Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Việt Nam vào tháng 11

Ngày 20/4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã xác nhận việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tham dự ba Hội nghị thượng đỉnh tại châu Á, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC tại Việt Nam vào tháng 11 tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tong thong my donald trump se toi viet nam vao thang 11 Ông Trump ra sắc lệnh thay đổi chính sách thị thực cho lao động nước ngoài
tong thong my donald trump se toi viet nam vao thang 11 Tổng thống Mỹ: NATO không còn lỗi thời

Thông báo trên được đưa ra khi Phó tổng thống Mỹ tới thăm trụ sở của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Jakarta, Indonesia, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày.

Ông Pence cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) tại Philippines và Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

tong thong my donald trump se toi viet nam vao thang 11
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tới thăm trụ sở Hiệp hội ASEAN ở Jakarta. (Nguồn: Reuters)

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định có mặt tại các hội nghị lần này "là dấu hiệu cho thấy cam kết mạnh mẽ của chúng tôi nhằm xây dựng những nền tảng vững chắc mà chúng ta cùng chia sẻ", ông Pence nói. Phó Tổng thống Mỹ cho biết thêm, chính quyền của ông Trump sẽ làm việc với ASEAN về các vấn đề an ninh, thương mại và tự do hàng hải trên Biển Đông.

Việc Tổng thống Donald Trump quyết định tham dự các hội nghị quan trọng ở châu Á khiến giới quan sát bất ngờ, bởi trong chiến dịch tranh cử, ông thường xuyên thể hiện ý muốn giảm sự hiện diện của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương hay chấm dứt theo đuổi chiến lược "xoay trục sang châu Á" có từ thời người tiền nhiệm Barack Obama. 4 ngày sau khi bước chân vào Nhà Trắng, ông Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngày 21/4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ rời Indonesia để tới Australia, theo kế hoạch, ông sẽ dừng chân tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Australia.

Trước đó, trên tờ The Diplomat, chuyên gia Prashanth Parameswaran từng nhận định, hai sự kiện quan trong của châu Á sẽ diễn ra trong tháng 11, gồm Hội nghị APEC ở Việt Nam và EAS ở Philippines là một phép thử sớm về sự can dự của Mỹ vào khu vực này, trong bối cảnh chính sách châu Á của Nhà Trắng đang hình thành.

Ông Prashanth Parameswaran cho rằng, đây là một dịp quý giá mà Tân Tổng thống Mỹ khó có thể bỏ qua, để xoa dịu những quan ngại xoay quanh cam kết của Washington với khu vực, đồng thời định ra cách tiếp cận của chính quyền mới với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, trong các lĩnh vực như chính sách kinh tế, quan hệ liên minh và đối tác... 5 lý do mà vị chuyên gia đưa ra bao gồm:

Thứ nhất, việc ông Trump tham dự hội nghị ở Việt Nam và Philippines sẽ làm giảm những bất định hay hoài nghi về cam kết của Mỹ với châu Á và Đông Nam Á. Chính quyền Trump đã bắt đầu thể hiện sự can dự tại khu vực thông qua các chuyến thăm của quan chức trong nội các. Nhưng tính chất phi truyền thống của chính quyền mới khiến châu Á vẫn chưa thể chắc chắn về ý nghĩa các chuyến thăm của từng quan chức Mỹ.

Thứ hai, quyết định tới châu Á của ông Trump có thể phát đi tín hiệu rõ ràng về cách tiếp cận của chính quyền Mỹ mới với các cơ chế đa phương ở châu Á - Thái Bình Dương.  

tong thong my donald trump se toi viet nam vao thang 11
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bước xuống từ chuyên cơ tại Sân bay Quốc tế Palm Beach (Florida), ngày 13/4. (Nguồn: Getty Images)

Thứ ba, việc ông Trump quyết định từ bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể coi là một đòn giáng mạnh vào kinh tế và chiến lược của Mỹ bởi nó có thể tạo điều kiện cho Trung Quốc. Để lấp khoảng trống này, ông Trump hoàn toàn có thể tính toán một chiến lược thương mại và đầu tư mới tại châu Á, chẳng hạn, hướng tới các hiệp định thương mại song phương với các nước trong TPP, trong đó Việt Nam được coi là một lựa chọn thích hợp.

Thứ tư, nhân cơ hội này, chính quyền của ông Trump có thể thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và Philippines - hai quốc gia có vai trò quan trọng trong chiến lược can dự an ninh của Mỹ ở khu vực.

Thứ năm, ông Trump có thể bắt đầu giải quyết các bất định xung quanh việc chính quyền của ông sẽ cân bằng thế nào giữa lợi ích trong chính sách với châu Á và chuyến thăm Việt Nam, Philippines có thể là phép thử cho điều này.

tong thong my donald trump se toi viet nam vao thang 11 Chuyến đi “ra mắt” châu Á

Chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Rex Tillerson được các nước châu Á xem là tham chiếu cho chính sách của Mỹ với khu ...

tong thong my donald trump se toi viet nam vao thang 11 TPP đang “nguy kịch”

Chiến thắng của ứng viên Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua dẫn đến rất nhiều suy đoán về chính sách ...

MC. (theo AFP, Reuters)

Xem nhiều

Đọc thêm

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Phiên bản di động