Vì sức khỏe sinh sản và dinh dưỡng cho công nhân

Thời gian eo hẹp, thu nhập hạn chế, nhận thức về chế độ dinh dưỡng, kiến thức về sức khỏe sinh sản của người lao động tại các khu công nghiệp (KCN) còn chưa cao... sẽ tiếp diễn nếu người lao động không được truyền thông kiến thức phòng tránh hay cải thiện dinh dưỡng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20181206232316 Ngày hội trao đổi sách tại Hà Nội
tin nhap 20181206232316 Hàn Quốc: Nổ tại nhà máy có công nhân Việt Nam làm việc

Đây là điều Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đang triển khai dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" nhằm cải thiện sức khỏe sinh sản cho công nhân tại các KCN ở Hà Nội.

Chăm sóc sức khỏe của công nhân còn hạn chế

Nhìn chung, người lao động, kể cả nam và nữ tại các KCN đang phải chịu áp lực về cả thể chất lẫn tinh thần. Theo kết quả từ 02 buổi thăm khám sức khỏe sinh sản lưu động nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Giai đoạn 2 dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt", trong số gần 700 người đến khám có tới 70% nữ công nhân mắc các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa, 18 trường hợp dương tính với test kiểm tra nhanh ung thư cổ tử cung và được đề nghị xét nghiệm chuyên biệt để loại trừ.

Chị Lan Anh, công nhân tại KCN Thăng Long đã có 2 con cho biết, hai vợ chồng chị không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai hiện đại nào.Những con số này cho thấy điều kiện sống và môi trường làm việc của lao động nữ tại các KCN cần được quan tâm hơn nữa. 

tin nhap 20181206232316
Môi trường sống chật chội, thiếu tiện nghi và vệ sinh của các nữ công nhân lao động.

Trong khi đó, nam công nhân cũng luôn phải làm việc với cường độ lớn, thời gian làm việc theo ca kíp và thường xuyên đổi lịch ca, lịch ngày nghỉ và mức lương còn hạn chế khiến họ thiếu đi thời gian và tài chính để chủ động chăm sóc sức khoẻ cho vợ và các con mình.

Các cuộc điều tra chỉ ra rằng nhận thức về chế độ dinh dưỡng, kiến thức về sức khỏe sinh sản của người lao động tại các KCN còn chưa cao. Nhiều cặp vợ chồng công nhân không thực hành các biện pháp tránh thai an toàn, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn. Con em của công nhân viên lao động còn bị thấp còi hoặc có thể trạng yếu do chưa được nuôi dưỡng theo chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Sở dĩ những thực trạng như vậy còn tồn tại bởi người lao động tại các KCN chưa được quan tâm nhiều để truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm lo tinh thần và dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho con em họ. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và nhận thức xã hội của công nhân lao động cũng như đến sức khỏe và sự phát triển của con em họ.

Hành động vì một nền tảng tốt hơn

Nhận thấy thực trạng trên cần được xử lý, từ cuối năm 2017 đến nay, dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" được triển khai với mục đích cải thiện ba vấn đề về dinh dưỡng và sức khỏe sinh sản.

Cung cấp kiến thức là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hành động của dự án. Trong 6 tháng cuối năm 2017, 40 cán bộ nòng cốt cùng 2.000 lượt người lao động của hai KCN Quang Minh và Thăng Long (TP. Hà Nội) đã được truyền thông về cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai; dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng; chăm sóc sức khỏe sinh sản và chăm sóc sức khỏe tinh thần.

tin nhap 20181206232316
Một buổi truyền thông dành cho các công nhân viên lao động.

Đây là tiền để để dự án tiếp tục mở rộng hoạt động và địa bàn triển khai trong giai đoạn 2 (năm 2018). Ngoài hai KCN Thăng Long và Quanh Minh, dự án còn triển khai ở KCN Nội Bài (TP. Hà Nội), Quế Võ và Tiên Sơn (tỉnh Bắc Ninh). Dự án giai đoạn 2 cũng đã tổ chức khóa tập huấn về kỹ năng cung cấp thông tin và các kiến thức liên quan cho 80 cán bộ công đoàn và cán bộ y tế để giúp họ trở thành những tuyên truyền viên/tư vấn viên cơ sở. Bên cạnh đó dự án đã triển khai 20 buổi truyền thông về kiến thức cho 3.400 lượt người lao động, và tổ chức khám và tư vấn SKSS lưu động miễn phí, giúp gần 700 nữ lao động theo dõi được tình trạng bệnh phụ khoa của mình và sớm có hướng điều trị.

Cuối cùng, Hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần cho người lao động trong độ tuổi sinh sản. Đây là cơ hội để người lao động chia sẻ và lan tỏa những hiểu biết và thực hành liên quan đến các chủ đề đã được truyền thông.

Khép lại giai đoạn 2, nhiều thay đổi tích cực sau những hoạt động của dự án được thể hiện rõ rệt. Kết quả đánh giá nhanh trước và sau truyền thông cho thấy tỷ lệ hiểu đúng các kiến thức về dinh dưỡng, chăm sóc SKSS và sức khỏe tinh thần (trầm cảm thai sản), đã tăng từ 41% lên 85% - gấp 2,1 lần.

Những biến chuyển tích cực này có được là nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội. Dự án đã kêu gọi được sự đồng hành tài trợ từ Tập đoàn TH và tổ chức DKT International Inc và sự hợp tác từ tổ chức Marie Stopes.

tin nhap 20181206232316
Người lao động được phát tờ rơi và các biện pháp tránh thai.

Chia sẻ về quyết định tài trợ cho dự án, ông Michael Evans - Trưởng Đại diện Tổ chức DKT International Inc, tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy lợi ích của việc mang lại kiến thức về sức khỏe sinh sản cho công nhân và người Việt đặc biệt là chị em phụ nữ trong vấn đề sức khỏe sinh sản mà phù hợp với mục đích và nhiệm vụ của chúng tôi ở Việt Nam. Những buổi tập huấn chính là nơi mà chúng tôi cung cấp cho họ những kiến thức sâu rộng hơn và hiểu biết rõ về các biện pháp tránh thai để lựa chọn được biện pháp phù hợp với mỗi người”.

Các đơn vị triển khai và đơn vị đồng hành, với thế mạnh của mình về dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần cũng như chăm sóc sức khỏe sinh sản - tình dục đã thành công trong việc tiếp cận và cung cấp kiến thức cần thiết, góp phần xây dựng một nền tảng phát triển tốt hơn cho thế hệ con em của người lao động tại một số KCN. Hy vọng, những tác động tích cực từ dự án sẽ được nhân rộng trên nhiều địa bàn và tiếp cận đến nhiều đối tượng trong những giai đoạn sau.

tin nhap 20181206232316
Robot Nhật Bản làm thợ xây, công nhân

Viện Công nghệ và Khoa học công nghệ tiên tiến của Nhật Bản (AIST) đã phát triển một robot hình người có thể thực hiện ...

tin nhap 20181206232316
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII

Sáng 25/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ ...

tin nhap 20181206232316
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong Công đoàn truyền cảm hứng cho công nhân lao động

Mỗi đoàn viên công đoàn và người lao động phải đổi mới tư duy, nhận thức về tinh thần phụng sự, cống hiến, về khát ...

VA

Đọc thêm

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực ...
Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (27/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ...
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động