hứng khởi trước nửa cuối của hành trình đạp xe vì gấu: Chặng Tam Đảo - Hà Nội. Họ hy vọng rằng, những hành động thiết thực và chân thành của mình với loài gấu sẽ góp phần bảo vệ hai loài gấu của Việt Nam trước nguy cơ biến mất trong tự nhiên vì nạn buôn bán động vật hoang dã và ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật.

Khánh Nguyễn

 

Đọc thêm

SUV thuần điện Range Rover Electric chính thức lộ diện

SUV thuần điện Range Rover Electric chính thức lộ diện

Range Rover Electric là mẫu SUV hạng sang thuần điện đang được hãng cho chạy thử trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ xuống - 40 độ C ở ...
Mách bạn cách khắc phục lỗi AirPods không kết nối được với iPhone

Mách bạn cách khắc phục lỗi AirPods không kết nối được với iPhone

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho AirPods không kết nối được với iPhone và cách khắc phục lỗi này cũng sẽ khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ mách ...
Cách chặn cuộc gọi rác trên My MobiFone để tránh bị làm phiền

Cách chặn cuộc gọi rác trên My MobiFone để tránh bị làm phiền

Ứng dụng My MobiFone sẽ giúp bạn quản lí chi tiêu, tiền cước, dữ liệu data,.... một cách đơn giản và thuận tiện nhất ngay trên điện thoại. Ngoài ra, ...
Thông tin mới về AI trên hệ điều hành iOS 18

Thông tin mới về AI trên hệ điều hành iOS 18

Hệ điều hành iOS 18 sẽ được Apple công bố chính thức tại sự kiện WWDC 2024 diễn ra vào tháng 6, hứa hẹn sẽ sở hữu nhiều nâng cấp ...
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động